Mách Bạn Cách Trở Nên Nổi Bật Trong Một Cuộc Phỏng Vấn

theladders, how to stand out in an interview

Biết cách trở nên nổi bật trong một cuộc phỏng vấn là một yếu tố cực kỳ trọng yếu nhất là khi thị trường việc làm hiện nay đang có quá nhiều cạnh tranh. Chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn là điều thiết yếu, bao gồm việc biết nên hỏi những câu hỏi đúng như thế nào để thể hiện rằng bạn hiểu rõ vai trò và công ty bạn đang ứng tuyển.

Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia HR sau và nghe họ giải thích xem các ứng viên cần làm gì để có thể ăn trọn điểm trong quá trình phỏng vấn.

?Ứng viên đã chuẩn bị mọi thứ kỹ càng trước khi phỏng vấn

“Khi ấy chúng tôi đang tuyển người cho vị trí PR và tiếp cận cộng đồng. Cuộc phỏng vấn của anh ấy diễn ra rất trơn tru, và những câu hỏi gợi lên suy tư của anh ấy đã cho thấy rằng anh ấy thực sự hứng thú với công ty của chúng tôi chứ không chỉ với mỗi công việc. Chúng tôi đã hỏi rằng tại sao nên tuyển anh ta thay vì người khác, và anh ấy đã mở luôn laptop và cho chúng tôi xem các bản thông cáo báo chí chất lượng 5 sao và các đường liên kết mà anh ấy xây cho website của chúng tôi, hành động của anh ấy đã minh chứng cho lời nói. Chúng tôi tuyển anh ta ngay lập tức.”

– Tom Buckland, Công ty HR và marketing.

?Ứng viên dò hỏi về những gì chúng tôi có thể đưa ra cho cô ấy

“Chúng tôi luôn thấy rằng những câu hỏi cuối buổi phỏng vấn của ứng viên thường khiến cho họ hoặc là thành công, hoặc là thất bại hoàn toàn: thông thường, họ thường hướng về những gì liên quan đến ngày nghỉ, như là chế độ nghỉ phép, ngày nghỉ lễ và tiền lương. Tuy nhiên, từng có một lần mà chúng tôi bị đặt vấn đề ngược lại bởi một người phụ nữ. Cô ấy hỏi vào lúc cuối, ‘Vậy có thể cho tôi biết tại sao tôi nên làm việc cho công ty của chị thay vì các công ty khác mà tôi từng trao đổi cùng không?’ Nó làm chúng tôi khựng lại một lúc, nhưng thực sự đó là một câu hỏi tuyệt hay, và nó cho chúng tôi thấy rằng cô ấy hứng thú với những đề nghị mà công ty chúng tôi đưa ra. Nó cũng khiến cho chúng tôi nhìn nhận lại rằng vì sao chúng tôi là những chủ lao động tuyệt vời. Khu vực thiên tài luôn rất cạnh tranh, và chúng tôi cần phải liên tục cập nhật, đổi mới và hấp dẫn để có thể tuyển dụng được những tài năng bậc nhất.

– Ramya Menon, HR của Bayut.

?Ứng viên có những câu hỏi tốt

“Tôi luôn thấy ấn tượng khi có ứng viên chủ động lật ngược vấn đề và bắt đầu phỏng vấn ngược phía công ty. Chiến lược kinh doanh dài hạn của chúng tôi là gì? Nếu làm thêm giờ thì có được thưởng khuyến khích không? Nhân viên thường ở lại với công ty bao lâu? Có những lĩnh vực nào chúng tôi muốn cải thiện không? Điểm yếu lớn nhất của chúng tôi là gì? Nó cho thấy ứng viên thực sự nghiêm túc với quá trình ứng tuyển, và không sợ hãi việc phải khởi xướng những điều mới mẻ. Rõ ràng, nó nên diễn ra một cách lịch sự; thiếu tôn trọng và tự tin quá đà sẽ không khiến bạn tiến xa hơn trong bất kỳ cuộc phỏng vấn xin việc nào.”

– Balazs Hajde, quản lí nội dung của Authority Hacker.

?Ứng viên hiểu rõ công ty

“Hãy đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu công ty đủ kỹ trước buổi phỏng vấn, và nói rõ ràng về lý do vì sao bạn muốn làm cho tổ chức đó. Có khả năng cao là trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi là tại sao bạn muốn làm ở đây. Bạn sẽ làm tốt nếu bạn có thể đưa ra một câu trả lời chu đáo mà có đề cập tới những gì bạn đã tìm hiểu được về công ty – và/hoặc những thành viên của nó. Tôi thường khá thất vọng khi vài ứng viên chẳng biết chúng tôi đang làm cái gì vì họ còn không thèm dành ra 5-10 phút để lên website của chúng tôi. Với tôi, điều đó nói lên rất nhiều về sự chủ động và nỗ lực của họ. Ứng viên cho thấy rằng họ hiểu một vài điều về công ty sẽ luôn luôn nổi bật hơn cả.”

– Elena Gallud, giám đốc nhân sự của Phonexa tại Glendale, California.

?Ứng viên giải thích về giá trị của mình

“Những ứng viên làm tôi ấn tượng thường là những người dám lùi một bước và suy nghĩ một cách chiến lược rằng vì sao công ty đó sẽ mắc sai lầm khi không tuyển họ. Biết rõ những giá trị mình có thể mang tới cho một tổ chức cho thấy bạn không chỉ hiểu rõ vai trò của mình, mà bạn còn tự tin vào kỹ năng và khả năng thành công của mình nữa. Phụ thuộc vào đặc tính của vai trò bạn ứng tuyển, cụ thể hết mức có thể việc bạn có thể đem lại giá trị ngay lập tức trong một vài quý đầu tiên có thể giúp ích rất nhiều trong việc nhấn mạnh vì sao một công ty nên tuyển bạn vào làm.”

– Alexandra Clarke, giám đốc tuyển dụng của ForceBrands tại New York.

?Ứng viên hiểu rõ công việc

“Những ứng viên dễ gây ấn tượng nhất với chúng tôi là những người gây cho tôi cảm giác như họ sinh ra là để làm vị trí này vậy. Chúng tôi ấn tượng rất sâu với một người vừa tốt nghiệp cao đẳng, người đã đưa ra những câu trả lời tuyệt nhất – hơn cả những chuyên gia dày dạn chúng tôi từng phỏng vấn cho công việc đó. Họ làm được việc này bằng cách thể hiện một hiểu biết vững vàng về việc đáp ứng những yêu cầu mục tiêu của công việc; vị trí này ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của công ty thế nào; và đưa ra những góc nhìn mới mẻ và sáng tạo. Ứng viên đó đã gãi đúng chỗ ngứa của chúng tôi và đưa ra những sáng kiến tuyệt vời. Trong khi đó, các ứng viên khác thì cứ đi theo quy trình bình thường của cuộc phỏng vấn, thể hiện rất ít sự phấn khích và tính sáng tạo kém trong những câu trả lời. Tóm lại, không phải lúc nào kinh nghiệm cũng sẽ chiến thắng: thi thoảng, chính sự hiểu biết với công việc và góc nhìn của ứng viên sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc quyết định sẽ tuyển ai.”

– Sandra Arrighi, giám đốc nhân sự của công ty eBacon tại Phoenix, Arizona.

Thị trường việc làm ngày nay luôn cạnh tranh không ngừng. Để gặt hái thành công, bạn cần phải thật nổi bật trong quá trình phỏng vấn và nó sẽ giúp bạn đảm bảo được thành công trong sự nghiệp của mình.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Hoàng Khánh Linh.
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Hoàng Khánh Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81575

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER