Liệu Chúng Ta Có Nên Làm Một Sơ Yếu Lý Lịch 2 Cột? (Mặt Lợi Và Mặt Hại)

Khi viết một bản sơ yếu lý lịch, không thể đếm nổi có bao nhiêu dạng trình bày bố cục văn bản có thể sử dụng. Trong khi bạn có thể đã quen thuộc với kiểu trình bày 1 một cột khi mọi thứ được sắp xếp như một bản danh sách, thì lại có nhiều cách độc đáo hơn để trình bày hồ sơ của bạn. Những người có am hiểu về thiết kế thường có xu hướng sử dụng định dạng 2 cột cho sơ yếu lý lịch của mình. Ở bài báo này, chúng tôi sẽ giải thích định dạng 2 cột là gì và chia sẻ những điểm mạnh và điểm yếu của kiểu định dạng này so với định dạng 1 cột.

?Sơ yếu lý lịch 2 cột là gì?

Một sơ yếu lý lịch 2 cột là một kiểu định dạng mà ở đó bạn trình bày tất cả thông tin bạn muốn đưa vào trong 2 cột văn bản. Đây là một kiểu định dạng hữu ích dành cho những ai muốn thu gọn tất cả thông tin trong một trang giấy. Cách bạn thiết lập sơ yếu kiểu 2 cột có thể khác nhau tùy thuộc vào mẫu sơ yếu bạn chọn. Những người sử dụng định dạng này thường sắp xếp tiểu sử, kỹ năng, giải thưởng ở cột bên trái và kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn ở cột bên phải. Tuy vậy, cách bạn định dạng sơ yếu hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của bạn.

?1 cột hay 2 cột, đâu là sự lựa chọn tốt hơn?

Khi xác định dùng phong cách thiết kế sơ yếu nào là tốt hơn, thì cuối cùng điều đó lại quyết định bởi những gì bạn cần khi là một ứng viên. Cả 2 dạng đều có những điểm mạnh và điểm yếu, tuy nhiên điều quan trọng là bạn nắm bắt được định dạng nào là phù hợp với mục đích của bạn. Dưới đây, chúng tôi đưa ra một số điểm mạnh và điểm yếu của 2 định dạng trên:

?Điểm mạnh 

  • Định dạng thường được sử dụng: Bởi sơ yếu lý lịch dạng 1 cột đơn giản hơn, có xu hướng tương thích hơn với các loại tệp khác nhau và trên nền tảng theo dõi người ứng tuyển. Đây là một điểm tiện lợi khi bạn gửi sơ yếu qua một nền tảng trực tuyến thay vì một email trực tiếp.
  • Phong cách truyền thống: Mặc dù nhà quản lí có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng họ có thể đã quen thuộc với định dạng 1 cột. Đây là một điểm bạn có thể tận dụng khi bạn nộp hồ sơ vào các nhà tuyển dụng có thâm niên.

?Điểm yếu

  • Thiếu linh hoạt: Kiểu định dạng 1 cột thường lãng phí không gian hơn kiểu định dạng 2 cột. Điều này gây sự gò bó cho bạn khi lựa chọn một mẫu sơ yếu lí lịch như thế nào.
  • Thời gian tiếp nhận thông tin lâu hơn: Khi đọc một sơ yếu 1 cột, đó là một sự thách thức với nhà tuyển dụng khi muốn tìm nhanh một phần mà họ muốn tập trung vào. Khi họ bận rộn và đọc lướt, kiểu định dạng này có thể khiến họ bỏ lỡ thông tin quan trọng.
  • Dài dòng: Kiểu định dạng này thường có lượng chữ nhiều hơn so với định dạng 2 cột. Với lượng thông tin dày đặc như vậy, thật khó lòng cho người đọc có thể nhận biết được điều gì là quan trọng nhất.

?Điểm mạnh của định dạng 2 cột

  • Dễ dàng lọc thông tin: Thay vì phải liệt kê thông tin như kiểu định dạng 1 cột, định dạng 2 cột cho phép bạn sắp xếp thông tin dễ tiếp nhận hơn cho người đọc. Khi nhà tuyển dụng xem qua một số lượng lớn hồ sơ, họ sẽ đánh giá cao những hồ sơ có thể làm nổi bật được những từ khóa.
  • Nâng cao tính linh hoạt: Việc đưa toàn bộ thông tin của bạn vào một cột là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng với hai cột, nó cho phép bạn có thể tùy chỉnh thoải mái hơn và phù hợp với tất cả lượng thông tin mà bạn muốn đưa vào.
  • Dễ nhìn: Định dạng này giúp sơ yếu lý lịch của bạn có hình thức mới và khoa học. Điều này cũng giúp đơn ứng tuyển của bạn trở nên hấp dẫn hơn.
  • Thể hiện kỹ năng thiết kế: Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí yêu cầu tư duy thiết kế cao, thì kiểu định dạng này là minh chứng rõ ràng nhất về khả năng của bạn. Định dạng 2 cột mang lại cho ứng viên có khả năng thiết kế nhiều bố cục sáng tạo khác nhau.

?Điểm yếu của kiểu định dạng 2 cột

Không phù hợp với hệ thống ATS: Hệ thống theo dõi ứng viên (Applicant tracking systems) tiếp nhận của bạn và quét thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn, qua hệ thống phần mềm từ đó tìm kiếm từ khóa có liên quan và các thông tin khác. Các phần mềm này không thể tiếp nhận các sơ yếu có định dạng lạ mắt, logo, hình ảnh hoặc sơ đồ. Do đó sẽ là an toàn hơn khi sử dụng kiểu định dạng 1 cột.

Vấn đề định dạng: Định dạng 2 cột có khả năng bị biến đổi. Do đó, bạn phải tuân theo các nguyên tắc tuyển dụng để lưu tệp sơ yếu lý lịch ở định dạng phù hợp.

Ít phổ biến: Vì mẫu sơ yếu lý lịch 1 cột truyền thống hơn, nhiều nhà tuyển dụng đã quen với kiểu định dạng này hơn. Cho dù kiểu định dạng 2 cột làm hồ sơ của bạn trở nên nổi bật hơn song, thói quen của nhà tuyển dụng thì khó lòng có thể thay đổi nhanh được.

?Một số gợi ý khi lựa chọn định dạng sơ yếu lý lịch

  • Tìm hiểu kỹ quá trình nộp hồ sơ

Nếu bạn gửi sơ yếu lý lịch qua nền tảng trực tuyến của nhà tuyển dụng, lựa chọn an toàn hơn sẽ là kiểu định dạng 1 cột đơn giản. Bằng cách này, bản hồ sơ sẽ khi bị biến đổi và có thể được thông qua hệ thống theo dõi ứng viên. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn gửi hồ sơ qua email, thì bạn có thể sử dụng cả 2 định dạng miễn là bạn đảm bảo hồ sơ được lưu chính xác.

  • Sử dụng định dạng có sẵn trên website

Nếu bạn có bản giới thiệu cá nhân trực tuyến hay website, đây là không gian hoàn hảo để sử dụng sơ yếu lý lịch dạng 2 cột. Bạn có thể sử dụng chính trang web của mình để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và đây cũng là cơ hội để thử một thiết kế độc đáo. Đây chính là điểm khác biệt của bạn khi ứng tuyển vào vị trí thiết kế đồ họa, nhà sáng tạo nội dung, sáng tạo nghệ thuật, …

  • Nội dung chính là trọng tâm

Mặc dù định dạng là một điểm quan trọng, nhưng những nhà tuyển dụng hầu hết sẽ chú ý đến bằng cấp của bạn. Trước khi suy nghĩ đến cách sắp xếp thông tin của mình, hãy xác định kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn nào là cần thiết cho công việc của bạn. Sau khi thu hẹp vào được trọng tâm, bạn có thể quyết định cách trình bày thông tin của mình có tính tổ chức và gây ấn tượng.

——————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo:  indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77403

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER