Khi Mọi Thứ Phải Thay Đổi: Làm Thế Nào Để Tìm Thấy Sức Mạnh Ý Chí & Đạt Được Mục Tiêu Của Bạn

“Khi rõ ràng đó là những mục tiêu không thể đạt được, đừng điều chỉnh mục tiêu mà hãy điều chỉnh từng bước hành động” ~ Khổng Tử

Bạn có muốn biết nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi không?

Tôi vừa nói về giới tính thật của mình, bố mẹ tôi đã từ chối tôi, và tôi vô cùng sợ hãi, thực sự, bởi vì tôi hoàn toàn đơn độc, và nỗi đau không thể chịu đựng được.

Nhưng không chỉ sự từ chối khiến tôi kinh hoàng mà còn là những gì xảy ra sau đó.

Ba tháng rưỡi sau, tôi vẫn không thể rời khỏi phòng. Tôi đang lãng phí, bị ám ảnh bởi những giấc mơ về chết chóc, bát đĩa bẩn và lon nước ngọt rỗng. Tôi cảm thấy như mình sẽ không bao giờ có thể xoay chuyển tình thế.

Tôi nhìn vào gương và không nhận ra người này đang nhìn lại mình. Tôi đã cam chịu cuộc sống buồn bã, cô độc và bỏ bê bản thân. Cảm giác như thể mọi thứ đều vô vọng và tôi sẽ không bao giờ quan tâm đến bất cứ điều gì trong cuộc sống.

Cảm giác chán nản, thiếu tự tin và sợ thất bại, tôi đã tìm kiếm sự an ủi từ dì Jamima thay vì với một kế hoạch ăn kiêng mới. Vòng luẩn quẩn của chứng trầm cảm và ăn uống vô độ khiến tôi béo phì. Tôi đã ngừng chăm sóc bản thân. Tôi cảm thấy như mình có thể chết vì cuộc đời tôi đã kết thúc!

Nhưng bật mí với bạn rằng: Cuối cùng, tôi đã có thể thoát ra khỏi chứng trầm cảm và giảm được ba mươi cân. Một điều quan trọng không kém, bố mẹ tôi đã dần yêu và chấp nhận tính đồng tính của tôi! Nhưng đó không phải là những gì bài đăng này nói về. Bài đăng này nói về năm chiến lược đã giúp tôi trở lại là chính mình.

Nếu bạn đang cảm thấy chán nản và không có động lực để tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống, năm chiến lược này có thể giúp bạn.

Chiến lược số 1: Chunking

Nhiều người trong chúng ta không thể hoàn thành mục tiêu mình đặt ra bởi vì chúng ta suy nghĩ quá nhiều. Choáng ngợp là một trong những yếu tố kích thích cảm xúc, và phân khúc là một cách tuyệt vời để giảm bớt điều này.

Chunking là khi bạn có một nhiệm vụ lớn và chia nó thành các phần nhỏ để dễ quản lý. Với việc làm này, bạn sẽ tăng thêm sự tự tin và ý chí, đồng thời có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ mà ít căng thẳng hơn.

Khi chứng trầm cảm của tôi lên đến đỉnh điểm, tôi đã có nhiều ngày cảm thấy không muốn đến phòng gym. Khi tôi ở trong trạng thái cảm xúc tiêu cực này, tôi thấy tâm trí của mình tập trung vào quá trình tập luyện dài và mệt mỏi mà tôi đã lên kế hoạch trước trong khi cảm giác thiếu hụt và không so sánh được với các bạn cùng lứa tuổi. Chỉ nghĩ về nó thôi đã thấy mệt mỏi rồi!

Nó được gọi là tê liệt khi phân tích, khi bạn suy nghĩ quá nhiều về điều gì đó và bạn bị mắc kẹt ở một chỗ không hành động. Những lúc như thế này tôi cảm thấy mọi thứ thật vô vọng. Tôi nằm trên chiếc sofa thả mình trong những bộ phim bom tấn, tất nhiên bên cạnh là khoai tây chiên! Và rồi sau đó là cảm giác khó chịu vì vòng eo mỗi lúc một tăng.

Để vượt qua tình trạng này, tôi sử dụng chunking. Tôi tập trung vào nhiệm vụ trước mắt và nghĩ, “Bước đi đúng đắn tiếp theo cho tôi trong thời điểm này là gì?”

Tôi nói với bản thân rằng tôi sẽ đến phòng tập thể dục và tôi sẽ chỉ tập luyện trong 5 phút. Sau khi hoàn thành 5 phút đầu tiên, tôi tự nhủ mình sẽ làm thêm 5 phút nữa. Và cứ lặp đi lặp lại quá trình đó. Một giờ trôi qua và quá trình tập luyện đã hoàn tất! Tôi cảm thấy cực kì thoải mái và có thêm cả một chút tự hào vì mình đã vượt qua được sự lười nhác của bản thân.

Chiến lược số 2: Sự tự tin

Tự tin là niềm tin bạn có vào bản thân để đạt được mục tiêu của mình. Sau khi kể cho bố mẹ về vấn đề của mình và cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi, sự tự tin của tôi cơ bản là không còn tồn tại.

Bạn hỏi làm thế nào để có thể tăng cường sự tự tin? Nó không khó như bạn nghĩ! Bắt đầu bằng cách thay đổi cách bạn lập khung mục tiêu của mình.

Ví dụ, khi tôi muốn giảm 30 pound, tôi cảm thấy thiếu tự tin tột độ khi theo đuổi một mục tiêu đầy tham vọng như vậy. Sự thật là, cách tôi định hình mục tiêu của mình đã khiến tôi thất bại.

Tôi tìm thấy thành công bằng cách chia nhỏ mục tiêu của mình thành một thứ mà tôi cảm thấy dễ dàng, có thể kiểm soát và có thể đạt được. Tôi chuyển trọng tâm từ giảm 30 pound sang chỉ giảm 1 pound. Nó giúp tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Tôi bắt đầu chú ý đến những cột mốc nhỏ. Tôi theo dõi sự tiến bộ của mình bằng một ứng dụng thể dục trên điện thoại. Một nghiên cứu của Virginia Tech cho thấy rằng việc thể hiện trực quan sự tiến bộ của bạn sẽ cung cấp động lực để đạt được mục tiêu của bạn; mục tiêu càng dễ nhìn thì càng gần hơn.

Với sự tự tin mới mẻ, một chế độ ăn kiêng và luyện tập có kế hoạch chiến lược, tôi đã giảm cân thành công. Một khi thực sự tin tưởng vào bản thân, chúng ta có thể thực hiện được điều mà mình nghĩ là không thể.

Chiến lược số 3: Nhận thức

Nhận thức là tất cả mọi thứ khi nói đến việc duy trì sức mạnh ý chí. Nó sẽ tạo ra hoặc phá vỡ cơ hội thành công của bạn.

Một nghiên cứu gần đây do Đại học Stanford thực hiện cho thấy rằng nếu bạn tin rằng mình có sức mạnh ý chí vô hạn, bạn sẽ có ý chí mạnh mẽ hơn người bình thường. Điều này có nghĩa là khi bạn tin rằng bạn có một nguồn sức mạnh ý chí hữu hạn, bạn đã đúng! Khi bạn tin rằng bạn có một nguồn sức mạnh ý chí vô hạn, bạn cũng đúng về điều đó!

Bạn tạo ra thực tế của riêng bạn. Niềm tin bạn nắm giữ quyết định thế giới xung quanh. Những hạn chế bạn tự đặt lên mình đang kìm hãm bạn. Tạo một câu chuyện mới cho chính mình, một câu chuyện trong đó bạn có quyền đạt được mục tiêu của mình và biến những hạn chế thành điểm mạnh.

Nhớ lại khi chứng trầm cảm của tôi lên đến đỉnh điểm và tôi đã tăng 30 pound trong ba tháng? Tôi đã dường như tuyệt vọng và mất niềm tin vào bản thân mình. Cuối cùng, tôi bắt đầu nhận ra nhận thức của tôi đã hạn chế khả năng của mình như thế nào. Nếu tôi không tin vào bản thân mình, làm sao tôi có thể mong đợi để đạt được bất cứ điều gì? Thông qua thiền định, và rất nhiều sự hỗ trợ từ bạn bè, tôi đã có thể chuyển nhận thức của mình từ tuyệt vọng sang hy vọng!

Với sự thay đổi trong quan điểm và tình yêu mới dành cho bản thân, tôi bắt đầu chăm sóc cơ thể của mình đúng cách. Và rồi tôi đã trở thành câu chuyện thành công mà bạn thấy ngày hôm nay.

Chiến lược số 4: Cá tính

Cá tính định hình cách chúng ta nhìn nhận bản thân và những gì chúng ta tin rằng mình có khả năng.

Bạn có phải là người nghiện thuốc lá? Bạn thích chạy bộ? Bạn có phải là một người lười biếng, không chịu đựng được bất cứ điều gì không? Đó là một số ví dụ về những thứ có thể kìm hãm chúng ta đến với thành công.

Chúng ta luôn biện mình để cho rằng đâu là những thứ chúng ta giỏi và đâu là những thứ chúng ta kém cỏi. Bạn đã bao giờ dừng lại để suy nghĩ về việc làm đó?

Khi tôi tăng 30 pound, tôi đã đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho rằng là thời gian đó quá áp lực với mình và mình không thể làm gì khác. Nhưng thực sự là không phải như thế, và cuối cùng tôi cũng đã nhìn nhận lại bản thân là chịu trách nhiệm với chính mình, tôi đã cố gắng hướng năng lượng của mình vào những điều tích cực để tạo ra một cuộc sống mà tôi hằng mơ ước.

Bằng cách thay đổi cá tính và góc nhìn của mình để nó phù hợp với mục tiêu cuộc sống, tôi đã dần mở ra cánh cửa mới của cuộc đời mình.

Tôi biết bạn đang nghĩ rằng, “Làm thế nào để có thể tôi có thể thay đổi góc nhìn của mình ”

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thay đổi cách nói chuyện với bản thân mình

Tôi nhớ lại khoảng thời gian khi tôi đang cố gắng bỏ thuốc lá (lần thứ mười). Khi tôi lên cơn thèm thuốc, tôi sẽ nói với bản thân những điều như “Tôi không được phép hút thuốc.” Câu nói đó cảm giác như mình đang tự ép buộc chính mình. Thay vào đó, tôi sẽ nói rằng “Tôi không nên hút thuốc”, nó sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp mình thoải mái hơn và có nhiều động lực hơn.

Chiến lược số 5: Tư duy bậc cao

Về cơ bản chúng ta có hai kiểu tư duy: cấp độ cao và cấp độ thấp.

Suy nghĩ cấp thấp tập trung vào cách hoàn thành nhiệm vụ, các mục tiêu ngắn hạn và thực hiện các kế hoạch.

“Hôm nay tôi sẽ tập luyện như thế nào?” là một ví dụ về một tư duy bậc thấp.

Những suy nghĩ cấp cao tập trung vào lý do tại sao bạn muốn hoàn thành một nhiệm vụ, đồng thời mang ý nghĩa và mục đích. Nó giúp chúng ta tìm thấy thêm ý chí để vượt qua thời gian khó khăn.

“Tại sao tôi muốn tập luyện hôm nay?” là một ví dụ về một tư duy bậc cao.

Tư duy bậc cao được trình bày ở trên tập trung vào động lực đằng sau mục tiêu. Nó củng cố lại niềm tin rằng tập thể dục là điều tốt nhất cho tôi.

Một nghiên cứu của Giáo sư Fujita vào năm 2006 đã kết luận rằng những người thường xuyên suy nghĩ ở cấp độ cao hơn có sức mạnh ý chí cao hơn những người thường xuyên suy nghĩ ở cấp độ thấp hơn.

Khi tôi rơi vào trạng thái trầm cảm, tôi có những suy nghĩ cấp thấp nhiều hơn là những suy nghĩ cấp cao. Tôi cảm thấy choáng ngợp với những thứ mình cần làm để có thể lấy lại vóc dáng và ra khỏi nhà đi đến phòng tập thôi cũng là một thử thách với tôi.

Cuối cùng, tôi đã suy nghĩ về lý do tại sao tôi đến phòng tập thể dục và kết nối với mục tiêu tổng thể của tôi là có thân hình cân đối và khỏe mạnh. Với việc tiếp tục luyện tập, tôi đã quan tâm hơn đến việc lựa chọn giữa tư duy cấp cao và cấp thấp. Mới sáng nay thôi mà tôi đã rất thèm trong cà phê của mình! Tôi hiện đang thực hiện chế độ ăn kiêng và một trong những quy tắc là không dùng kem cho đến sau 4 giờ chiều. Đắn đo suy nghĩ và tôi nhận ra loại kem này sẽ ngăn tôi tiến tới mục tiêu lớn hơn là trở nên khỏe mạnh và truyền cảm hứng cho những người khác. Sau khi suy nghĩ ở cấp độ cao hơn, kem trở nên ít hấp dẫn hơn nhiều và tôi có thể đặt kem xuống.

Nhờ tư duy ở cấp độ cao hơn, tôi đã tìm thấy sức mạnh ý chí cần thiết để không phá vỡ sự nhanh chóng của mình!

Kết luận

Năm chiến lược này — chunking, tự tin, nhận thức, cá tính và tư duy cấp cao — tất cả đều là công cụ giúp bạn giảm bớt các yếu tố kích hoạt cảm xúc tiêu cực, tăng cường ý chí và đạt được mục tiêu của mình.

Thực hiện chúng đã giúp tôi vượt qua một số thời điểm rất khó khăn. Bạn sẽ có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào trong cuộc sống, vậy nên hãy bắt đầu từ ngay bây giờ.

Hãy cho tôi biết những suy nghĩ của bạn, để lại nhận xét trong phần bình luận bên dưới nhé.

——————————–

Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch:  Tạ Hoàng Tuấn Hưng
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “ Người dịch: Tạ Hoàng Tuấn Hưng – Nguồn iVolunteer Vietnam ”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79842

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER