Tại Sao Ở Một Mình Là Chìa Khóa Để Hoàn Thiện Bản Thân?

Thông thường, chúng ta nhận được sự cô đơn và đơn độc lẫn lộn. Nhưng về bản chất, cả hai là những khía cạnh rất khác nhau của cùng một biểu hiện tự nhiên. Đơn độc theo định nghĩa là ở một mình; trong khi cô đơn là một phản ứng cảm xúc tiêu cực đối với sự cô độc.

Vậy bạn đang ở trạng thái nào? Cùng iVoluneer đọc qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cảm xúc của bản thân mình nhé.

12 cách để 'xử lý' nỗi cô đơn - VnExpress Đời sống

Sinh ra đã phải đơn độc thực sự không dễ chịu. Chúng ta luôn cảm thấy thoải mái nhất khi có sự hiện diện của người khác. Phản ứng nguyên thủy này khiến chúng ta nghĩ ngay đến Thời kỳ trung cổ, khi đó sống theo nhóm được cho là có sự an toàn và bảo mật.

Trong thời hiện đại, chúng ta không còn cần đến cộng đồng xã hội này để tồn tại – tuy nhiên nó vẫn ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta. TẤT CẢ chúng ta đều coi trọng tình yêu và sự kết nối với những người khác.

Nhu cầu tương tác xã hội và cảm giác thân thuộc vẫn là một phần quan trọng trong hạnh phúc cá nhân của chúng ta. Nhưng để truyền cảm hứng cho suy nghĩ và nội tâm của cá nhân, người ta cần tách khỏi mô hình này và giải phóng không gian tinh thần cần thiết để tập trung vào bức tranh toàn cảnh và các mục tiêu dài hạn. Trong thời điểm này, không sao cả khi quên đi nhu cầu của người khác.

Ở một mình không có nghĩa là cô đơn.

Cả hai KHÔNG loại trừ lẫn nhau. Dù bạn có tin hay không, thì sự cô đơn cho bạn một đường dẫn để tự phản ánh và giác ngộ. Thông qua quá trình đạt được sự cô độc, bạn có thể chiêm nghiệm niềm tin và ý tưởng của riêng mình, thay vì bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​của người khác. Đây là điều vô giá trong công cuộc tìm kiếm niềm tin và sự tự tin cho bản thân.

Tự phản ánh bản thân có thể là cách giải phóng cảm xúc quan trọng nhất cho phép xác nhận bản thân và bảo vệ danh tính của chính bạn. Nó cũng có thể thúc đẩy khát vọng của bạn và loại bỏ tiêu cực, giúp bạn cân bằng cuộc sống nói chung một cách lâu dài.

Theo Reed Larson, Giáo sư Phát triển Con người và Nghiên cứu Gia đình tại Đại học Illinois, người đã nghiên cứu tác động của sự cô đơn đối với sự phát triển và hạnh phúc lâu dài ở thanh thiếu niên, việc ở một mình – mặc dù KHÔNG được hưởng thụ đặc biệt – tạo ra những cảm xúc tích cực và giảm sự tự báo cáo về chứng trầm cảm.

sức mạnh hàng ngày

1. Sống một mình: Vai trò của mạng xã hội và Sự cô đơn

Những người đắm chìm trong cuộc sống đương đại mong đợi rằng họ sẽ cảm thấy cô đơn nếu bị bỏ lại một mình. Kỳ vọng này bây giờ là một giả định văn hóa. Mọi người cảm thấy lo lắng và ngay lập tức bắt đầu bồn chồn hoặc với lấy một thiết bị ngay khi họ ở một mình trong việc tìm kiếm kết nối, có thể là thiết bị ảo.

Ngày nay, chúng ta kết nối với thế giới thông qua mạng xã hội, truy cập email và nguồn cấp dữ liệu tin tức trực tiếp đến điện thoại thông minh của chúng ta, hầu hết đều cảm thấy khó khăn trong việc hòa mình với xã hội và thực sự ở một mình. Nhưng đây là nơi điều kỳ diệu xảy ra.

Hòa mình với tình trạng quá tải thông tin do cuộc sống hiện đại cung cấp cho bạn cơ hội để mở mang các quá trình tư duy và thúc đẩy tư duy sáng tạo. Nó có thể rất có giá trị và bổ ích khi ở một mình mà KHÔNG bị gián đoạn.

Nó cho bạn thời gian để suy nghĩ. Nó giải phóng bạn khỏi trách nhiệm trước mắt của bạn với người khác và cho phép bạn có thời gian để tập trung vào nhu cầu của BẠN. Christopher Long và James Averill ủng hộ rằng thời gian ở một mình là điều cần thiết bằng cách nêu rõ:

“Trải nghiệm mô hình về sự cô độc là một trạng thái được đặc trưng bởi sự tách rời khỏi những yêu cầu tức thời của người khác — một trạng thái giảm bớt sự ức chế của xã hội và tăng cường tự do lựa chọn các hoạt động tinh thần và thể chất của một người.”

Bộ não con người không được xây dựng để đa nhiệm tốt. Tuy nhiên, chúng ta làm điều đó hàng ngày và do đó, về cơ bản làm giảm chất lượng và hiệu quả của các hành động của chúng ta. Khi có thời gian ở một mình, chúng ta có thể tập trung vào MỘT việc tại một thời điểm và dành toàn bộ sự chú ý cho nó mà không bị phân tâm. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là khi cân nhắc các mục tiêu và chiến lược của cuộc sống.

Bằng cách sử dụng thời gian một mình để thiết lập mục tiêu và điều chỉnh tiềm thức của bạn theo hướng đạt được thành tựu, bạn đã trao quyền cho bản thân và biến sự cô đơn thành thời gian có ý nghĩa để tự suy ngẫm.

2. Làm việc độc lập và khơi nguồn sáng tạo

Trong thực tế, hầu như không thể ở một mình với những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày. Luôn luôn có những cam kết để thực hiện và mọi người để làm cho hạnh phúc. Đôi khi giải thoát với mô hình này cho phép chúng ta có thời gian để suy ngẫm và làm việc một cách có ý thức về bản thân.

Ở một mình là một thành phần quan trọng và cơ bản cho sự sáng tạo – và bạn bắt buộc phải dành thời gian cho việc ở một mình. Một gợi ý đặc biệt xứng đáng là dành thời gian mỗi tuần cho “Hẹn hò với chính mình”.

Điều này có thể bao gồm bất cứ điều gì: từ một chuyến đi bộ trong vùng hoang dã, đến một chuyến thăm đến một địa điểm chưa từng biết trước đây. Nó nhằm mục đích dành thời gian cho một thứ gì đó đầy cảm hứng và sáng tạo cho bản thân. Nó tập trung vào việc trải nghiệm một cái gì đó mới và không quen thuộc, mở ra tâm lý cho tư duy độc đáo và đổi mới.

Thời gian để tự suy ngẫm có thể mang đến cho bạn cơ hội thay đổi cuộc đời. Trong lịch trình bận rộn của chúng ta, chúng ta thường không thể thực sự ngồi xuống và suy nghĩ về những gì bạn đang làm và nó sẽ đưa bạn đến đâu. Nhưng bằng cách sử dụng thời gian ở một mình một cách thích hợp, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này.

Câu nói của Seneca này cực kỳ đúng với việc thiết lập mục tiêu và những thành tựu đạt được.

“Kế hoạch của chúng ta không thành vì chúng không có mục tiêu. Khi một người đàn ông không biết mình đang làm cho bến cảng nào, thì không có gió nào là gió phù hợp ”.

Về cơ bản, điều này nói lên rằng nếu bạn không có mục tiêu hoặc mục tiêu trong đầu, thì bạn gần như không thể đạt được nó. Bạn cần đặt ra các mục tiêu và ưu tiên – tự xem xét về bản thân là công cụ cho phép bạn nhìn vào bản thân và quyết định điều gì là quan trọng, và chính xác cách bạn sẽ đạt được thành công.

Có một mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống là chìa khóa thành công. Nếu bạn không biết mình muốn đạt được điều gì, thì làm thế quái nào bạn lại cố gắng đạt được nó?

3. Phần kết luận

Tự phản ánh hỗ trợ sự phát triển các kỹ năng của bạn và đánh giá hiệu quả của chúng.

Nó giúp bạn liên tục cải thiện cuộc sống của mình, thay vì chỉ buồn chán với tình trạng hiện tại. Nó bao gồm việc tự vấn và thành thật với bản thân về con người của mình, bạn đang làm gì và bạn muốn làm gì. Nó là một phần thiết yếu của quá trình tự học và tự khám phá.

Những câu hỏi quan trọng nhất để tự hỏi bản thân khi tự phản ánh về việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, vấn đề, thành tích, mức độ hạnh phúc và giải pháp để cải thiện tất cả các lĩnh vực này. Phản ánh bản thân KHÔNG phải là chìm đắm trong sự tự thương hại hoặc tự hấp thụ. Nó đang đóng một vai trò tích cực trong chính bạn nhằm mục đích cải thiện bản thân.

Nó có vẻ đáng xấu hổ hoặc ích kỷ, và đó không phải là điều mà quy ước xã hội tồn tại; nhưng nếu được thực hành một cách hiệu quả, việc tự phản tỉnh và ở một mình có thể dẫn đến một BẠN hạnh phúc hơn, hiệu quả hơn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về sự cô đơn? Hãy chia sẻ cùng iVolunteer nhé.

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Phùng Hoàng Khánh Ly
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch:Phùng Hoàng Khánh Ly – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72269

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER