Hướng Dẫn Cách Cập Nhật Sơ Yếu Lý Lịch Hiệu Quả

Nếu bạn đang tích cực tìm kiếm công việc mới, có thể cần cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn phải luôn phản ánh các kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất mới nhất, phù hợp và có giá trị của bạn. Trước khi bạn nộp đơn vào công việc mới, điều quan trọng là phải xem lại sơ yếu lý lịch của bạn để biết thông tin cũ và cập nhật từng phần nếu cần. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá khi nào bạn nên cập nhật sơ yếu lý lịch của mình, tại sao điều quan trọng là phải giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn luôn mới và những thông tin cần đưa vào mỗi phần.

Tại sao cập nhật sơ yếu lí lịch lại quan trọng?

Thông tin bạn đưa vào sơ yếu lý lịch của mình nên làm nổi bật những kỹ năng và kinh nghiệm mới nhất của bạn khiến bạn trở thành một ứng viên xuất sắc. Theo thời gian, bạn có thể sẽ có được các kỹ năng mới, tích lũy thêm kinh nghiệm và có thể kiếm được bằng cấp, chứng chỉ hoặc giấy phép mới. Do đó, sơ yếu lý lịch của bạn nên được cập nhật để phản ánh những thay đổi đó.

Sơ yếu lý lịch của bạn cũng phải hiển thị mức độ kinh nghiệm hiện tại của bạn bao gồm số năm trong ngành và cấp độ của vai trò hiện tại của bạn, cho dù đó là cấp sơ cấp, cấp trung, cấp cao hay cao hơn. Nó cũng sẽ giúp bạn trong giai đoạn đàm phán, vì bạn có thể tận dụng các kỹ năng và kinh nghiệm hiện tại của mình bằng cách mở rộng các chi tiết sơ yếu lý lịch đó.

Bạn nên cập nhật sơ yếu lý lịch của mình bao lâu một lần?

Bạn nên xem lại sơ yếu lý lịch của mình ít nhất hai lần một năm, đặc biệt nếu bạn hiện đang đi làm. Nếu bạn không tham gia thị trường việc làm nhưng hiện đang tìm kiếm việc làm, bạn nên làm mới sơ yếu lý lịch của mình thường xuyên nhất có thể và ngay khi có bất kỳ điều gì xảy ra có thể khiến bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn. Dưới đây là một số chỉ số bổ sung mà bạn nên cập nhật sơ yếu lý lịch của mình:

1. Khi bạn có những cập nhật quan trọng về nghề nghiệp.

Điều này có thể bao gồm việc đảm nhận những trách nhiệm mới, đạt được một mục tiêu lớn hoặc sau khi nhận được sự thăng tiến, giấy phép, chứng chỉ hoặc bằng cấp. Bạn cũng có thể muốn cập nhật sơ yếu lý lịch của mình khi bạn đã học được một kỹ năng mới như thành thạo ngôn ngữ lập trình hoặc ứng dụng phần mềm dành riêng cho ngành.

2. Khi thông tin trở nên lỗi thời.

Ví dụ: nếu bạn đã làm việc tại một công ty được năm năm và vẫn có thông tin về trường trung học trong phần giáo dục của mình, bạn nên xóa thông tin đó và chỉ liệt kê kinh nghiệm học tập gần đây nhất của bạn, chẳng hạn như bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân. Các phần khác bạn nên chú ý để biết thông tin lỗi thời bao gồm:

  • Vị trí tình nguyện viên
  • Câu lạc bộ và tổ chức ở trường
  • Giải thưởng và thành tựu
  • Thực tập
  • Những công việc bạn đã làm từ rất sớm trong sự nghiệp của mình

Bạn nên giữ phần kinh nghiệm nghề nghiệp của mình cho các công việc từ 10–15 năm qua. Nếu bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm chuyên môn, bạn có thể giữ các vị trí ít liên quan hơn để chứng tỏ rằng bạn là người đáng tin cậy và có thể nắm giữ một công việc.

Những nội dung cần có trong hồ sơ

Mỗi phần trong sơ yếu lý lịch của bạn nên có thông tin phù hợp nhất. Trước khi cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn, hãy xem xét cẩn thận từng phần để có cơ hội bổ sung thêm thông tin phù hợp.

1. Tóm tắt lý lịch hoặc mục tiêu

Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hoặc mục tiêu của bạn cung cấp tổng quan nhanh về các kỹ năng và kinh nghiệm hiện tại của bạn (tóm tắt) hoặc các mục tiêu lĩnh vực mà bạn hy vọng đạt được trong sự nghiệp của mình (mục tiêu).

Nếu bản tóm tắt hiện tại của bạn không phản ánh những phẩm chất gần đây, phù hợp và ấn tượng nhất của bạn, hãy cập nhật nó với bất kỳ kỹ năng hoặc kinh nghiệm mới nào bạn đã đạt được. Giữ cho bản tóm tắt của bạn ngắn gọn (một đến hai câu) bằng cách chỉ bao gồm những thành tựu chính thay vì một số nhiệm vụ hoặc vai trò trong quá khứ của bạn.

Ví dụ: nếu bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn hiện nói rằng bạn là một “trợ giảng có kỹ năng và chu đáo”, nhưng bạn đã kiếm được chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và làm việc độc lập với tư cách là giáo viên chính, bạn có thể muốn thay đổi bản tóm tắt của mình thành “Giáo viên có kĩ năng sư phạm giỏi và có chứng chỉ”.

Ngoài ra, nếu bạn có mục tiêu trong sơ yếu lý lịch của mình và từ đó đã có được kinh nghiệm chuyên môn, bạn có thể cân nhắc thay thế nó bằng một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch. Mục tiêu là tốt nhất cho sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây hoặc những người có kinh nghiệm làm việc hạn chế.

2. Học vấn

Phần giáo dục của bạn phải luôn được cập nhật với nền giáo dục mới nhất và phù hợp nhất mà bạn có được thông qua các nguồn chính thức. Điều này có thể bao gồm các chứng chỉ hoặc bằng cấp của một tổ chức, giấy phép hoặc chứng chỉ được công nhận trong khu vực hoặc quốc gia.

Bạn cũng có thể bao gồm các môn học đã hoàn thành gần đây trong phần này với một bản tóm tắt ngắn về lớp học. Các môn học có liên quan cho thấy rằng bạn cam kết học hỏi các kỹ năng mới và tiếp thu kiến ​​thức, ngay cả khi môn học đó không liên quan đến bằng cấp.

3. Lịch sử nghề nghiệp

Lịch sử nghề nghiệp của bạn, nên được cập nhật khi bạn bắt đầu làm việc với chủ nhân mới, nhận được sự thăng tiến hoặc chức danh công việc mới, hoặc khi bạn đảm nhận trách nhiệm mới.

Bạn cũng có thể muốn cập nhật lịch sử nghề nghiệp của mình để xóa những công việc đã lỗi thời không còn phù hợp với nghề nghiệp của bạn.

4. Danh sách các kỹ năng, công cụ và chứng chỉ có liên quan

Phần kỹ năng của bạn nên được cập nhật để không chỉ bao gồm bất kỳ kỹ năng hoặc chứng chỉ mới nào mà bạn có thể đã đạt được, mà còn bất kỳ sự tiến bộ nào trong các kỹ năng trước đây mà bạn đã liệt kê.

Ví dụ: nếu trước đây bạn đã đề cập đến bạn có “kinh nghiệm ở mức trung bình” với một ứng dụng phần mềm và sau đó đã nâng cao kỹ năng của bạn trong lĩnh vực đó, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn để nói rằng bạn hiện có “trình độ chuyên gia”. Bạn cũng có thể bao gồm số năm kinh nghiệm bạn có bằng cách sử dụng các công cụ có giá trị nhất đối với ngành của bạn.

Khi cập nhật sơ yếu lý lịch, bạn cũng nên dành thời gian xem lại bản mô tả công việc. Hãy chú ý đến những từ khóa chúng bao gồm phù hợp với kỹ năng bạn có và thêm những từ khóa đó vào phần kỹ năng của bạn. Bỏ qua danh sách kỹ năng của nhà tuyển dụng nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi thể hiện kinh nghiệm hoặc sự thành thạo về chúng.

5. Các thành tích bổ sung có liên quan

Nếu liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển, bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ thành tích nào khác mà bạn đã kiếm được kể từ khi viết hoặc cập nhật sơ yếu lý lịch lần cuối. Chỉ bao gồm những thành tích phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn và có thể được xác minh.

6. Sở thích và mối quan tâm

Bạn có thể đã có được những sở thích hoặc mối quan tâm mới kể từ lần truy cập gần đây nhất vào sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu bất kỳ sở thích hoặc mối quan tâm nào đã thay đổi và có liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn, hãy cân nhắc thêm chúng nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin cho sơ yếu lý lịch của mình hoặc nếu sở thích của bạn sẽ có lợi cho nhà tuyển dụng theo một cách nào đó.

Làm thế nào để cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Để cập nhật sơ yếu lý lịch Indeed của bạn, hãy làm như sau:

  • Truy cập Indeed.com và nhấp vào “Đăng nhập”.
  • Nhấp vào tên người dùng của bạn ở trên cùng bên phải để có hộp thả xuống, sau đó nhấp vào “Tiếp tục”.
  • Tiếp theo, nhấp vào “Tiếp tục”.
  • Sau đó, hãy nhấp vào biểu tượng bút chì cho mỗi phần mà bạn muốn chỉnh sửa.
  • Khi bạn chỉnh sửa xong từng phần trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy nhấp vào nút “Lưu”.

Cập nhật sơ yếu lý lịch khi bạn có thêm kinh nghiệm mới, nâng cao kỹ năng và thăng tiến trong sự nghiệp. Một bản lý lịch cập nhật sẽ giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng đánh giá chính xác điểm mạnh của bạn. Để tăng cơ hội phỏng vấn thành công và những lời mời làm việc tiềm năng, hãy luôn cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với những thông tin mới nhất và có liên quan, phản ánh tốt nhất các kỹ năng và kinh nghiệm hiện tại của bạn.

 

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81020

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER