Bạn Có Biết Kỹ Năng Phân Tích Là Gì?

? Những điều cần nhớ: 

Kỹ năng phân tích là kỹ năng mềm giúp bạn xác định và giải quyết các vấn đề phức tạp.

Một số kỹ năng phân tích phổ biến bao gồm tư duy phản biện, phân tích dữ liệu, nghiên cứu và giao tiếp.

Thể hiện được kỹ năng phân tích trong sơ yếu lý lịch và các cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn trở thành ứng viên tiềm năng cho công việc đó.

Kỹ năng phân tích đang được yêu cầu trong nhiều ngành và là yêu cầu bắt buộc trong nhiều bản mô tả công việc. Tư duy phân tích có thể giúp bạn điều tra các vấn đề phức tạp, đưa ra quyết định và giải pháp; đồng thời, bạn có thể tận dụng những kỹ năng của mình để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa về kỹ năng phân tích, cách xác định các kỹ năng bản thân bạn có và cách làm nổi bật những phẩm chất này trong quá trình tuyển dụng.

Kỹ năng mềm - Chinh phục kỹ năng phân tích với 5 cách đơn giản

? Kỹ năng phân tích là gì?

Kỹ năng phân tích là những đặc điểm và khả năng cho phép bạn quan sát, nghiên cứu và diễn giải một chủ đề nhằm phát triển các ý tưởng và đưa ra giải pháp cho các tình huống phức tạp. Bạn có thể áp dụng tư duy phân tích trong mọi tình huống, chẳng hạn như phát triển hoặc cải tiến các chương trình hoặc sản phẩm, các vấn đề quan hệ, quy trình, xác định nhu cầu của khán giả và khách hàng của mình. Phân tích một tình huống có nghĩa là bạn đã trau dồi hiểu biết sâu sắc về chủ đề đó và có thể nói chuyện về chủ đề với sự hiểu biết của mình.

Hầu hết tư duy phân tích đều yêu cầu sự thử nghiệm và ẩn chứa nhiều sai lầm. Những người có kỹ năng tư duy phân tích mạnh mẽ thường có khả năng phân tích nhanh một tình huống, chủ đề hoặc vấn đề nào đó và thường hoàn thành tốt việc thiết lập nhóm để hoàn thành mục tiêu.

? Quá trình tư duy phân tích

Quá trình áp dụng các kỹ năng phân tích thường bao gồm một số bước:

  • Xác định chủ đề, vấn đề.
  • Thu thập thông tin thông qua thử nghiệm và quan sát.
  • Nghiên cứu giải pháp và kiến thức về vấn đề gặp phải.
  • Thử nghiệm giải pháp hoặc ý tưởng mới dựa trên những gì bạn đã học được sau khi phân tích hoặc xem lại những giải pháp nào hiệu quả, đánh giá và áp dụng những kiến thức mới.

Yếu tố quan trọng của tư duy phân tích là khả năng nhanh chóng xác định các mối quan hệ nguyên nhân và kết quả. Điều này có nghĩa là hiểu những gì có thể xảy ra trong quá trình giải quyết vấn đề, chẳng hạn và kiểm tra xem các ý tưởng mới có liên quan như thế nào với chủ đề ban đầu.

? Tại sao kỹ năng phân tích lại quan trọng?

Kỹ năng phân tích rất quan trọng vì chúng sẽ giúp bạn tìm ra những giải pháp và đưa ra những quyết định sáng suốt cho các bước tiến tiếp theo. Nắm được vấn đề và phân tích tình huống để tìm ra các giải pháp khả thi là những kỹ năng quan trọng ở mọi vị trí ở mọi cấp độ. Với kỹ năng này, bạn sẽ hoàn thành công việc tốt, đạt được các mục tiêu của công ty và cuối cùng củng cố các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân của bạn.

Việc sử dụng các kỹ năng phân tích trong công việc hàng ngày cho thấy bạn là một người có tư tưởng thực tế và đáng tin cậy, có thể đưa ra quyết định dựa trên những dữ liệu có ý nghĩa. Ví dụ, thời gian dành cho công việc trong một ngày của bạn là hạn chế, bạn sẽ phải có các quyết định tối ưu hóa nhất để giải quyết công việc nhanh nhất, từ đó khẳng định mình là một nhân tố không thể thiếu của công ty. Bạn có thể sử dụng kỹ năng phân tích của mình để xác định nhiệm vụ nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí cụ thể sử dụng khả năng phân tích, chẳng hạn như một nhà phân tích dữ liệu hoặc nhà nghiên cứu thí nghiệm, bạn nên xây dựng các kỹ năng tư duy phân tích cụ thể cho lĩnh vực của mình. Bên cạnh kỹ năng mềm tư duy phân tích, các công việc bạn phụ trách cũng sẽ đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng cứng cụ thể liên quan đến vị trí ứng tuyển. Điều này cũng áp dụng cho vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên môn như y tá, kỹ sư hoặc nghiên cứu khoa học.

Nhiều công việc khác như lập trình máy tính, kiến trúc, giảng dạy và dịch vụ khách hàng cũng thường xuyên yêu cầu sử dụng các kỹ năng phân tích.

? Một vài kỹ năng phân tích và ví dụ

Dưới đây là một số kỹ năng giúp bản sơ yếu lý lịch của bạn trở nên nổi bật:

1. Tư duy phản biện

Kỹ năng tư duy phản biện là cần thiết trong mọi công việc ở mọi cấp độ, từ các cộng sự và cá nhân đóng góp cho đến các CEO và doanh nhân. Kỹ năng tư duy phản biện cung cấp khả năng đặt câu hỏi về một ý tưởng, khẳng định hoặc quan điểm của bạn. Ví dụ, nếu bạn được thông báo rằng không thể hoàn thành một nhiệm vụ nhất định hoặc không thể đạt được một mục tiêu nhất định, thì kỹ năng tư duy phản biện đòi hỏi bạn phải đặt những câu hỏi sâu hơn để bạn có thể hiểu được gốc rễ của vấn đề:

Tại sao nó không thể được thực hiện?

Liệu thời gian, tiền bạc, nhân lực hoặc chuyên môn có cho phép chúng tôi giải quyết vấn đề không?

Liệu đầu tư vào việc giải quyết vấn đề có xứng đáng với phần thưởng không?

Chúng ta có thể dành thời gian vào việc gì thay vì giải quyết vấn đề này, và thay vào đó, việc đầu tư vào đó sẽ là gì?

Các nhà tư tưởng phê bình cũng có khả năng xác định tất cả các khía cạnh của một vấn đề và hiểu tại sao một vấn đề tồn tại. Họ dành thời gian để hiểu đầy đủ về một vấn đề nhằm phát triển một giải pháp khả thi.

2. Phân tích dữ liệu và thông tin

Phân tích dữ liệu và thông tin là một trong những phần chính của tư duy phân tích. Một khi vấn đề được xác định, điều quan trọng là phải biết cách xem xét và phân tích dữ liệu hoặc thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề. Thu thập dữ liệu phù hợp là một phần không thể thiếu để cuối cùng có thể áp dụng các kỹ năng tư duy phân tích. Để bắt đầu với dữ liệu phù hợp, điều quan trọng là bạn phải biết những câu hỏi phù hợp để hỏi.

3. Nghiên cứu

Nghiên cứu là một phần không thể thiếu của quá trình tư duy phân tích. Khi một vấn đề được xác định, điều quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu để tìm ra giải pháp. Nghiên cứu có thể đơn giản như hỏi đồng nghiệp hoặc người quản lý, những người có thể có nhiều kiến thức hơn về vấn đề, để thực hiện các tìm kiếm trực tuyến rộng rãi hơn thông qua các nguồn chính thức. Một phần của quá trình nghiên cứu cũng liên quan đến việc biết thông tin nào có giá trị hoặc thiết yếu để giải quyết vấn đề.

4. Giao tiếp

Điều cần thiết là phải liên lạc thường xuyên với các bên liên quan trong khi xác định vấn đề, phát triển giải pháp, thực hiện nghiên cứu và thảo luận về kết quả. Khi một vấn đề hoặc giải pháp được xác định, việc truyền đạt nó cho một cá nhân, nhóm hoặc công ty là điều cần thiết để đạt được mục tiêu cuối cùng. Chuyển tải thông tin này một cách rõ ràng và thấu đáo là một kỹ năng quan trọng trong quá trình tư duy phân tích.

5. Giải quyết vấn đề

Sau khi một vấn đề, tình huống hoặc lĩnh vực cần cải thiện được xác định và nghiên cứu hoàn tất, điều quan trọng là phải giải quyết để tìm ra giải pháp. Bạn sẽ sử dụng kỹ năng tư duy phân tích để sắp xếp và tổ chức dữ liệu được khám phá trong giai đoạn nghiên cứu để tìm ra giải pháp hợp lý và hiệu quả với kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cách cải thiện kỹ năng phân tích của bạn

Cải thiện kỹ năng phân tích của bạn có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu nghề nghiệp khác nhau. Làm nổi bật các kỹ năng phân tích của bạn trong sơ yếu lý lịch và trong cuộc phỏng vấn cũng có thể giúp bạn nổi bật với tư cách là một ứng viên trong quá trình tuyển dụng khi nộp đơn xin việc.

Để cải thiện kỹ năng phân tích của bạn, hãy xem xét thực hiện một số bước sau:

Đảm nhận các vai trò lãnh đạo yêu cầu sử dụng các kỹ năng phân tích quan trọng.

Thực hành các kỹ năng phân tích chính trong vai trò hiện tại của bạn.

Tham gia các lớp học nhấn mạnh việc sử dụng các kỹ năng phân tích.

Tham gia vào các hoạt động yêu cầu sử dụng các kỹ năng phân tích như thể thao đồng đội, trò chơi hoặc đọc sách.

Tìm kiếm lời khuyên hoặc cố vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn hoặc ngành mong muốn.

Tiến hành nghiên cứu về các phương pháp hay nhất cho ngành của bạn.

Nâng cao kiến thức chủ đề của bạn, điều cần thiết để giải quyết vấn đề nhanh hơn.

Hãy dành một chút thời gian để xem xét kỹ năng phân tích nào bạn có và những kỹ năng nào bạn có thể cải thiện. Viết ra thời gian cụ thể khi bạn đã sử dụng kỹ năng phân tích để cải thiện điều gì đó hoặc giải quyết một vấn đề cho dù đó là ở nơi làm việc, ở vị trí tình nguyện hay ở trường học.

Cách làm nổi bật kỹ năng phân tích của bạn

Khi bạn đã hiểu rõ về các kỹ năng phân tích hiện tại của mình, hãy đưa chúng vào quy trình xin việc bao gồm sơ yếu lý lịch và câu trả lời phỏng vấn của bạn.

Trên sơ yếu lý lịch của bạn

Có ba vị trí trong sơ yếu lý lịch của bạn, nơi bạn có thể bao gồm các kỹ năng phân tích bao gồm phần tóm tắt hoặc mục tiêu, lịch sử nghề nghiệp và kỹ năng của bạn.

Ví dụ: bạn có thể viết một phần tóm tắt đề cập đến cách bạn đã sử dụng các kỹ năng phân tích:

Sơ lược

Một trợ lý điều dưỡng có kinh nghiệm và chu đáo với khả năng đã được chứng minh trong việc xác định và giải quyết các nhu cầu của bệnh nhân một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trong phần lịch sử công việc chuyên môn của mình, bạn cần có các kỹ năng phân tích về những thành tựu cụ thể trong công việc:

Lịch sử nghề nghiệp

Trợ lý Nguy hiểm, Trung tâm Y tế Jefferson

Tháng 9 năm 2014 – Hiện tại

Được cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân đầu tiên Được

nghiên cứu các loại thuốc phù hợp cho mỗi bệnh nhân để tránh các biến chứng y tế

Được cung cấp dịch vụ chăm sóc sau giờ làm việc và cấp cứu khi cần thiết

Bạn cũng nên bao gồm các kỹ năng phân tích chính như một phần của phần kỹ năng của mình:

  • Kỹ năng

Kỹ năng kế toán: CNA, CPR được chứng nhận, kiến thức về các loại thuốc kê đơn phổ biến, kiến thức làm việc về HIPAA, giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả, kỹ năng đàm phán và giao tiếp.

  • Trong thư xin việc của bạn

Thư xin việc của bạn là một nơi tuyệt vời để trau dồi kỹ năng phân tích của bạn. Sau khi xem xét mô tả công việc, hãy chọn một câu chuyện cụ thể mà bạn có thể kể về khoảng thời gian bạn sử dụng các kỹ năng phân tích phù hợp với nhà tuyển dụng. Liên hệ lại câu chuyện của bạn với công việc và lý do tại sao nó khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Bạn cũng nên sử dụng các con số nếu có thể để chứng minh tác động của mình.

  • Trong cuộc phỏng vấn xin việc
  • Trước khi phỏng vấn, bạn luôn nên chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn thường gặp.

Bạn cũng nên chuẩn bị để trả lời các kỹ năng mà nhà tuyển dụng có thể hỏi cụ thể để đánh giá kỹ năng phân tích của bạn vì nó liên quan đến công việc. Dưới đây là một vài ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn kỹ năng phân tích phổ biến:

  • Mô tả thời điểm khi bạn được giao một vấn đề mà không có nhiều thông tin. Bạn đã xử lý tình huống này như thế nào?
  • Bạn sử dụng thông tin như thế nào để đưa ra quyết định?
  • Mô tả quá trình giải quyết vấn đề của bạn.
  • Làm thế nào để bạn quyết định làm thế nào để ưu tiên thời gian của bạn?
  • Hãy cho tôi biết những chỉ số nào sẽ hữu ích nhất cho bạn trong vai trò này.
  • Hãy kể cho tôi nghe về lần bạn phân tích hiệu suất của một chương trình.
  • Cách tiếp cận của bạn để thử nghiệm những ý tưởng mới là gì?

Trong cuộc phỏng vấn xin việc, bạn nên trả lời chi tiết về cách bạn đã sử dụng kỹ năng phân tích của mình trong quá khứ và cách nó cải thiện hoặc giải quyết các vấn đề cho các nhà tuyển dụng trước đây. Bạn cũng có thể thể hiện kỹ năng phân tích của mình thông qua các bài đánh giá trước khi tuyển dụng mà một số nhà tuyển dụng sử dụng để lọc ứng viên. Những điều này phổ biến hơn trong các vai trò kỹ thuật như nhà phân tích dữ liệu hoặc nhà phát triển.

? Trong công việc

Khi bạn nhận được đề nghị và bắt đầu làm việc, bạn có thể bắt đầu sử dụng và cải thiện kỹ năng phân tích của mình trong công việc. Đề nghị giúp đỡ giải quyết vấn đề khi chúng phát sinh và chủ động trong việc xác định vấn đề và giải pháp. Bạn cũng có thể tình nguyện tham gia các bài tập nhóm hoặc cá nhân để bạn có cơ hội thể hiện các kỹ năng phân tích mà bạn có hoặc đang nỗ lực cải thiện.

Mọi ngành nghề đều yêu cầu những người có tư duy phân tích, những người có thể xác định vấn đề, đánh giá những vấn đề đó và phát triển các giải pháp. Trước khi nộp đơn xin việc, bạn hãy xác định các điểm mạnh và làm nổi bật chúng trong quá trình nộp đơn. Sau đó, bạn hãy trau dồi kỹ năng phân tích và phát triển những kỹ năng mới trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

– Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/analytical-skill

– Người dịch: Lê Thùy Dương

– Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78697

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER