Những Lợi Ích Của Sự Cô Đơn Và Làm Thế Nào Để Tận Dụng Tối Đa Thời Gian Một Mình Của Bạn

“Hãy hiểu rằng sự trưởng thành có thể khiến bạn xa cách với những người mà bạn đã từng gắn bó, và nó cũng có thể đưa bạn đến gần hơn với những người sẽ cùng phát triển. Khoảng thời gian ở giữa có thể khó khăn, nhưng có rất nhiều điều để học trong sự cô độc. ” ~ @themoontarot

Đã có nhiều lần trong đời tôi cảm thấy cô đơn. Một số lần như vậy tôi nhớ là vô cùng đau đớn; những lần khác, tôi lại cực kì thích thú. Có những lúc, tôi thậm chí còn buộc mình phải sống ẩn dật, điều này rất dễ đến với tôi như một người hướng nội. Nhưng điều đó cũng chẳng sao cả, bởi ở đó cũng có rất nhiều cơ hội cho mình phát triển bản thân.

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thì thật dễ dàng để duy trì kết nối mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có 2 mặt của nó. Và trên thực tế, tôi nhận ra rằng sự cô đơn có thể vô cùng bổ ích theo nhiều cách.

Lợi ích của sự cô đơn

Màn đêm buông xuống cũng là lúc tôi thực sự tìm ra mục đích của cuộc đời mình, là nơi đã thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo và thú vị.

Nhiều tác giả, nghệ sĩ, nhạc sĩ và triết gia đã cho rằng tác phẩm hay nhất của họ là dành cho thời gian sống trong cô đơn. Như Aldous Huxley đã từng nói, “Tâm trí càng mạnh mẽ và nguyên bản, nó sẽ càng nghiêng về tôn giáo của sự cô độc.”

Chúng ta cần thời gian ở một mình bởi vì…

  1. Chúng ta có thể hiểu sâu hơn về bản thân khi ở một mình và có thể thấy điều gì quan trọng điều gì không.
  2. Chúng ta có thể thừa nhận những cảm xúc và mong của mình tốt hơn khi không bị điều gì làm phiền.
  3. Chúng ta có không gian để lặng lẽ suy ngẫm và đánh giá lại những gì mình đã làm.
  4. Chúng ta phục hồi và nạp năng lượng khi ở một mình.
  5. Chúng ta có thể khai thác trực giác và học cách tin tưởng vào những quyết định của mình.

Điều này không có nghĩa là tôi đang khuyến khích sự cô lập, sẽ không lành mạnh nếu chúng ta dành tất cả thời gian ở một mình.

Tại sao Nhiều Người Sợ Cô Đơn?

Không thể phủ nhận rằng đối với một số người, dành cả ngày một mình, không giao lưu trò chuyện thì thật là tẻ nhạt. Tại sao lại như vậy?

Luôn tỏ ra bận rộn cũng là một cách để đánh lạc hướng bản thân. Khi chúng ta tham gia nhiều hoạt động, thời gian đối mặt với bản thân và cảm xúc của mình sẽ ít đi.

Nhiều người sợ cô đơn vì nó không quen thuộc. Họ không biết điều gì sẽ xảy ra khi phải đối mặt với những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Nhưng khi chúng ta trốn tránh sự đơn độc, chúng ta sẽ bỏ lỡ mất những gì mà nó đem lại.

Vậy làm thế nào để chúng ta rời cởi bỏ sự sợ hãi khi nghĩ về cô đơn để đón nhận những khả năng của nó?

Trải nghiệm của riêng tôi về sự cô đơn

Khi còn nhỏ, tôi thường thích dành thời gian ở một mình để vẽ, viết, đọc và khám phá những điều tuyệt vời ngoài trời.

Trong những năm đi học, tôi mải chạy theo những cuộc vui cùng bạn bè, ngày càng bỏ bê thời gian cho bản thân.

Khi tôi tốt nghiệp đại học và bị xoáy vào guồng quay của công việc, tôi hầu như không biết mình là ai nữa. Và rồi sau những thất bại, tôi thấy mình như chạm đến đáy của sự tuyệt vọng khi chỉ mới ở tuổi đôi mươi.

Tôi trở về sống chung với bố mẹ, không tiền, không việc làm và không có lòng tự ái, tôi buộc phải sống cô độc.

Tôi thấy mình đơn độc trong giai đoạn đen tối nhất của cuộc đời mình, và tôi nghĩ chứng trầm cảm là điều không thể tránh khỏi.

Mỗi buổi sáng, tôi thức dậy và nhốt mình trong phòng. Tôi có rất ít bạn bè trong thị trấn kể từ khi tôi chuyển đến London, nhưng rồi tôi cũng không còn muốn liên lạc với họ. Chỉ có tôi và con mèo ở hàng giờ một mình trong căn phòng ngủ nhỏ và tối. Tôi đã khóc rất nhiều và liên tục tự cô lập mình. Tôi ghét cảm giác ở một mình, nhưng trong suy nghĩ sâu xa, tôi cần sự cô độc.

Những gì cô đơn mang lại cho cuộc sống của tôi

Câu chuyện của tôi về thời điểm cô đơn nhất trong cuộc đời không hẳn là một câu chuyện dễ chịu, nhưng tôi nhận ra đó là một bước ngoặt trong cuộc đời mình.

Khi chứng trầm cảm của tôi lên đến đỉnh điểm,tôi đã muốn tự tử, nhưng rồi một nguồn sức mạnh từ đâu tới, nó thôi thúc tôi lắng nghe những gì mà sự cô độc mang lại để giúp tôi tìm lại con người thật của mình.

Tôi quyết tâm kéo mình ra khỏi tình trạng tuyệt vọng hiện tại. Trong một buổi thiền định vào một đêm, tôi cảm thấy bình yên đến lạ. Tôi biết rằng có một cách thoát khỏi nỗi buồn của mình, rằng ở một mình có thể dạy tôi nhiều hơn bất kỳ cuốn sách nào có thể.

Tôi đã có đủ can đảm để bước ra khỏi nhà. Tôi bắt đầu chú ý đến những thứ xung quanh mình như sự sống động của thiên nhiên, âm thanh êm dịu của dòng sông và vẻ đẹp hữu hình ở khắp mọi nơi xung quanh tôi.

Làm thế nào để tận hưởng thời gian ở một mình

Ngay cả khi sống với gia đình, luôn có những khoảng thời gian mà bạn có thể ở một mình. Và dưới đây là ba phương pháp có thể giúp những khoảng thời gian ấy của bạn trở nên quý giá hơn :

1. Thiền

Ngồi thiền là một trải nghiệm thú vị, nó nâng cao khả năng tập trung của bạn. Ngồi trong im lặng và tĩnh lặng cũng có thể làm giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe tinh thần, nâng cao nhận thức về bản thân.

Đối với tôi, thiền là một phương pháp thực hành liên tục, mặc dù không phải lúc nào cũng nhất quán, mang lại mối liên hệ sâu sắc hơn với bản thân.

2. Viết nhật ký

Viết hàng ngày là một cách luyện tập tuyệt vời để nâng cao giá trị của những giây phút ở một mình. Nó giúp bạn có những cái nhìn sâu sắc cá hơn về bản thân và tạo điều kiện cho sự sáng tạo bởi vì cảm hứng thường nảy sinh trong khoảnh khắc tĩnh lặng để suy ngẫm.

Viết cho phép bạn lắng nghe tiếng nói từ sâu bên trong và nó khuyến khích bạn tự đặt câu hỏi về những gì bạn thực sự muốn.

3. Hòa mình với thiên nhiên

Đi bộ thiền định trong thiên nhiên giúp làm dịu tâm hồn và làm phấn chấn tâm trạng của chúng ta. Phần lớn hạnh phúc bên trong của tôi phụ thuộc vào thời gian tôi ở ngoài trời một mình. Tôi thấy mình bình yên nhất khi đi dạo trong một rừng hoặc bên bờ biển.

Trong những lúc ở một mình tôi khuyến khích bạn làm những điều sau đây.

1. Loại bỏ phiền nhiễu

Khi bạn chọn dành thời gian ở một mình, hãy thực sự cam kết với sự cô đơn của bạn. Thật hấp dẫn để lấy điện thoại của bạn và lướt mạng xã hội hoặc xem video YouTube, vậy nên hãy có kỷ luật và tránh sao nhãng.

Thời gian ở một mình của bạn sẽ không có giá trị nếu bạn chỉ đang đánh lạc hướng bản thân. Thay vào đó, hãy dành thời gian cho riêng mình và xem không gian đó có thể dạy bạn những gì.

2. Hãy ưu tiên nó.

Mỗi người đều có thời gian để cống hiến cho chính mình. Ngay cả khi bạn cảm thấy không thoải mái, hoặc bạn cảm thấy ngại khi từ chối một lời mời xã giao từ ai đó, đừng viện cớ để tránh việc phải ở một mình.

Bạn càng cảm thấy thoải mái hơn khi dành thời gian đó để làm những điều bạn yêu thích và kết nối lại với bản thân, bạn càng cảm thấy được kết nối với những người khác. Tình yêu bản thân đến từ sự cô độc và với tình yêu này, bạn có thể cho nhiều hơn những người bạn muốn chia sẻ nó.

Hãy thử dành thời gian ở một mình

Có thể lần đầu tiên sẽ không cảm thấy thoải mái và bạn có thể đang tìm cách thoát khỏi nó, nhưng dành thời gian ở một mình là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng cho chính mình.

Có rất nhiều sự trưởng thành về bản thân khi bạn dành thời gian nuôi dưỡng mối quan hệ mà bạn có với chính mình.

Tôi đang gửi cho bạn những lời chúc nồng nhiệt nhất và tất cả những rung cảm tốt đẹp khi bạn bắt tay vào dành (và yêu) thời gian mà bạn dành cho bản thân mình.

——————————–

Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch:  Tạ Hoàng Tuấn Hưng
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là ” Người dịch: Tạ Hoàng Tuấn Hưng – Nguồn iVolunteer Vietnam “

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77787

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER