Transferable Skills Là Gì? (Có Ví Dụ)

Transferable skills, hay còn được gọi là “portable skills”, là những kỹ năng có giá trị chuyển đổi giữa những môi trường/ lĩnh vực làm việc khác nhau. Làm nổi bật các kỹ năng này đóng vai trò vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thay đổi công việc hoặc ngành nghề. Bạn nên trang bị sẵn sàng nhiều kỹ năng chuyển đổi mà nhà tuyển dụng đánh giá cao, như kỹ năng tổ chức, giao tiếp, xây dựng mối quan hệ hoặc kỹ năng chú ý đến từng chi tiết.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ năng chuyển đổi là gì và đưa ra các ví dụ, mẹo giúp làm nổi bật chúng trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn.

I. Transferable skills là gì?

Transferable skills là những kỹ năng hữu ích trong nhiều công việc và ngành nghề khác nhau. Các kỹ năng chuyển đổi này có thể được sử dụng để xác định kinh nghiệm trước đây của bạn khi nộp đơn xin việc mới — đặc biệt nếu đó là một ngành khác.

Ví dụ: Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu bạn đã có khả năng làm việc, giao tiếp hài hóa với đồng nghiệp, bạn có thể áp dụng chúng ở bất kỳ nơi làm việc nào.

Ví dụ: Các công việc trong lĩnh vực giáo dục đòi hỏi các cá nhân có thể giao tiếp tốt với sinh viên, phụ huynh và các giảng viên khác. Trong khi đó, những người ở vị trí tiếp thị phải có khả năng giao tiếp với các thành viên trong nhóm, khách hàng, người quản lý và những người khác để đưa một chiến dịch từ khâu ý tưởng đến khâu sản xuất.

II. Top những kỹ năng chuyển đổi quan trọng:

Trước khi nộp đơn ứng tuyển công việc mới, hãy dành thời gian xem xét những kỹ năng nào bạn hiện có để làm ấn tượng nhà tuyển dụng. Nếu bạn không chắc chắn, hãy đọc một vài thông tin đăng tuyển về vị trí mà bạn quan tâm, chú ý đến các kỹ năng và kinh nghiệm mà họ yêu cầu. Danh sách các kỹ năng chuyển đổi của mỗi cá nhân sẽ khác nhau, nhưng cũng có một số kỹ năng phổ biến mà nhà tuyển dụng tìm kiếm.

1. Giao tiếp

Giao tiếp tốt là khả năng truyền đạt thông tin cho người khác bằng cách nói, viết hoặc bằng một phương tiện khác. Kỹ năng giao tiếp giúp bạn biết khi nào và làm thế nào để đặt câu hỏi, cách đọc ngôn ngữ cơ thể và cách nói chuyện với mọi người trong nhiều ngữ cảnh. Tại nơi làm việc, các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những người có kỹ năng này vì khả năng làm việc hài hòa với những người khác cũng như góp phần thúc đẩy các dự án phát triển.

Các kỹ năng giao tiếp chuyển đổi bao gồm:

  • Tự tin
  • Khả năng thích ứng nhanh
  • Phát biểu trước công chúng

2. Độ tin cậy

Sự đáng tin cậy bao gồm những phẩm chất khiến bạn trở thành một nhân viên đáng tin cậy. Nó bao gồm đúng giờ, có tổ chức và trách nhiệm. Mọi nhà tuyển dụng đều tìm kiếm những ứng viên đáng tin để hoàn thành tốt và kịp thời các công việc được giao. Họ thường tin rằng những người này sẽ quản lý thành công các mối quan hệ, nhiệm vụ và mục tiêu.

Các kỹ năng về độ tin cậy có thể chuyển đổi bao gồm:

  • Đúng giờ
  • Đạt thành tích cao
  • Nộp nhiệm vụ thời hạn
  • Trung thực

3. Làm việc theo nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm liên quan đến khả năng làm việc với những người khác để hướng tới một mục tiêu chung. Làm việc nhóm hiệu quả đòi hỏi một số phẩm chất khác như sự đồng cảm, luôn tích cực lắng nghe và giao tiếp tốt. Đưa ra một số ví dụ về làm việc nhóm thành công trong các cuộc phỏng vấn có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu cách bạn sẽ làm việc với những người khác trong công ty của họ như thế nào.

4. Có tổ chức

Một người có tổ chức tốt chắc chắn luôn giữ không gian làm việc tươm tất, gọn gàng và sắp xếp công việc, các mối quan hệ của họ một cách có hệ thống. Các nhân viên có tổ chức thường đáp ứng đúng thời hạn, phong thái giao tiếp với người khác tốt và tuân thủ các quy định của công ty. Người sử dụng lao động có thể tin tưởng những người lao động có tổ chức vì họ luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, đảm bảo các dự án được tiến hành một cách hiệu quả.

5. Khả năng thích ứng

Kỹ năng thích ứng được sử dụng khi bạn vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi nhóm, dự án, quản lý hoặc sản phẩm thay đổi. Các nhà tuyển dụng thường thuê những ứng viên linh hoạt, những người có thể nhanh chóng học hỏi các kỹ năng và quy trình mới để đảm bảo công việc được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và luôn có thái độ tích cực.

Các kỹ năng thích ứng chuyển đổi bao gồm: Kiên nhẫn

6. Khả năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm các đặc điểm như giao tiếp mạnh mẽ, biết cách xây dựng mối quan hệ và phải đáng tin cậy. Bạn có thể chuyển đổi các kỹ năng lãnh đạo ở nhiều ngành khác nhau vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều đánh giá cao những người có thể dẫn dắt các nhóm để đạt được các mục tiêu chung.

Các kỹ năng lãnh đạo có thể chuyển đổi bao gồm:

  • Xây dựng đội ngũ
  • Chấp nhận rủi ro
  • Thiết lập mục tiêu

7. Kiên định

Sự kiên định luôn hấp dẫn các nhà tuyển dụng vì nó thể hiện sự tự tin và khả năng phán đoán tốt. Phẩm chất này luôn giá trị trong bất kỳ ngành nào. Việc đưa ra quyết định đúng đắn đòi hỏi bạn phải phân tích một tình huống, dự đoán các kết quả có thể xảy ra và đưa ra giải pháp hoặc hành động trong một khung thời gian kịp thời, hiệu quả.

8. Đồng cảm

Có sự đồng cảm sẽ thúc đẩy một môi trường làm việc lành mạnh và giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng và đồng nghiệp. Vì nhiều công việc liên quan đến làm việc hoặc tương tác với người khác nên sự đồng cảm là một kỹ năng mà hầu hết các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm

Các kỹ năng đồng cảm có thể chuyển đổi bao gồm:

  • Tiếp nhận quan điểm
  • Tinh thần học hỏi, tò mò

9. Có sáng kiến

Có thể tạo động lực cho bản thân ở nơi làm việc là một kỹ năng ấn tượng bất kể bạn đang làm trong lĩnh vực nào. Chủ động theo đuổi các nhiệm vụ mới, đóng góp ý kiến ​​và tạo ra kết quả tốt giúp thể hiện cam kết với công việc và thường giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp .

Các kỹ năng sáng kiến ​​có thể chuyển đổi bao gồm:

  • Thành tích cao
  • Cải tiến quy trình
  • Sự đam mê

10. Trình độ công nghệ

Sự hiểu biết về công nghệ là khả năng sử dụng dễ dàng các công nghệ mới. Gần như mọi vị trí trong mọi ngành sẽ yêu cầu sử dụng công nghệ ở một mức độ nào đó. Trong môi trường làm việc ngày càng tân tiến, nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có thể học các công cụ và phần mềm mới nhanh chóng để hoàn thành nhiệm vụ.

Các kỹ năng hiểu biết về công nghệ có thể chuyển đổi bao gồm:

  • Xử lý sự cố
  • Phần mềm cung cấp điểm bán hàng
  • Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng
  • Phần mềm năng suất

III. Cách làm nổi bật các kỹ năng chuyển đổi của bạn:

Bạn có thể đưa các kỹ năng chuyển đổi vào sơ yếu lý lịch, thư xin việc và trong các cuộc phỏng vấn. Hãy xem xét kỹ mô tả công việc để xác định kỹ năng chuyển đổi nào của bạn phù hợp nhất với vị trí đó.

1. Các kỹ năng chuyển đổi trên sơ yếu lý lịch

Trong sơ yếu lý lịch của bạn, bạn có thể tùy chọn nơi viết các kỹ năng chuyển đổi quan trọng. Bạn có thể liệt kê các kỹ năng chuyển đổi trên sơ yếu lý lịch của mình trong các phần sau:

  • Tóm tắt lý lịch hoặc mục tiêu
  • Mô tả lịch sử việc làm
  • Danh sách kỹ năng

– Trong bản tóm tắt lý lịch hoặc mục tiêu của bạn, hãy cân nhắc đưa vào kỹ năng có giá trị nhất, phù hợp nhất.

Ví dụ: Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể nói:

“Người quản lý dự án với 5 năm kinh nghiệm sử dụng các kỹ năng giao tiếp tốt để hoàn thành các dự án thành công với nhiều nhóm.”

– Trong phần lịch sử việc làm của bạn, hãy xác định những kỹ năng nào bạn đã sử dụng để thành công ở các công việc trước đây. Thay vì chỉ liệt kê các nhiệm vụ công việc, bạn nên chọn hai đến ba thành tích phù hợp nhất của mình. Bạn có thể đã sử dụng một số kỹ năng khác nhau để đạt được những mục tiêu đó, vì vậy bạn không cần phải trình bày trực tiếp kỹ năng chuyển đổi.

Ví dụ: Bạn có thể viết một trong những thành tích của bạn ở công việc trước đây:

“Thiết lập hạn ngạch cạnh tranh và chương trình thưởng cho bộ phận bán hàng, tăng doanh thu YoY lên 10% trong năm tài chính gần đây nhất”

Điều này cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã sử dụng một số kỹ năng khác nhau sẽ hữu ích cho công ty của họ như sáng tạo, giao tiếp và lãnh đạo.

– Danh sách kỹ năng của bạn cũng là một cách hữu ích để cho thấy các kỹ năng chuyển đổi mạnh nhất của bạn. Mặc dù bạn có một số phẩm chất hữu ích, nhưng hãy chắc chắn sử dụng mô tả công việc để quyết định những kỹ năng nào cần đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn. Những điều này có thể được tìm thấy trong các phần như “nhiệm vụ công việc” hoặc “yêu cầu”.

2. Các kỹ năng chuyển đổi trên một lá thư xin việc

Khi viết thư xin việc, hãy tập trung vào một hoặc hai kỹ năng chuyển đổi của bạn mà nhà tuyển dụng đã đưa vào bản mô tả công việc. Trong phần thân của lá thư, hãy viết về thời điểm bạn đã sử dụng những kỹ năng này ở công việc trước đây.

Ví dụ: Một đoạn trong thư xin việc cho một nhân viên kế toán có thể viết như sau

“Trong công việc trước đây của tôi tại Crane & Jenkins, tôi là Trưởng phòng Kế toán trong hơn 5 năm và luôn giám sát tổng quan về tất cả các hồ sơ tài chính. Trong nhiệm kỳ của tôi ở đó, Crane & Jenkins đã tăng 18% doanh thu trong vòng 5 năm. Tôi cũng đã làm việc chặt chẽ với các quản trị viên khác và xuất sắc trong môi trường hướng tới đội ngũ.”

Ứng viên ở đây giải thích kỹ năng tổ chức và làm việc nhóm của họ đã giúp cho công ty của họ thành công như thế nào. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ cách họ thể hiện kỹ năng của mình trong từng bối cảnh, từ đó dễ dàng thấy bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển.

3. Các kỹ năng chuyển đổi khi phỏng vấn

Trong cuộc phỏng vấn của bạn, hãy đưa ra một số ví dụ về thời điểm bạn sử dụng các kỹ năng chuyển đổi liên quan để trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn, nếu có. Hãy nhớ “thể hiện” thay vì “kể”, và cung cấp những câu chuyện cụ thể về thời điểm bạn sử dụng thành công các kỹ năng của mình.

Khi bạn tìm kiếm việc làm mới, bạn sẽ thấy rằng nhiều kỹ năng hiện tại của bạn, như kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, có thể gây ấn tượng cho các nhà tuyển dụng mới.

———————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: www.indeed.com

Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76536

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER