Có Nên Thêm Ảnh Vào CV Không?

Nhiều phần thông tin quan trọng cần được đưa vào CV của bạn. Tuy nhiên, việc liệu một bức ảnh có phù hợp trong CV hay không là một vấn đề được nhiều người tranh luận. Hầu hết các chuyên gia chỉ ra rằng đưa ảnh vào CV ở Mỹ là không cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các trường hợp ảnh phù hợp và không phù hợp, các bước khi bạn thêm ảnh và đưa ra các lựa chọn thay thế việc đưa ảnh vào CV.

Khi nào bạn nên đưa ảnh vào CV?

Đối với hầu hết các công việc, việc đưa ảnh vào CV của bạn thường được coi là không chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ mà ngoại hình của bạn có liên quan đến công việc. Các vị trí này thường dành cho:

  • Người mẫu
  • Diễn viên
  • Nhạc sĩ
  • Đài truyền hình
  • Người giải trí

Ngoại trừ trường hợp bạn đứng trên sân khấu hoặc trước ống kính, bạn phải thể hiện trình độ và kỹ năng của mình thay vì ngoại hình. Ngoại hình của bạn không ảnh hưởng đến cách bạn làm việc với vai trò là một kế toán hoặc người tuyển dụng, vì vậy một bức ảnh không có lợi cho loại CV này.

Ngay cả khi không có ảnh trong CV, nhiều nhà tuyển dụng vẫn sẽ nhìn thấy hình ảnh của bạn trước khi họ gọi phỏng vấn. Hiện nay, thông lệ ở nhiều công ty là xem xét các tài khoản mạng xã hội của một nhân viên tiềm năng hoặc tìm kiếm thông tin cá nhân qua các trang mạng xã hội. Do vậy, bạn nên xem lại kết quả khi ai đó mà bạn không phải là bạn bè nhìn vào tài khoản của bạn hoặc tìm kiếm tên của bạn, để đảm bảo rằng những bức ảnh khi tìm kiếm là phù hợp.

Phải làm gì để thay thế việc đưa ảnh vào CV của bạn?

Nếu bạn muốn đưa một bức ảnh vào CV của mình vì bạn cảm thấy rằng ngoại hình là điểm mạnh trong công việc, thì có những cách khác chuyên nghiệp hơn mà bạn có thể cung cấp ảnh cho người quản lý tuyển dụng.

  • Đề cập đến hồ sơ mạng chuyên nghiệp của bạn
  • Bao gồm một danh thiếp.
  • Giới thiệu nhà tuyển dụng đến blog hoặc tài khoản mạng xã hội.

Đề cập đến profile chuyên nghiệp của bạn

Profile chuyên nghiệp có phần dành riêng cho ảnh, vì vậy nên bạn nên đưa ảnh vào mục đó. Việc thêm địa chỉ hồ sơ mạng xã hội vào CV mang lại nhiều lợi ích. Bởi vì hồ sơ này có thể cung cấp nhiều thông tin khác so với một bản CV thông thường, chẳng hạn như:

  • Kết nối của bạn
  • Đề xuất từ ​​đồng nghiệp
  • Các bài nghiên cứu, bài báo hoặc tệp PDF mà bạn đã tạo
  • Quá trình làm việc cụ thể

Do Profile chuyên nghiệp bao gồm các thông tin trên nên nhà tuyển dụng sẽ xem phần này khi nhìn vào CV của bạn. Khi truy cập hồ sơ của bạn, họ cũng sẽ thấy ảnh của bạn, điều này có thể giúp bạn thể hiện một khuôn mặt thân thiện với các chi tiết khác mà bạn đã cung cấp.

Bao gồm một danh thiếp

Một bức ảnh sẽ phù hợp hơn khi ở trên danh thiếp hơn là trên CV. Bạn sẽ phải thường xuyên trao đổi danh thiếp khi gặp mọi người. Do đó bức ảnh trên danh thiếp như một lời nhắc nhở về ngoại hình của bạn, để họ sẽ nhận ra bạn khi gặp lại. Việc cắt một danh thiếp vào CV của bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn thông tin chi tiết về trang web, tài khoản mạng xã hội và các đầu mối liên hệ khác nhau, vì vậy nó phục vụ một mục đích khác ngoài việc chỉ đơn giản là khoe ảnh của bạn.

Hướng nhà tuyển dụng đến blog hoặc tài khoản mạng xã hội

Các tài khoản blog và mạng xã hội của bạn có thể có ảnh được liên kết với chúng. Cung cấp thông tin chi tiết về các trang web này trong CV của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng có cơ hội nhìn thấy khuôn mặt của bạn đồng thời cho phép họ xem các thông tin chi tiết khác về bạn.

Nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí liên quan đến bán hàng hoặc tiếp thị, số lượng người theo dõi bạn có trên các trang web phổ biến thì sẽ là một điểm cộng tuyệt vời. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc như nhà văn hoặc biên tập viên, chất lượng nội dung trên blog của bạn sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào đang tìm kiếm kỹ năng của bạn.

Liên kết trực tiếp nhà tuyển dụng với các tài khoản mạng xã hội của bạn cũng có thể giúp bạn tránh mọi trường hợp nhận dạng nhầm. Nếu nhà tuyển dụng tìm kiếm hồ sơ của bạn một cách độc lập, bạn muốn đảm bảo rằng họ tìm đúng hồ sơ, vì hồ sơ của người khác có thể tạo ấn tượng không chính xác về bạn là ai và cách bạn sử dụng thời gian.

Cách thêm ảnh vào CV khi bạn lựa chọn thêm ảnh

Nếu bạn cảm thấy rằng một bức ảnh phù hợp với CV mà bạn đang gửi, hãy làm theo các bước sau để đưa vào một bức ảnh một cách chuyên nghiệp:

  1. Làm nổi bật ảnh ở trên cùng.
  2. Sử dụng ảnh chụp đầu chuyên nghiệp.
  3. Giữ cho ảnh của bạn nhỏ.
  4. In bằng chất lượng cao.

1. Để ảnh ở phía trên cùng CV

Nếu bạn chọn đưa ảnh vào CV của mình, bạn nên đưa ảnh đó lên đầu. Hầu hết các mẫu CV có ảnh sẽ cung cấp một khoảng trống nhỏ ở góc trên bên phải hoặc bên trái. Chỉ bao gồm ảnh của bạn dưới dạng tệp đính kèm riêng biệt nếu bạn được yêu cầu cụ thể về ảnh chụp chân dung, như trong trường hợp của một số công việc người mẫu hoặc diễn xuất.

2. Sử dụng ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp

Sử dụng ảnh chuyên nghiệp sẽ phù hợp hơn là ảnh tự sướng, ảnh chụp nhanh hoặc một loại ảnh khác. Một ảnh chân dùng phù hợp có những đặc điểm sau:

  • Chỉ có một người
  • Được thực hiện với lớp trang điểm trông tự nhiên
  • Thể hiện trang phục chuyên nghiệp
  • Chụp với một kiểu tóc đơn giản, tương tự như những gì bạn sẽ có khi đi làm hàng ngày
  • Có một nền đơn giản
  • Không có đạo cụ
  • Khớp ảnh trên hồ sơ LinkedIn của bạn

3. Giữ cho ảnh của bạn nhỏ

Ảnh phải nằm ở đầu CV của bạn bên cạnh các thông tin khác như tên, địa chỉ, email và số điện thoại của bạn. Do vậy, khi thêm ảnh vào CV bạn hãy cố gắng cho ảnh nhỏ ở mức vừa phải.

4. In bằng chất lượng cao

Nếu bạn đang in bản sao thực của CV để nộp, điều quan trọng là phải in chất lượng cao bằng máy in màu cho bất kỳ tài liệu nào có ảnh của bạn. Nếu bạn đang gửi CV bằng kỹ thuật số, hãy xem lại nó trên máy tính của bạn để đảm bảo rằng độ phân giải tốt. Hãy nhớ rằng ảnh trên điện thoại có thể khác với ảnh khi được xem ở kích thước đầy đủ trên màn hình máy tính.

———————————–

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/photo-on-resume

Người dịch: Phan Thị Hảo

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phan Thị Hảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82294

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER