Bạn Đang Đánh Đổi Thời Gian, Năng Lượng Và Cuộc Sống Của Mình Thế Nào?

“Cái giá của mọi thứ là lượng cuộc sống mà bạn đổi lấy chúng.” ~ Henry David Thoreau

How Are You Trading Your Time, Energy and Life? - Tiny Buddha

Tất cả chúng ta đều thực hiện các cuộc đánh đổi trong cuộc sống.

Chúng ta đánh đổi thời gian. Chúng ta đánh đổi năng lượng. Chúng ta đánh đổi số tiền đã kiếm được một cách khó khăn. Chúng ta đánh đổi sự chú ý.

Nhiều người trong chúng ta vụt qua cuộc sống theo chuyển động không ngừng, không bao giờ dừng lại để suy ngẫm về nơi mà chuyển động đó đang đưa chúng ta đến. Liệu điều đó nó giúp ích hoặc cản trở chúng ta. Liệu các đánh đổi chúng ta đang thực hiện hàng ngày có cho phép chúng ta sống cuộc sống tốt nhất của mình. Liệu các đánh đổi có mang lại cho chúng ta nhiều thời gian chất lượng hơn với những người mà chúng ta quan tâm nhất. Liệu chúng ta có thể xuất hiện với trạng thái tràn đầy thu hút, tràn đầy năng lượng và say mê.

Hay chúng ta đang xuất hiện với vẻ mệt mỏi, phân tâm và thất vọng?

Những thứ chúng ta đánh đổi trong cuộc sống ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Đổi thời gian, năng lượng và sự nhiệt tình của bản thân để lấy địa vị và một góc ở văn phòng

Cũng giống nhiều người, tôi đã dành một phần cuộc đời để theo đuổi giấc mơ về một doanh nghiệp. Bạn biết mà — nhiều tiền hơn, nhiều trách nhiệm hơn, chức danh công việc hấp dẫn, nhiều niềm yêu thích hơn.

Nhưng một điều thú vị đã xảy ra trong quá trình đó. Với mỗi đợt tăng lương, luôn có người kiếm được nhiều hơn. Mỗi lần thay đổi chức danh công việc đều trở nên cũ rích. Nhiều trách nhiệm hơn thường đi kèm với đau đầu hơn và thường là nhiều thứ liên quan đến chính trị hơn (điều mà tôi có khả năng chịu đựng thấp). Tiến bộ này không thực sự là tiến bộ lâu dài. Tôi luôn có cảm giác như mình đang vướng phải một rào cản vô hình.

Tôi nhận ra và muốn hiểu về những cảm giác này , vì vậy, theo sau đó là một số suy nghĩ cá nhân và nội tâm. Tôi nhận ra rằng tôi cảm thấy như vậy bởi vì tôi đang theo đuổi những thứ tôi nghĩ tôi nên theo đuổi hơn là những thứ tôi thực sự muốn theo đuổi. Một sự khác biệt đơn giản nhưng mạnh mẽ.

Sự thúc đẩy và hối hả của công ty, sự ‘kết nối theo cách của bạn để vươn lên hàng đầu’ là một con đường bền vững, nhưng đó cũng là con đường của người khác. Nó không bao giờ thực sự phù hợp với tôi, và càng vào sâu trong bộ máy doanh nghiệp mà tôi cố gắng tự đắm mình vào, tôi càng nhận ra rằng mình đang tìm kiếm một thứ khác. Hơn thế nữa, tôi cần một thứ khác. Mô hình này luôn luôn không phù hợp với tôi.

Vì vậy, đây là phần mà tôi nói với bạn rằng tôi quyết định theo đuổi ước mơ và sống với ‘dự án đam mê’ của mình. Chà, không chính xác lắm.

Tôi quyết định thành lập công ty một người, tôi. Tôi sẽ không còn phải đợi hàng năm trời để có được “chức vụ giám đốc”; Bây giờ tôi đã là giám đốc cho con tàu của riêng tôi. Rất may, tôi có một bộ kỹ năng và kinh nghiệm mà những người khác thấy có giá trị và đã có thể kiếm sống kể từ đó (gần mười năm khi tôi viết bài này).

Lần này không phải tất cả là sâm panh và hoa hồng. Tôi đã có một số giai đoạn rất khó khăn mà tôi nghĩ rằng mình có thể cần một kế hoạch mới. Đối với điều đó, tôi cũng đã có những khoảng thời gian vô cùng phong phú với công việc, khách hàng và tiền lương lành mạnh.

Đây có phải là công việc mơ ước của tôi không? Không. Có nhiều cách khác thú vị hơn để tôi kiếm sống (ví dụ, viết lách toàn thời gian). Và biết rằng bạn phải thấy công việc của riêng mình tập trung trí óc và luôn có một mức độ rủi ro nhất định, vì vậy nó chắc chắn không dành cho tất cả mọi người. Bạn cũng cần có một sự “mặt dày” cho dòng công việc này.

Tuy nhiên, công việc của tôi mang lại cho tôi một mức độ tự do và linh hoạt mà tôi thực sự đánh giá cao (ví dụ như cho phép tôi cất cánh và đi du lịch trong thời gian dài). Với lý do, tôi phải quyết định công việc mà tôi chấp nhận làm. Tôi cũng hiếm khi phải ở trong văn phòng để ‘đưa mặt ra’ và bấm đồng hồ hết ngày này qua ngày khác. Tôi có thể làm việc tại nhà, tại một quán cà phê hoặc ở một nơi nào khác. Kết quả được chính tôi đo lường, chứ không phải tần suất mọi người nhìn thấy tôi trong văn phòng.

Những khía cạnh này (tự do và linh hoạt) đặc biệt quan trọng đối với tôi. Hơn cả chức danh công việc và góc văn phòng.

Công việc của tôi cung cấp cho tôi một thử thách trí tuệ mà tôi đánh giá cao. Và thỉnh thoảng, tôi được làm việc với một số người rất tuyệt vời, học hỏi được nhiều điều và thực hiện một số thay đổi có ý nghĩa.

Đôi khi có thể có khoảng cách giữa khách hàng và dự án, nhưng khi tôi tham gia, tôi kiếm được tiền rất tốt (theo tiêu chuẩn của hầu hết mọi người). Điều này trả cho những cuộc phiêu lưu và du lịch, như vậy là đủ đối với tôi trong khi đó cũng là một cái giá hợp lý cho những người tôi làm việc cùng.

Nói rõ hơn, không có gì sai khi làm việc cho người khác. Trên thực tế, cho dù bạn làm việc trực tiếp cho một tổ chức công ty (nhân viên) hay tự kinh doanh (như tôi), tất cả chúng ta đều đang phục vụ ai đó. Không phải tất cả chúng ta đều được coi là doanh nhân hay tự kinh doanh, và điều đó không sao cả. Hãy tìm những thứ phù hợp cho riêng bạn và nắm lấy nó. Có nhiều cách để chúng ta kiếm sống.

Quan điểm của tôi là tôi nhận thức được các đánh đổi của mình và tôi rất vui khi thực hiện chúng. Nếu điều đó thay đổi, tôi sẽ cần lập một kế hoạch mới.

Bài học rộng hơn

Trong khi ví dụ của tôi liên quan đến việc trở thành một công ty của chính bản thân, để hỗ trợ cách tôi muốn sống cuộc sống của mình, điều đó có thể ngược lại với việc bạn đang ở đâu và bạn cần gì.

Các đánh đổi của bạn có thể phù hợp với việc tìm kiếm một công việc của công ty, nơi bạn nhận được tiền lương và tiền trợ cấp và người khác sẽ tìm được việc làm. Điều đó không sao cả, các đánh đổi của bạn cần phải là những đánh đổi mà bạn sẵn sàng thực hiện.

Những gì tôi đang ủng hộ là chúng ta có nhận thức về các ngành nghề mà chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Rằng chúng ta nhận thức được chỗ chúng ta đang sử dụng năng lượng, thời gian và nỗ lực của mình. Về cơ bản, nhận thức được nơi chúng ta đang đầu tư bản thân.

Đây là một lăng kính quyền lực  mà qua đó chúng ta có thể nhìn nhận một cách khách quan mọi việc chúng ta làm.

Đúng vậy, đôi khi chúng ta sẽ phải thực hiện các đánh đổi có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của chúng ta, nhưng chúng ta có thể làm như vậy một cách có chủ ý. Nhận ra rằng có một mục tiêu tốt đẹp hơn hoặc lâu dài hơn trong cuộc chơi.

Tương tự, chúng ta có thể nhận ra rằng chúng ta đang thực hiện những đánh đổi mà chúng ta không muốn, những đánh đổi đang lấy đi của chúng ta nhiều hơn những gì chúng mang lại, và sau đó chúng ta có thể thực hiện hành động phù hợp.

Những câu hỏi chúng ta có thể tự hỏi

Chúng ta có theo dõi các đánh đổi  mà chúng ta đang thực hiện ở vị trí trung tâm trong tâm trí bằng cách đặt một số câu hỏi đơn giản nhưng mang tính tìm kiếm của bản thân.

Các đánh đổi chúng ta đang thực hiện có xứng đáng với năng lượng / thời gian / nỗ lực / tiền bạc mà chúng ta đang bỏ ra cho chúng không? Chúng ta có khả năng nhận được lợi tức từ khoản đầu tư của mình không?

Các đánh đổi chúng ta đang thực hiện có giúp chúng ta tiến gần hơn đến mục tiêu của mình không?

Các đánh đổi chúng ta đang thực hiện có mang lại lợi ích cho các mối quan hệ của chúng ta không? Chúng ta có hiện diện và sẵn sàng phục vụ những người mà chúng ta quan tâm nhất không?

Các đánh đổi chúng ta đang thực hiện có khiến chúng ta tràn đầy năng lượng không?

Các đánh đổi chúng ta đang thực hiện có phù hợp với quy tắc đạo đức của chúng ta không?

Những ngành nghề chúng ta đang thực hiện có mang lại cho chúng ta cơ hội tốt nhất để có một cuộc sống tốt đẹp không?

Nếu không, có lẽ chúng ta nên thực hiện các đánh đổi khác nhau.

Nhận biết nơi bạn đang thực hiện đánh đổi trong cuộc sống của bạn. Thực hiện chúng một cách có chọn lọc. Hãy dành cho chúng sự quan tâm đầy đủ của bạn và xử lý chúng với sự quan tâm mà chúng xứng đáng.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81875

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER