Cách Viết CV Xin Việc Cho Kỹ Sư Phần Mềm (Kèm Ví Dụ)

Khi bạn ứng tuyển vị trí kỹ sư phần mềm thì việc nộp một CV xin việc có định dạng đúng là một điều rất quan trọng. Nó sẽ phản ánh những thành tựu cũng như kinh nghiệm chuyên môn có liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. CV kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp có thể giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên ứng tuyển khác, khiến cho CV của bạn có nhiều khả năng sẽ được các nhà tuyển dụng chú ý hơn. Việc tìm hiểu về những thông tin cần đưa vào CV cũng như cách để định dạng CV xin việc của bạn sẽ cho phép bạn cho thấy những trình độ chuyên môn tốt nhất và có liên quan nhất đối với vị trí ứng tuyển. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá về cách làm như thế nào để viết một CV xin việc cho một kỹ sư phần mềm và cung cấp một ví dụ nhằm giúp bạn có thể viết bản CV của riêng mình.

☀️ CV xin việc kỹ sư phần mềm là gì?

CV xin việc kỹ sư phần mềm là một văn bản có hình thức chi tiết, thể hiện rõ kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, các kỹ năng và những bằng cấp khác liên quan đến chức vụ còn trống. Một CV xin việc thường dài hơn một chút so với một bản sơ yếu lý lịch và tập trung nhiều hơn vào những kỹ năng, chứng chỉ và các ấn phẩm có liên quan. Bạn có thể nộp CV kỹ sư phần mềm kèm với đơn xin việc nếu bạn muốn thêm nhiều thông tin chi tiết hơn trong sơ yếu lý lịch của mình, hoặc nếu nhà tuyển dụng đặc biệt yêu cầu điều này.

☀️ Cách viết CV xin việc kỹ sư phần mềm 

Khi viết một CV xin việc cho những công việc như kỹ sư phần mềm, hãy cân nhắc những bước sau:

1. Cung cấp thông tin cá nhân cơ bản của bạn

Bắt đầu CV xin việc của bạn bằng cách thêm thông tin liên lạc của bạn, bao gồm:

  • Họ và tên
  • Địa chỉ (hoặc chỉ tên thành phố và tiểu bang)
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email
  • Đường liên kết đến portfolio (portfolio là tổng hợp toàn bộ dự án mà ứng viên đã từng tham gia thực hiện) được trình bày chuyên nghiệp của bạn

Cân nhắc về việc trình bày tên bạn với một phông chữ lớn hơn để khiến nó trông thật sự nổi bật, làm cho nhà tuyển dụng dễ nhớ đến hơn.

Sau khi hoàn thành xong phần thông tin liên hệ, tiếp theo bạn hãy thêm phần mục tiêu và tóm tắt nghiệp vụ của mình. Một bản tóm tắt cần tập trung vào kinh nghiệm và thành tựu của bạn để có thể cho nhà tuyển dụng thấy được bạn đã đạt được những gì. Trong khi đó, phần mục tiêu sẽ giúp bạn mô tả kế hoạch mà bạn dự định đạt được, giúp bạn có thể trúng tuyển công việc này.

2. Liệt kê những kỹ năng chuyên môn ấn tượng nhất của bạn

Liệt kê phần kỹ năng trực tiếp ngay bên dưới phần tóm tắt hoặc mục tiêu của bạn. Trong phần này, bạn cần nêu bật lên những khả năng chính của mình và các kỹ năng mô tả tốt nhất nghề nghiệp của bạn như một kỹ sư phần mềm. Tập trung vào những điểm mạnh của bạn và nhấn mạnh các kỹ năng hữu ích nhất trong các công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển. Trình bày phần này trông thật dễ hiểu để các nhà tuyển dụng tương lai xem lướt qua nhưng cũng có thể hiểu được bằng cách trình bày các kỹ năng của bạn trong một danh sách gạch đầu dòng và giữ cho mỗi kỹ năng ở mỗi dòng riêng biệt nếu có thể.

3. Sắp xếp các thông tin về chuyên môn cũng như học vấn của bạn một cách thật gọn gàng

Những mục theo sau phần kỹ năng nên khác biệt dựa vào chức vụ còn trống và các kỹ năng chuyên môn mà bạn muốn tập trung vào. Chú ý kỹ vào những yêu cầu trong công việc để biết được rằng bạn nên làm nổi bật tài năng nào của mình. Dưới đây là những mục mà CV xin việc kỹ sư phần mềm của bạn nên bao gồm:

  • Lịch sử việc làm, bao gồm công việc tình nguyện
  • Học vấn
  • Danh hiệu và giải thưởng đạt được
  • Các chương trình chứng nhận chuyên nghiệp
  • Hiệp hội và thành viên của ngành công nghiệp cụ thể
  • Ấn phẩm và bài thuyết trình

Bạn có thể đưa phần học vấn hoặc kinh nghiệm của mình trước, tập trung vào bất cứ những gì có thể giúp bạn trở nên nổi bật nhất. Sau đó hãy thêm những chứng chỉ hoặc các khả năng chuyên môn quan trọng khác.

Trong mỗi phần, trước tiên hãy liệt kê những kinh nghiệm hay thành tựu gần đây nhất của bạn. Nếu phần đầu vào cần nhiều thông tin hơn, hãy thêm một danh sách được đánh dấu đầu dòng có thể mô tả những trách nhiệm hay năng lực có liên quan. Bạn cần nhớ rằng không có độ dài tối đa đối với một CV xin việc, chính vì vậy bạn có thể thêm bất kỹ thông tin nào mà bạn nghĩ là cần thiết.

4. Hoàn thành việc chỉnh sửa văn phong

Xem lại CV xin việc của bạn trước khi gửi nó nhằm chắc chắn rằng bạn vẫn dùng động từ nhất quán trong toàn bộ CV. Nhớ rằng phải sử dụng thì hiện tại đơn đối với vai trò mà bạn đang nắm giữ hiện tại và thì quá khứ đối với những vị trí trước đó. Cố gắng giữ cho độ dài CV của bạn trong tầm có thể chỉnh sửa được bằng việc chỉ đưa những thông tin liên quan nhất vào trong CV. Sử dụng dấu chấm đầu dòng, nơi mà bạn có thể tiết kiệm không gian và truyền tải những khả năng chuyên môn tốt nhất theo một cách đơn giản.

5. Sử dụng một định dạng nhất quán

Khi định dạng CV của một nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng các lựa chọn thiết kế CV mà có thể khiến nó trông dễ dàng hơn để hiểu được nội dung mà bạn đang trình bày. Hãy sử dụng các phông chữ đơn giản và màu sắc sẫm màu, tiết kiệm nhiều yếu tố phong cách hơn đối với portfolio của bạn. Dùng cùng một phông chữ và các lựa chọn về phong cách trong toàn bộ tài liệu, sắp xếp từng phần của CV theo các nguyên tắc thiết kế chung.

☀️ Các cách viết CV xin việc cho kỹ sư phần mềm

Dưới đây là một vài cách giúp bạn chuẩn bị CV xin việc kỹ sư phần mềm của mình:

Cá nhân hóa CV xin việc của bạn đối với vị trí mà bạn đang ứng tuyển

Hãy gửi các CV tùy chỉnh khi nộp đơn ứng tuyển cho nhiều nhà tuyển dụng khác nhau. Cá nhân hóa CV để làm nổi bật các kỹ năng cũng như nét tính cách của bạn có liên quan nhất đến mỗi công việc. Nếu một danh sách công việc yêu cầu sự thành thạo trong một kỹ năng cụ thể, hãy nhấn mạnh khía cạnh đó trong kinh nghiệm của bạn trong khi chỉnh sửa những thông tin ít liên quan hơn. Điều này có thể đảm bảo rằng CV xin việc kỹ sư phần mềm của bạn trở nên nổi bật như một điều phù hợp với công ty mà bạn yêu thích.

Thêm các mối quan tâm và sở thích cá nhân

Mục sở thích trong sơ yếu lý lịch của bạn là một cơ hội tuyệt vời để cho các nhà tuyển dụng thấy được rằng cá nhân bạn là ai. Điều này không chỉ cung cấp cho bạn những điều độc lạ để nói trong cuộc phỏng vấn của mình, mà còn giúp các nhà tuyển dụng cảm nhận được rằng bạn là người phù hợp như thế nào với văn hóa khi làm việc cùng với đội ngũ nhân viên của họ.  Hãy cân nhắc về việc bổ sung những sở thích cũng như các mối quan tâm của bạn có liên quan đến công việc. Ví dụ, bạn có thể thêm vào CV về việc làm thế nào mà bạn phát triển máy tính trong thời gian rảnh rỗi hay việc tạo ra các ứng dụng trò chơi trên điện thoại.

Trình bày “giải pháp ngăn xếp” của bạn

Hãy đưa vào CV các sự kết hợp công nghệ mà bạn đã dùng để tạo ra các ứng dụng hoặc các dự án trong quá khứ cho các nhà tuyển dụng ở công việc trước. Thêm bất kỳ khả năng nào mà bạn có về ngôn ngữ lập trình, chương trình khung, cơ sở dữ liệu, các công cụ front-end (công cụ thiết kế và xây dựng giao diện cho trang web), các công cụ back-end (các công cụ đảm nhiệm việc viết những dòng code và chương trình để vận hành ứng dụng, website,…) và các ứng dụng kết nối thông qua API- phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và thư viện khác nhau. Bạn cũng có thể đưa bất kỳ sự cải thiện bản thân nào mà bạn đã cam kết để phát triển các kỹ năng của bản thân, bao gồm những công cụ mà bạn đã sử dụng để phát triển trình độ phần mềm của mình vào trong CV xin việc của bạn.

Sử dụng cách diễn đạt chi tiết để miêu tả kinh nghiệm của bạn

Thay vì chỉ liệt kê những trách nhiệm của bản thân với các nhà tuyển dụng trước đây, bạn hãy sử dụng độ dài được mở rộng của định dạng CV như một cơ hội để dùng cách diễn đạt chi tiết hơn. Trong danh sách chấm đầu dòng của bạn, hãy mô tả thật rõ ràng những kỹ năng mà bạn đã đạt được trong mỗi công việc cụ thể và dành thời gian để làm nổi bật bất kỳ thành tích đáng chú ý hay sự công nhận nào mà bạn đã nhận được. Điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng trong tương lai hiểu rõ hơn trải nghiệm độc đáo của bạn và thấy được những phẩm chất mà bạn sẽ mang đến với vai trò là một kỹ sư phần mềm mới trong công ty.

☀️ Bản mẫu CV xin việc của một kỹ sư phần mềm

Bạn có thể tham khảo mẫu này khi viết CV xin việc kỹ sư phần mềm của bản thân:

[Họ và tên] [Thành phố, tiểu bang] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Tóm tắt về chuyên môn

[Đoạn văn ngắn gọn trình bày những khả năng chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp có liên quan nhất đến công việc của bạn]

Kỹ năng

[Danh sách gạch đầu dòng về những kỹ năng có liên quan nhất đến công việc của bạn]

Kinh nghiệm làm việc

[Vị trí cũ] [Tên của chủ lao động]

[Ngày làm việc]

[Danh sách gạch đầu dòng những thành tích và trách nhiệm của bạn ở công ty cũ]

Học vấn

[Tên trường Đại học hoặc các cơ sở đào tạo khác] | [Bằng cấp], [Ngày tốt nghiệp]

Chứng chỉ

[Danh sách gạch đầu dòng về những chứng chỉ chuyên môn]

Ngôn ngữ

[Liệt kê nếu có thể áp dụng được]

Sở thích

[Những sở thích liên quan có thể hỗ trợ cho công việc của bạn như một kỹ sư phần mềm]

☀️ Bản ví dụ về CV xin việc của một kỹ sư phần mềm

Dưới đây là ví dụ về CV xin việc của một kỹ sư phần mềm:

Delancy MajorAsheville, NC323-998-8375

delancy.major@email.com

Tóm tắt về chuyên môn

Kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp với 5 năm kinh nghiệm làm việc với ứng dụng web lớn và cơ sở hạ tầng. Có kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực liên quan đến việc thiết kế kỹ thuật số và trang web, đồng thời có kỹ năng tốt trong việc quản trị máy chủ, kỹ sư phần mềm và phát triển các phương pháp sử dụng JIRA/TFS.

Kỹ năng

Phát triển các kiến trúc phần mềm

Điện toán đám mây được phát triển bởi Pivotal (bao gồm cả GitHub và Gradel)

Kiến thức thực tế về các khái niệm cơ sở dữ liệu và ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu

Các công cụ theo dõi trạng thái (bao gồm cả Rally và Jiva)

Hiểu biết rõ về Spring, Spring Boot, SLQ Server, No SQL, and Java

Các kỹ năng về giao tiếp và cộng tác tốt

Khả năng thích ứng nhanh

Kinh nghiệm làm việc

Kỹ sư phần mềm | Tập đoàn Clamp

Từ năm 2014 – gần đây

Đã lập ra các ứng dụng hiện đại bằng cách sử dụng Spring Boot, SQL Server, NoSQL và Java

Đã tạo ra dựa trên điện toán đám mây được phát triển bởi Pivotal (bao gồm cả GitHub và Gradel)

Đã phát triển các dịch vụ trang web và kiến trúc phần mềm

Học vấn

Đại học London | Bằng cử nhân khoa học về kỹ sư phần mềm, tốt nghiệp năm 2014

Chứng chỉ

CIW phát triển web chuyên nghiệp

Chứng chỉ của Oracle (OCA) lập trình viên máy tính chuyên sử dụng ngôn ngữ Java

Ngôn ngữ

Tiếng Trung (dùng trong giao tiếp)

Sở thích

Phát triển trò chơi

Viết mã nghệ thuật kỹ thuật số

Xin chân thành cảm ơn tác giả với những chia sẻ vô cùng bổ ích!

· Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/how-to-write-a-software-engineer-cv-with-an-example.html

· Người dịch: Chế Thị Mỷ Thư

· Khi chia sẻ cần trích người dẫn nguồn là “Người dịch Chế Thị Mỷ Thư – Nguồn Ivolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81398

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER