Làm Thế Nào Để Tôi Ngừng Ám Ảnh Về Những Điều Không Cần Thiết Để Sống Khỏe Mạnh Hơn

“Để thay đổi cuộc sống của mình, bạn cần thay đổi những ưu tiên của mình.” – Mark Twain

Hàng năm, đến tháng Mười hai, là tôi lại bị ám ảnh về ô nhiễm không khí. Thời gian này tôi và chồng thường đưa cô con gái bé nhỏ của chúng tôi đến Ba Lan – quê hương của tôi – để đón Giáng sinh cùng đại gia đình của mình. Tôi luôn cảm thấy cực kỳ lo lắng khi trở về đây.

Khi mùa sưởi ấm bắt đầu và than cũng bắt đầu đầu được đốt trong lò sưởi thì không khí ở Ba Lan không thể nào thở nổi. Sự ô nhiễm bụi có thể vượt quá mức chỉ định là 3000%. Có những ngày bạn có thể cảm thấy như không khí đang thiêu đốt vòm họng của mình và có vị như lưu huỳnh. Vì vậy tôi sẽ đóng các cửa sổ lại và không cho con gái đi ra bên ngoài.

Tôi đã mua khẩu trang chống bụi với các bộ lọc tốt nhất. Tôi thậm chí đã xem xét việc bỏ qua tất cả dịp lễ Giáng sinh ở Ba lan và ở lại một thời gian trong ngôi làng nhỏ bé tại Pháp của mình với chỉ ba người chúng tôi để tận hưởng không khí trong lành. Đây là việc làm có trách nhiệm, đúng chứ? Sau tất cả, là một người mẹ, ưu tiên hàng đầu của tôi là giữ cho con gái và chúng tôi – cha và mẹ của nó – có sức khỏe tốt nhất.

Tuy nhiên, khi đó, tôi đang viết những câu chuyện về sức khỏe và tâm lý học, nghiên cứu qua hàng trăm tài liệu nghiên cứu một năm và nói chuyện với hàng chục nhà khoa học. Và cuối cùng tôi nhận ra một sai lầm nếu bỏ qua lễ Giáng sinh ở Ba Lan.

Sự ô nhiễm, dù cho có khủng khiếp đến đâu, cũng không quan trọng bằng sức khỏe thể chất của gia đình chúng ta khi dành thời gian cho người thân và bạn bè càng nhiều càng tốt.

Có một bài báo khoa học mà tôi thấy đặc biệt nổi bật: một phân tích tổng hợp lớn gồm 148 nghiên cứu với hơn 300.000 người tham gia. Các nhà khoa học chú ý thấy những người có các mối quan hệ xã hội tốt hơn có cơ hội sống đến cuối nghiên cứu cao hơn 50% – trung bình là 7.5 năm – so với những người không có vốn xã hội lành mạnh.

Một số mối quan hệ đặc biệt giúp kéo dài tuổi thọ. Các cuộc hôn nhân chất lượng cao, mối quan hệ bạn bè và cũng có thể là hàng xóm khiến nguy cơ tử vong thấp hơn một cách kinh ngạc với 60%. Nói cách khác, thiếu các mối quan hệ như vậy sẽ có tác động lớn đến tuổi thọ hơn so với việc hút mười lăm điếu thuốc mỗi ngày (tỷ lệ tử vong cao hơn 50%), lớn hơn so với việc tiêu thụ rượu quá mức (30%) hoặc dẫn đến một cuộc sống lười biếng (khoảng 20%). Ô nhiễm không khí chỉ chiếm 5% nguy cơ tử vong.

Tôi hiển nhiên đã lo lắng sai thứ. Từ chối con gái và cả bản thân mình về niềm vui được quây quần với ông bà, cô dì, chú bác và hàng chục anh chị em họ, sức khỏe của chúng tôi còn tệ hơn rất nhiều so với bất kỳ lượng oxit lưu huỳnh nào tồn tại trong không khí ở Ba Lan.

Tôi cũng đã mắc những sai lầm khác. Khi con gái tôi vừa chập chững biết đi, tôi đã trải qua giai đoạn ám ảnh rau. Khi đó, chúng tôi sống ở Philadelphia, có thể đi bộ đến cửa hàng Whole Foods đầy ắp các sản phẩm. Cửa hàng đó vừa là thiên đường vừa là địa ngục đối với tôi.

Khi đó tôi tin rằng để sống khỏe mạnh và sống lâu, gia đình của tôi cần được tiếp cận với những thực phẩm hữu cơ tốt nhất, càng đa dạng càng tốt (do đó cửa hàng Whole Foods như là một thiên đường). Tôi đã tin rằng tôi cần cải xoăn, đậu bắp và nấm enoki, tôi cần mật ong thô hữu cơ và hạt diêm mạch gia truyền.

Tuy nhiên, nơi này cũng là địa ngục, bởi vì mỗi chuyến đi mua sắm không những tốn hàng đống tiền mà còn đau đầu suy nghĩ xem loại gạo đen nào là tốt nhất hay nên mua cho em bé rau xà lách rocket hay bông cải xanh. Là một người mẹ có công việc làm, tôi thực sự không có thời gian để lãng phí như vậy.

Nhưng trong nhiều năm qua, tôi đã học được rằng mặc dù chế độ ăn uống đúng cách thực sự quan trọng đối với sức khỏe, đó không phải là “chén thánh” như tôi từng mong muốn. Chắc chắn là không ai cần hạt diêm mạch gia truyền để giữ sức khỏe. Miễn là bạn không tiêu thụ quá nhiều kẹo hay thức ăn nhanh và ăn năm khẩu phần rau quả mỗi ngày (táo và cà rốt càng tốt) thì bạn sẽ ổn thôi.

Đối với tôi, thời gian mà tôi đã lãng phí để lựa chọn rau xanh hữu cơ nên được dùng cho các hoạt động tình nguyện, tập trung tâm trí và đối xử tốt với những người xung quanh.

Hãy xem xét những con số: các nghiên cứu cho thấy rằng ăn sáu phần rau quả mỗi ngày có thể giảm 26% nguy cơ chết sớm. Đối với các hoạt động tình nguyện, con số thậm chí có thể là 44%. Lòng tốt đơn giản có thể điều chỉnh các gen bạch cầu của chúng ta ít bị viêm hơn – đó là một điều tốt, vì viêm mãn tính thường có liên quan đến các bệnh như ung thư, tim mạch và tiểu đường. Trong khi đó, hầu hết những thứ được gọi là siêu thực phẩm đã bị thổi phồng quá mức.

Tất cả những điều này khiến tôi tự hỏi về những thứ gọi là nghịch lý của người Pháp – điều mà tôi nhìn thấy xung quanh mình – những hàng xóm và bạn bè của tôi ăn rất nhiều pho mát béo và bánh Viennoiseries đường, nhưng họ vẫn mảnh mai và khỏe mạnh (người Pháp thực sự là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất hành tinh).

Chúng tôi thường tụ tập trong vườn của hàng xóm để dùng món khai vị – một chiếc bàn đơn giản sẽ được đặt trên cỏ, bên trên bàn là các loại đồ ăn nhẹ – các loại xúc xích béo ngậy (Nitrat! Chất béo bão hòa!), bánh mì baguette (carbs đơn giản!), bánh ngọt và thật nhiều rượu. Chúng tôi sẽ ngồi hàng giờ để ăn, uống, trò chuyện – và xem đó là bữa ăn tối.

Những đứa trẻ sẽ biến mất trong trong khu vườn hoang vu, không bị giám sát, tìm kiếm những tổ chim và đuổi theo những con bọ, thỉnh thoảng chúng xuất hiện để chộp lấy một miếng bánh mì hay pho mát. Lành mạnh không? Không phải theo những tiêu chuẩn của Whole Foods, không. Nhưng có lẽ vấn đề không liên quan nhiều đến những gì người Pháp ăn, mà là cách họ ăn – một cách chậm rãi, được bao quanh bởi những người khác?

Cô con gái nhỏ bảy tuổi người Pháp của tôi tuyệt đối không chịu ăn một mình và sẽ không đụng đến bữa ăn tối hay trưa của mình trừ khi có ai đó ngồi cùng bàn – cảnh này vừa diễn ra chỉ vài ngày trước.

Mối quan hệ đó, sự gắn kết đó có thể là những thứ giữ cho động mạch của người Pháp luôn khỏe mạnh. Sau tất cả, khoa học cho thấy rằng các hóc môn xã hội như oxytocin và serotonin, dây thần kinh phế vị, đường thông và hạch hạnh nhân trong não, và thậm chí là các vi khuẩn đường ruột của chúng ta kết nối sức khỏe thể chất với cách chúng ta sống cuộc sống về mặt tinh thần và xã hội.

Phải mất nhiều năm và hàng trăm bài nghiên cứu để thuyết phục tôi, nhưng tôi đã rút ra được bài học cho bản thân. Tôi không còn bị ám ảnh về loại hữu cơ tốt nhất. Tôi không còn nghĩ đến việc bỏ qua kỳ nghỉ đến Ba Lan vì sợ ô nhiễm. Thay vào đó, tôi dành thời gian và năng lượng để giúp những người hàng xóm, dạy con gái về lòng tốt, thiền định, thực hành chánh niệm, gặp gỡ bạn bè thường xuyên hơn và kết nối với chồng của mình, hãy nhớ nắm chặt đôi tay (để tăng cường oxytocin).

Điều này giúp tất cả chúng tôi khỏe mạnh hơn cả hạt diêm mạch hữu cơ và không khí trong lành. Và tác dụng phụ chính là khiến chúng tôi thêm hạnh phúc.

——————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích!

  • Bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77942

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER