Thêm Hình Ảnh Trong CV – Nên Hay Không Nên?

Khi bạn đang tìm kiếm một công việc, bạn phải tập trung vào việc tạo ra những ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng tại vị trí mà bạn đang ứng tuyển. CV là ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng có về ứng viên, vì vậy bạn sẽ phải rơi vào tình huống là có nên thêm ảnh vào CV, để nhà tuyển dụng thấy được về ngoại hình của bạn. Do vậy, bạn phải tự hỏi bản thân rằng liệu ngoại hình của bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận cách đưa hình ảnh vào trong CV.

Khi nào nên đưa ảnh vào CV

Mục đích duy nhất của CV là cung cấp cái nhìn tổng quan về bạn bao gồm kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm của bạn – để giúp xác định xem bạn có phù hợp với công việc đang ứng tuyển hay không. Trong hầu hết các trường hợp, ngoại hình của bạn không liên quan đến khả năng thực hiện công việc.

Tuy nhiên, có một số trường hợp việc đưa ảnh vào trong CV là phù hợp. Những trường hợp đó thường là trong hồ sơ của các diễn viên hoặc người mẫu bởi lẽ ngoại hình của họ được cho là điểm quan trọng nhất đối với công việc. Trong những trường hợp này, ảnh chụp  chân dùng trong CV phải tuân theo một số quy tắc riêng.

Như đã nói, đôi khi, khi nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên bán hàng, đại diện PR hoặc các vị trí phải giao tiếp trực tiếp với công chúng ở quy mô lớn hơn, họ muốn đảm bảo rằng những người mà họ thuê phải có ngoại hình nhất định: hấp dẫn, dễ tiếp cận và đáng tin cậy. Khi công việc bạn đang ứng tuyển là đại diện mang tính trực quan cho công ty bằng vẻ ngoài cá tính của bạn, nhà tuyển dụng có khả năng đánh giá bạn dựa trên những gì công chúng sẽ nghĩ khi họ nhìn thấy bạn.

Nếu nhà tuyển dụng quan tâm đến ngoại hình của bạn, hãy thêm URL hồ sơ LinkedIn của bạn hoặc liên kết đến trang web cá nhân vào CV của bạn. Bạn thậm chí có thể chọn đính kèm danh thiếp vào CV của mình. Nếu bạn chọn đi một trong những cách trên, hãy ghi nhớ những lưu ý cơ bản khi chụp ảnh như sau:

  • Mặc áo sơ mi trơn

Logo, slogan, hoa văn và kẻ sọc đều có thể ảnh hưởng đến tổng thể một bức ảnh chụp chân dung. Một số ảnh cũng có thể được chuyển đổi sang đen trắng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có đủ độ tương phản để không có gì trông lạ ở định dạng đó. Do đó, áo sơ mi trơn là sự lựa chọn tốt nhất khi chụp ảnh chân dung.

  • Làm tóc

Ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp phải giống với một quảng cáo dầu gội đầu, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã cắt tỉa tóc gần đây, đảm bảo tóc của bạn được chải gọn gàng và trông khỏe mạnh. Tránh bất kỳ phong cách bất thường nào vì nó làm cho ảnh chân dung không được đẹp khi chụp.

  • Trang điểm tự nhiên

Mẹo này áp dụng cho nam và nữ. Để tránh bị trôi, bóng hoặc nhợt nhạt, hãy dành vài phút để thoa một ít kem che khuyết điểm lên vùng mắt dưới và dùng phấn hoặc khăn giấy thấm lên mũi, cằm và trán.

  • Chọn chiều cao phù hợp

Góc là tất cả mọi thứ khi nói đến một bức chân dung đẹp. Cố gắng thu người bằng hoặc ngay dưới ống kính máy ảnh để tránh hai cằm, lỗ mũi nổi rõ hoặc đơn giản là một góc không đẹp.

  • Mỉm cười

Khả năng tiếp cận của bạn tăng lên 100% khi bạn mỉm cười chân thành trước ống kính. Cố gắng đảm bảo rằng nụ cười của bạn chạm tới mắt để tạo cảm giác chân thật hơn.

Khi nào không nên đưa ảnh vào CV

Các nguyên tắc nêu ở đây dựa trên các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Ở một số quốc gia, có thể chấp nhận hoặc thậm chí mong đợi rằng một ứng viên sẽ đưa một bức ảnh của họ vào CV của họ, tuy nhiên, hầu hết mọi người trên thế giới đều cho rằng một bức ảnh là không cần thiết và thậm chí  có thể gây bất lợi. Cách tốt nhất để có được công việc mong muốn là là tập trung vào khả năng và trình độ chuyên môn tuyệt vời của bạn.

Các nhà tuyển dụng cho rằng không nên cho ảnh vào CV do các lý do sau đây:

  • Phân biệt đối xử

Ở Mỹ, việc phân biệt đối xử với ai đó dựa trên ngoại hình của họ là bất hợp pháp. Điều này bao gồm giới tính, chủng tộc, tuổi tác của họ và bất kỳ đặc điểm nào khác có thể được xác định bằng cách xem ảnh của người ứng tuyển. Một bức ảnh trong CV có thể khiến bạn bị thiên vị không chủ ý và người sử dụng lao động của bạn sẽ là một vụ kiện phân biệt đối xử.

  • Những ấn tượng đầu tiên

Bạn chỉ có một ấn tượng đầu tiên. Nói chung, có nhiều khả năng bạn sẽ trực tiếp tạo ấn tượng đầu tiên tốt hơn là hình ảnh của bạn trên tờ CV. Nhìn thấy khuôn mặt của ứng viên có thể loại bỏ tính khách quan trong tiềm thức khi lựa chọn hồ sơ của các ứng viên tiềm năng để phỏng vấn, loại bỏ bất kỳ cơ hội tiềm năng nào mà bạn có thể có để tạo ấn tượng đầu tiên đối với người đó.

  • Không gian hạn chế

Nói chung, CV của bạn không được dài hơn một trang. Có thể mất rất nhiều công việc để đưa tất cả thông tin thích hợp của bạn vào một trang và làm cho nó trông sạch sẽ, dễ đọc và gọn gàng. Khi thêm một bức ảnh đồng nghĩa 25% không gian viết CV sẽ bị mất đi. Do đó, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu sử dụng không gian đó để cụ thể hơn hoặc mở rộng trình độ và khả năng của bạn để hoàn thành các công việc yêu cầu hàng ngày

  • Google 

Nếu nhà tuyển dụng quan tâm đến trình độ chuyên môn của bạn và đang cân nhắc mời bạn phỏng vấn với họ, rất có thể họ sẽ tra cứu bạn trên mạng để kiểm tra xem có hành vi vi phạm nào như bắt giữ, nội dung truyền thông xã hội bất hợp pháp hoặc nói xấu sếp hoặc đồng nghiệp trước đây hay không hoặc các biểu hiện khác. Trong quá trình này, họ sẽ xem ảnh của bạn do đó bạn hoàn toàn không cần thiết để lãng phí không gian CV quý giá của bạn với một bức ảnh.

  • Nhà tuyển dụng sẽ loại bỏ nó

Nói chung, các nhà tuyển dụng sẽ xóa bất kỳ ảnh nào khỏi CV trước khi chuyển tiếp cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào, cụ thể là vì những lý do được liệt kê ở trên. Sử dụng không gian đó để nổi bật các thành tích của bạn.

  • Vấn đề với ATS

Việc đưa ảnh vào CV có thể gây nhầm lẫn cho các bot theo dõi ứng viên và từ chối CV của bạn theo mặc định.

———————

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/should-i-put-my-picture-on-my-resume

Người dịch: Phan Thị Hảo

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phan Thị Hảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82297

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER