5 Kĩ Thuật Đặt Câu Hỏi Khó Trong Công Việc Hoặc Trong Cuộc Sống

Tại một số thời điểm trong cuộc đời, dù là cá nhân hay chuyên nghiệp, bạn sẽ phải ngồi đối diện với ai đó và hỏi họ một số câu hỏi hóc búa.

Khi ở trong những tình huống này, bạn thường sẽ không thấy tất cả mọi người đều nhảy xuống bể để trở thành một phần của cuộc trò chuyện. Nhiều người sẽ né tránh, một số sẽ nghi ngờ, và những người khác sẽ trở vào bờ với hy vọng không bị chú ý.

Điều này có thể hiểu được. Đặt những câu hỏi hóc búa mang lại nhiều cảm xúc khiến chúng ta không chỉ đặt câu hỏi về chủ đề mà còn về bản thân vì đã đặt câu hỏi ngay từ đầu (bất kể mức độ tự tin nào mà chúng ta có tham gia vào cuộc trò chuyện).

Thông thường, chúng ta giả định rằng bởi vì các câu hỏi khó, các câu trả lời cũng sẽ khó hơn không kém và khiến chúng ta thậm chí còn cảm thấy tồi tệ hơn (và có ai muốn cảm thấy tồi tệ hơn đâu?). Nhưng điều này không phải lúc nào cũng vậy. Khi thực hiện đúng, nó có thể dẫn đến một kết quả tốt hơn dự định ban đầu.

KHÔNG phải vì câu trả lời, mà là vì cách đặt câu hỏi đấy!

Cách đặt những câu hỏi khó trong công việc hoặc trong cuộc sống

1. Trực tiếp

Đầu tiên và quan trọng nhất, khi đặt một câu hỏi khó, phải luôn trực tiếp vào dòng câu hỏi của mình. Đừng hỏi những câu hỏi không rõ ràng khiến bạn mất năm phút để hỏi.

Tập trung vào những gì bạn nói và câu trả lời bạn muốn nhận được.

Hãy trực tiếp và đúng trọng tâm, sử dụng ngôn ngữ hỗ trợ quá trình suy nghĩ này. Không có ‘nên’ và ‘đã có thể’, mà là ‘sẽ’ và ‘đã’. Nếu có một câu trả lời cụ thể mà bạn đang tìm kiếm, hãy hướng người dùng đến những câu trả lời đó bằng dòng câu hỏi của bạn để tìm ra những gì bạn cần – đừng để họ làm bạn lạc đề.

2. Hãy chuẩn bị

Theo kỹ thuật đầu tiên, bạn phải sẵn sàng cho những gì bạn sẽ hỏi. Nếu đây là cuộc họp mà bạn đã có thời gian chuẩn bị, bạn phải có các câu hỏi được viết ra để tham khảo. Bạn có thể không có cơ hội hỏi tất cả chúng, dựa trên cuộc trò chuyện, nhưng dù sao thì bạn cũng PHẢI chuẩn bị sẵn chúng.

Tất cả chúng ta đều là con người và tất cả chúng ta đều bối rối dựa trên tình huống hiện tại. Nhưng chuẩn bị sẵn là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng nếu bạn bối rối trước một câu trả lời, bạn sẽ có dự phòng trong trường hợp cần cứu trợ.

3. Trung thực

Những câu hỏi hóc búa rất khó vì chúng đang tìm kiếm một yếu tố của sự thật.

Không tham gia vào các chiêu dụ hoặc các kỹ thuật lén lút khác để có được những gì bạn muốn nghe.

Hãy thẳng thắn và trung thực trong lý do TẠI SAO bạn hỏi những câu hỏi này và nội dung của chúng. Thành thật trong một cuộc trò chuyện mà cả hai bên đều cảm thấy sức nặng của việc yêu cầu thông tin xây dựng yếu tố của sự tin tưởng. Khi đó, cả hai bên bắt đầu nhận ra rằng các câu hỏi không phải để “tìm hiểu” ai đó, mà là để hiểu vấn đề hiện tại.

4. Hãy im lặng

Bạn có nói chuyện hoặc bồn chồn không kiểm soát khi bạn lo lắng không?

Điều này gây mất tập trung. Nhưng khi bạn yên lặng và tập trung, bạn ngay lập tức mang lại mức độ bình tĩnh cho cuộc trò chuyện mà trước đó không có. Hy vọng rằng, điều này sẽ ngăn cuộc trò chuyện trở thành một trận đấu khẩu.

Trong trường hợp một cuộc trò chuyện mà câu trả lời nghe ầm ĩ và tức giận, điều này cũng có thể được làm lắng xuống và giảm bớt cảm xúc. Nếu bạn cần phải lo lắng, hãy nắm hai tay lại để ngăn mình làm điều này. Khi bạn làm điều đó vài lần đầu tiên, bạn có thể cảm thấy như đang kìm hãm bản thân. Đó là một dấu hiệu tốt. Điều đó có nghĩa là nó đang có tác dụng và bạn cần phải tiếp tục làm việc đó.

Khi chúng ta im lặng, những câu hỏi của chúng ta trở nên cân nhắc và bình tĩnh. Thêm vào đó, người khác ngay lập tức bắt đầu tập trung hơn vào lời nói của chúng ta thay vì giọng điệu và âm lượng.

5. Kiên nhẫn

Là con người, chúng ta ghét phải nhìn thấy nhau đau đớn. Vì vậy, khi đặt một câu hỏi hóc búa, khi chúng ta thấy ai đó đang vật lộn với nó, bản năng chúng ta muốn nhảy vào và giúp đỡ.

Trong khi tất cả các cách khác ở đây tìm cách xoa dịu căng thẳng, kiên nhẫn nhằm mục đích làm tăng nó khi bạn chờ người đó phản hồi. Trông có vẻ như bạn đang ép buộc cuộc trò chuyện với họ. Nó sẽ tạo ra một số ánh nhìn và sự im lặng khó xử. Nhưng từ từ, nó sẽ mang lại câu trả lời và phản hồi mà bạn tìm kiếm vì người kia buộc phải nhìn vào nội tâm để tìm câu trả lời.

Đó là là sự căng thẳng tốt. Tôi đã sử dụng chiến lược này một vài lần, khi cuộc trò chuyện trở nên cao trào và lớn tiếng. Tôi đã quan sát khi nó lan tỏa sự giận dữ, đưa ra những câu trả lời mà bạn sẽ không bao giờ nghĩ là có thể.

Phần khó nhất là ngăn chính chúng ta nhảy vào và cứu cuộc trò chuyện. Điều quan trọng để nhắc nhở bản thân về tính kiên nhẫn là chúng ta không cố gắng cứu vãn cuộc trò chuyện, thay vào đó chúng ta đang cố gắng kích thích nó.

Những câu hỏi khó là một thực tế của cuộc sống mà bạn sẽ không bao giờ thoát ra được.

Chúng là một điều tất yếu khi chúng ta tiếp tục phát triển trong cuộc sống của mình. Nếu câu trả lời xứng đáng với giá trị và sự căng thẳng của việc tìm hiểu, thì câu hỏi phải được đặt ra. Mục tiêu của bạn phải luôn đảm bảo rằng các ý kiến hoặc mối quan tâm của bạn được thể hiện rõ ràng, đồng thời đảm bảo bạn nhận được câu trả lời mình cần.

Tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể đã ở trong một trạng thái cảm xúc dâng trào. Vì vậy, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn phân tán tình hình nhiều nhất có thể, để những người liên quan cảm thấy bình tĩnh, an toàn và giao tiếp trong một mức độ tin cậy.

Chỉ khi đó cuộc trò chuyện thực sự mới có thể bắt đầu…

——————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Phạm Thu Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thu Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76108

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER