Những Lời Nói Dối Trong Buổi Phỏng Vấn (Đôi Khi Không Sao Cả)

Bạn chắc hẳn đã từng nghe rằng sự trung thực là thượng sách khi tìm kiếm việc làm. Nhiều người nghĩ rằng việc tô điểm thêm cho sơ yếu lý lịch của mình là bình thường – đương nhiên là không tẩy trắng quá mức.

Tuy nhiên, nhiều người lại làm như họ đã đạt được nhiều hơn những gì họ đã thực sự có nhằm chắc chắn rằng mình sẽ có một chân trong cánh cửa của vòng phỏng vấn. Nhưng những lời nói dối trong quá trình phỏng vấn thì sao?

Điều này có thể mang đến bất ngờ cho bạn, nhưng thực ra có những lời nói dối có thể chấp nhận được trong quá trình phỏng vấn.

Bây giờ, điều này không có nghĩa là bạn nên ngồi xuống và bịa ra một cốt truyện phức tạp cho chính mình hoặc nghĩ ra những thành tích đặc biệt nghiêm trọng mà bạn chưa bao giờ đạt được.

Chúng ta đang nói về những lời nói dối nhỏ nhặt, vô hại mà có thể giúp bạn gây ấn tượng tốt nhất với người phỏng vấn.

✨ Lộ trình đi làm của bạn

Có thể bạn đang phỏng vấn cho một công việc có đôi chút nằm ngoài bán kính di chuyển của bạn, nhưng bạn vẫn sẵn lòng đi làm. Sẽ ổn nếu bạn nói với người phỏng vấn rằng lộ trình di chuyển không làm bạn bận tâm (thậm chí là nó có). Nếu như công việc đó được trả lương cao, giúp ích cho mục tiêu nghề nghiệp, và hoàn toàn phù hợp với bạn… thì việc cắt giảm một vài giờ đồng hồ cho giấc ngủ của bạn không phải là một vấn đề lớn.

Hãy suy nghĩ và cảm nhận một cách thông thường. Nếu công việc mới của bạn buộc phải làm thêm ba giờ đồng hồ, thì bạn thậm chí đừng bận tâm đến việc nộp đơn.

✨ Lương của bạn

Việc thổi phồng tiền lương hiện tại của bạn là chuyện bình thường. Nếu bạn đang kiếm được $45,000, nhưng lại mong muốn có được nhiều hơn một ít đối với công việc mới, bạn có thể thấy rằng nhà quản lý đang tuyển dụng sẵn sàng đáp ứng mức lương $50,000 hoặc có thể tăng mức đãi ngộ lên $55,000 nếu họ nghĩ bạn là một ứng cử viên hoàn hảo và họ không muốn để vụt mất cơ hội được ứng tuyển.

✨ Điểm yếu lớn nhất của bạn 

Nếu điểm yếu lớn nhất của bạn là tính tổ chức, bạn chắc chắn không nên thừa nhận nó với nhà tuyển dụng. Hãy đưa ra một điểm yếu mang tính xây dựng. Nhận thức được phần hạn chế của bản thân, nhưng đừng dẫn tới những hạn chế có thể khiến bạn bị loại khỏi danh sách người được tuyển dụng.

Có thể nói rằng bạn có một thời gian khó khăn để thoát khỏi một dự án bởi vì bạn quá gắn bó với ý tưởng nhằm đảm bảo sự hoàn hảo. Có thể bạn nói “Có,” quá nhiều. Biết khi nào nên nói “Không” là một kỹ năng quan trọng cần có, nhưng những điều này sẽ không bao giờ khiến bị bị loại khỏi sự cân nhắc cho một công việc như việc thiếu tỉ mỉ.

✨ Công việc cuối cùng của bạn

Nếu bạn rời bỏ công việc cuối cùng của mình do mâu thuẫn về tính cách, thiếu đạo đức nghề nghiệp, bạn ghét sếp của mình, công việc của bạn không có đạo đức… hãy để nó lại. Đừng bao giờ nói xấu về công ty trước đây của bạn vì nhà tuyển dụng sẽ coi bạn như là một người chịu trách nhiệm trong tương lai. Trung thực, nhưng hãy thông minh.

Lời nói dối tốt nhất là bạn đã sẵn sàng cho sự thay đổi và sẵn sàng cho những con đường mới nhằm thử thách bản thân. Bạn muốn mình trông giống như một đồng đội trong nhóm làm việc chứ không phải một “bà tám” trong công ty. Đừng bao giờ để nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang mang đến những xúc cảm tiêu cực.

✨ Sở thích của bạn 

Điều này nhất định sẽ xảy ra trong cuộc phỏng vấn. Thường thì những nhà tuyển dụng sử dụng câu hỏi này để đo lường bạn là con người như thế nào khi bước chân ra khỏi văn phòng làm việc. Nếu bạn là người thích tiệc tùng xuyên đêm vào những buổi cuối tuần, việc nói dối có thể là một ý tưởng tốt. Đừng bao giờ thể hiện mình là một người thường cáo bệnh sau một buổi say khướt. Tiệc tùng không cần được nhắc đến.

Hãy nhắc đến những gì mà bạn thích sưu tầm hoặc nói về một môn thể thao mà bạn thích. Nhưng đừng cố gắng khiến bản thân giống như một người thích thể thao và hướng ngoại nếu như bạn không phải người như vậy. Có thời gian và địa điểm cho “câu lạc bộ những chàng trai,” và bạn có thể để dành nó cho đến sau khi được tuyển và ăn trưa cùng những nhà điều hành.

✨ Điểm mấu chốt

Hãy khôn khéo về mọi điều mà bạn nói trong buổi phỏng vấn vì nó có thể được dùng để chống lại bạn. Nếu có khả năng một ai đó biết được sự thật về bạn, đừng bao biện hay nói dối vì bạn sẽ mất đi cơ hội ngay lập tức.

Bí kíp cho việc này là hãy cố tạo ấn tượng tốt, ngay cả khi điều đó có nghĩa là nói một hoặc hai lời nói dối vô hại. Hãy thông minh, sáng suốt và nói ít nhất có thể cho đến khi bạn ngồi được vào bàn làm việc mới của mình.

——————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Cao Tường Minh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Cao Tường Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79348

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER