Một Số Cách Bạn Có Thể Thử Khi Muốn Giúp Ai Đó Vượt Qua Trầm Cảm

“Có hai loại người làm từ thiện: một, loại người làm ít mà ồn ào; còn lại, những người đã làm rất tốt và không gây ồn ào. ” ~ Charles Dickens

“Sẽ không sao đâu, chỉ cần…”

Nếu tôi có thể lấy những biểu hiện đó và ném nó vào từng người đã nói với tôi khi tôi đang vật lộn với chứng trầm cảm, thì cảm giác sẽ tốt hơn nhiều so với việc nghe nó mỗi lần.

Dưới đây là một số cách mọi người kết thúc câu đó:

“Cố gắng đừng nghĩ về nó nữa..”

“Hãy vui lên.”

“Tập thể dục thôi nào.”

“Hãy xem ai đó giống như vậy.”

Tất cả đều có mục đích tốt, đúng sự thật và hoàn toàn vô ích.

Tôi không cần nghe lời khuyên, chỉ dẫn hay giải pháp. Tôi chỉ cần họ có mặt, để nhắc nhở tôi rằng tôi không đơn độc.

Tôi đang ở một thị trấn mới, hoàn toàn tan nát, tuyệt vọng, không được nghỉ ngơi trong nhiều tuần. Tôi không thể cầu nguyện, không thể đọc (tôi đã cố gắng), không thể ngủ, và cảm thấy tiến về phía trước là nhiệm vụ không thể vượt qua nhất của cuộc đời mình.

Tôi có thể viết một cuốn sách về hành trình vượt qua chứng trầm cảm của mình; Tôi có thể liệt kê tất cả những điều vô ích mà mọi người đã nói và đã làm, nhưng thay vào đó, tôi chỉ muốn chia sẻ một vài điều đã tạo nên sự khác biệt cho cá nhân tôi khi tôi đang ở điểm thấp nhất của mình. Nếu người bạn yêu thương đang phải vật lộn với chứng trầm cảm, đây là cách bạn có thể giúp đỡ.

? Hãy Có Mặt

Thật khó khăn khi chúng ta không biết phải làm gì hoặc nói gì để giúp đỡ. Chỉ cần hiện diện là đủ giá trị rồi. Hãy cố gắng có mặt ở đó bất cứ khi nào bạn có thể. Và nếu bạn không thể có mặt trực tiếp, hãy có mặt từ xa.

Người bạn thân nhất của tôi Crystal đã sống rất xa vào thời điểm đó. Nhưng cô ấy biết về cuộc đấu tranh của tôi. Một ngày nọ, cô ấy gọi điện, và khi tôi kiệt sức không thể nói chuyện được nữa, cô ấy bắt đầu cầu nguyện cho tôi qua điện thoại. Cô ấy tiếp tục gọi vào mỗi cuối tuần và cầu nguyện trên điện thoại trong khoảng ba mươi đến bốn mươi phút, trong khi tôi chỉ ngồi đó và nghe, thường xuyên khóc. Trong một năm! Điều đó giống như ai đó đã đón tôi và đưa tôi đi. Tôi rất biết ơn cô ấy.

Bạn có thể không làm chính xác những điều tương tự, nhưng nếu bạn có thể, hãy thể hiện bản thân. Về mặt thể chất với những người bạn muốn giúp đỡ. Bạn thậm chí không cần phải nói nhiều. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy gọi điện thoại hoặc viết thư. Một ghi chú nhanh chỉ mất ba mươi giây để viết, một dòng chữ có nội dung “Tôi yêu bạn”. Hoặc “Tôi đang nghĩ về bạn.” Hoặc “Tôi sẽ gặp lại bạn sớm.” Hoặc “Bạn thật tốt…” (bạn bè, mẹ, người, nghệ sĩ, bất cứ điều gì…

Điều này sẽ nhắc nhở họ rằng họ không đơn độc hay bị lãng quên.

? Hãy Để Họ Nói Chuyện

Nói mà không có sự phán xét hoặc can thiệp. Có thể không có quá nhiều thông tin chi tiết mà bạn có thể cung cấp, đặc biệt nếu bạn chưa trải qua cuộc đấu tranh tương tự, nhưng lắng nghe là một món quà vô giá để mang đến..

Hầu hết những suy nghĩ hoặc quan điểm của họ đều có thể sai sót — trầm cảm có thể làm sai lệch nhận thức của chúng ta — nhưng họ cần sự tự do và an toàn để thể hiện chúng. Sau đó, bạn có thể nhẹ nhàng và ân cần thử thách suy nghĩ của họ nếu bạn nghĩ rằng điều đó sẽ hữu ích.

Để họ khóc cũng được, không sao đâu. Đó là một sự bộc bạch. Cảm xúc cần được cảm nhận trong một môi trường an toàn cho đến khi chúng được xử lý. Tốt hơn là giữ chúng trong lòng và để chúng mệt mỏi và nghiền nát bạn.

? Đưa Họ Đi Dạo

Ở một nơi nào đó đẹp, nếu có thể, và nếu bạn có thể mang cả một chú có theo cùng thì thậm chí còn tốt hơn.

Thiên nhiên và động vật rất lành mạnh! Khi Winston Churchill nói, “Không có gì tốt hơn cho bên trong của một người đàn ông hơn bên ngoài của một con ngựa,” ông biết mình đang nói về điều gì.

Cá nhân tôi cảm thấy như mình đang được xây dựng lại từ bên trong mỗi khi tôi ở xung quanh cây cối, hoặc chỉ chạm vào một con ngựa hoặc một con chó con.

? Giúp Đỡ Những Gì Họ Cần

Tìm hiểu những gì họ cần chứ không phải những gì bạn nghĩ rằng họ cần. Có thể là để trông con của họ khi chúng ngủ, hoặc có thể mang đến cho chúng một bữa ăn mà chúng sẽ thích. Có thể bạn có thể giúp họ dọn dẹp bàn làm việc hoặc phòng ngủ, nhà bếp, tủ quần áo. Tìm ra từ họ những gì sẽ hữu ích.

Một lần nọ, khi tôi đang gặp khó khăn, một người phụ nữ lớn tuổi gặp chồng tôi tại nơi làm việc đã biết rằng tôi đang ở một tình huống khá khó khăn trong cuộc sống và khăng khăng rằng hãy để tôi và cô ấy nói chuyện vì cô ấy thực sự “muốn giúp đỡ”. Người phụ nữ này, khi biết tôi vừa mới sinh con, đã hỏi tôi “có thể tìm một người giữ trẻ để cô ấy có thể đến thăm tôi và dạy tôi một số điều” về cuộc sống và cách nuôi dạy con cái không. Có vẻ như đó là về cô ấy nhiều hơn tôi. Không cần phải nói, tôi không muốn bất cứ điều gì liên quan đến cô ấy hoặc “sự khôn ngoan” của cô ấy.

? Ôm Và Giữ Lấy

Một cái ôm tốt sẽ lấp đầy khoảng cách giữa cô đơn và sự thân thuộc, đồng thời kích hoạt oxytocin, cùng với phần còn lại của hormone “hạnh phúc”. Nó rất có tính an ủi và trị liệu.

? Nhắc Nhở Họ Về Tất Cả Những Gì Họ Đã Vượt Qua

Họ có thể chống lại những nỗ lực của bạn để cho họ thấy sức mạnh của họ, nhưng bạn có thể nêu những sự thật chứng minh họ mạnh mẽ hoặc quyết tâm, và những phẩm chất này đã có sẵn trong họ và sẽ giúp họ trở nên khỏe mạnh.

? Ăn Mừng Những Chiến Thắng Nho Nhỏ

Bởi vì họ có thể sẽ không.

Hoàn thành bất cứ điều gì là một chiến thắng cho một người hầu như không có động lực để làm mọi thứ bất kì. Giúp họ thấy rằng họ đang tiến bộ, ngay cả khi họ cảm thấy không thích. Hy vọng là những gì rất cần thiết để tiếp tục tiến về phía trước.

Tiếp đến, sau khi làm những điều này, bạn có thể nói với họ: “Sẽ ổn thôi.” Và có thể sau đó họ sẽ tin vào điều đó.

Tôi hy vọng bạn sẽ làm tốt trong việc khuyến khích những người bạn yêu thương.

———————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=83802

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER