Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Đại Học Hướng Nghiệp Cho Học Sinh

Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đang tìm kiếm một công việc bán thời gian, bạn cũng sẽ cần phải tạo một sơ yếu lý lịch đại học để truyền đạt các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn một cách rõ ràng và chuyên nghiệp. Sơ yếu lý lịch đại học không giống như hầu hết các sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp, bởi vì người đọc không xem xét quá trình làm việc của bạn, mà là cách bạn đang đầu tư cho sự phát triển cá nhân của chính mình. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tạo được một sơ yếu lý lịch có thể làm nổi bật thời gian và nỗ lực bạn đã bỏ ra để chuẩn bị cho sự nghiệp của mình.

?Sơ yếu lý lịch đại học là gì?

Sơ yếu lý lịch đại học là một tài liệu chuyên môn bao gồm trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc chính thức và kỹ năng của bạn. Đây là một tài liệu quan trọng trong quá trình tuyển dụng giúp thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với các quy tắc nghề nghiệp.

Mặc dù trong trường hợp bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc để chia sẻ, bạn vẫn có thể sử dụng sơ yếu lý lịch đại học để truyền đạt nguyện vọng nghề nghiệp của mình. Hãy đề cập đến các vị trí nhỏ như công việc làm trong kì nghỉ hè hoặc các vị trí bán thời gian cung cấp nhiều kinh nghiệm làm việc. Ở giai đoạn này, các nhà tuyển dụng không quá mong đợi một ứng viên có lịch sử việc làm lâu năm. Thay vào đó, họ muốn tìm hiểu về tính cách của bạn hơn. Điều này sẽ cho họ biết liệu họ có thể tin tưởng vào sự phát triển của bạn trong công việc hay không.

?Việc làm phổ biến của sinh viên đại học

Sinh viên có thể sử dụng sơ yếu lý lịch đại học của mình để ứng tuyển vào các vị trí bán thời gian và thực tập trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Đây là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận với môi trường làm việc năng động và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đồng nghiệp. Đó cũng là một cách để hỗ trợ việc học của bạn bằng một khoản thu nhập phụ. Dưới đây là năm công việc phổ biến của sinh viên và mức lương trung bình:

?Thợ pha cà phê

Mức lương trung bình trên toàn quốc: 11,54 đô la mỗi giờ

Nhiệm vụ: Nhân viên pha chế sẽ chuẩn bị, phục vụ đồ ăn và thức uống cho khách hàng trong quán cà phê. Họ chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của mình để giúp khách hàng lựa chọn giữa các món trong thực đơn. Họ cũng có nhiệm vụ bảo quản thiết bị nhà bếp và giữ cho bề mặt bàn sạch sẽ để tuân thủ các quy định về sức khỏe và vệ sinh.

?Nhân viên cứu hộ

Mức lương trung bình trên toàn quốc: 11,92 đô la mỗi giờ

Nhiệm vụ: Nhân viên cứu hộ làm việc tại các hồ bơi công cộng/tư nhân hoặc bãi biển để giữ an toàn cho người bơi lội. Họ ứng dụng những kỹ năng được đào tạo trong quá trình sơ cứu để phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trong những trường hợp khẩn cấp. Nhân viên cứu hộ cũng phối hợp với nhân viên cứu thương trong các tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

?Thực tập sinh nghiên cứu

Mức lương trung bình trên toàn quốc: 14,27 đô la mỗi giờ

Nhiệm vụ: Thực tập sinh nghiên cứu sẽ làm việc trong các trường đại học hoặc các cơ sở nghiên cứu để hỗ trợ các nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm trong các thí nghiệm của họ. Nhiệm vụ hàng ngày của thực tập sinh nghiên cứu bao gồm thu thập dữ liệu, đánh giá kết quả và duy trì các tiêu chuẩn đạo đức và an toàn.

?Bảo mẫu

Mức lương trung bình trên toàn quốc: $ 18,23 mỗi giờ

Nhiệm vụ: Người trông trẻ sẽ có nhiệm vụ chăm sóc trẻ khi phụ huynh vắng nhà. Trong thời gian này, bảo mẫu phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc phải đảm bảo một môi trường an toàn, chuẩn bị bữa ăn, chăm sóc nhu cầu vệ sinh, dùng thuốc và dạy dỗ trẻ khi cần thiết.

?Gia sư

Mức lương trung bình trên toàn quốc: $ 25,23 mỗi giờ

Nhiệm vụ: Gia sư có thể kèm riêng tại nhà hoặc làm việc trong các trung tâm gia sư để hỗ trợ nhu cầu học tập của học sinh. Họ có thể giúp học sinh hoàn thành bài tập về nhà hoặc cung cấp các nguồn kiến thức bổ sung để nâng cao hiểu biết cho học sinh. Các gia sư có thể phản hồi về sự tiến bộ của học sinh cho phụ huynh.

?Cách viết sơ yếu lý lịch đại học

Cấu trúc của một sơ yếu lý lịch đại học khác với hầu hết các sơ yếu lý lịch khác, vì mục đích của bạn ở đây là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng tiềm năng chứ không phải là kinh nghiệm của bạn. Dưới đây là những phần chính bạn nên cân nhắc khi viết sơ yếu lý lịch đại học của mình:

1. Thông tin liên hệ chi tiết 

Ở phần tiêu đề của sơ yếu lý lịch của bạn nên có tên đầy đủ, sau đó là thông tin liên hệ chi tiết của bạn. Bạn có thể bao gồm địa chỉ cư trú, số điện thoại cá nhân và địa chỉ email của bạn để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên hệ với bạn và giải đáp thắc mắc cho họ. Nếu bạn tham gia bất kỳ khóa học nào có liên quan, hãy dẫn đường link đến portfolio trực tuyến của bạn để minh họa rõ hơn các kỹ năng bạn sẽ mang lại cho vị trí này.

2. Tóm tắt cá nhân

Bản tóm tắt cá nhân dài một đến hai câu, mô tả những kỹ năng nổi bật nhất của bạn. Là một sinh viên có ít kinh nghiệm, đây là cơ hội tuyệt vời để thể hiện niềm đam mê của bạn đối với con đường sự nghiệp bạn đã chọn. Bạn có thể chia sẻ nguyện vọng nghề nghiệp của mình để làm nổi bật sự cam kết của bạn đối với sự nghiệp tương lai của bạn. Vì đây là phần đầu tiên mà hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đọc, nên bạn hãy đảm bảo nội dung thật ngắn gọn và ý nghĩa. Tuyên bố cá nhân của bạn sẽ khiến họ muốn đọc sơ yếu lý lịch của bạn từ đầu đến cuối.

3. Học vấn

Là một sinh viên đại học, các nhà tuyển dụng sẽ xem xét nền tảng giáo dục của bạn để đánh giá cách bạn thể hiện trong một môi trường năng động. Đó là lý do tại sao việc liệt kê các thành tích học tập, học bổng và các dự án nghiên cứu khác bạn đang tham gia là rất quan trọng. Hãy cố gắng đánh giá thành tích của bạn bằng cách sử dụng điểm hoặc các giải thưởng khác để khẳng định mình là một người có năng lực. Nếu bạn là một ứng viên có nhiều thành tích tốt, bạn thậm chí có thể đề cập đến điểm SATS của mình trong năm cuối cấp.

4. Kinh nghiệm làm việc

Trong lịch sử công việc của bạn, hãy liệt kê các vị trí trước đây của bạn với công việc gần đây nhất ở trên cùng. Bạn nên bao gồm cả thông tin chi tiết về tên công ty, thời gian làm việc và các trách nhiệm chính của bạn. Hầu hết mọi người sẽ điều chỉnh kinh nghiệm làm việc của họ sao cho phù hợp với công việc mà họ đang ứng tuyển, tuy nhiên, là sinh viên, tốt nhất bạn nên bao gồm toàn bộ quá trình làm việc của mình, bất kể mức độ liên quan của nó với vai trò này như thế nào. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn là bày tỏ đạo đức công việc của bạn cho các nhà tuyển dụng.

Ngoài kinh nghiệm làm việc, bạn có thể liệt kê một số kinh nghiệm khác trong phần này, bao gồm:

  • Thực tập
  • Việc làm thêm thời gian hè
  • Công việc bán thời gian
  • Công việc tình nguyện
  • Công việc tự do
  • Chương trình trao đổi

5. Các kỹ năng cốt lõi

Trong phần này, liệt kê bất kỳ kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm nào có thể liên quan đến nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn. Kỹ năng chuyên môn sẽ bao gồm các phần mềm máy tính mà bạn thành thạo và các ngôn ngữ bạn biết. Trong khi đó, các kỹ năng mềm sẽ mô tả điểm mạnh của bạn, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp hoặc giải quyết vấn đề. Bạn nên đề cập tới ngữ cảnh cho các kỹ năng đó để giúp nhà tuyển dụng hiểu được mức độ thành thạo của bạn.

6. Sở thích và mối quan tâm

Các nhà tuyển dụng muốn có được những ứng viên toàn diện. Là một sinh viên, họ muốn thấy bạn đóng vai trò tích cực trong các hoạt động bên ngoài việc học của bạn. Hãy liệt kê các sở thích và mối quan tâm của bạn trong sơ yếu lý lịch để họ biết về các kỹ năng khác của bạn. Ví dụ, các vận động viên thường là những người đồng đội làm việc nhóm tuyệt vời, trong khi những người đam mê nghệ thuật thường mang đến sự sáng tạo cho công việc của họ.

Sở thích của bạn cũng cho nhà tuyển dụng biết liệu bạn có phù hợp với văn hóa của tổ chức hay không. Nó thể hiện tính cách của bạn và những tài năng độc đáo mà bạn có thể chia sẻ với đồng nghiệp của mình.

?Mẫu sơ yếu lý lịch đại học

Mẫu sơ yếu lý lịch là một công cụ hữu ích để giúp xây dựng sơ yếu lý lịch đại học của bạn. Nó giống như một danh sách để bạn có thể kiểm tra và đảm bảo không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết quan trọng nào. Dưới đây là một mẫu mà bạn có thể tham khảo cho sơ yếu lý lịch của riêng mình:

[Họ và tên] [Địa chỉ] [Số điện thoại] [Email]

[Liên kết dẫn đến portfolio chuyên nghiệp]

Tóm tắt cá nhân

[Một hoặc hai câu mô tả nguyện vọng nghề nghiệp của bạn và lý do tại sao bạn sẽ phù hợp với công việc]

Giáo dục

[Tên bằng]

[Tên tổ chức] | [Ngày bắt đầu] – Hiện tại

Điểm trung bình hiện tại: [Chèn điểm]

Chủ đề luận văn: [Câu ngắn gọn để mô tả lĩnh vực nghiên cứu của bạn]

[Giải thưởng hoặc chứng nhận]

Kinh nghiệm chuyên môn

[Chức vụ] | [Tên nhà tuyển dụng]

[Ngày bắt đầu – Ngày kết thúc], [Địa điểm]

[Các trách nhiệm chính với các ví dụ và số liệu thống kê viết theo gạch đầu dòng]

Kỹ năng

[Danh sách các kỹ năng viết theo gạch đầu dòng]

[Kỹ năng]

[Kỹ năng]

Sở thích và mối quan tâm

[Danh sách các sở thích và mối quan tâm viết theo gạch đầu dòng với những thành tích liên quan]

[Sở thích]

[Mối quan tâm]

?Ví dụ về sơ yếu lý lịch đại học

Sau đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch cho một sinh viên đại học:

* Anna Green 100 Peachtree Street NE, Atlanta, GA 30303470 1234 1234 * anna@email.com

www.annagreenportfolio.com

Tóm tắt cá nhân

Một sinh viên ngành kinh doanh năng động và đam mê, với kinh nghiệm đã được chứng minh trong lĩnh vực tiếp thị và tổ chức sự kiện.

Giáo dục

Cử nhân Quản trị Kinh doanh

Học viện Công nghệ Georgia | Tháng 9 năm 2018 – Hiện tại

Điểm trung bình hiện tại: 3.5

Dean’s List 2020

Học bổng Tiểu bang 2018

Kinh nghiệm chuyên môn 

Thực tập sinh Marketing mùa hè | Công ty ABC

Tháng 5/2020 – tháng 9/2020, Atlanta

  • Cộng tác với nội dung trên thương hiệu truyền thông mạng xã hội, bao gồm cả nhiếp ảnh và viết bài quảng cáo
  • Hỗ trợ người quản lý tiếp thị với nội dung trang web đã được kiểm duyệt
  • Tham gia vào các cuộc họp lên ý tưởng để phát triển các ý tưởng chiến dịch trong tương lai

Tình nguyện viên gây quỹ | Quỹ từ thiện ABC

Tháng 5/2019 – tháng 9/2019, Atlanta

  • Hỗ trợ người quản lý sự kiện tại bữa tiệc gây quỹ từ thiện
  • Làm việc với các nhà cung cấp sự kiện khác nhau, bao gồm nhà cung cấp dịch vụ ăn uống và âm nhạc
  • Check in cho khách tại quầy lễ tân và trả lời các câu hỏi của họ

Kỹ năng

  • Kỹ năng tin học: Microsoft Office, Adobe Photoshop, Adobe Illustrator
  • Kỹ năng ngôn ngữ: Thông thạo tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha
  • Kỹ năng mềm: Làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Thói quen và sở thích

  • Vận động viên khúc côn cầu có tính cạnh tranh
  • Nghệ sĩ dương cầm trong ban nhạc jazz
  • Thích đọc tiểu thuyết có yếu tố bí ẩn

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75854

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER