5 Mẹo Phỏng Vấn Từ Xa Thực Sự Giúp Bạn Có Được Công Việc

Zoom đã trở thành một dấu ấn của năm 2020. Chúng ta sử dụng nó để giữ liên lạc với bạn bè, tìm kiếm tình yêu và thậm chí là phỏng vấn cho công việc mơ ước của mình. Không có khả năng xây dựng mối quan hệ tương tác trực tiếp với người phỏng vấn của bạn, việc điều hướng một cuộc phỏng vấn từ xa có thể khiến bạn cảm thấy sợ hãi và thậm chí là quá tải.

Tuy nhiên bạn không cần phiền muộn. Giống với bất kỳ kỹ năng nào, phỏng vấn từ xa có thể được luyện tập và phát triển theo thời gian. Năm mẹo này có thể giúp cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn diễn ra suôn sẻ và giúp bạn có được công việc mơ ước.

? Cố gắng hết sức để giảm thiểu rủi ro mất tập trung

Có thể rất khó để tung hứng cùng trẻ em, thú cưng, bạn cùng phòng và đối tác khi làm việc tại nhà, thậm chí còn khó khăn hơn trong lúc phỏng vấn. Mặc dù nhiều nhà tuyển dụng đã thích nghi với việc nhìn thấy một con chó hoang xuất hiện một cách bình thường trong cuộc họp làm việc, nhưng việc giảm thiểu rủi ro này vẫn rất quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo thiết lập không gian của bạn sao cho có ít sự phiền nhiễu nhất.

Giống như một cuộc phỏng vấn trực tiếp truyền thống, điều quan trọng là phải tắt điện thoại, dừng đồng hồ báo thức và có được sự im lặng từ những người bạn tại nhà của bạn, Google và Alexa.

Trước khi phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ lịch chuyển hàng nào nơi mà chuông cửa có thể sẽ reng, khuyên gia đình và bạn cùng phòng không làm phiền bạn và đưa vật nuôi vào phòng khác.

“Nó vẫn là một cuộc phỏng vấn, hãy đối xử với nó như cuộc gặp mặt trực tiếp (tức là, chuẩn bị sẵn sàng),” John Sudburry, một chuyên gia tình báo mạng đã có được công việc mơ ước của mình cho hay. Giao tiếp bằng mắt vẫn rất quan trọng, vì vậy hãy nhìn thẳng vào máy ảnh khi bạn nói. Đừng thử đọc trên màn hình của bạn hoặc kiểm tra điện thoại một cách tinh vi, vì điều đó rất dễ nhận thấy rõ ràng đối với chúng tôi! Lên lịch giao hàng cho phù hợp và đảm bảo những người phụ thuộc vào bạn (bất kể bao nhiêu chân) không lao vào cuộc phỏng vấn để yêu cầu đồ ăn nhẹ ”.

Nhưng cũng nên nhớ rằng, đôi khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nếu một đứa trẻ hoặc thú cưng xuất hiện bất ngờ trong cuộc phỏng vấn của bạn, hãy pha trò vui vẻ và tiếp tục cuộc phỏng vấn với thái độ chuyên nghiệp. Mặc dù một sự gián đoạn bất ngờ có thể gây căng thẳng, nhưng đó cũng có thể là cơ hội để cá tính của bạn tỏa sáng khi bạn xử lý tình huống một cách bình tĩnh và thu thập đúng cách.

? Thắp sáng cá tính của bạn và để nó tỏa sáng

Có ánh sáng tuyệt vời sẽ không chỉ giúp bạn nổi bật mà còn giúp cá tính của bạn tỏa sáng. “Hãy sử dụng cách sáng chói hơn mức bạn nghĩ,” Adam Ghahramani, một nhà khoa học dữ liệu ở New York, người đã thực hiện hàng chục cuộc phỏng vấn, khuyên. “Ngay cả những webcam cao cấp cũng không đủ sức mạnh và cần sự trợ giúp để chụp được hình ảnh sắc nét. Chọn một vị trí có ánh sáng xung quanh tốt và sau đó đặt một đèn mạnh ngay phía sau máy tính của bạn. Hãy chiếu nó trực tiếp lên mặt bạn hoặc dội nó lên một bức tường gần đó. Bạn và người phỏng vấn của bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả. Hãy tạo ra một phông nền được cắt chỉnh cẩn thận và đó là sự khác biệt giữa việc xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với bộ vest chỉnh chu so với một chiếc áo hoodie rộng thùng thình.”

Một tùy chọn khác để thêm chùm ánh sáng vào cuộc gọi video là một cái đèn LED tròn. Những chiếc đèn tròn này có thể giúp cung cấp lượng ánh sáng hoàn hảo cho cuộc gọi tiếp theo của bạn. Bạn có thể tìm thấy nhiều tùy chọn chiếu sáng máy tính trên các trang web như Amazon với mức giá khởi điểm từ 20 đô la.

? Tạo nên mối quan hệ, sự tương tác ảo thông qua ngôn ngữ cơ thể

Thật khó để biết chính xác người phỏng vấn của bạn đang nghĩ gì. Ghi nhớ các nguyên tắc tâm lý học cơ bản có thể giúp bạn vượt xa đối thủ. “Hầu hết thời gian, ngay cả khi gặp trực tiếp, mọi người ngồi sau bàn làm việc, vì vậy chúng ta đang đọc những ngôn ngữ cơ thể ấy từ thắt lưng trở lên,” Nhà trị liệu Gina Moffa LCSW, người giúp khách hàng điều hướng các tác nhân gây căng thẳng tại nơi làm việc cho biết. “Các tín hiệu xã hội có thể khó đọc được trong một cuộc phỏng vấn xin việc vì nhiều lý do, nhưng đi vào cuộc phỏng vấn với một thái độ tích cực,có đủ sự tự tin vào các kỹ năng và các khả năng mà bạn hội tụ và có khả năng giữ thái độ trung lập sẽ rất hữu ích. Nếu người phỏng vấn trở nên cá nhân hóa, cảm thấy thoải mái và thân mật hơn, bạn có thể làm theo, trong khi vẫn nhớ rằng bạn đang “thử giọng” cho một vị trí chuyên nghiệp.”

Trong buổi phỏng vấn, hãy chú ý lắng nghe không chỉ những từ ngữ của nhà tuyển dụng tiềm năng mà còn cả ngôn ngữ cơ thể của họ. Họ đang mỉm cười? Gật đầu? Nhìn chằm chằm? Việc chú ý đến các biểu hiện trên khuôn mặt và chuyển động của cơ thể có thể giúp bạn điều hướng cuộc trò chuyện và hướng nó trở thành một cuộc trò chuyện hiệu quả và ấn tượng.

? Thành thật với bản thân

Dù là phỏng vấn trực tiếp hay tại nhà, điều quan trọng là bạn phải sống thật với chính mình. Hãy ghi nhớ những thành tích của bạn nhưng hạn chế sự tô điểm thêm hoặc những lời nói dối phóng đại thái quá.

“Gần đây, chúng tôi đã phỏng vấn cho một vị trí trợ lý nghiên cứu, nơi kiến ​​thức về lập trình sẽ là một tài sản,” Kris Hans, giảng viên tại Trường Kinh doanh Haskayne thuộc Đại học Calgary, cho biết. “Rõ ràng là học sinh đã nói dối về trình độ của họ ngay lúc đó […] ngôn ngữ cơ thể của họ đã cho thấy điều đó. Tất cả đều đặt những câu hỏi đúng nhưng không xác nhận hay củng cố nó. Sự khác biệt duy nhất [trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến] là bạn không thể bắt tay và cảm nhận được sự chân thành người đó. Bạn phải tìm kiếm cảm giác này trong không gian kỹ thuật số bằng cách tiếp nhận các tín hiệu không lời.”

Bạn muốn nhà tuyển dụng thuê con người thật của bạn chứ không phải một nhân vật giả tạo mà bạn chỉ tạo ra để vượt qua một cuộc phỏng vấn. Vì vậy, bạn nên ưu tiên thể hiện con người thật của mình. Việc làm là một con đường hai chiều. Một vị trí mới không chỉ nên phù hợp với nhà tuyển dụng mà còn với chính bản thân bạn. Hãy nhớ rằng bạn đang phỏng vấn họ cũng giống như họ đang phỏng vấn bạn.

? Cách ăn mặc tạo nên thành công

Mặc một chiếc áo blazer bên ngoài bộ đồ ngủ ngủ có thể rất cám dỗ, nhưng việc ăn mặc như khi đi phỏng vấn trực tiếp sẽ giúp bạn trông và cảm thấy tự tin hơn. “Đối với tôi, việc mặc quần áo đầy đủ có thể giúp kích hoạt tinh thần và thể chất, giúp tôi sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn của mình, không khác gì một vận động viên mặc lên bộ đồng phục,” biên tập viên kiêm người viết quảng cáo Eddie Kim nói. “Nó giúp tôi khóa chặt nhiệm vụ trong tầm tay.”

Trước khi phỏng vấn, hãy bật máy ảnh và xem trang phục của bạn tôn phông nền của bạn lên như thế nào. Đảm bảo rằng nó không bị lẫn vào nhau. Ví dụ: nếu bạn có bức tường màu xanh lam, hãy tránh mặc áo màu xanh lam. Hoặc, nếu bạn đang ở trước một bức tường trắng, hãy tránh mặc đồ màu phấn (pastel).

Mặc một bộ trang phục khiến bạn cảm thấy tự tin cũng như là giúp bạn thể hiện bản thân. Nếu bạn đang phỏng vấn cho vị trí tiếp thị, việc thêm một mảng màu có thể giúp thể hiện khía cạnh sáng tạo của bạn. Nếu bạn đang làm việc trong một lĩnh vực thận trọng hơn như tài chính, việc gắn bó với những màu sắc trung lập có thể giúp thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn.

Chỉ vì bạn đang ở trong không gian kỹ thuật số, điều đó không có nghĩa là bạn không thể xây dựng mối quan hệ, sự tương tác và tạo nên bầu không khí vui vẻ. Hỏi người phỏng vấn của bạn xem họ đã trải qua năm nay như thế nào, họ đã có những sở thích mới nào trong mùa đại dịch và tìm chủ đề phổ thông để nói chuyện. Bây giờ đã đến lúc bạn khoác trên mình một chiếc áo blazer, mở chiếc đèn LED tròn và chuẩn bị sẵn sàng để chinh phục cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn!

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Cao Tường Minh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Cao Tường Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82505

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER