Những Kỹ Năng Thống Kê Quan Trọng Cần Có Ở Nơi Làm Việc

Dù bạn là một nhà thống kê hay một nhà phân tích dữ liệu, việc hiểu các nguyên tắc cơ bản về thống kê là điều cần thiết cho các nhiệm vụ liên quan đến thu thập dữ liệu, đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng và sử dụng thông tin để đưa ra các dự đoán toán học. Để sử dụng số liệu thống kê một cách hiệu quả, điều quan trọng đối với một cá nhân là phải có kỹ năng toán học, nghiên cứu và phân tích. Tìm hiểu về thống kê có thể giúp bạn hoàn thành xuất sắc công việc của mình và trở nên thoải mái hơn khi tính toán các công thức và kỹ thuật thống kê quan trọng.

The Importance of Statistics in Many Different Fields - Udemy Blog

?Kỹ năng thống kê là gì?

Kỹ năng thống kê là các khả năng và đặc điểm năng lực cho phép ai đó sử dụng số liệu thống kê để đánh giá xác suất của một kết quả cụ thể. Thống kê thường là sự kết hợp của một số đặc điểm tiêu chuẩn, bao gồm toán học, trình độ tin học, phân tích dữ liệu và tư duy phản biện. Kỹ năng này giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách xem xét dữ liệu một cách nghiêm túc để thu thập thông tin hữu ích. Thông tin này giúp ích cho các quá trình giải quyết vấn đề và ra quyết định quan trọng. Bạn có thể sử dụng kỹ năng này trong một số ngành, bao gồm kinh tế, giáo dục, kinh doanh và y tế.

?Ví dụ về kỹ năng thống kê

Dưới đây là một số ví dụ về các kỹ năng thống kê phổ biến hữu ích ở nơi làm việc:

?Toán học

Toán học là một kỹ năng quan trọng cho phép bạn sử dụng các con số để tính toán các phương trình và công thức toán học phức tạp. Sau đó, kết quả tính toán của bạn có thể giúp bạn xác định các kết quả thống kê có khả năng và đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến công việc và kinh doanh. Toán học là một kỹ năng minh bạch và do đó, tính hiệu quả trong tính toán của bạn là điều cần thiết để đảm bảo rằng bạn thu được kết quả chính xác. Điều này có nghĩa là việc quan trọng là phải có hiểu biết chắc chắn về các hàm và kỹ thuật toán học độc đáo được tích hợp trong thống kê. Vì toán học là một khía cạnh không thể thiếu của thống kê nên cần thực hành nhiều để hoàn thiện.

?Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là một khoa học thực hành liên quan đến việc phân tích dữ liệu thô để bạn có thể đưa ra kết luận đúng đắn từ thông tin bạn thu thập được. Có rất nhiều kỹ thuật, phương pháp và quy trình để thu thập dữ liệu. Các kỹ thuật này có các cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào số lượng và loại dữ liệu bạn đang cố gắng thu thập. Bạn có thể tuân theo hầu như bất kỳ dạng thông tin nào cho phép bạn giải mã các chỉ số và xu hướng có thể bị mất trong lượng lớn dữ liệu trong quá trình phân tích dữ liệu,

?Giải quyết vấn đề

Khi bạn xem xét dữ liệu và số liệu thống kê, bạn thường tìm kiếm một số thông tin chi tiết để giúp bạn giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, cải tiến hoặc tạo ra giải pháp. Theo cách này, một trong những mục đích chính của thống kê là tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Giải quyết vấn đề đòi hỏi khả năng suy nghĩ rõ ràng về một điều kiện hoặc hoàn cảnh cụ thể, và sau đó xác định các giải pháp khả thi cho những vấn đề đó. Với kỹ năng này, bạn có thể xử lý các tình huống khó khăn hiệu quả hơn và đưa ra các quyết định có lợi hơn.

?Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là một kỹ năng chỉ khả năng xem xét các chỉ số bề ngoài trong quá khứ để xác định điều gì đó thực sự có ý nghĩa. Tư duy phản biện bắt đầu bằng việc quan sát một phần thông tin cụ thể và sau đó phân tích nó để tìm bất kỳ chi tiết hữu ích nào. Sau đó, bạn đưa ra suy luận về những chi tiết đó và suy nghĩ nghiêm túc về việc liệu chúng có hợp lý trong bối cảnh phân tích rộng hơn của bạn hay không. Đây là kỹ năng giúp bạn phán đoán tốt hơn và hình thành những suy nghĩ, ý tưởng logic hơn.

?Năng lực máy tính

Các nhà thống kê và các chuyên gia khác sử dụng các kỹ năng thống kê sử dụng một loạt các hệ thống máy tính và phần mềm máy tính trong công việc của họ. Nhiều nền tảng và phần mềm trong số này có sẵn cho cả quy trình thống kê và phân tích dữ liệu, giúp các chuyên gia thu thập và tối ưu hóa cách họ giải mã thông qua dữ liệu của họ để có thông tin hữu ích. Kỹ năng thống kê trong môi trường làm việc hiện đại phụ thuộc nhiều vào kỹ năng máy tính của một cá nhân và do đó, mọi người cần có hiểu biết cơ bản về cách sử dụng các nền tảng, công cụ và ứng dụng phần mềm cụ thể này.

?Lập trình

Những người có kỹ năng lập trình có thể phát triển và xây dựng nhiều loại phần mềm tính toán và xử lý dữ liệu. Nếu bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản về logic và ngôn ngữ lập trình, thì bạn có quyền truy cập vào nhiều công cụ và tài nguyên đa dạng hơn để thực hiện các quy trình phân tích dữ liệu cụ thể của mình. Khả năng lập trình càng nâng cao, bạn càng có thể thu thập và phân tích dữ liệu thống kê một cách rõ ràng, hiệu quả và có thể tùy chỉnh cho phù hợp.

?Nghiên cứu

Nghiên cứu đóng một vai trò quan trọng trong thống kê. Một chuyên gia phải có hiểu biết vững chắc về các phương pháp và chiến lược nghiên cứu tối ưu nhất vì nghiên cứu mất nhiều thời gian và không phải thông tin nào cũng hữu ích. Một cá nhân sử dụng nghiên cứu để tìm dữ liệu có liên quan và sau đó, họ cũng cần nghiên cứu kỹ thuật tốt nhất để phân tích dữ liệu đó để thu được thông tin hữu ích và có ý nghĩa. Trở thành một nhà nghiên cứu giỏi có nghĩa là có thể giải mã các kết quả thông qua số lượng lớn thông tin và biết nơi để tìm chúng trong thời gian ngắn nhất có thể.

?Phân tích thống kê và phương pháp luận

Có nhiều kỹ thuật và phương pháp phân tích thống kê có sẵn để sử dụng. Các nhà thống kê, toán học và các nhà thực hành thống kê khác đã phát triển các phương pháp luận khác nhau để phù hợp với các loại dữ liệu khác nhau có tồn tại. Có một số phương pháp thống kê để lựa chọn là điều cần thiết vì mỗi phương pháp đều có bộ quy tắc riêng mà ai đó phải tuân thủ trước khi áp dụng chúng cho một bộ sưu tập dữ liệu cụ thể. Bằng cách chọn đúng phương pháp cho dữ liệu phù hợp, bạn sẽ tránh được các kết quả và kết luận không chính xác.

?Quản lý cơ sở dữ liệu

Các chuyên gia thường sử dụng cơ sở dữ liệu kết hợp với kỹ năng thống kê của họ vì điều này dễ tiếp cận và thuận tiện. Kỹ năng quản lý dữ liệu giúp bạn thu thập dữ liệu và lưu trữ an toàn để sử dụng trong tương lai. Miễn là dữ liệu trong cơ sở dữ liệu được duy trì tốt và cập nhật thường xuyên, bạn có dữ liệu chất lượng cao, miễn phí cho phân tích thống kê của mình. Quản lý dữ liệu hiệu quả vô cùng có giá trị vì dữ liệu được lưu trữ có thể giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh có lợi hơn với độ trễ tối thiểu.

?Cách cải thiện kỹ năng thống kê của bạn

Thực hiện theo năm bước sau để giúp bạn cải thiện kỹ năng thống kê của mình:

1. Đặt mục tiêu cho bản thân

Bước đầu tiên để thực hiện cải thiện bất kì kỹ năng nào là đặt ra các mục tiêu thực tế và có thể đạt được. Điều này có nghĩa là các thông số về cách bạn dự định đạt được sự cải thiện đó phải phù hợp với khả năng và trình độ kỹ năng hiện tại của bạn. Đặt cho mình thời hạn và xác định cách bạn định phát triển kỹ năng thống kê của mình. Nếu bạn có công việc yêu cầu thống kê, hãy theo dõi tiến trình của bạn để xem liệu việc cải thiện kỹ năng thống kê của bạn có giúp tối ưu hóa tốt hơn quy trình làm việc và nhiệm vụ của bạn hay không.

2. Thực hành phân tích dữ liệu

Vì phân tích dữ liệu là một yếu tố quan trọng của thống kê nên việc cải thiện kỹ năng phân tích cũng sẽ giúp củng cố kỹ năng thống kê của bạn. Thực hành sử dụng các dữ liệu và phương pháp phân tích thống kê khác nhau, đồng thời hiểu rõ hơn về cách đối sánh dữ liệu với phương pháp thích hợp. Đo lường kết quả phân tích dữ liệu của bạn về độ chính xác và đầy đủ để giúp theo dõi tiến trình của bạn. Bạn cũng có thể tiến hành nghiên cứu để tìm các chương trình đào tạo phân tích dữ liệu trực tuyến để thực hành. Nhiều tài nguyên trong số này cung cấp một bài kiểm tra để giúp bạn đánh giá hiệu suất của mình.

3. Xác định cơ hội để giải quyết vấn đề

Vì mục đích của thống kê là tìm hiểu thông tin, trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề, bạn có thể cải thiện kỹ năng thống kê của mình bằng cách tận dụng các cơ hội để giải quyết vấn đề. Khi đối mặt với một câu hỏi khó, hãy chủ động trả lời cho chính mình. Tiến hành nghiên cứu, tính toán một số phương trình và phân tích dữ liệu một cách nghiêm túc để giúp bạn đưa ra kết luận phù hợp. Làm điều này thường xuyên có thể nâng cao kỹ năng thống kê của bạn và khiến bạn trở thành một nhân viên đáng tin cậy và hiểu biết hơn tại nơi làm việc.

4. Xem xét thông tin từ nhiều khía cạnh

Một cách khác để cải thiện kỹ năng thống kê của bạn là áp dụng nhiều quan điểm khi tương tác với một câu hỏi hoặc bộ sưu tập thông tin duy nhất. Chia sẻ quan điểm và kỹ năng của bạn với những người khác sẽ giúp bạn phát triển bản thân trong quá trình này. Bất cứ khi nào bạn giúp giải quyết vấn đề thống kê của đồng nghiệp, bạn không chỉ học được cách giải quyết vấn đề mà còn hiểu rõ hơn cách tiếp cận của người đó về cách giải quyết vấn đề đó. Có cái nhìn sâu sắc để xem xét một vấn đề từ các khía cạnh khác nhau có thể giúp bạn suy nghĩ chín chắn hơn về dữ liệu mà bạn đang phân tích thống kê.

5. Tranh thủ kiếm sự trợ giúp của một người hướng dẫn trực tuyến

Để cải thiện kỹ năng thống kê của bạn, hãy xem xét nhận trợ giúp từ chuyên gia toán học hoặc thống kê trực tuyến. Nhiều người hướng dẫn trực tuyến có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sử dụng số liệu thống kê để giải quyết vấn đề và đóng vai trò như một nguồn tài liệu quý giá giúp bạn có được kiến ​​thức mà họ đã học trong nhiều năm. Một gia sư trực tuyến có thể cung cấp cho bạn sự trợ giúp được cá nhân hóa, tùy chỉnh bài giảng để phù hợp với nhu cầu học tập cụ thể của bạn.

?Sử dụng các kỹ năng thống kê tại nơi làm việc

Dưới đây là những cách bạn có thể sử dụng kỹ năng thống kê ở nơi làm việc:

  • Tiến hành nghiên cứu thống kê: Thực hiện nghiên cứu thống kê là một phương pháp thực hiện nghiên cứu có tính chuyên môn cao sử dụng các phương pháp thống kê dựa trên xác suất và lý thuyết. Loại nghiên cứu này giúp bạn tìm dữ liệu bị thiếu và quan sát dữ liệu từ một phạm vi quan trọng hơn, đồng thời cải thiện khả năng tạo dữ liệu và mô hình thống kê chính xác của bạn.
  • Tạo trực quan hóa dữ liệu: Tạo trực quan hóa dữ liệu có lợi vì nó giúp bạn đưa dữ liệu vào một định dạng dễ hiểu hơn. Có nhiều cách để bạn có thể trực quan hóa dữ liệu, chẳng hạn như biểu đồ thanh, đám mây bong bóng, đồ box and whisker plot, biểu đồ dạng viên đạn, dạng xem hình tròn, bản đồ, bản đồ nhiệt và bản đồ phân bố điểm.
  • Kiểm tra giả thuyết của riêng bạn: Khi bạn đang làm việc với số liệu thống kê và dữ liệu, hãy đảm bảo rằng thông tin của bạn là chính xác để bạn đưa ra giả thuyết dựa trên dữ liệu thực tế. Giả thuyết vô hiệu đại diện cho một giả thuyết về cơ hội, trong khi giả thuyết thay thế đề cập đến các quan sát được bao gồm bởi một yếu tố phi ngẫu nhiên.
  • Làm việc với đồng nghiệp: Khi sử dụng số liệu thống kê để phân tích dữ liệu, đôi khi bạn có thể thấy rằng làm việc với đồng nghiệp giúp bạn xác định thông tin thích hợp dễ dàng hơn. Đồng nghiệp của bạn có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc và kiến ​​thức mà bạn có thể chưa quen thuộc.
  • Sử dụng toán học: Một phần quan trọng trong việc sử dụng các kỹ năng thống kê của bạn liên quan đến toán học, phương trình và các phép tính chuyên biệt được thực hiện đặc biệt cho dữ liệu và phân tích thống kê. Hãy cam kết học hỏi các khả năng toán học mới, vì điều này có thể giúp bạn sử dụng các quy trình thống kê một cách tự nhiên tại nơi làm việc.
  • Đưa ra các quyết định thiết thực: Khi bạn tạo ra các giải pháp và tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi khó, hãy cố gắng đưa ra các quyết định hợp lý và thực tế. Chức năng thống kê thu thập và phân tích dữ liệu hợp lý và do đó, khi đưa ra quyết định, hãy đảm bảo rằng quyết định đó có ý nghĩa và hoàn thành mục đích cụ thể một cách phù hợp.
?Cách làm nổi bật kỹ năng thống kê

Hãy xem xét những cách sau để bạn có thể làm nổi bật kỹ năng thống kê của mình:

?Kỹ năng thống kê trên sơ yếu lý lịch

Khi làm nổi bật các kỹ năng thống kê của bạn trên sơ yếu lý lịch, hãy đảm bảo bao gồm quá trình làm việc có liên quan của bạn. Trong mỗi công việc, hãy bao gồm những nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn và cố gắng tập trung vào những trách nhiệm mà số liệu thống kê đóng một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ của bạn. Hợp lý hóa phần này bằng cách đề cập đến số liệu thống kê một cách hữu cơ và bao gồm số liệu thống kê trong các phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch.

?Kỹ năng thống kê trên thư xin việc

Trên thư xin việc, hãy thu hút sự chú ý đến các kỹ năng thống kê của bạn bằng cách nêu bật chức danh công việc trước đây của bạn và cách thống kê đóng vai trò quan trọng trong vai trò đó. Nếu bạn có bất kỳ thành tích nào liên quan, hãy đề cập đến những thành tích đó. Minh họa kỹ năng thống kê của bạn có thể giúp ích cho nhà tuyển dụng mới như thế nào.

?Kỹ năng thống kê cho một cuộc phỏng vấn xin việc

Trong một cuộc phỏng vấn, hãy cố gắng nói rõ nhất có thể về kỹ năng thống kê của bạn. Nếu bạn được yêu cầu thể hiện, hãy chắc chắn rằng bạn có thể thể hiện các kỹ năng của mình một cách phù hợp. Mô tả trải nghiệm mà bạn đã triển khai thống kê vào các nhiệm vụ hàng ngày của mình để họ hiểu cách bạn có thể áp dụng thống kê trong môi trường thực tế.

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78637

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER