Các Ngôn Ngữ Lập Trình Khác Nhau Được Sử Dụng Để Làm Gì?

Tìm hiểu về một số ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, công dụng của chúng và cách bạn học viết mã.

Kỹ năng lập trình và mã hóa là một trong những khả năng được ưa chuộng trong thị trường việc làm hiện đại. Khi nhiều dịch vụ chuyển đổi sang công nghệ kỹ thuật số và trực tuyến, nhu cầu về viết và hiểu nhiều loại mã khác nhau đang dần tăng lên. Chúng tôi sẽ đề cập một số ngôn ngữ lập trình khác nhau và chúng được sử dụng để làm gì.

Ngoài việc khám phá một số ngôn ngữ mã hóa phổ biến nhất, chúng tôi cũng sẽ phác thảo một số cách bạn có thể sử dụng để học chúng, bao gồm các khóa học và ExpertTracks.

?Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình? 

Lịch sử của các ngôn ngữ lập trình thực sự có lâu hơn bạn nghĩ. Các mã máy tính ban đầu có từ đầu những năm 1800, và kể từ đó, chúng tôi đã tạo ra gần 9000 ngôn ngữ lập trình khác nhau .

Tất nhiên, nhiều ngôn ngữ trong số này dành riêng cho các máy móc và chức năng cụ thể và không được sử dụng nữa. Hơn nữa, phải đến những năm 1940, những chiếc máy tính hiện đại đầu tiên mới được tạo ra. Tuy nhiên, nhiều ngôn ngữ lập trình hiện đại có nguồn gốc từ thuật toán máy đầu tiên của Ada Lovelace , được phát triển cho Máy khác biệt của Charles Babbage vào năm 1843.

Ngày nay, mọi người vẫn sử dụng một loạt các ngôn ngữ lập trình và mã hóa khác nhau. Tuy nhiên, danh sách những mã phổ biến nhất trải dài khoảng 150 ký tự.

?Tại sao có rất nhiều ngôn ngữ lập trình? 

Như chúng tôi đã chỉ ra trong bài đăng của mình về cách học viết mã , ngôn ngữ lập trình đóng vai trò trung gian giữa ngôn ngữ của con người và ngôn ngữ của máy tính (nhị phân). Trong thế giới hiện đại, chúng ta có tất cả các loại thiết bị kỹ thuật số thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Như vậy, ngôn ngữ lập trình là cần thiết cho mọi mục đích.

Một số ngôn ngữ dễ sử dụng và dễ hiểu hơn cho các lập trình viên (ngôn ngữ cấp cao) nhưng cung cấp ít quyền kiểm soát hơn đối với máy tính. Những ngôn ngữ khác thân thiện với máy hơn (ngôn ngữ cấp thấp), làm cho chúng thực thi nhanh hơn và tiết kiệm bộ nhớ hơn, nhưng con người khó hiểu hơn.

Bạn cũng sẽ thấy rằng nhiều ngôn ngữ mã hóa tồn tại để thực hiện các chức năng cụ thể. Cho dù đối với các máy hoặc tác vụ cụ thể, chúng có thể khá thích hợp và đa dạng.

?Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất là gì?

Có một hướng dẫn hữu ích để theo dõi các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Chỉ số Cộng đồng Lập trình TIOBE theo dõi các bảng xếp hạng này hàng tháng, dựa trên số lượng kỹ sư lành nghề trên toàn thế giới cũng như các khóa học có sẵn và các nhà cung cấp bên thứ ba.

Tại thời điểm này, một số ngôn ngữ lập trình hàng đầu bao gồm:

  • C
  • Java
  • Python
  • C ++
  • C#
  • Ngôn ngữ lập trình
  • JavaScript
  • PHP
  • SQL
  • Hợp ngữ
  • R
  • Groovy

Bạn sẽ nhận thấy danh sách này không bao gồm hai ngôn ngữ mà bạn có thể đã nghe nói – HTML và CSS. Hai ngôn ngữ này quyết định phần lớn cấu trúc và kiểu dáng của các trang web. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì họ làm; chúng không chứa các hướng dẫn và câu lệnh như được liệt kê ở trên và do đó thường không được coi là ngôn ngữ lập trình.

Đáng nói, nếu bạn đang hy vọng viết mã cho web hoặc sử dụng các ngôn ngữ như JavaScript, bạn sẽ muốn hiểu rõ về cả HTML và CSS.

?Các ngôn ngữ lập trình khác nhau được sử dụng để làm gì?

Như chúng tôi đã đưa ra, các ngôn ngữ lập trình khác nhau được sử dụng cho các chức năng khác nhau mà máy tính có thể thực hiện. Nhưng chúng ta hãy tìm hiểu cụ thể hơn. Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét những chi tiết nhỏ để phân biệt những loại mã chúng ta đang cần hiểu..

Phần lớn các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được gọi là hướng đối tượng. Về cơ bản, đây là một mô hình lập trình được tổ chức xung quanh dữ liệu (còn được gọi là các đối tượng). Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng dễ thao tác, tái sử dụng và mở rộng quy mô, làm cho chúng trở nên hoàn hảo để cấu trúc phần mềm.

Một loại ngôn ngữ lập trình chính khác được gọi là lập trình chức năng . Các ngôn ngữ này dựa trên các hàm toán học, sử dụng logic toán học tuyến tính. Chúng hữu ích cho những thứ như ứng dụng xử lý danh sách và phân tích dữ liệu lớn.

Dưới đây, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ hơn một số ngôn ngữ mã hóa phổ biến nhất và cách sử dụng của chúng.

1. C

Hãy bắt đầu với một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, C. Đây cũng là một ngôn ngữ có ảnh hưởng lớn, trở thành một ngôn ngữ hữu ích làm tiền đề cho những điều cơ bản.

  • C là gì? 

Ngôn ngữ lập trình C được phát hành lần đầu tiên vào năm 1972. Ngôn ngữ thủ tục cấp cao đã trở thành một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Mặc dù có mặt lâu đời, nó vẫn là một ngôn ngữ tương đối phức tạp, nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến các ngôn ngữ khác. C #, C ++, Java, Python, và hơn thế nữa, tất cả đều lấy cảm hứng từ C.

  • C dùng để làm gì? 

C là một ngôn ngữ đa năng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó chủ yếu được sử dụng để tạo các ứng dụng hệ thống, có nghĩa là các hệ điều hành như Windows và Linux sử dụng rất nhiều lập trình C. Bạn cũng có thể sử dụng C để tạo trò chơi, đồ họa và ứng dụng sử dụng nhiều phép tính.

  • Cách học C

Nếu bạn là người mới tham gia vào thế giới lập trình, bắt đầu với C là khá khó. Có những ngôn ngữ cấp cao khác như Python thì khởi đầu thuận lợi hơn. Có thể nói, có rất nhiều nguồn trực tuyến để học C.

2. Python 

Đối với các ngôn ngữ lập trình dễ học, Python luôn có mặt với những thứ tốt nhất trong số đó. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu học viết mã, đây quả là một điều phù hợp.

  • Python là gì? 

Python là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, hướng đối tượng được ra mắt vào năm 1992. Nó được xây dựng theo cách tương đối trực quan để viết và hiểu, lý tưởng cho những ai muốn phát triển nhanh chóng. Nó là một ngôn ngữ rất phổ biến hiện nay, có nghĩa là có rất nhiều công việc liên quan đến Python có sẵn.

  • Python được sử dụng để làm gì?

Vì tính linh hoạt của một ngôn ngữ, Python có rất nhiều ứng dụng. Ngoài việc tốt cho việc sử dụng chung, chẳng hạn như cho các ứng dụng web, nó cũng có nhiều lĩnh vực chuyên môn. Một ví dụ điển hình về cái sau là trí tuệ nhân tạo (AI).

  • Cách học Python

Chúng tôi có một loạt các khóa học Python miễn phí có thể giúp bạn bắt đầu với một số kiến ​​thức cơ bản. Lập trình cho mọi người là nơi lý tưởng nếu bạn hoàn toàn mới làm quenbộ môn này. Đối với những người học có kinh nghiệm hơn, chúng tôi có ExpertTracks về các chủ đề Python như phân tích dữ liệu, học sâu và trực quan hóa dữ liệu .

3. Java

Một điểm khởi đầu hữu ích khác cho lập trình là học Java. Đó là một ngôn ngữ đa năng và có mục đích chung tương tự như JavaScript và Python.

  • Java là gì? 

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cực kỳ phổ biến. Một phần sự phổ biến của nó đến từ thực tế là một khi bạn viết một đoạn mã bằng Java, nó có thể chạy trên bất kỳ thiết bị nào có nền tảng Java.

  • Java được sử dụng để làm gì?

Khái niệm ‘viết một lần, chạy mọi nơi’  là tôn chỉ của Java, có nghĩa là có nhiều cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, một số mục đích sử dụng chính bao gồm phần mềm kinh doanh, ứng dụng web và ứng dụng di động. Ví dụ: hệ điều hành Android của Google sử dụng Java làm ngôn ngữ mẹ đẻ của nó.

  • Cách học Java

Bạn có thể bắt đầu với những kiến ​​thức cơ bản về lập trình Java với các khóa học miễn phí của chúng tôi về cách xây dựng trò chơi di động đầu tiên của bạn. Phần này sẽ giới thiệu cho bạn một số khái niệm và cấu trúc cơ bản của Java. Nếu bạn đang tìm kiếm một khám phá chi tiết hơn, thì Phát triển phần mềm với Python và Java ExpertTrack của chúng tôi là nơi lý tưởng để bắt đầu.

4. JavaScript 

Mặc dù, JavaScript không liên quan trực tiếp đến Java. Tuy nhiên, nó sử dụng một cú pháp giống như Java. Nếu bạn quan tâm đến việc viết mã trình duyệt web phía máy khách, thì đây là ngôn ngữ bạn sẽ muốn học.

  • JavaScript là gì?

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, cấp cao (mặc dù vẫn còn gây tranh cãi). Ngôn ngữ này được tạo ra từ những ngày đầu của Internet, vào năm 1995. Bạn sẽ thấy rằng tất cả các trình duyệt web chính đều có hỗ trợ JavaScript.

  • JavaScript được sử dụng để làm gì?

Như đã đề cập, JavaScript là một ngôn ngữ dùng để viết mã chạy trong các trình duyệt web. Do đó, nó có một loạt các ứng dụng và đặc biệt hữu ích để làm cho các trang web trở nên tương tác và phản hồi nhanh. Nó thường được sử dụng cùng với HTML và CSS để thêm những thứ như hoạt ảnh, trình phát video và thậm chí cả trò chơi dựa trên trình duyệt.

  • Cách học JavaScript

Nếu bạn chưa quen với việc viết mã bằng JavaScript, HTML và CSS, thì khóa học Giới thiệu về Phát triển Web của chúng tôi là nơi lý tưởng để bắt đầu. Tại đây, bạn sẽ học cách xây dựng trang web tương tác của riêng mình bằng các ngôn ngữ. Đối với một góc độ khác về việc học của bạn, khóa học sử dụng JavaScript, jQuery và JSON trong Django của chúng tôi có thể giúp bạn nắm vững một số kiến ​​thức cơ bản.

5. PHP

PHP là một ngôn ngữ viết mã dễ học khác, vừa miễn phí vừa là mã nguồn mở. Giống như JavaScript, nó chủ yếu được sử dụng để viết mã trên các trang web.

  • PHP là gì?

PHP: Hypertext Preprocessor là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cấp cao. Mặc dù tương tự như JavaScript ở một mức độ nào đó, PHP là ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ chứ không phải phía máy khách được nhúng trong HTML. Do đó, nó thường được sử dụng cùng với JavaScript. Nếu PHP là cọ vẽ thì JavaScript là sơn.

  • PHP được sử dụng để làm gì?

Có rất nhiều cách sử dụng cho PHP, mặc dù phần lớn là để phát triển trang web. Bạn có thể sử dụng nó để quản lý nội dung động và cơ sở dữ liệu trên một trang web. Cái sau đặc biệt có liên quan, vì nó tích hợp tốt với các ngôn ngữ cơ sở dữ liệu như MySQL.

  • Cách học PHP

Như với nhiều ngôn ngữ mã hóa, cách tốt nhất để học là thực hành càng nhiều càng tốt với ngôn ngữ đó. Có nhiều tài nguyên có sẵn sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản, chẳng hạn như cách ngôn ngữ hoạt động và cú pháp cơ bản trông như thế nào.

6. SQL

Nếu bạn quan tâm đến các lĩnh vực như quản lý cơ sở dữ liệu, chỉ cần biết SQL là đủ. Trên thực tế, hầu hết các nhà phát triển cần phải có ít nhất một số kiến ​​thức cơ bản về ngôn ngữ này.

  • SQL là gì?

Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL, đôi khi được gọi là Sequel), là một ngôn ngữ dành riêng cho miền được thiết kế để quản lý dữ liệu lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Không giống như nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau được đề cập, đây không phải là ngôn ngữ có mục đích chung, nghĩa là việc sử dụng nó hạn hẹp hơn nhiều.

  • SQL được sử dụng để làm gì?

SQL chủ yếu được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu. Do đó, nó được sử dụng bởi các nhà phát triển máy chủ, quản trị viên cơ sở dữ liệu và nhà phát triển phần mềm trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, gần đây, nó cũng được sử dụng trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu và khai thác dữ liệu lớn.

  • Cách học SQL

Nếu bạn chưa quen với chủ đề này, thì phần Giới thiệu về Cơ sở dữ liệu và SQL của chúng tôi là nơi lý tưởng để bắt đầu. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu về cách hoạt động của cơ sở dữ liệu và cách SQL có thể được sử dụng để tìm kiếm và thao tác dữ liệu.

7. R 

R là một ngôn ngữ hơi độc đáo trong danh sách này và đang ngày càng trở nên phổ biến. Như chúng ta sẽ thấy, nó đặc biệt hữu ích trong các lĩnh vực học thuật và cho các công ty công nghệ lớn.

  • R là gì?

R là một môi trường phần mềm và ngôn ngữ lập trình chức năng, cấp thấp, chủ yếu nhằm vào các kỹ thuật đồ họa và tính toán thống kê. Có một thư viện rộng lớn các công cụ đi kèm với ngôn ngữ này, bao gồm các thuật toán học máy và các công cụ hữu ích khác.

  • R được dùng để làm gì?

Các nhà thống kê và công cụ khai thác dữ liệu thường sử dụng R để phát triển những thứ như phần mềm thống kê và các gói phân tích dữ liệu. Nó cũng hữu ích cho các chuyên gia như nhà nhân khẩu học, nhà khoa học dữ liệu và nhà tính toán bảo hiểm để có được thông tin chi tiết về thống kê.

  • Cách học R

Một nơi tuyệt vời để bắt đầu lập trình bằng ngôn ngữ này là với Khoa học dữ liệu của chúng tôi trên Microsoft Azure bằng cách sử dụng R Programming ExpertTrack . Khi làm việc theo cách của mình, bạn sẽ học lập trình R và phát triển các kỹ năng khoa học dữ liệu của mình.

?Suy nghĩ cuối cùng 

Chúng tôi đã chọn ra một số ví dụ chỉ một phần nhỏ về những gì các ngôn ngữ lập trình khác nhau được sử dụng. Mặc dù các ngôn ngữ có mục đích chung có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, nhưng các nhiệm vụ cụ thể và thích hợp hơn thường yêu cầu một ngôn ngữ chuyên biệt hơn.

Nếu bạn muốn tham gia vào lập trình, có rất nhiều cơ hội để làm điều đó. Chúng tôi đã chọn ra một số khóa học lập trình miễn phí và đăng ký ExpertTrack có thể giúp bạn bắt đầu. Bạn cũng sẽ cần thực hành các kỹ năng mới của mình để tiếp tục phát triển chúng.

………………………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: futurelearn.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Huyền
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=87312

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER