Bài Hướng Dẫn Các Khoản Típ Dành Cho Nhân Viên: Chúng Là Gì Và Cách Để Theo Dõi Chúng

Các nhân viên trong ngành dịch vụ được trả lương theo giờ, nhưng họ thường dựa vào tiền típ để có phần lớn thu nhập. Khi bước vào ngành này và trở thành một nhân viên được nhập típ, bạn nên theo dõi các phương pháp của mình để có thể báo cáo chính xác thu nhập về thuế, lập ngân sách hiệu quả hay để mở hạn mức tín dụng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tiền típ của nhân viên là gì, bản ghi lại tiền típ hàng ngày là gì và cách ghi và báo cáo tiền típ của mình cho chủ lao động cũng như trên tờ khai thuế như thế nào.

?Các khoản típ cho nhân viên là gì?

Tiền típ của nhân viên, đôi khi được gọi là tiền thưởng, là các khoản tiền trả thêm và không bắt buộc mà khách hàng đưa cho nhân viên dịch vụ bởi sự phục vụ thỏa đáng. Khách hàng quyết định số tiền típ nhưng các tiêu chuẩn nhất định của ngành sẽ hướng dẫn mức tiền thưởng được khuyến nghị mà khách hàng nên đưa cho một nhân viên được típ. Ví dụ: ở Hoa Kỳ, tiền típ được đề xuất cho nhân viên ngành dịch vụ, chẳng hạn như những nhân viên pha chế và bồi bàn, là 15% đến 20% trên tổng hóa đơn.

Phần lớn thời gian, khách hàng sẽ đưa tiền típ trực tiếp cho người phục vụ, nhưng một số chủ lao động sử dụng hệ thống tổng hợp tiền típ, trong đó các nhân viên khác cùng phân chia, từ một lọ tiền típ. Các chính sách về cách phân chia các khoản tiền này tùy thuộc vào chủ. Đôi khi nhóm tiền típ bao gồm các nhân viên hiếm khi được nhận, chẳng hạn như những người lao công, đầu bếp, đầu bếp, giữ xe hay những người rửa bát.

?Ai là người kiếm được tiền típ?

Hoa Kỳ phân hạng nhân viên nhận tiền típ là bất kỳ người nào thường xuyên kiếm được ít nhất 30 đô la một tháng từ tiền típ. Một số nghề phổ biến kiếm được tiền này là:

  • Phục vụ
  • Nhân viên pha chế
  • Nhân viên khuân vác
  • Nhân viên pha cà phê
  • Nhà tạo mẫu tóc
  • Nghệ sĩ xăm hình
  • Tài xế taxi
  • Nhân viên kéo bao gậy
  • Thuyền trưởng viên
  • Nhân viên chia bài

Theo tiêu chuẩn lao động liên bang, các chủ lao động phải trả lương thêm cho nhân viên ít nhất là $2,13 mỗi giờ hoặc nhiều hơn nếu tổng lượng tiền típ và tiền lương thấp hơn mức lương tối thiểu hiện hành của liên bang. Họ có thể trả cho nhân viên mức tiền thưởng khác nhau nhưng mức lương chính xác phụ thuộc vào ngành, nghề cũng như dựa vào mức lương tối thiểu của tiểu bang đó dành cho những nhân viên được nhận thưởng. Mặc dù tiền típ là phong tục ở Hoa Kỳ nhưng có một số quốc gia ít xảy ra điều này hơn vì nhân viên được trả mức lương cao hơn. Ví dụ: tiền típ không phổ biến ở hầu hết các nước Châu Âu.

?Những thứ gì được coi là tiền típ?

Dưới đây là các đặc điểm điều kiện cho một khoản típ:

  • Khách hàng có quyền tự do quyết định ai sẽ nhận được khoản thanh toán.
  • Không có chính sách hoặc thương lượng liên quan đến việc thanh toán.
  • Khách hàng có quyền quyết định số tiền họ sẽ típ.
  • Khách hàng phải đưa tiền típ một cách tự do và tình nguyện.

Ngoài các tiêu chuẩn chung này ra, các điểm khác biệt khác ảnh hưởng đến những gì được coi và không được coi là tiền típ bao gồm hình thức các nhân viên nhận tiền típ của họ và liệu số tiền được trả có tính vào chi phí dịch vụ hay không.

?Các dạng tiền típ

Tiền típ nhận được từ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hoặc tiền mặt. Các khoản tiền típ được cung cấp trên thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng sẽ được người chủ hoàn trả cho nhân viên. Ngoài tiền mặt và thẻ tín dụng, đôi khi bạn có thể nhận được tiền típ từ khách hàng. Những thứ này thường ở dạng vật phẩm có giá trị, chẳng hạn như những tấm vé.

Bên cạnh việc nhận tiền típ từ khách hàng, các nhân viên trong ngành dịch vụ thường thưởng thêm ngoài cho các nhân viên khác vì họ đã đóng góp cho dịch vụ khách hàng. Điều này được nhìn thấy phổ biến khi một nhân viên trích ra một phần khoản tiền típ của họ cho:

  • Nhân viên pha chế
  • Nhân viên giữ xe
  • Nhân viên giao đồ ăn
  • Nhân viên rửa chén

?Tiền típ so với phí dịch vụ

Có những khoản khách hàng thanh toán bổ sung có thể gọi là phí dịch vụ là khoản tiền khác với tiền típ cho nhân viên. Sự khác biệt chính giữa hai điều này là chủ lao động bắt buộc tính phí dịch vụ và nhận tiền thanh toán, trong khi tiền típ là tự nguyện và được trao cho người phục vụ. Một số ví dụ về phí dịch vụ là:

  • Phí dịch vụ đóng chai trong nhà hàng hoặc hộp đêm
  • Phí dịch vụ phòng trong phòng khách sạn
  • Một khoản phí bổ sung để tổ chức một sự kiện hoặc bữa tiệc
  • Một khoản tiền được thêm vào để tổ chức một bữa tiệc lớn trong nhà hàng

?Một bản ghi tiền típ hàng ngày là gì?

Bản ghi tiền típ hàng ngày là một cách để bạn theo dõi và số tiền típ nhận được xuyên suốt năm để biết mình kiếm được bao nhiêu tiền và có tất cả thông tin thu nhập cần thiết khi nộp tờ khai thuế. Có nhiều cách để theo dõi các khoản của bạn, bao gồm việc sử dụng các ứng dụng được thiết kế đặc biệt để theo dõi số tiền tip hàng ngày, tạo bảng tính hoặc viết các khoản đó trong sổ tay vào cuối mỗi ca làm việc. Ngoài ra, IRS (Sở thuế vụ) có bản ghi hàng ngày được gọi là Bản ghi tiền típ hàng ngày của nhân viên, hoặc Biểu mẫu 4070-A có sẵn cho nhân viên được nhận tiền típ để sử dụng.

Bất kể nguồn nào bạn sử dụng để ghi lại thu nhập tiền típ hàng ngày của mình, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã ghi chú:

  • Ngày tháng
  • Tổng số tiền típ nhận được từ khách hàng
  • Tổng số tiền típ nhận được từ các nhân viên khác trong một hệ thống tổng hợp tiền típ
  • Tiền típ thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng
  • Bất kì khoản típ mà bạn đã thưởng cho nhân viên của mình
  • Tên của các đồng nghiệp mà bạn đã típ.

?Cách ghi lại và báo cáo các khoản tiền típ

Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện nếu bạn là một nhân viên được nhận tiền típ:

1. Duy trì bản ghi lại tiền típ hàng ngày.

Để ghi chép đầy đủ và chính xác, bạn nên ngồi lại vào cuối mỗi ca làm việc để ghi lại số tiền bạn đã kiếm được trong tiền típ. Phí dịch vụ nên được loại ra khỏi bản ghi tiền típ hàng ngày, bất kỳ báo cáo nào cho chủ lao động và thuế thu nhập của bạn. Nếu chủ của bạn sử dụng hệ thống tổng hợp tiền típ, mỗi nhân viên có trách nhiệm theo dõi và xác nhận các khoản tiền mà họ đã nhận theo cá nhân từ hệ thống tổng hợp.

2. Thông báo cho chủ lao động về tổng thu nhập tiền típ của bạn.

Nếu bạn kiếm được hơn $20 tiền típ (bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng) mỗi tháng, bạn cần phải báo cáo với chủ lao động của mình. Một số hệ thống quản lý nhân viên yêu cầu bạn xác nhận tiền típ của mình vào cuối mỗi ca làm trước khi kết thúc giờ làm việc. Nếu chủ lao động của bạn không có một trong những hệ thống này, có thể bạn cần phải soạn thảo một báo cáo bằng văn bản bao gồm:

Tên, địa chỉ nhà và số an sinh xã hội

Tên chủ lao động (hoặc tên công ty nếu khác) và địa chỉ

Tháng hoặc khoảng thời gian khác mà báo cáo của bạn đề cập đến

Tổng số tiền típ mà bạn kiếm được trong tháng hoặc trong khoảng thời gian áp dụng

Mặc dù chủ lao động có thể có các hướng dẫn và quy tắc khác nhau để báo cáo khoản tiền típ của bạn. Có thể họ yêu cầu bạn thực hiện điều đó thường xuyên hơn và bạn nên nộp báo cáo ít nhất một tháng một lần.

3. Báo cáo thu nhập tiền típ của bạn cho IRS.

Tiền típ của bạn không bị đánh thuế khi bạn nhận chúng, có nghĩa là bạn phải trả thuế cho khoản thu nhập bổ sung này vào cuối năm. Khi đã đến lúc nộp thuế thu nhập, bạn cần đảm bảo rằng tài khoản của mình đối với các khoản thu nhập tiền típ chưa được báo cáo bạn đã thực hiện bằng cách điền vào Mẫu 4137. Đây là biểu mẫu an sinh xã hội và thuế bảo hiểm bệnh viện đối với khoản thu nhập tiền típ chưa được báo cáo, nó cho phép bạn thêm tiền lương bổ sung vào Tờ khai Thuế Thu nhập Cá nhân của bạn, Mẫu 1040 hoặc 1040-SR.

——————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

·        Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/starting-new-job/employee-tips

·        Người dịch: Hoàng Thị Linh Anh

·        Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Linh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=85191

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER