Những Việc Làm Tạm Thời Có Thể Ảnh Hưởng Đến Tình Trạng Thất Nghiệp Như Thế Nào

Một công việc tạm thời có thể được xem là một cách rất tốt để kiếm thêm thu nhập nếu bạn đang đứng giữa các công việc. Bạn có thể xây dựng kinh nghiệm làm việc của mình, phát triển các kỹ năng đáng giá và có thể tìm được một vị trí toàn thời gian hoặc lâu dài hơn thông qua một công việc tạm thời đó. Tuy nhiên, nếu bạn nhận trợ cấp thất nghiệp, có thể có một vài phương pháp mà công việc tạm thời của bạn có thể tác động đến việc đủ điều kiện để nhận trợ cấp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu xem việc làm tạm thời có thể ảnh hưởng như thế nào đến trợ cấp thất nghiệp và bạn có thể làm gì để đảm bảo tiếp tục nhận được trợ cấp trong khi tìm kiếm một công việc lâu dài.

?Các công việc tạm thời là gì?

Công việc tạm thời có thể là toàn thời gian, bán thời gian hoặc các vị trí thời vụ bạn làm việc trong một thời gian ngắn. Ví dụ, một cố vấn dịch vụ khách hàng làm việc trong một cửa hàng đang nghỉ lễ có thể là một nhân viên tạm thời miễn là kỳ nghỉ lễ đang kéo dài. Các vai trò sau đây bao gồm một số ví dụ về những công việc tạm thời:

  • Nhân viên thời vụ
  • Người làm việc tự do
  • Người lao động độc lập
  • Công nhân hợp đồng và theo dự án

1. Nhân viên thời vụ

Nhân viên thời vụ thường là nhân viên tạm thời có thể làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như nông nghiệp, bán lẻ, dịch vụ khách hàng và hoạt động kinh doanh ẩm thực và những ngành khác tùy thuộc vào nhu cầu việc làm từng mùa của họ. Ví dụ, một cố vấn nhân sự có thể đảm nhận một vị trí tạm thời vào mùa hè trong một môi trường giáo dục để giúp nhân viên nhà trường thuê những giáo viên và thực hiện các chính sách mới.

2. Người làm việc tự do

Người làm nghề tự do thường là những người lao động tạm thời, đặc biệt nếu họ nhận những hợp đồng thời vụ. Ví dụ: một người phát triển phần mềm tự do có thể đảm nhận một dự án ngắn hạn trong một hoặc hai tháng và sau đó không có việc làm giữa các dự án khách hàng nữa. Những người làm nghề tự do làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm truyền thông, công nghệ, kinh doanh, giáo dục và tiếp thị.

3. Người lao động độc lập

Người lao động độc lập tương tự như những người làm nghề tự do ở chỗ họ làm việc cho chính họ và có thể đảm nhận nhiều công việc tạm thời khác nhau. Ví dụ, một gia sư tư nhân có thể làm việc tạm thời với học sinh và gia đình như một người lao động độc lập. Họ giống như những người làm nghề tự do, có thể làm việc trong nhiều ngành bao gồm các vai trò xây dựng, lao động và thương mại, truyền thông, tiếp thị, công nghệ và nhiều hơn nữa.

4. Công nhân hợp đồng và theo dự án

Công nhân hợp đồng và theo dự án hoàn thành các công việc theo từng dự án. Giống như những người làm việc tự do nhận những khách hàng ngắn hạn, nhân viên hợp đồng thường làm việc với khách hàng trong một khoảng thời gian để hoàn thành một công việc hay nhiệm vụ dự án cụ thể. Sau khi hợp đồng được thực hiện xong, họ có được những khách hàng mới và lặp lại quy trình. Tương tự như vậy, các nhân viên hợp đồng có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau từ giao thông vận tải đến giải trí hay công nghệ.

?Một công việc tạm thời có thể tác động đến trợ cấp thất nghiệp của bạn như thế nào

Nhìn chung, bạn có thể đủ tư cách để nhận trợ cấp thất nghiệp ngay cả khi bạn chấp nhận một công việc tạm thời hoặc bán thời gian. Trong suốt thời gian này, chính phủ Mỹ đề xuất rằng khả năng đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm thu nhập, thời gian làm việc trước đây của bạn và lý do thất nghiệp. Ngoài ra, có một số cách mà các công việc tạm thời có thể ảnh hưởng đến trợ cấp thất nghiệp của bạn, tùy thuộc vào loại công việc bạn chấp nhận và số tiền bạn kiếm được.

1. Lao động thời vụ và lao động tạm thời

Nếu bạn chấp nhận một vị trí thời vụ, tạm thời hoặc bán thời gian, bạn vẫn có thể đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp, tùy thuộc vào tiêu chuẩn tiểu bang của bạn. Thông thường, các quyền đòi thất nghiệp yêu cầu bạn chủ động tìm kiếm các vị trí toàn thời gian và cố định để tiếp tục nhận trợ cấp của mình. Điều quan trọng là nếu bạn chấp nhận một công việc thời vụ hoặc tạm thời, bạn phải báo cáo tất cả thu nhập của mình cho cơ quan giới thiệu việc làm ở tiểu bang của bạn.

2. Người lao động độc lập, công nhân hợp đồng và người làm việc tự do

Do cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay, có một số lựa chọn thất nghiệp có sẵn nếu bạn làm việc tự do. Nếu bạn tự kinh doanh, bạn có thể đủ điều kiện để nhận thu nhập bổ sung và tiền bồi thường thất nghiệp ngoài các khoản trợ cấp thông thường của tiểu bang của bạn.

3. Trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào?

Số tiền trợ cấp thất nghiệp bạn nhận được mỗi tuần là tỷ lệ trợ cấp hàng tuần (WBR) của bạn có thể nằm trong khoảng từ một phần ba đến 60% thu nhập hàng tuần trung bình của bạn trong năm gốc, tùy thuộc vào tiêu chí đủ điều kiện thất nghiệp của tiểu bang của bạn. Mức tiền tối đa có thể lên tới $624 mỗi tuần, tùy vào quy định cụ thể của tiểu bang của bạn.

Số tiền trợ cấp thất nghiệp tối đa bạn có thể nhận là số tiền trợ cấp tối đa của bạn (MBA) và số tiền này bằng với WBR nhân với số tuần bạn đã làm việc trong thời kỳ gốc của mình. Đối với mỗi tuần làm việc trong năm gốc, bạn có thể được hưởng lợi ích của một tuần, gấp 26 tuần so với WBR của bạn.

Nếu bạn đang làm một công việc thời vụ, tạm thời hoặc bán thời gian, bạn có thể nhận được tỷ lệ trợ cấp một phần (PBR). PBR thường cao hơn 20% so với WBR và thu nhập hàng tuần đã báo cáo của bạn được trừ vào số tiền này. Ví dụ: nếu WBR của bạn là 250 đô la, thì PBR của bạn sẽ là 300 đô la, cao hơn 20% so với WBR của bạn là 250 đô la. Nếu bạn kiếm được 100 đô la trong một tuần, tổng trợ cấp nhận được cho tuần đó sẽ là 200 đô la (300 đô la – 100 đô la = 200 đô la).

Một cách khác để giải quyết tình trạng thất nghiệp của bạn là thông qua việc tính toán số tiền trợ cấp tối đa (MBA) mà bạn đủ điều kiện. Ví dụ: nếu bạn đã làm việc 24 tuần trong khoảng thời gian năm gốc và WBR là 250 đô la, thì MBA của bạn bằng 250 đô la nhân với 24 tuần và tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp là 6.000 đô la cho khoảng thời gian năm gốc của bạn.

?Bạn phải làm gì nếu công việc tạm thời của mình ảnh hưởng đến tình trạng thất nghiệp?

Nếu bạn chấp nhận một công việc tạm thời và nó ảnh hưởng đến trợ cấp thất nghiệp của bạn thông qua việc giảm tỷ lệ hoặc loại trừ khả năng đủ điều kiện của bạn, có một số điều bạn có thể làm, bao gồm:

1. Chấp nhận công việc toàn thời gian

Thông thường, các cá nhân thất nghiệp nhận trợ cấp với tiền đề là họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các vị trí làm việc toàn thời gian và lâu dài có thể chấp nhận được. Một bước bạn có thể làm nếu một công việc tạm thời ảnh hưởng đến trợ cấp thất nghiệp của bạn là tiếp tục tìm kiếm việc làm toàn thời gian và lâu dài. Ngoài ra, nhiều trung tâm giới thiệu việc làm yêu cầu bạn phải báo cáo các công việc khác nhau mà bạn ứng tuyển, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tiếp tục tìm kiếm.

2. Giảm tiền lương

Nếu số tiền bạn kiếm được trong công việc tạm thời hoặc bán thời gian của mình ảnh hưởng đến số tiền trợ cấp bạn nhận được, hãy xem xét đến việc giảm lương. Điều này có thể đảm bảo rằng bạn tiếp tục nhận được trợ cấp của mình trong khi vẫn có một số công việc tạm thời để kiếm thêm thu nhập. Trong suốt thời gian này, hãy tiếp tục quá trình tìm kiếm công việc toàn thời gian và lâu dài của bạn.

3. Rời khỏi vị trí công việc tạm thời

Nếu có vẻ như công việc tạm thời của bạn sẽ loại trừ khả năng đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể cân nhắc rời khỏi công việc tạm thời đó. Nếu bạn chọn làm như vậy, bạn vẫn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp trong khi tìm kiếm một nơi làm việc lâu dài hơn. Ngoài ra, điều này có thể giúp thả lỏng lịch trình của bạn để cơ hội việc làm toàn thời gian xuất hiện và có một cuộc phỏng vấn.

——————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

·        Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/starting-new-job/temporary-jobs-and-unemployment

·        Người dịch: Hoàng Thị Linh Anh

·        Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Linh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=85575

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER