Những Điều Không Nên Đưa Vào Phần Kỹ Năng Trong Sơ Yếu Lý Lịch Của Bạn

Phần kỹ năng là một thành phần quan trọng trong sơ yếu lý lịch của bạn và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn có cơ hội thu hút được một nhà tuyển dụng tiềm năng. Phần này là nơi bạn liệt kê những kỹ năng bạn sở hữu có liên quan nhất đến công việc bạn đang ứng tuyển. Mặc dù một số kỹ năng nên được đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng cũng có một số kỹ năng bạn nên bỏ qua phần này.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét các kỹ năng bạn không nên đưa vào sơ yếu lý lịch của mình và các mẹo để tận dụng tối đa danh sách kỹ năng của bạn.

❌Phần kỹ năng sơ yếu lý lịch là gì?

Phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn là nơi bạn liệt kê những kỹ năng bạn có khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá cho một công việc. Ví dụ về các kỹ năng bạn có thể liệt kê trong phần này bao gồm kiến ​​thức về phần mềm, ứng dụng và chương trình liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Phần kỹ năng của bạn cho phép người quản lý tuyển dụng xác định lý do tại sao họ nên cân nhắc bạn cho một vị trí. Nó cũng giúp thể hiện rõ ràng trình độ của bạn và nó có thể khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác.

❌Tại sao phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn lại quan trọng?

Bao gồm một phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp của bạn là một cách tuyệt vời để làm nổi bật tất cả các kỹ năng bạn sở hữu khiến bạn trở thành ứng viên lý tưởng cho một công việc tiềm năng. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí biên tập, việc có các kỹ năng liên quan đến kiến ​​thức về hệ thống quản lý nội dung và chương trình biên tập có thể cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn đủ tiêu chuẩn. Các lý do bổ sung mà phần kỹ năng quan trọng bao gồm:

  • Nó giúp bạn khác biệt với đối thủ
  • Nó xác định rõ ràng những gì bạn có thể cung cấp cho công ty
  • Nó cho bạn cơ hội liệt kê các kỹ năng cụ thể mà công ty đang tìm kiếm

Resume Skills

❌Mô tả hình ảnh

Kỹ năng sơ yếu lý lịch tốt nhất: Phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn cho nhà tuyển dụng thấy bạn có khả năng phù hợp với công việc. Dưới đây là một số kỹ năng sơ yếu lý lịch phổ biến và được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay:

lắng nghe tích cực, giao tiếp, kỹ năng máy tính, dịch vụ khách hàng, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và kỹ năng có thể chuyển nhượng

❌5 kỹ năng bạn không nên đưa vào phần kỹ năng sơ yếu lý lịch của mình

Khi tạo phần kỹ năng của bạn, điều quan trọng là giữ cho các kỹ năng bạn liệt kê càng cụ thể cho công việc bạn đang ứng tuyển càng tốt. Mặc dù làm nổi bật các kỹ năng liên quan là quan trọng, nhưng cũng cần bỏ qua một số kỹ năng. Sau đây là danh sách một số kỹ năng bạn không nên bao gồm khi viết phần kỹ năng sơ yếu lý lịch:

     1. Kỹ năng máy tính cơ bản

Hầu hết, nếu không phải tất cả các cá nhân trong lực lượng lao động đều quen với việc sử dụng các chương trình máy tính cơ bản như email và các chương trình Microsoft Office như Microsoft Word. Việc đưa các kỹ năng này vào có thể làm cho các nhà tuyển dụng tiềm năng nghĩ rằng như thể bạn chỉ đang cố gắng điền vào phần kỹ năng của mình hơn là đặt suy nghĩ vào các kỹ năng bạn có. Trừ khi bạn có kỹ năng trong một khía cạnh cụ thể của các chương trình này, chẳng hạn như tạo và nhập dữ liệu từ Microsoft Excel, hãy để chúng ra khỏi sơ yếu lý lịch của bạn.

     2. Ngôn ngữ bạn không thông thạo

Nếu bạn đã học một ngôn ngữ ở trường trung học hoặc đại học nhưng không còn có thể nói nó trôi chảy, tốt nhất bạn không nên đưa nó vào sơ yếu lý lịch của mình. Mặc dù bạn có thể cảm thấy rằng việc thêm một ngôn ngữ vào sơ yếu lý lịch của mình sẽ khiến bạn nổi bật hơn so với các ứng viên tiềm năng khác, nhưng nhà tuyển dụng tin rằng điều này có nghĩa là bạn có thể nói trôi chảy. Vì vậy, nếu bạn không thông thạo một ngôn ngữ cụ thể, hãy cân nhắc để nó ra khỏi sơ yếu lý lịch của bạn để tránh nhầm lẫn. Thay vì bao gồm các kỹ năng bạn từng có, mục tiêu là bao gồm các kỹ năng mà bạn có thể thảo luận với nhà tuyển dụng tiềm năng một cách tự tin.

     3. Kỹ năng không liên quan

Bạn nên tránh đưa những kỹ năng vào sơ yếu lý lịch của mình mà không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí kế toán, bao gồm cả việc bạn có kỹ năng vẽ tuyệt vời rất có thể sẽ không giúp bạn có được công việc đó. Giữ danh sách kỹ năng của bạn phù hợp với vị trí mà bạn quan tâm nhất có thể. Bạn thậm chí có thể cân nhắc chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với từng công việc bạn ứng tuyển để đảm bảo bạn chỉ bao gồm các kỹ năng phù hợp nhất cho vị trí đó.

     4. Kỹ năng bạn không có

Tương tự như bao gồm một ngôn ngữ bạn không thông thạo, thêm các kỹ năng vào sơ yếu lý lịch của bạn mà bạn không có có thể không phải là ý tưởng tốt nhất. Mặc dù có vẻ như là một ý tưởng hay để phù hợp với các kỹ năng mà danh sách việc làm yêu cầu, nhưng nếu bạn không có những kỹ năng này, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi hoàn thành trách nhiệm công việc sau khi nhận vị trí. Ngoài ra, nếu một nhà tuyển dụng tiềm năng phát hiện ra rằng bạn đã không trung thực trong sơ yếu lý lịch của mình, họ có thể nhìn nhận bạn với ánh mắt không mấy tích cực. Họ có thể sẽ hỏi bạn về các kỹ năng của bạn trong một cuộc phỏng vấn, vì vậy tốt nhất là bạn nên thành thật ngay từ đầu.

     5. Kỹ năng khái quát

Khi bạn đang lập kế hoạch cho phần kỹ năng sơ yếu lý lịch của mình, điều quan trọng là phải xem xét ngôn ngữ bạn sử dụng để liệt kê khả năng của bạn. Nếu có thể, hãy tránh sử dụng các từ quá khái quát khi mô tả các kỹ năng của bạn. Ví dụ về những từ khái quát mà bạn nên đưa ra khỏi danh sách kỹ năng của mình bao gồm sáng tạo, tập trung, kinh nghiệm và kỹ năng. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm một từ hoặc cụm từ cụ thể hơn để truyền đạt khả năng của bạn.

❌Mẹo để viết một phần kỹ năng sơ yếu lý lịch tuyệt vời

Trước khi gửi sơ yếu lý lịch của bạn để xem xét, hãy dành thời gian để xem xét phần kỹ năng của bạn và đảm bảo nó phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Những mẹo sau đây có thể giúp bạn viết một danh sách kỹ năng bắt mắt.

❌Nghiên cứu danh sách công việc.

Thay vì chỉ đọc lướt qua tin tuyển dụng và nhấn “ứng tuyển”, hãy dành vài phút để thực sự xem xét những gì công ty đang tìm kiếm. Chức danh công việc là gì? Họ đang tìm kiếm những bằng cấp nào ở một ứng viên? Trách nhiệm của bạn là gì? Sử dụng tất cả thông tin này để thiết lập phần kỹ năng của bạn để nó áp dụng cho công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

❌Càng cụ thể càng tốt.

Cố gắng tránh liệt kê các kỹ năng chung chung mà hầu hết các ứng viên có thể sẽ có. Ví dụ: thay vì nói rằng bạn có “kỹ năng máy tính sâu rộng”, hãy liệt kê các kỹ năng máy tính chính xác mà bạn có, chẳng hạn như kiến ​​thức về phần mềm cụ thể.

❌Chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn cho phù hợp với công việc bạn đang tìm kiếm.

Cân nhắc chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn mỗi khi bạn nộp đơn xin việc. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang xin việc trong nhiều ngành khác nhau. Giữ phần kỹ năng của bạn liên quan chặt chẽ đến công việc nhất có thể có thể giúp nhà tuyển dụng tiềm năng nhận ra lý do tại sao bạn là người phù hợp.

❌Xem các ví dụ về sơ yếu lý lịch cho công việc hoặc ngành mà bạn đang xem xét.

Nếu bạn không chắc chắn về những gì cần đưa vào phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch của mình, hãy xem một số ví dụ về những gì những người khác trong ngành của bạn đã đưa vào sơ yếu lý lịch của họ. Một tìm kiếm trực tuyến đơn giản sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ. Bạn có thể sử dụng những sơ yếu lý lịch này làm nguồn cảm hứng cho phần kỹ năng của riêng bạn.

❌Liệt kê các kỹ năng của bạn một cách ngắn gọn.

Nhà tuyển dụng thường muốn xem các ví dụ cụ thể về các kỹ năng của bạn trong hành động. Vì vậy, khi viết phần kỹ năng của bạn, hãy cố gắng càng cụ thể càng tốt. Ví dụ: thay vì nói “nhà thiết kế đồ họa có kinh nghiệm”, bạn có thể nói “nhà thiết kế đồ họa dày dạn kinh nghiệm với nhiều kinh nghiệm sử dụng Adobe Photoshop và Adobe Illustrator.”

—————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam.”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78721

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER