Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Từ Khóa Công Việc

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc hay đang phát triển một bản mô tả công việc, điều quan trọng là bạn phải biết cách tận dụng các từ khóa có giá trị. Từ khóa giúp ứng viên tìm việc dễ dàng hơn và qua đó nhà tuyển dụng cũng tìm được ứng viên đủ tiêu chuẩn. Xem lại các câu hỏi thường gặp về từ khóa việc làm và cách dùng chúng ở các trường hợp khác nhau, bạn có thể học cách tối đa hóa việc sử dụng từ khóa và đạt được mục tiêu của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi xác định các từ khóa công việc, giải thích lý do tại sao chúng quan trọng và xem xét các câu hỏi thường gặp về từ khóa công việc cho các ứng viên và nhà tuyển dụng.

?Thế nào là từ khóa việc làm và tại sao chúng lại quan trọng?

Từ khóa cho công việc là những từ hoặc cụm từ mô tả các kỹ năng, đặc điểm tính cách hoặc trình độ chuyên môn. Từ khóa công việc cũng có thể bao gồm các thuật ngữ liên quan đến văn hóa làm việc của công ty, chức danh công việc cụ thể hoặc vị trí công việc.

Người tìm việc sử dụng các từ khóa để tìm kiếm công việc liên quan trực tiếp và điều chỉnh các tài liệu chuyên môn của họ cho phù hợp với một công việc cụ thể. Nhà tuyển dụng sử dụng từ khóa công việc để các bài đăng việc làm xuất hiện thường xuyên hơn trong các công cụ tìm kiếm. Sử dụng từ khóa công việc thực sự quan trọng vì một số lý do sau:

  1. Giúp ứng viên nổi bật: Khi ứng viên kết hợp các từ khóa phù hợp vào sơ yếu lý lịch, thư xin việc và các tài liệu chuyên môn khác, họ có thể có cơ hội được nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng chú ý hơn. Điều này là do rất nhiều công ty sử dụng phần mềm ATS, phần mềm này bao gồm tính năng tìm kiếm từ khóa để chọn các CV có từ khóa thích hợp nhất với bản mô tả công việc.
  2. Cơ hội giúp nhà tuyển dụng tiếp cận với nhiều chuyên gia hơn: Khi nhà tuyển dụng sử dụng từ khóa trong tin tuyển dụng của họ, các bài đăng công việc của họ có thể thu được nhiều tìm kiếm hơn so với các bài đăng của đối thủ cạnh tranh. Điều này mang lại cho họ tiềm năng tối đa hóa số lượng đơn đăng ký mà họ nhận được cho một cơ hội việc làm và mang lại cho họ một nhóm ứng viên rộng lớn hơn để lựa chọn.
  3. Đảm bảo nhà tuyển dụng kết nối với các chuyên gia phù hợp: Việc sử dụng từ khóa cũng có thể mang lại lợi ích cho nhà tuyển dụng bằng cách giúp đảm bảo rằng họ thu hút đúng ứng viên cho các vị trí việc làm. Điều này được quyết định bởi các từ khóa mà nhà tuyển dụng đưa vào tin tuyển dụng ảnh hưởng đến các tìm kiếm mà họ xuất hiện. Do đó, bằng cách chọn các từ khóa chiến lược, nhà tuyển dụng có cơ hội tìm được nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn cho các cơ hội việc làm.
  4. Cung cấp cho các chuyên gia cơ hội tìm được việc làm phù hợp: Khi nhà tuyển dụng sử dụng đúng từ khóa trong tin tuyển dụng và các chuyên gia sử dụng đúng từ khóa trong tìm kiếm việc làm của họ, điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm. Nó cũng đảm bảo rằng các chuyên gia tập trung tối đa thời gian và năng lượng của họ vào các cơ hội đáp ứng các tiêu chí và trình độ công việc.
?Câu hỏi thường gặp về từ khóa công việc cho các tài liệu chuyên nghiệp

Đặt đúng từ khóa trong các tài liệu chuyên môn của bạn sẽ giúp bạn có được chú ý bởi những người quản lý tuyển dụng khi sử dụng phần mềm từ khóa. Nó cũng giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của bạn bằng cách liên kết bạn và trình độ của bạn với các thuật ngữ ngành liên quan. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về cách tìm và kết hợp từ khóa vào tài liệu chuyên môn của bạn bao gồm sơ yếu lý lịch, thư xin việc và tiểu sử chuyên nghiệp:

?Liệu có sự khác biệt giữa từ khóa thư xin việc và từ khóa sơ yếu lý lịch không?

Không, không có sự khác biệt giữa từ khóa thư xin việc và từ khóa sơ yếu lý lịch. Bạn có thể sử dụng các từ khóa và cụm từ giống nhau trong cả hai tài liệu. Tuy nhiên, thư xin việc cung cấp một định dạng mà bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các từ khóa bằng cách đi sâu vào chi tiết về kinh nghiệm chuyên môn trước đây của bạn, trình độ học vấn và đặc điểm tính cách giúp bạn phù hợp với công việc.

?Làm thế nào để bạn biết những từ khóa phù hợp là gì?

Bạn có thể xác định các từ khóa phù hợp cho sơ yếu lý lịch và thư xin việc của mình bằng cách tham khảo mô tả công việc. Thông thường, nhà tuyển dụng yêu cầu nhiều đặc điểm và bằng cấp liên quan mà ứng viên phù hợp cần phải có. Ví dụ: một nhà tuyển dụng tuyên bố rằng một ứng viên đủ tiêu chuẩn phải là người hướng ngoại và nhiệt tình, có kinh nghiệm về tiếp thị trong nước và phần mềm thu thập dữ liệu. Sử dụng ví dụ này, bạn nên kết hợp các thuật ngữ “hướng ngoại” và “nhiệt tình” trong mục tiêu sơ yếu lý lịch và tài liệu thư xin việc, đồng thời kết hợp các thuật ngữ “tiếp thị trong nước” và “phần mềm kéo dữ liệu” vào phần kỹ năng, phần kinh nghiệm chuyên môn và phần giáo dục của bạn .

Đối với hồ sơ chuyên nghiệp, danh mục đầu tư hoặc trang web, bạn có thể nghiên cứu các từ khóa phổ biến có liên quan đến ngành của bạn và chức danh công việc cụ thể mà bạn muốn theo đuổi để tối đa hóa sự tương tác từ nhà tuyển dụng.

?Bạn nên đưa bao nhiêu từ khóa vào tài liệu chuyên môn của mình?

Bạn có thể sử dụng số lượng từ khóa tùy thích trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và hồ sơ chuyên nghiệp miễn là bạn xen kẽ chúng xuyên suốt thay vì đặt nhiều từ khóa lại với nhau. Điều quan trọng là đảm bảo bạn không lặp lại các từ khóa trong cùng một tài liệu. Khi bạn lặp lại các từ khóa trong cùng một tài liệu, nó được gọi là nhồi nhét từ khóa. Bằng cách đảm bảo bạn không lặp lại các từ khóa, bạn có thể giúp làm cho các tài liệu chuyên nghiệp của mình hấp dẫn và độc đáo hơn.

?Các từ khóa nên được đặt ở vị trí nào trong các tài liệu chuyên môn của bạn?

Bạn có thể xen kẽ các từ khóa ở một số vị trí trên sơ yếu lý lịch, thư xin việc hoặc hồ sơ chuyên nghiệp của mình. Dưới đây là một số ví dụ cho từng loại:

  • Sơ yếu lý lịch: Bao gồm các từ khóa xuyên suốt sơ yếu lý lịch của bạn trong mục tiêu hoặc tóm tắt sơ yếu lý lịch, phần kỹ năng, phần học vấn, kinh nghiệm chuyên môn và thành tích bổ sung.
  • Thư xin việc: Bạn có thể đặt các từ khóa trong thư xin việc của mình ở phần giới thiệu và nội dung. Đặc biệt là khi mô tả những thành tích hoặc bằng cấp trước đây của bạn và các kỹ năng mềm của bạn.
  • Hồ sơ chuyên nghiệp: Nếu bạn sử dụng mạng truyền thông xã hội chuyên nghiệp, bạn cũng có thể kết hợp các từ khóa trên hồ sơ của mình. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm tiểu sử, phần giới thiệu, phần kỹ năng của bạn và bất kỳ nơi nào bạn đề cập đến kinh nghiệm làm việc trước đây của mình.
?Tôi phải làm gì nếu vẫn không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng sau khi thêm từ khóa vào tài liệu chuyên môn của mình?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã kết hợp tất cả các từ khóa phù hợp nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng, có một số điều cần được xem xét. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn xác định các lĩnh vực tiềm năng để đẩy cao cơ hội có được một cuộc phỏng vấn:

  • Xem lại sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn để kiểm tra các lỗi tiềm ẩn.
  • Xem kĩ tin tuyển dụng ban đầu và so sánh nó với kinh nghiệm và trình độ của bạn.
  • Tạo thông báo việc làm để đảm bảo bạn là một trong những người đầu tiên nộp đơn xin việc được chú ý một cách nhanh chóng.
  • Tiếp tục điều chỉnh các tài liệu chuyên môn của bạn cho phù hợp với các cơ hội việc làm mới.
?Tôi có nên thay đổi chức danh công việc trước đây trên sơ yếu lý lịch của mình để phù hợp với công việc đăng tuyển không?

Bạn chỉ nên thay đổi hoặc thay đổi một trong các chức danh công việc trước đây của mình để phù hợp với tin tuyển dụng nếu ngành của bạn thường sử dụng các chức danh này thay thế cho nhau. Ví dụ nếu bạn làm giám đốc tiếp thị và tin tuyển dụng liệt kê chức danh giám đốc tiếp thị. Trong tình huống này, bạn có thể thay đổi chức danh công việc của mình cho các mục đích từ khóa. Thay đổi chức danh công việc của bạn để phù hợp với tin tuyển dụng giúp bạn tăng cơ hội được chú ý nếu nhà tuyển dụng thực hiện tìm kiếm từ khóa.

?Câu hỏi thường gặp về các từ khóa để tìm kiếm việc làm phù hợp

Khi tìm kiếm việc làm trên các công cụ tìm kiếm hoặc trang web tìm việc, việc nhập đúng từ khóa vào thanh tìm kiếm có thể ảnh hưởng đến phạm vi kết quả bạn nhận được. Xem lại các câu hỏi thường gặp sau về cách sử dụng từ khóa trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn để tìm các cơ hội việc làm phù hợp sở thích và trình độ của bạn:

?Tôi có thể nhập bao nhiêu từ khóa vào một công cụ tìm kiếm?

Thông thường, bạn nên cố gắng nhập các cụm từ tìm kiếm từ khóa càng cụ thể càng tốt để giúp nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm. Ví dụ về điều này sẽ là: “Các công việc chuyên gia hỗ trợ CNTT cấp độ đầu vào ở Baylor, Ohio.” Bên cạnh việc thực hiện tìm kiếm trên internet, các trang web tìm việc cung cấp cho bạn tùy chọn nhập các từ khóa như chức danh công việc, bằng cấp hoặc trình độ kỹ năng và vị trí việc làm.

?Ví dụ về các từ khóa tìm kiếm việc làm tôi nên sử dụng?

Từ khóa tìm kiếm việc làm có thể bao gồm nhiều thuật ngữ và cụm từ khác nhau liên quan đến nhu cầu công việc của bạn. Dưới đây là một vài ví dụ về những gì bạn có thể sử dụng làm từ khóa để tìm kiếm việc làm:

  • Tên công ty
  • Chức danh công việc
  • Vị trí việc làm
  • Mức lương
  • Mức độ kinh nghiệm
  • Loại công việc (bán thời gian, toàn thời gian, từ xa)
  • Trách nhiệm công việc

?Điều gì sẽ xảy ra nếu một từ khóa tôi đã sử dụng để tìm kiếm không mang lại bất kỳ kết quả nào?

Nếu một từ khóa bạn sử dụng không cung cấp cho bạn đủ kết quả tìm kiếm, bạn có thể chọn một từ khóa có liên quan để xem liệu từ khóa đó có cung cấp thêm danh sách việc làm hay không, hoặc bạn có thể sử dụng một công cụ tìm kiếm khác hoặc trang web tìm kiếm việc làm để tìm các tin tuyển dụng mà bạn muốn thay thế.

?Tôi có nên nộp đơn xin việc không nếu nó chỉ bao gồm một trong những từ khóa tìm kiếm của tôi?

Về mặt kỹ thuật, bạn không nên nộp đơn xin việc nếu nó chỉ đáp ứng một trong các tiêu chí công việc của bạn. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào nội dung của tin tuyển dụng và liệu bạn có sẵn sàng thỏa hiệp với một hay nhiều điều khoản hay không. Ví dụ: bạn vẫn có thể có lợi khi nộp đơn xin việc nếu tin tuyển dụng sử dụng các từ khóa khác nhau để mô tả các trách nhiệm hoặc kỹ năng phù hợp với bạn. Tương tự, bạn vẫn có thể nộp đơn xin việc với mức lương kỳ vọng cao hơn một chút hoặc yêu cầu mức độ kinh nghiệm nếu bạn quan tâm đến vị trí này.

?Câu hỏi thường gặp về các từ khóa chức danh công việc được sử dụng để thu hút ứng viên

Với tư cách là nhà tuyển dụng, người quản lý tuyển dụng hoặc chuyên gia nhân sự, việc bạn sử dụng các từ khóa tiêu đề công việc sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của các bài đăng tuyển dụng của bạn và các ứng viên  tham gia. Xem qua các câu hỏi thường gặp này để tìm hiểu thêm về cách bạn có thể sử dụng từ khóa với tư cách là nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng để thu hút nhân tài hàng đầu:

?Tôi nên đưa bao nhiêu từ khóa vào một tin tuyển dụng?

Bạn nên kết hợp tối đa năm từ khóa trong một tin tuyển dụng. Điều này  khiến bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược và chọn những từ khóa tốt nhất. Nó cũng giúp đảm bảo rằng bạn nhận được xếp hạng tốt hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

?Tôi có nên đưa một hoặc nhiều chức danh thay thế vào tin tuyển dụng để nâng cao khả năng hiển thị không?

Tất nhiên, bao gồm một vài chức danh thay thế trong tin tuyển dụng làm tăng cơ hội xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm khi ứng viên tìm kiếm các vị trí tương tự. Để làm điều này, hãy giữ nguyên tiêu đề chính với chức danh công việc, nhưng bao gồm một hoặc hai chức danh có thể hoán đổi cho nhau bên dưới nó trong dấu ngoặc đơn. Ví dụ: nếu bạn có vị trí tuyển dụng cho vị trí kế toán, hãy bao gồm các chức danh nhân viên kế toán và kế toán tổng hợp.

?Nghiên cứu từ khóa là gì và nó có giá trị không?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa và danh sách đối thủ cạnh tranh để phát triển một tập hợp các từ khóa có lợi. Rất đáng để hoàn thành nghiên cứu từ khóa vì nó cung cấp cho bạn nền tảng để viết mô tả công việc và cho phép bạn nâng cao các tin tuyển dụng hiện có và khả năng hiển thị của chúng.

?Tôi phải làm gì nếu tin tuyển dụng đã  được điều chỉnh theo từ khóa của tôi không thu hút được các ứng viên phù hợp?

Đầu tiên, hãy xem lại bản thân tin tuyển dụng để xem nó cụ thể như thế nào. Cân nhắc xem bạn có thể bổ sung thêm thông tin về trách nhiệm công việc, quyền lợi của nhân viên, thông tin công ty hoặc các chính sách trả lương để thu hút sự quan tâm hay không. Sau đó, hoàn thành nghiên cứu từ khóa để xem liệu bạn có thể sử dụng nhiều từ hoặc cụm từ chiến lược hơn hay không. Ngoài ra, hãy nghĩ về các nền tảng bạn đang sử dụng để quảng cáo việc làm tại công ty của mình và xem xét mở rộng sang các nền tảng mới để tối đa hóa nguồn ứng viên của bạn.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72478

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER