7 Bước Để Viết Một Bản Sơ Yếu Lý Lịch Cho Vị Trí Nhà Biên Kịch (Có Mẫu Và Ví Dụ)

Các nhà biên kịch là người phát triển lời thoại và kịch bản cho phim ảnh, chương trình truyền hình, quảng cáo và nhiều hơn nữa. Một số nhà biên kịch có nhiều bằng cấp về viết lách và làm phim, trong khi những người khác đôi khi chỉ dựa vào tài năng thiên bẩm. Nếu bạn là một nhà văn sáng tạo và đang ứng tuyển công việc viết kịch bản, bạn sẽ cần một sơ yếu lý lịch mạnh mẽ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 7 bước để viết một bản sơ yếu lý lịch nhà biên kịch ấn tượng và bạn có thể tham khảo một số mẫu có sẵn dưới đây.

I. Sơ yếu lý lịch nhà biên kịch là gì?

Sơ yếu lý lịch nhà biên kịch là thành phần chính mà mọi người sử dụng để ứng tuyển vào các vị trí biên kịch hoặc biên kịch. Biên kịch là một nhà văn chuyên nghiệp và là nghệ sĩ giải trí. Họ chịu trách nhiệm viết và phát triển kịch bản cho các bộ phim, chương trình truyền hình, quảng cáo, trò chơi điện tử và các phương tiện truyền thông khác. Các nhà biên kịch đôi khi làm việc như một phần của nhóm viết sáng tạo hoặc họ làm việc độc lập để tạo ra các kịch bản để giao dịch mua bán một lần.

Công việc của một nhà biên kịch thường mang tính hợp tác cao và liên quan đến giao tiếp với nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch nhân viên, diễn viên, đại lý, đại diện mạng lưới và tác giả. Viết kịch bản là một quá trình viết mới và sáng tạo bao gồm soạn thảo, viết, chỉnh sửa và viết lại. Vì tác phẩm của họ được viết với mục đích làm phim, đem đến thông tin hoặc giải trí cho mọi người, các nhà biên kịch thường có những thời hạn nghiêm ngặt cần tuân thủ và có thể có nhiều người giám sát hoặc quản lý.

II. Cách viết sơ yếu lý lịch của nhà biên kịch:

Dưới đây là danh sách 7 bước để viết một bản sơ yếu lý lịch đầy đủ cho vị trí này:

1. Cung cấp thông tin cơ bản của bạn

Bước đầu tiên khi viết sơ yếu lý lịch nhà biên kịch của bạn là cung cấp cho người đọc thông tin liên hệ cơ bản của bạn. Điều này sẽ được viết ở phần tiêu đề lý lịch, và phải bao gồm tên, chức danh công việc và số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Tên và chức danh của bạn phải được định dạng bằng phông chữ đậm hoặc lớn, và phải được căn giữa ở đầu tiêu đề.

Khi gửi sơ yếu lý lịch với tư cách là người viết kịch bản, bạn cũng nên thêm các links đến phương tiện truyền thông xã hội, danh mục đầu tư chuyên nghiệp hoặc trang web cá nhân của mình. Việc này giúp nhà tuyển dụng hiểu biết sâu hơn về sự hiện diện trên web của bạn, cơ sở người hâm mộ hoặc theo dõi, các kỹ năng giải trí và các dự án sáng tạo.

2. Sử dụng một bức ảnh chuyên nghiệp

Khi ứng tuyển vào một vị trí sáng tạo như viết kịch bản, sử dụng một bức ảnh chuyên nghiệp có thể có lợi. Thêm một bức ảnh có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn tạo sự chú ý hơn đối với những người tuyển dụng – người nhận được nhiều quá nhiều đơn xin việc. Ảnh cá nhân mang lại cho người đọc cảm giác như đang gặp trực tiếp người nộp đơn và có thể cung cấp cho người đó cái nhìn sâu sắc về sự sáng tạo, phong cách và cá tính của bạn. Nếu bạn chọn sử dụng một bức ảnh, đó phải là một bức ảnh chụp chính xác chuyên nghiệp bao gồm cả đầu, cổ và vai của bạn.

3. Chọn một lời giới thiệu chuyên nghiệp

Tóm tắt sơ yếu lý lịch, mục tiêu sơ yếu lý lịch và tuyên bố thương hiệu cá nhân là những phần giới thiệu chuyên nghiệp ngắn xuất hiện ở phần đầu ngay dưới tiêu đề của bạn. Mỗi phần đều có những đặc điểm và chức năng riêng biệt, nhưng cả ba phần đều cung cấp cho người đọc thông tin về con người của bạn cũng như những thành tựu và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Dưới đây là danh sách mô tả cho ba phần giới thiệu chuyên nghiệp này:

  • Tóm tắt sơ yếu lý lịch: Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch là một phần giới thiệu chuyên môn dài từ hai đến ba câu. Nó được dùng để làm nổi bật những thành tựu, kinh nghiệm nghề nghiệp và kỹ năng chuyên môn của bạn. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch phải dễ đọc và quét, và nó phải đóng vai trò như một bản tóm tắt lý do tại sao khả năng và thành tích của bạn lại phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
  • Mục tiêu sơ yếu lý lịch: Mục tiêu sơ yếu lý lịch là phần giới thiệu dài hai đến ba câu làm rõ lý do bạn nộp đơn vào vị trí này và giải thích mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Sử dụng mục tiêu sơ yếu lý lịch là một lựa chọn tốt nếu bạn đang muốn thăng chức hoặc nếu bạn đang muốn thực hiện một sự thay đổi đáng kể trong sự nghiệp.
  • Tuyên bố về thương hiệu cá nhân: Tuyên bố về thương hiệu là một câu giới thiệu có một hoặc hai câu phản ánh bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì trong công việc. Nếu bạn chọn sử dụng một tuyên bố thương hiệu cá nhân, nó phải hấp dẫn và phải tương quan với thương hiệu cá nhân hoặc nghề nghiệp của bạn.

4. Mô tả kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn

Sự nghiệp biên kịch phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, năng lực và hiệu suất của một người. Do đó, làm nổi bật kinh nghiệm trong ngành của bạn trên sơ yếu lý lịch là vô cùng quan trọng. Đối với sơ yếu lý lịch viết kịch bản, phần kinh nghiệm làm việc của bạn sẽ xuất hiện gần đầu ngay bên dưới phần giới thiệu chuyên môn của bạn. Nếu bạn có bất kỳ khoản tín dụng viết lách, tác phẩm đã xuất bản, kịch bản đã mua hoặc lịch sử làm việc trong lĩnh vực giải trí, hãy liệt kê trong phần này.

Mỗi kinh nghiệm liên quan đến công việc của bạn nên bao gồm ngày bạn đã làm việc trong dự án hoặc lượng thời gian bạn đã làm việc với một tổ chức hoặc nhóm. Nó cũng nên bao gồm một danh sách gạch đầu dòng hoặc bản tóm tắt tường thuật ngắn về những thành tích, chức năng công việc của bạn ở mỗi vị trí.

5. Liệt kê trình độ học vấn của bạn

Phần học vấn và bằng cấp nên tuân theo kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Đây là nơi bạn có thể chia sẻ trình độ giáo dục của mình, bao gồm bất kỳ bằng cấp, chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo nào bạn có. Một số nhà biên kịch có trình độ và bằng cấp chính thức bao gồm bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ về tiếng Anh, nghệ thuật biểu diễn, làm phim hoặc viết kịch bản. Những người khác có thể có chứng chỉ và viết kịch bản, hoặc sản xuất phim.

Đảm bảo rằng định dạng mà bạn sử dụng cho mỗi trình độ giáo dục của mình phù hợp bao gồm phông chữ in nghiêng, từ được gạch chân hoặc phông chữ phóng to đều được hiển thị tương tự nhau.

6. Đưa ra các kỹ năng của bạn

Đây là phần dành cho các kỹ năng liên quan đến công việc theo trình độ học vấn và chứng chỉ của bạn. Nó cũng phải có định dạng tương tự như các phần trước và phải được viết bằng danh sách dấu đầu dòng. Các kỹ năng bạn liệt kê nên thể hiện khả năng kỹ thuật, kỹ năng con người và kiến ​​thức của bạn về ngành giải trí. Dưới đây là danh sách năm kỹ năng cần xem xét cho hồ sơ viết kịch bản của bạn:

  • Làm quen với các chương trình phần mềm viết kịch bản
  • Khả năng viết đối thoại biểu cảm chân thực
  • Phát triển nhân vật và kể chuyện xuất sắc
  • Luôn đáp ứng thời hạn nhanh chóng
  • Phối hợp tốt với các nhà văn khác và các thành viên trong nhóm sản xuất

7. Đọc lại và chỉnh sửa

Phần cuối cùng của việc tạo sơ yếu lý lịch viết kịch bản là đọc lại và chỉnh sửa tài liệu của bạn. Với tư cách là người viết kịch bản, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá khả năng truyền tải chính xác thông tin của bạn thông qua sự súc tích và chúng ta là người tự lựa chọn ngôn ngữ.

Người viết kịch bản được kỳ vọng là người có khả năng viết xuất sắc, và lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp trên một bản sơ yếu lý lịch sẽ làm giảm độ tin cậy của bạn. Ngoài việc tự xem xét sơ yếu lý lịch của mình, bạn cũng có thể sử dụng một chương trình chỉnh sửa chuyên nghiệp hoặc nhờ một người bạn hoặc đồng nghiệp xem lại tài liệu của bạn.

III. Mẫu sơ yếu lý lịch cho nhà biên kịch:

Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch viết kịch bản để bạn tham khảo:

[Tên của bạn]

[Chức danh hiện tại]

[Số điện thoại] [Địa chỉ email] [Trang web hoặc trang hồ sơ cá nhân]

[Liên kết phương tiện truyền thông xã hội]

[Lựa chọn của bạn về phần giới thiệu chuyên nghiệp]

Phần giới thiệu hoặc tuyên bố về chuyên môn

Kinh nghiệm chuyên môn

  • [Chức vụ hoặc chức danh]

[Nhà tuyển dụng hoặc dự án, ngày tháng]

[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]

  • [Chức vụ hoặc chức danh]

[Nhà tuyển dụng hoặc dự án, ngày tháng]

[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]

  • [Chức vụ hoặc chức danh]

[Nhà tuyển dụng hoặc dự án, ngày tháng]

[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
[Trách nhiệm chính hoặc thành tích]

Giáo dục và chứng nhận

  • [Cao đẳng, Đại học hoặc trung tâm giáo dục]

[Bằng cấp hoặc chứng chỉ đạt được, ngày tháng]

  • [Cao đẳng, Đại học hoặc trung tâm giáo dục]

[Bằng cấp hoặc chứng chỉ đạt được, ngày tháng]

Kỹ năng liên quan

[Khả năng, tài năng hoặc kỹ năng đã học]
[Khả năng, tài năng hoặc kỹ năng đã học]
[Khả năng, tài năng hoặc kỹ năng đã học]
[Khả năng, tài năng hoặc kỹ năng đã học]
[Khả năng, tài năng hoặc kỹ năng đã học]

IV. Ví dụ sơ yếu lý lịch cho nhà biên kịch:

Dưới đây là một bản sơ yếu lý lịch nhà biên kịch mẫu để bạn có thể tham khảo:

Nhà biên kịch Hallie-Marie Jacobs

212 890 2316HM.jacobs@gmail.com

www.meet.hallie.com

* Tuyên bố Thương hiệu Cá nhân

“Nếu bạn cần, tôi có thể làm được.”

Kinh nghiệm chuyên nghiệp

  •  Biên kịch chính

Elaine Knows the Story, Phim truyện *

– Chuyển thể một cuốn tiểu thuyết dài 370 trang và 150 trang ghi chú phỏng vấn thành kịch bản phim dài 117 trang
– Làm việc với một nhóm các nhà văn để phát triển cốt truyện, âm mưu và cung nhân vật cho ba tuyến cốt truyện đan xen
– Làm việc với các nhà sản xuất, đạo diễn và chuyên gia mạng để đáp ứng thời hạn

  • Nhân viên biên kịch

Where is Everybody?  *phim truyền hình 3 mùa*

– Cốt truyện hài hước được xây dựng trong ba mùa với 12 tập mỗi mùa
– Dữ liệu truyền thông xã hội được diễn giải để điều chỉnh cốt truyện theo nhu cầu của người tiêu dùng
– Đạt được các mục tiêu hàng tuần và hàng tháng để đáp ứng các nhà sản xuất, giám đốc và thời hạn của mạng lưới

  • Nhà văn được công nhận

The Last Day of Camp, Independent film*

– Làm việc với các nhà biên kịch chính và nhà sản xuất để chuyển thể một loạt các tạp chí đã sưu tầm cho một bộ phim độc lập
– Tài liệu viết đã chỉnh sửa về nội dung và ngữ pháp
– Đã giúp làm cho cuộc đối thoại ngắn gọn và chân thực hơn

Học vấn và chứng chỉ

  • Đại học Drexel

Thạc sĩ Mỹ thuật trong Viết sáng tạo và Viết kịch bản

  • Cao đẳng Bard

Cử nhân nghệ thuật trong sáng tác tiếng Anh

Kỹ năng và Tài năng chuyên nghiệp

  • Kiến thức về các chương trình phần mềm viết kịch bản
  • Khả năng chuyển thể tiểu thuyết dài thành kịch bản 110-120 trang
  • Chú ý đến từng chi tiết trong cách kể chuyện và xây dựng nhân vật
  • Kỹ năng giao tiếp và hợp tác xuất sắc

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: www.indeed.com

Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77592

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER