4 Câu Hỏi Bạn Không Bao Giờ Nên Hỏi Một Người Xin Việc

Việc phỏng vấn có vẻ như khá dễ dàng. Khi nhìn từ bên ngoài vào, bạn gặp gỡ và chào hỏi, tham gia vào những cuộc trò chuyện nhỏ và hỏi một vài câu hỏi.

Mặc dù tất cả trông có vẻ khá đơn giản, nhưng sự thật là những người người phỏng vấn phải duy trì một sự cân bằng khéo léo trong việc tạo cảm giác thoải mái cho những ứng viên nộp đơn xin việc, xác định sự phù hợp của họ với công việc, đồng thời đảm bảo bản thân tuân thủ nguyên tắc nhân sự và luật lao động. Và nếu thực hiện một cuộc phỏng vấn không phải là một công việc bạn làm thường xuyên, sẽ rất khó để biết rằng những câu hỏi nào bạn có thể hỏi một cách hợp pháp và những câu hỏi nào bạn không bao giờ nên hỏi ứng cử viên xin việc.

Khi một người phỏng vấn đang cố gắng tuyển dụng một vị trí công việc hiện đang trống, họ sẽ hỏi người nộp đơn những câu hỏi để xác định liệu ứng cử viên có tất cả các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để thành công trong công việc đó hay không.

Hơn nữa, họ sẽ đặt câu hỏi để xác định xem ứng viên có là mảnh ghép thích hợp với văn hóa công ty hay không. Trong lòng nhiệt thành đưa ra những quyết định như vậy, những người phỏng vấn có thể vô tình (hoặc cố ý) hỏi, liệu chúng tôi có nói, những câu hỏi có vấn đề không?

Nếu bạn đã từng hỏi một câu hỏi phỏng vấn bất hợp pháp, bạn không đơn độc; đáng ngạc nhiên là nó xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát của Careerbuilder, 20% những người quản lý tuyển dụng nhân sự thừa nhận rằng họ đã đặt một câu hỏi cho ứng viên chỉ để sau đó phát hiện ra, câu hỏi đó là bất hợp pháp.

Thực tế là, những người phỏng vấn và quản lý tuyển dụng đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khá khó khăn. Tìm người phù hợp cho công việc trong khi việc vượt qua những câu hỏi phỏng vấn éo le, không chắc chắn là khó hơn nhiều so với vẻ bề ngoài.

Tin tốt là hiểu những câu hỏi phỏng vấn nào không nên hỏi và biết được câu hỏi phỏng vấn tốt nhất để hỏi có thể tạo nên tất cả sự khác biệt trong việc tuyển dụng cho một vị trí trống. Ở phía trước, bạn sẽ tìm thấy một số chỉ dẫn cho cả hai.

Những câu hỏi phỏng vấn không nên hỏi
?Tuổi

Các nhà tuyển dụng có quyền hợp pháp để đảm bảo rằng các ứng viên tiềm năng đều từ 18 tuổi trở lên, nhưng đó là nơi mà sự đào bới và thuật toán toán học nên kết thúc. Sau tất cả, việc xác định các ứng cử viên là đủ tuổi để lao động hợp pháp là tất cả những gì bạn cần biết, đúng không? Xin được nhắc nhẹ rằng: Đạo luật Phân biệt Tuổi tác năm 1967 bảo vệ những người từ 40 tuổi trở lên khỏi sự phân biệt tuổi tác.

Về độ tuổi, bạn không bao giờ nên hỏi những người xin việc bất kỳ điều nào sau đây:

  • Bạn đã tốt nghiệp trung học vào năm nào?
  • Bạn đã học xong đại học, cao đẳng từ khi nào?
  • Khi nào bạn dự định nghỉ hưu?
  • Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc chung với những nhân viên trẻ tuổi hơn chứ?
  • Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc chung với những nhân viên lớn tuổi hơn chứ?

Những câu hỏi phỏng vấn tốt nhất nên hỏi để xác định liệu một ứng cử viên có thể làm việc một cách hợp pháp cho bạn hay không:

  • Bạn 18 tuổi hay lớn hơn?
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
? Tình trạng hôn nhân/gia đình, kế hoạch hóa gia đình, hoặc hoàn cảnh sống

Mặc dù nhà tuyển dụng nên đánh giá kỹ lưỡng để xác định xem ứng viên có thể đáp ứng công việc hay không, nhưng đánh giá đó chỉ nên giới hạn trong việc đánh giá các kỹ năng cứng và mềm. Tình trạng hôn nhân, tình trạng gia đình và hoàn cảnh sống không bao giờ nên là một yếu tố trong đó. Một lưu ý bổ sung ở đây đó là cuộc nói chuyện nhỏ có thể là một con dốc trơn trượt; trong khi trò chuyện có thể nó sẽ giúp ứng viên cảm thấy thoải mái, người phỏng vấn phải để tâm đến cuộc trò chuyện. Thông tin thu thập được từ cuộc trò chuyện lịch sự có thể ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng của bạn và thậm chí bạn còn không nhận thức được điều đó. Những câu hỏi tưởng chừng như vô hại về trẻ em và việc chăm sóc trẻ em có thể dễ dàng vượt qua ranh giới và dẫn đến vấn đề mang thai và phân biệt giới tính, điều vốn được bảo vệ và bắt buộc thực thi bởi Ủy Ban Cơ Hội Việc Làm Công Bằng.

Về tình trạng hôn nhân, tình trạng gia đình, và kế hoạch hóa gia đình, bạn không bao giờ nên hỏi các ứng cử viên xin việc bất cứ điều nào sau đây:

  • Bạn còn độc thân/đã đính hôn hay đã kết hôn?
  • Bạn có bao nhiêu đứa con rồi?
  • Những người con của bạn bao nhiêu tuổi?
  • Bạn có kế hoạch lập gia đình không?
  • Con bạn đang học ở trường nào?
  • Bạn sử dụng nhà trẻ nào?

Những câu hỏi phỏng vấn tốt nhất nên hỏi để xác định mức độ phù hợp của ứng viên đối với công việc:

  • Bạn có thể làm việc theo giờ yêu cầu? (tức là 9 giờ sáng – 5 giờ chiều)
  • Bạn có sẵn sàng tái định cư không?
? Xu hướng tình dục/Bản dạng giới

Các câu hỏi liên quan đến xu hướng tình dục và những nỗ lực phỏng đoán thông tin đó hoàn toàn bị cấm. Trong trường hợp này, người xin việc được bảo vệ theo Tiêu đề 7 của Đạo luật Dân quyền năm 1964, điều luật này cấm ““phân biệt đối xử về việc làm dựa trên chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính và nguồn gốc quê quán.”

Về xu hướng tình dục, bạn không bao giờ nên hỏi người xin việc bất kỳ điều nào sau đây:

  • Bạn xác định giới tính của mình là gì?
  • Tên bạn đời của bạn là gì?
? Tôn giáo

Mặc dù bạn chắc chắn cần xác minh khả năng, tính khả dụng của ứng viên, nhưng những câu hỏi về tôn giáo thì bị nghiêm cấm. Lần duy nhất mà tôn giáo nên được đưa vào quá trình phỏng vấn đó là nếu người xin việc yêu cầu một chỗ ở. Tốt nhất, họ sẽ làm như vậy sau khi nhận được lời đề nghị tuyển dụng, và tại thời điểm đó, lệ thuộc vào cả hai bên có đi đến thỏa thuận chung (hay không).

Về tôn giáo, bạn không bao giờ nên hỏi ứng cử viên bất cứ điều nào sau đây:

  • Nền tảng tôn giáo của bạn là gì?
  • Mức độ thường xuyên tham dự những buổi lễ nhà thờ (nhà thờ Hồi giáo, đền chùa, v.v.) của bạn?
  • Bạn có đến xem [ngày lễ tôn giáo X] không?
  • Bạn thường đến xem những ngày lễ tôn giáo nào?

Những câu hỏi phỏng vấn tốt nhất nên hỏi để xác định tính khả dụng:

  • Bạn có thể làm việc vào cuối tuần hoặc ngày lễ không?
  • Bạn có thể đáp ứng các yêu cầu tham dự tiêu chuẩn của chúng tôi không?
? Thực hiện một cuộc phỏng vấn 

Điều hành, thực hiện một cuộc phỏng vấn phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng, đặc biệt nếu bạn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng nhân sự. Không nghi ngờ gì nữa, mục tiêu của bạn là lấp đầy vị trí trống hiện tại và nâng cao nhóm của bạn bằng những ứng viên có kỹ năng phù hợp và những người có nền văn hóa phù hợp nhất. Nhưng vượt qua cuộc phỏng vấn mà không bị trầy xước gì có thể là một câu chuyện khác nếu bạn là người mới.

? Cách để thực hiện một cuộc phỏng vấn

Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện một cuộc phỏng vấn, đây là một vài quy tắc tốt của chung cần ghi nhớ khi bạn điều hướng bãi mìn của các câu hỏi hợp pháp và bất hợp pháp.

  • Giữ sự tập trung của bạn vào công việc và chỉ hỏi những câu hỏi liên quan đến yêu cầu của nó.
  • Nếu bạn cảm thấy một câu hỏi quá riêng tư, nó chắc chắn là như vậy. Hãy tin tưởng vào linh cảm và cảm giác tội lỗi về phía sự thận trọng, và bỏ qua nó.
  • Nếu bạn là người mới trong việc phỏng vấn, hãy lập một danh sách các câu hỏi phỏng vấn hợp pháp, và bám sát theo kịch bản. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tính nhất quán và tránh những câu hỏi bất hợp pháp hoặc không phù hợp.
  • Hãy lưu tâm đến những cuộc nói chuyện nhỏ nhặt. Khi bạn đang cố gắng làm cho người xin việc cảm thấy thoải mái, hãy cẩn thận không vượt qua bất kỳ ranh giới nào, bám sát vào các chủ đề vô thưởng vô phạt như giao thông và thời tiết.

Việc tìm kiếm ứng viên phù hợp là rất quan trọng cho sự thành công lâu dài của nhóm và toàn thể tổ chức của bạn. Nhưng việc tìm ra “một người” nói dễ hơn làm rất nhiều. Đặt những câu hỏi đúng có thể đưa bạn đến với một siêu sao tiếp theo và đặt những câu hỏi sai (đọc: bất hợp pháp) có thể dẫn đến nhiều rắc rối hơn những gì bạn đã thỏa thuận. Biết những câu hỏi nào bạn có thể hỏi một cách hợp pháp và những gì bạn không bao giờ nên hỏi những người xin việc có thể tạo ra mọi sự khác biệt và giữ cho mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Hãy nhớ giữ cho cuộc phỏng vấn tập trung vào các yêu cầu công việc, gắn với các câu hỏi liên quan đến những yêu cầu đó và bạn sẽ làm tốt thôi.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Cao Tường Minh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Cao Tường Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82068

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER