Cách Tôi Tìm Thấy Chỗ Đứng Của Mình Khi Cảm Thấy Bị Cuộc Sống Đánh Bại

“Một số người sẽ từ chối bạn đơn giản vì bạn quá rực rỡ so với họ. Không sao cả. Hãy cứ tiếp tục tỏa sáng.” ~ Mandy Hale

Sau khi kết thúc chuỗi ngày học tập, tôi rất hào hứng với một giai đoạn mới trong cuộc sống của mình.

Tôi nghĩ về nghề nghiệp mà tôi hy vọng sẽ có, nơi tôi hy vọng sẽ sống và những điều tôi muốn thực hiện.

Sau khi bắt đầu với tư cách là một giáo viên tiếng Anh ở trường cấp hai và trở nên thất vọng với những thay đổi liên tục trong hệ thống trường công lập, tôi đã theo học cao học luật. Tôi đã nghĩ rằng nó sẽ mở ra rất nhiều cơ hội, nhưng không phải vậy.

Tôi chưa bao giờ có ước mơ trở thành một luật sư trong phòng xử án. Thay vào đó, tôi luôn muốn làm việc ở Châu  u hoặc Nam Mỹ với những người đến từ các nền văn hóa, quốc tịch và nguồn gốc khác nhau. Tôi muốn tạo ra sự khác biệt tích cực theo cách nhân văn bằng cách làm việc với mỗi cá nhân để thực tạo ra sự thay đổi và cải thiện cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, cuộc sống có điều bất ngờ khác cho tôi. Cuối cùng tôi đã bị từ chối liên tục, hơn một nghìn lần cho mỗi đơn đăng ký mà tôi gửi đi trong khoảng thời gian nhiều năm.

Sự vỡ mộng bắt đầu. Tôi có cảm giác “Tại sao mình thậm chí còn tiếp tục cố gắng nữa?” Khi những lời từ chối liên tục đến, những người bạn mà tôi quen biết trong nhiều năm cũng bắt đầu rời đi. Những cuộc gọi và các lần ghé thăm của họ trở nên ít thường xuyên hơn. Họ tiếp tục cuộc sống của họ với sự nghiệp, hôn nhân và những đứa trẻ.

Tôi cảm thấy bị tụt lại và bị từ chối không chỉ bởi công việc, mà còn bởi cuộc sống nói chung. Những tổn thương và sự phản bội đã khiến tôi mất đi niềm đam mê và sự nhiệt huyết. Sau đó, tôi nhận được những lời nhận xét nhẫn tâm từ bạn bè, những người trong cộng đồng địa phương, khi tôi hỏi liệu họ có biết về một vị trí nào đó không, những giáo sư cũ không thể hỗ trợ bằng bất kỳ cách nào vì bây giờ tôi đã tốt nghiệp, cố vấn trung tâm nghề nghiệp đại học, và thậm chí là các thành viên trong gia đình.

Phải mất một thời gian, nhưng cuối cùng tôi nhận ra rằng những người không ngừng từ chối tôi không phải là những người thực sự quan trọng. Tôi sẽ tiếp tục tỏa sáng dù có họ hay không.

Dưới đây là bốn điều đã giúp tôi cuối cùng có thể “từ chối” sự không chấp nhận và sự từ chối mà tôi đang trải qua đến từ những người khác.

1. Nhận ra rằng “không có khuôn khổ”

Bối cảnh, bằng cấp, bạn bè, giáo viên, gia đình và toàn bộ nền văn hóa lớn của chúng ta cố gắng khiến chúng ta tuân theo các quy tắc. Nếu bạn đã đi học để trở thành một giáo viên, bạn phải trở thành một giáo viên. Nếu bạn đã học để trở thành một thợ cơ khí ô tô, bạn phải trở thành một thợ cơ khí ô tô. Và bạn phải sống ở nơi này hay đất nước này, bởi vì đó là nơi mà gia đình bạn đã luôn sống.

Có người đã từng nói với tôi, “không có khuôn khổ.” Xã hội cố gắng “đóng khuôn” chúng ta và hạn chế chúng ta xác định bản thân trong những giới hạn nhất định. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng thực sự là “không có khuôn khổ” và tôi có thể áp dụng các kỹ năng và tài năng của mình theo những cách khác và ở những nơi khác.

Tôi không cần phải tuân theo vị trí của mình hay tìm kiếm sự chấp nhận của những người xung quanh tôi.

Tôi bắt đầu gặp gỡ những người mới và xem xét những địa điểm và quốc gia khác, và tôi ngừng cố gắng tìm kiếm sự chấp nhận của những người đã quyết định rằng họ sẽ không chấp nhận tôi vì con người của tôi. Các nhà tuyển dụng, các tổ chức và cơ quan nói với tôi rằng tôi đã “thừa tiêu chuẩn” hoặc có “nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn” và tôi đã không được xem xét, nên họ sẽ giữ sơ yếu lý lịch của tôi trong hồ sơ.

Dường như bất kể cho dù tôi đã đạt được những gì và làm việc chăm chỉ như thế nào, thì đó vẫn chưa bao giờ là “bộ kỹ năng phù hợp” hoặc “đủ” cho vị trí hoặc người cụ thể mà tôi nộp đơn đăng ký.

Theo một cách nào đó, tôi đã chấp nhận sự từ chối của họ, bởi vì tôi biết rằng câu trả lời đã vượt ra khỏi cái khuôn khổ của tôi và nhận ra rằng ai đó sẽ hạnh phúc hơn khi chấp nhận tôi vì con người của tôi.

2. Buông bỏ nhu cầu được người khác chấp nhận

Từ bỏ nhu cầu được chấp nhận sẽ mở ra những cánh cửa mới thú vị. Cuối cùng chúng ta cũng được tự do trở thành con người thật của chính mình.

Tôi đã từng muốn sống theo kỳ vọng của gia đình và xã hội. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao tôi bị tổn thương rất nhiều khi phải nhận quá nhiều lời từ chối trong một khoảng thời gian dài như vậy. Tôi muốn trở nên “thành công” theo sự mong đợi của xã hội. Tôi muốn đi theo con đường mà mọi người nói với tôi là một cuộc sống “bình thường” và “an toàn”.

Kể từ đó, tôi nhận ra rằng tôi phải định nghĩa thành công cho chính mình.

Đối với tôi, thành công có nghĩa là làm những gì mình yêu thích – dạy học, đọc sách, đi du lịch, gặp gỡ và làm việc với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, học ngôn ngữ và trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

Mọi thứ đã thay đổi đối với tôi khi tôi quyết định sống cuộc sống của mình theo cách của riêng mình thay vì tìm kiếm một công ty, cơ quan, tổ chức chính phủ hoặc một số tổ chức khác để cho tôi một cơ hội. Tôi sẽ không còn chờ đợi sự cho phép của ai đó hay thứ gì khác.

Tôi cũng nhận ra rằng tôi có thể sử dụng các kỹ năng của mình ở thế giới bên ngoài bối cảnh hạn hẹp và hạn chế của những công việc và những người đang từ chối tôi.

Ví dụ, tôi có thể dạy học, và tôi có thể làm việc để giúp đỡ người khác, nhưng nó không nhất thiết phải nằm trong cấu trúc cứng nhắc của hệ thống giáo dục công.

Tôi có thể sử dụng các kỹ năng mà tôi có được để trở thành một công dân toàn cầu, học hỏi và phát triển mỗi ngày mà không giới hạn bản thân trong các khuôn khổ của một địa điểm, một quốc gia hay nền văn hóa. Tôi có thể là sự kết hợp của tất cả chúng, khi tôi tiếp tục phát triển, cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp, nhưng theo các quy tắc của riêng tôi, chứ không phải những điều do ai đó hay điều gì khác sai khiến.

Khi tôi không cần người khác chấp nhận mình, thế giới của tôi đã rộng mở hơn, bởi vì bây giờ tôi có thể theo đuổi những điều mà tôi đam mê trong cuộc sống thay vì chỉ cố gắng làm hài lòng người khác.

3. Bắt đầu viết nhật ký

Việc viết nhật ký và kết nối với con người thật của chúng ta, và những gì thực sự mang lại cho chúng ta niềm vui, có thể khiến chúng ta đánh giá lại bản thân bất chấp mọi phản đối và từ chối mà chúng ta nhận được từ thế giới.

Nó cũng có thể giúp chúng ta kết nối lại với những điều chúng ta từng yêu thích khi còn trẻ – những đam mê mà chúng ta đã đánh mất sau nhiều năm đi học và cố gắng làm những gì chúng ta nghĩ mình phải làm để trở nên thành công trong mắt xã hội.

Viết nhật ký đã giúp tôi trở lại với con người độc đáo của mình và là điều thực sự thúc đẩy và truyền cảm hứng cho tôi. Nó giúp tôi chú ý đến điều gì đã khiến tôi hạnh phúc trở lại và những điều tôi thực sự muốn làm hoặc đạt được.

Tôi được truyền cảm hứng từ những trải nghiệm của tôi trong thế giới nằm ngoài vùng an toàn cũng như bởi những nền văn hóa và trải nghiệm phong phú đa dạng đang chờ đợi ở ngoài kia. Khi tôi tiếp tục viết nhật ký, tôi cũng nhận ra rằng tôi luôn được truyền cảm hứng bởi khả năng giảng dạy và giúp đỡ người khác, nhưng trong phạm vi quốc tế.

Do đó, tôi đã có cơ hội giúp đỡ các học sinh mắc chứng tự kỷ, dạy tiếng Anh cho học sinh và người lớn trên quốc tế, và viết cho nhiều nơi ở nước ngoài đã chấp nhận và đánh giá cao công việc của tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ không bao giờ khám phá được những khía cạnh này của bản thân nếu tôi được chấp nhận bởi những người đã từng từ chối tôi. Có nghĩa là những lời từ chối của họ thực sự lại là những phước lành được ngụy trang.

4. Ủng hộ những người ủng hộ bạn

“Vòng tròn quan hệ của bạn nên muốn thấy bạn chiến thắng. Vòng tròn quan hệ của bạn nên vỗ tay to nhất khi bạn có tin vui. Nếu không, hãy tìm kiếm một vòng tròn quan hệ mới.” ~ Wesley Snipes
Chúng ta có thể từ chối lời từ chối bằng cách hỗ trợ những người đã hỗ trợ chúng ta vượt qua cả những điều tốt đẹp và những thời điểm khó khăn hơn trong cuộc sống. Tại sao lại ủng hộ những người chỉ ở đó với bạn khi bạn có cuộc sống tốt đẹp?

Khoảng thời gian khó khăn khiến tôi nhận ra ai mới thực sự đứng về phía mình. Những người ở lại với tôi và tiếp tục tin tưởng vào tôi đã ủng hộ tôi vượt qua cả những chiến thắng và cả những thất vọng. Có một sự khác biệt to lớn giữa những người đó và những người không còn trả lời cuộc gọi hoặc email, ngoại trừ khi tôi đã “thành công”.

Bây giờ, tôi có thể không có nhiều bạn bè như tôi đã từng, nhưng những người mà tôi có là một phần quan trọng trong vòng tròn quan hệ của tôi và là những người mà tôi có thể dựa vào.

Có ai đó đã từng nói với tôi, “Bây giờ tôi đã biết ai là người tin tưởng thật sự.” Tôi cũng cảm thấy như vậy về những người đã tự hào ăn mừng cho những thành công của tôi và cũng đã ở đó vì tôi trong những thời khắc đen tối nhất của tôi.

Tôi hy vọng bạn đủ may mắn để có những người trong cuộc sống của bạn thực sự ủng hộ bạn, ngay cả khi chỉ có một người. Nếu không, hãy cố gắng mở lòng với những người mới và ngừng việc truyền năng lượng của bạn cho những người chấp nhận bạn một cách có điều kiện hoặc thường xuyên khiến bạn thất vọng. Hãy bắt đầu tạo một vòng tròn quan hệ luôn hỗ trợ bạn.

Không dễ dàng gì để tôi vượt qua sự từ chối và không chấp nhận, và tôi vẫn luôn phải vật lộn với nó. Không ai muốn cảm thấy bị bỏ rơi hay cảm giác giống như một thất bại. Nhưng tôi nhận ra rằng tôi chỉ có thể thất bại trước các khuôn khổ của xã hội nếu tôi chấp nhận chúng – và tôi không chấp nhận.

Thay vào đó, tôi từ chối “khuôn khổ” mà người khác cố gắng áp đặt lên tôi, vượt ra ngoài vùng an toàn của tôi, bỏ qua nhu cầu được chấp nhận, bắt đầu khám phá lại những điều khiến tôi phấn khích và chuyển trọng tâm sang những người luôn ủng hộ tôi, bất kể những gì tôi đã đạt được. Và tôi rất hạnh phúc vì điều ấy.

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80015

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER