4 Điều Cần Làm Khi Nghiên Cứu Về Gia Đình Của Bạn

Bạn đã bao giờ muốn tìm hiểu thêm về gia đình mình, nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Trong bài đăng này Tahitia McCabe, nhà giáo dục hàng đầu về Phả hệ: Nghiên cứu Cây gia đình của bạn, chia sẻ một số mẹo hay để giúp bạn tiếp tục.

1. Bắt đầu với những gì bạn đã biết

Bắt đầu bằng cách viết ra tất cả những gì bạn biết về gia đình mình:

  • Tên
  • Ngày sinh, ngày kết hôn, ngày mất
  • Nơi ở
  • Những câu chuyện về di cư và du lịch
  • Nghề nghiệp
  • Thần thoại và bí mật gia đình
  • Bất cứ điều gì khác xảy ra với bạn

Ngay cả khi tất cả những gì bạn có là những ngày tháng khó khăn và nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, đó là một điểm thích hợp để bắt đầu.

2. Sử dụng các công cụ cây gia đình

Bảng tính Nhóm Gia đình (FGS) và Cây phả hệ là ‘công cụ tư duy’ hữu ích để giúp bạn hiểu các thành viên trong gia đình liên hệ với nhau như thế nào. Các bản sao trống của chúng có sẵn miễn phí để tải xuống trên internet và CyndisList có một danh sách các trang web để bạn có thể tìm thấy chúng. Hãy nhớ dùng bút chì để điền những thông tin này và cũng ghi chú nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ thông tin nào trên cây và bảng nhóm gia đình của mình. Biết những gì bạn không chắc chắn sẽ giúp hướng dẫn các cuộc thảo luận của bạn với các thành viên trong gia đình và giúp bạn chọn điều nào để bắt đầu tìm kiếm. Các khoảng trống trên cây của bạn cũng sẽ cho bạn biết những gì vẫn cần được tìm thấy.

3. Bắt đầu nói chuyện với gia đình của bạn

Nói chuyện với họ hàng của bạn – hãy làm điều này càng sớm càng tốt! Nếu không còn ai trong thế hệ cũ, hãy thử bất kỳ anh chị em ruột hoặc anh chị em họ nào mà bạn có thể có.

Sử dụng cây phả hệ, ảnh gia đình và các kỷ vật khác để bắt đầu cuộc trò chuyện của bạn.

Chuẩn bị sẵn các câu hỏi nhưng nếu cuộc trò chuyện đang trôi chảy, bạn không cần phải đặt câu hỏi. Hãy hỏi những câu hỏi mở, chẳng hạn, ‘Bạn nhớ gì về ông của chúng ta?’ thay vì chỉ đặt những câu hỏi có câu trả lời là có hoặc không.

Hãy chuẩn bị cho trường hợp ai đó nói cho bạn biết những gì bạn đã tìm thấy là sai… hãy gỡ xuống thông tin họ có nhưng hãy nhớ kiểm tra thông tin đó bằng cách sử dụng hồ sơ. Bạn có thể phát hiện ra họ đã ghi nhầm thứ gì đó.

Hãy nhớ ghi chú lại hoặc tốt hơn là ghi âm lại các cuộc phỏng vấn nếu điều đó khiến người được phỏng vấn cảm thấy thoải mái. Và cuối cùng hãy quay trở lại để biết thêm, mọi người thường nhớ những điều tốt đẹp sau khi bạn ra đi, vì vậy hãy nhớ ghé thăm họ một lần nữa.

4. Tìm hồ sơ

Bây giờ bạn đã thu thập được nhiều thông tin từ bản thân và người thân của bạn… đã đến lúc kiểm chứng toàn bộ sự hiểu biết và truyền thuyết về gia đình với bằng chứng đó. Bắt đầu càng gần hiện tại càng tốt và quay ngược thời gian. Bằng cách đó, bạn có thể xác minh sự thật (và bạn đang tìm đúng người) với những kỷ niệm và hồ sơ của mình hoặc bằng cách kiểm tra với các thành viên khác trong gia đình.

Ít nhất bạn sẽ muốn tìm và ghi lại, cho càng nhiều người trong cây gia đình của bạn càng tốt, dữ liệu này:

  • Ngày và nơi sinh
  • Tên của cha mẹ
  • Ngày và nơi kết hôn và cả tên của vợ chồng
  • Ngày và nơi mất
  • Tên và ngày sinh của trẻ em

Xem xét những loại hồ sơ nào có khả năng có thông tin bạn cần trên đó; Giấy khai sinh sẽ có ngày và nơi sinh cũng như tên của cha mẹ và tùy theo địa phương mà còn có thêm nhiều thông tin như nghề nghiệp của cha mẹ hoặc ngày kết hôn của cha mẹ (nếu có). Hồ sơ điều tra dân số có thể đưa ra gợi ý về nơi sinh cũng như ghi lại tuổi tác của một người trong cuộc điều tra dân số, bạn có thể đưa ra một phỏng đoán có hiểu biết về khoảng năm mà người đó sinh ra. Trang FamilySearch Wiki dành cho những người mới nghiên cứu đưa ra một số suy nghĩ tốt về việc lựa chọn các bản ghi chép để tìm kiếm.

️?Lưu ý về nơi tìm kiếm hồ sơ

Nhiều bản ghi chép được các chương trình gia phả quan tâm hiện đã được cung cấp trực tuyến nhưng những gì có sẵn có thể khác nhau tùy theo quốc gia và khoảng thời gian. Trong nhiều trường hợp, tốt nhất là bạn nên bắt đầu tìm kiếm bằng cách sử dụng hồ sơ trực tuyến thay vì đến một kho lưu trữ địa phương vì chúng có thể không có hồ sơ cơ bản về khai sinh, kết hôn hoặc điều tra dân số mà bạn cần. Tuy nhiên, hãy kiểm tra bất kỳ lớp học miễn phí hoặc chi phí thấp nào về nghiên cứu lịch sử gia đình cơ bản mà thư viện hoặc kho lưu trữ địa phương của bạn có thể cung cấp vì đây là những cách tuyệt vời để học và trở nên yên tâm với các nguồn tài liệu địa phương của bạn.

Có nhiều nguồn trực tuyến về lịch sử gia đình, một số nguồn miễn phí và một số nguồn có thể được truy cập thông qua đăng ký ngắn hạn. Lưu ý rằng không có nguồn duy nhất nào có mọi thứ bạn cần vì phạm vi bao phủ khác nhau, do đó bạn sẽ sử dụng nhiều nguồn trong quá trình tìm kiếm của mình. FamilySearch Wiki có một danh sách hữu ích các nguồn trực tuyến theo vị trí, bao gồm các liên kết đến các trang web miễn phí và trả phí.

—————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: futurelearn.com
  • Người dịch: Trần Thị Kim Nhàn
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Kim Nhàn – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84422

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER