Cách Sử Dụng Các Loại Sơ Yếu Lý Lịch Phổ Biến

Bằng cách có một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và bóng bẩy, bạn có thể nổi bật so với các ứng viên khác. Vì đó là ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng có về bạn, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian và nỗ lực để làm cho nó trở thành một bản sơ yếu lý lịch tốt nhất có thể.

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích các loại sơ yếu lý lịch phổ biến nhất và những công việc nào nên sử dụng chúng.

? Sơ yếu lý lịch là gì?

Để tạo một bản sơ yếu lý lịch tốt nhất, bạn nên điều chỉnh nó phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đang ứng tuyển vào các vai trò khác nhau, bạn có thể cần thay đổi một vài điều trong mỗi bản sơ yếu lý lịch.

Bao gồm những điều sau:

  • Tên và thông tin liên hệ
  • Mục tiêu hoặc tuyên bố tóm tắt
  • Giáo dục
  • Kỹ năng
  • Bằng cấp
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kinh nghiệm tình nguyện (tùy chọn)
  • Thành tựu

Không phải mọi dạng sơ yếu lý lịch đều giống nhau. Thứ tự và mức độ phổ biến của những mục này sẽ khác nhau dựa trên loại sơ yếu lý lịch bạn chọn. Bạn có thể tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan hoặc kết hợp cả hai.

? Các loại sơ yếu lý lịch và công việc tốt nhất để sử dụng chúng

Có nhiều loại sơ yếu lý lịch, nhưng thông thường bạn sẽ thấy các dạng theo thứ tự thời gian, chức năng hoặc kết hợp. Bạn nên chọn dạng dựa trên con đường sự nghiệp của mình và công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

Dưới đây là các dạng sơ yếu lý lịch phổ biến nhất và các loại công việc tốt nhất để sử dụng chúng:

? Theo thời gian

Sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian, còn được gọi là trình tự thời gian ngược, là khi sơ yếu lý lịch của bạn liệt kê những kinh nghiệm làm việc của bạn từ những công việc gần đây nhất đến kém nhất của bạn. Dưới mỗi kinh nghiệm làm việc, bạn nên nêu chi tiết trách nhiệm và thành tích của mình khi làm việc tại công ty đó.

Sau phần kinh nghiệm làm việc, bạn có thể thêm các phần cho những thứ như kinh nghiệm tình nguyện, giải thưởng và kỹ năng. Đảm bảo chỉ bao gồm các kỹ năng cụ thể liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc truyền thông, bạn có thể bao gồm rằng bạn có kỹ năng nói trước đám đông và viết chuyên nghiệp.

Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian là sơ yếu lý lịch tốt nhất dành cho các chuyên gia có quá trình làm việc nhất quán và đã tăng dần cấp độ công việc. Những người đã ở trong cùng một con đường sự nghiệp hoặc ngành công nghiệp cũng có xu hướng sử dụng dạng này.

Công việc phù hợp để sử dụng với dạng sơ yếu lý lịch này là:

  1. Công việc chăm sóc sức khỏe: Nhiều công việc chăm sóc sức khỏe như y tá hoặc bác sĩ đòi hỏi kinh nghiệm làm việc dày dặn. Trên thực tế, nhiều chuyên gia y tế phải có nhiều kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe liên quan trước khi được nhận vào các chương trình giáo dục của họ. Nhà tuyển dụng sẽ muốn xem họ đã làm việc ở đâu và chính xác trong bao lâu.
  2. Công việc quản lý: Khi thuê người quản lý, nhiều doanh nghiệp muốn thấy rằng bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc trong các thiết lập nhóm. Họ cũng có thể muốn thấy rằng bạn đã đạt được nhiều trách nhiệm hơn trong suốt sự nghiệp của mình. Các kỹ năng vẫn nên được bao gồm, nhưng điều quan trọng hơn là làm nổi bật những thành tích và kết quả của từng công việc trước đó.
  3. Công việc của giáo viên sau trung học: Để dạy các khóa học ở trình độ đại học, bạn sẽ cần nhiều năm giáo dục và kinh nghiệm làm việc. Các trường đại học muốn các ứng viên có kinh nghiệm làm việc bao gồm cả giảng dạy và nghiên cứu.

? Chức năng

Một sơ yếu lý lịch chức năng tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng và khả năng liên quan của người đó hơn là quá trình làm việc của họ.

Với dạng này, mọi người thường nhóm các kỹ năng tương tự lại với nhau. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc sáng tạo, bạn có thể thực hiện các phần kỹ năng khác nhau như “Khả năng nghệ thuật”, “Chương trình” và “Phương tiện ưa thích”. Bạn muốn nhà tuyển dụng hiểu kỹ năng và trình độ của bạn liên quan như thế nào đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

Nếu bạn có một số lịch sử công việc liên quan đến vai trò, bạn có thể muốn liệt kê nó ở cuối sơ yếu lý lịch của mình. Khi bạn có nhiều khoảng cách giữa các công việc, tốt nhất là bạn nên bỏ qua ngày làm việc.

Những người có khoảng cách trong sự nghiệp hoặc thay đổi nghề nghiệp nên sử dụng dạng sơ yếu lý lịch chức năng. Ngoài ra, nếu bạn đang ứng tuyển vào một vai trò dựa trên kỹ năng hoặc có kinh nghiệm làm việc ở mức độ cao, bạn có thể muốn chọn loại sơ yếu lý lịch này.

Công việc phù hợp để sử dụng với dạng sơ yếu lý lịch này là:

  1. Các công việc về khoa học máy tính: Khi tuyển dụng người trong lĩnh vực khoa học máy tính, nhà tuyển dụng muốn biết các kỹ năng cụ thể mà bạn có. Trong sơ yếu lý lịch chức năng của mình, bạn có thể đánh dấu các ngôn ngữ và chương trình mã hóa mà bạn biết. Bạn cũng có thể bao gồm các kỹ năng giải quyết vấn đề và toán học của mình.
  2. Công việc thiết kế đồ họa: Các nhà thiết kế đồ họa cần biết cách sử dụng các chương trình như Adobe Creative Suite để tạo ra các thiết kế của họ. Họ cũng cần phải có kỹ năng cao trong cả minh họa và sử dụng máy tính. Các nhà tuyển dụng muốn một ứng viên có kỹ năng kỹ thuật cùng với con mắt thiết kế. Nó có thể hữu ích cho bạn khi nhấn mạnh những kỹ năng và trình độ này trong sơ yếu lý lịch của bạn.
  3. Công việc tự do: Những người làm nghề tự do có nhiều khả năng có khoảng trống trong sự nghiệp của họ vì họ có xu hướng làm việc theo dự án. Ngoài ra, họ có thể có nhiều nhà tuyển dụng khác nhau cùng một lúc hoặc trong một khoảng thời gian ngắn. Bằng cách thể hiện kỹ năng của bạn, các nhà tuyển dụng có thể bỏ qua những khoảng cách nghề nghiệp này và tập trung vào những gì bạn có thể làm. Một sơ yếu lý lịch chức năng cũng giúp bạn giữ cho sơ yếu lý lịch của mình trông có tổ chức.

? Kết hợp

Sơ yếu lý lịch kết hợp là sự kết hợp giữa các dạng theo trình tự thời gian và chức năng tập trung vào cả kinh nghiệm và kỹ năng, nhưng có xu hướng nhấn mạnh các kỹ năng của bạn hơn là quá trình làm việc của bạn.

Để giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn chỉ còn một trang, bạn sẽ cần phải quyết định lịch sử công việc và kỹ năng nào là quan trọng nhất để đưa vào công việc bạn đang ứng tuyển. Đầu tiên, hãy liệt kê tất cả các kỹ năng và bằng cấp liên quan của bạn. Bên dưới, bạn sẽ liệt kê lịch sử công việc của mình theo thứ tự thời gian ngược lại.

Đây là một dạng tuyệt vời cho những người ứng tuyển vào một vai trò cấp dưới hoặc cấp trung với cả kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến vai trò đó.

Loại công việc bạn sẽ sử dụng loại sơ yếu lý lịch này thực sự phụ thuộc vào con đường sự nghiệp của chính bạn. Nhiều người chọn hình thức này khi họ có khoảng cách nghề nghiệp, sự thay đổi trong nghề nghiệp hoặc nhiều kỹ năng mà họ muốn thể hiện. Nó có lợi ích cho cả sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

– Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/when-to-use-each-type-of-resume.html

– Người dịch: Lê Thùy Dương

– Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78651

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER