Làm Thế Nào Để Viết Một Bản CV Thân Thiện Với ATS (Hệ Thống Theo Dõi Ứng Viên)

Khi bạn gửi CV của mình cho nhà tuyển dụng, nó thường được đưa qua một hệ thống theo dõi ứng viên trước để tìm kiếm các từ khóa cụ thể. Hệ thống này giúp nhà tuyển dụng sàng lọc số lượng lớn hồ sơ bằng cách chỉ chấp nhận những hồ sơ đáp ứng một số tiêu chí nhất định. Dù vậy, tạo một CV thân thiện với ATS là việc hoàn toàn khả thi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa về ATS, trình bày thế nào là CV thân thiện với ATS và giải thích cách viết chúng.

?ATS là gì?

ATS là phần mềm được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng để thu thập, sắp xếp và xếp hạng các hồ sơ họ nhận được. Ban đầu, các nhà tuyển dụng lớn sử dụng công nghệ ATS để thu hẹp lượng ứng viên. Công nghệ này đang thịnh hành hơn bao giờ hết vì nó nhắm đến việc làm nổi bật những ứng viên có năng lực nhất cho các vị trí và có thể tiết kiệm thời gian cho quá trình tuyển dụng.

?ATS hoạt động như thế nào?

Hệ thống này thu thập tất cả các hồ sơ xin việc. Với sự giúp đỡ của nó, nhà tuyển dụng nhắm tới một danh sách các từ khóa cụ thể. Hệ thống phân loại từng hồ sơ và xếp hạng chúng bằng cách dùng các từ khóa được xác định. Những hồ sơ có ít từ khóa nhất hoặc những hồ sơ không được định dạng theo ATS sẽ bị loại bỏ. Nhiệm vụ của nó là xác định những người phù hợp nhất với vị trí và chỉ giới thiệu những hồ sơ đó cho nhà tuyển dụng. Nhớ đó, họ có nhiều thời gian hơn để đánh giá các ứng viên thay vì đọc lướt qua hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm hồ sơ. Tuy nhiên, hệ thống không phải không có sai số. Nhiều nhà tuyển dụng lẫn ứng viên đều cho rằng ATS đã sai khi vô tình loại bỏ một ứng viên đủ tiêu chuẩn chỉ vì định dạng CV của họ. Vì vậy, việc những người tìm việc phải định dạng lại hồ sơ của họ cho phù hợp với ATS là đặc biệt quan trọng.

?Cách viết một bản CV dành cho ATS

Phần lớn lưu lượng truy cập internet tìm đường đến các bài đăng trên blog thông qua kết quả của công cụ tìm kiếm. Các nhà văn và quản trị viên web định dạng blog của họ bằng các từ khóa độc đáo, có thứ hạng cao để chúng xuất hiện nhiều hơn khi tìm kiếm. Bài viết của họ càng gần các kết quả đầu, lượng truy cập của họ càng cao. Các CV và ATS hoạt động theo cách tương tự. CV được tạo dựng hợp với cả ATS và từ khóa cụ thể về vị trí có thứ hạng cao hơn những CV khác. Các bước sau đây phác thảo cách tạo một CV như vậy:

  • Xem xét mô tả công việc.
  • Thu thập danh sách các từ khóa.
  • Sử dụng các tiêu đề tiêu chuẩn.
  • Tránh định dạng phức tạp.
  •  Làm nhiều CV khác nhau.

1. Xem xét mô tả công việc

Khi nộp đơn xin việc, hãy xem kỹ mô tả công việc của họ. Thay vì đọc lướt, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về chúng, xem cách chúng mô tả các nhiệm vụ cụ thể và kiểu người phù hợp. Đọc mô tả nhiều lần nếu cần và tìm các mẫu hoặc sự trùng lặp.

2. Thu thập danh sách các từ khóa

Sau khi nghiên cứu mô tả công việc, bước tiếp theo liên quan đến việc tạo danh sách các từ khóa. Bắt đầu với những từ khóa bạn biết là mặc định cho vị trí đó, sau đó xác định những từ hoặc cụm từ mà công việc được nêu lặp lại nhiều nhất trong phần mô tả. Sắp xếp chúng theo thứ tự quan trọng và dàn trải chúng cho phù hợp trong hồ sơ xin việc của bạn.

3. Sử dụng các tiêu đề chuẩn

ATS thường nhập dữ liệu từ hồ sơ xin việc vào một hồ sơ trực tuyến. Khi dịch thông tin, nó sẽ quét các tiêu đề và cấu trúc định dạng cụ thể. Giữ cho sơ yếu lý lịch đơn giản đảm bảo rằng thông tin được dịch một cách phù hợp. Ví dụ: các tiêu đề như Lịch sử làm việc, Kinh nghiệm làm việc và Kinh nghiệm được xác định dễ dàng, vì chúng là các tiêu đề phổ biến nhất.

4. Tránh định dạng phức tạp

Bảng, cột, dòng đầu và cuối trang là những phương pháp tuyệt vời để sắp xếp thông tin phức tạp trong một CV. Tuy nhiên, khi ATS dịch thông tin có định dạng phức tạp như vậy, chúng sẽ bị phân tán hoặc lạc mất. Nếu một số thông tin quan trọng nhất của bạn có định dạng tương tự, ATS có thể bỏ sót thông tin đó.

5. Làm nhiều CV khác nhau.

Ngay cả khi bạn đang ứng tuyển vào các vị trí tương tự nhau, không phải nhà tuyển dụng nào cũng kiểm tra danh sách từ khóa giống nhau. Phân tích từng tin tuyển dụng và xác định các từ khóa phổ biến của nó. Tạo một bản sao CV ban đầu của bạn và nhập các từ khóa của bài đăng mới nếu được. Tạo các bản sao và những điều chỉnh nhỏ sẽ mất một bước bổ sung, nhưng nó có thể tạo ra một đơn ứng tuyển cạnh tranh hơn.

?Câu hỏi thường gặp về ATS

Nhiều người tìm việc vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của ATS. Điều đó dẫn đến nhiều câu hỏi được đặt ra về quy trình, hệ thống và cách thức hoạt động của nó. Danh sách sau đây bao gồm một số câu hỏi phổ biến nhất về ATS:

  • Có các loại ATS khác nhau không?
  • ATS có luôn đúng không?
  • Hồ sơ xin việc có nên được tối ưu hóa hơn mức cần thiết không?
  • Các ATS có được sử dụng rộng rãi không?

1. Có các loại ATS khác nhau không?

Do nhu cầu cao về chúng, có hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm thương hiệu về ATS. Mỗi cái đều có những ưu và nhược điểm riêng, chẳng hạn như giá cả. Một số đi kèm với các tích hợp khác, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu mà người dùng đăng nhập. Những người khác có những lợi ích bổ sung độc đáo để xử lý tốt hơn các ứng viên trong các lĩnh vực cụ thể.

2. ATS có luôn đúng không?

Đây thường là một câu hỏi khó trả lời, nhưng có rất nhiều lỗi liên quan đến các ATS. Ví dụ: nếu nhà tuyển dụng quá khắt khe với các yêu cầu về từ khóa của họ, họ có thể mất phần lớn ứng viên. Trong trường hợp này, nhà tuyển dụng không bao giờ thấy nhiều ứng viên xuất sắc. Điều này cũng đúng đối với những ứng viên đủ năng lực nhưng không hiểu tầm quan trọng của việc có một CV thân thiện với ATS.

3. Hồ sơ xin việc có nên được tối ưu hóa hơn mức cần thiết không?

Mặc dù tối ưu hóa là tốt, nó có giới hạn. Đừng đặt các từ khóa ở những vị trí kỳ lạ chỉ vì ATS. Khi một bản CV vượt qua các tiêu chuẩn đặt ra trong ATS, một nhà tuyển dụng sẽ tự đọc nó sau đó. Nếu CV không có ý nghĩa gì do nhồi nhét quá nhiều từ khóa, họ sẽ ném nó đi. Ngoài ra, nếu người đọc phát hiện ra các mưu mẹo lừa đảo, họ thậm chí có thể ứng viên vào danh sách đen trong hệ thống của họ.

4. Các ATS có được sử dụng rộng rãi không?

Với sự cạnh tranh việc làm đang gia tăng ở Mỹ và nước ngoài, không có lý do gì để các nhà tuyển dụng quay lưng với ATS. Ngay cả các công ty quy mô vừa và nhỏ hiện nay cũng có một số lượng lớn các ứng viên ứng tuyển vào các vị trí mới. Các nhà quản lý cấp trung không có đủ thời gian để sàng lọc hàng tá hồ sơ xin việc, vì vậy họ đã sử dụng ATS. Mặc dù không phải nhà tuyển dụng nào cũng sử dụng, nhưng ứng viên nên cố gắng hết sức để điều chỉnh hồ sơ của họ để có cơ hội được chú ý nhiều nhất trong quá trình tuyển dụng đầy cạnh tranh.

**********************************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79361

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER