Cách Thêm Công Việc Tình Nguyện Vào Sơ yếu Lý Lịch (Với Mẹo Và Ví Dụ)

Thêm công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của bạn có thể làm tăng khả năng nhà tuyển dụng tin rằng bạn phù hợp với một vị trí. Bất kể bản chất của vai trò bạn đang ứng tuyển là gì, việc liệt kê tiểu sử tình nguyện viên của bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng quan trọng và sự sẵn sàng tham gia vào cộng đồng địa phương. Làm việc như một tình nguyện viên là một bổ sung lý lịch có giá trị, nhưng nó cần phải được vạch ra một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về công việc tình nguyện là gì và bạn nên đưa nó vào sơ yếu lý lịch của mình như thế nào.

Công việc tình nguyện là gì?

Công việc tình nguyện là một hoạt động không được trả công được thực hiện vì lợi ích của một tổ chức phi lợi nhuận hoặc một cá nhân mà bạn không có liên hệ nào. Nó ngụ ý sử dụng thời gian, kỹ năng và năng lượng của bạn để cải thiện một hoặc nhiều khía cạnh của cộng đồng. Các tình nguyện viên hoặc làm việc trong lĩnh vực chuyên môn của họ, cung cấp các kỹ năng như giáo dục, thuốc men, viện trợ khẩn cấp và những kỹ năng khác miễn phí cho những người cần. Mọi người cũng có thể tình nguyện giúp đỡ trong các lĩnh vực ngoài chuyên môn của họ trong các tình huống như là có thiên tai lớn.

Khi nào đưa kinh nghiệm tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của bạn

Thông thường, có ba tình huống trong đó bao gồm kinh nghiệm tình nguyện trong sơ yếu lý lịch của bạn có khả năng làm tăng cơ hội được đánh giá là phù hợp với một vị trí nhất định:

Nếu nó liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển

Nếu bạn đã làm công việc tình nguyện liên quan trực tiếp đến bản chất của vị trí bạn đang ứng tuyển, nhà tuyển dụng có thể sẽ coi đó là kinh nghiệm làm việc có liên quan. Ngoài việc nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của bạn, công việc tình nguyện trong một lĩnh vực liên quan cũng có thể cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn có niềm đam mê với vai trò cụ thể đó.

Nếu bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm chuyên môn

Thêm công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của bạn có thể cải thiện khả năng nhận được một vị trí khi bạn không có đủ kinh nghiệm ở nơi làm việc để thể hiện đúng kỹ năng và chuyên môn của mình. Tình nguyện viên mặc dù thiếu quá trình làm việc liên quan cũng có thể cho thấy sự sẵn sàng làm việc và học hỏi.

Nếu bạn có một lỗ hổng trong sơ yếu lý lịch của mình

Khoảng trống trong sơ yếu lý lịch có thể ảnh hưởng đến cơ hội được chọn cho một vị trí của bạn. Thêm công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch có khoảng trống có thể cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn đã giữ một lối sống năng động trong thời gian bạn không được làm ở vị trí được trả lương.

Khi nào để kinh nghiệm tình nguyện ra khỏi hồ sơ của bạn

Đây là những tình huống mà bạn thường không nên đưa công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của mình:

Nếu công việc tình nguyện bạn đã làm tiết lộ thông tin cá nhân có thể gây bất lợi

Bạn không nên đưa công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của mình nếu bản chất của công việc đó có thể mâu thuẫn với các giá trị, niềm tin chính trị, sứ mệnh cốt lõi của nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác của tổ chức tương ứng đó.

Nếu kinh nghiệm làm việc của bạn đã phong phú và phù hợp

Trừ khi nó thể hiện các kỹ năng quan trọng, việc thêm công việc tình nguyện vào một sơ yếu lý lịch vốn đã giàu kinh nghiệm có khả năng chuyển hướng sự chú ý của người đọc khỏi kinh nghiệm chuyên môn và trình độ học vấn phù hợp hơn của bạn.

Khi công việc thiện nguyện được thực hiện hơn 10 năm trước

Theo nguyên tắc chung, bạn không nên liệt kê bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào hơn 10 năm vào sơ yếu lý lịch của mình. Trừ khi công việc tình nguyện bằng cách nào đó có liên quan trực tiếp đến vị trí bạn đang ứng tuyển, nếu không, bạn không nên để những kinh nghiệm tình nguyện đã có hàng chục năm trước vào sơ yếu lý lịch..

Cách thêm công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch

Có một số cách để thêm công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của bạn, tùy thuộc vào ngữ cảnh:

1. Thêm công việc tình nguyện trong phần kinh nghiệm làm việc của bạn

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, việc thêm các công việc tình nguyện có liên quan vào phần nền tảng chuyên môn của bạn có thể có khả năng nâng cao khả năng bạn được chọn vào vị trí này. Nó nên được thêm vào sau kinh nghiệm làm việc và thực tập có liên quan và sử dụng cùng một định dạng. Tuy nhiên, từ “tình nguyện viên” nên đứng trước nó, để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào có thể xảy ra.

Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm để thêm kinh nghiệm tình nguyện vào phần kinh nghiệm làm việc:

  • Thêm chi tiết có liên quan về kinh nghiệm tình nguyện của bạn.
  • Hiển thị càng nhiều kết quả có thể đo lường được.
  • Đừng liệt kê kinh nghiệm tình nguyện trước kinh nghiệm chuyên môn thực tế.
  • Đừng bao gồm kinh nghiệm tình nguyện không liên quan chỉ để thêm nội dung vào sơ yếu lý lịch của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về kinh nghiệm tình nguyện trong phần kinh nghiệm làm việc có thể trông như thế nào:

Nhà nghỉ hưu Shady Oaks

Nhân viên chăm sóc người cao tuổi tình nguyện / Pittsburgh, Pennsylvania / tháng 4 năm 2017-tháng 1 năm 2018

  • Hỗ trợ người cao tuổi trong các hoạt động hàng ngày của họ.
  • Phục vụ bữa sáng và bữa trưa đồng thời điều phối các tình nguyện viên nhỏ tuổi khác trong nhà bếp và nhà ăn.
  • Các chuyến thăm hàng ngày được trả tiền cho người lớn tuổi mà không có người thân đến thăm.

2. Tạo một dòng ngắn gọn ở cuối sơ yếu lý lịch

Bạn có thể thêm một dòng ngắn gọn vào cuối sơ yếu lý lịch của mình nếu kinh nghiệm tình nguyện của bạn không liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ của bạn và ngành bạn đang ứng tuyển, nhưng bạn cảm thấy rằng chúng có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng của bạn một bối cảnh tích cực hơn và khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng cử viên khác. Họ có thể cho biết thêm về tính cách của bạn hoặc tiết lộ lý do tại sao bạn chọn một nghề nghiệp cụ thể.

Khi tạo một phần riêng cho trải nghiệm tình nguyện của bạn, hãy làm theo những điều nên làm và không nên làm sau:

  • Thêm công việc tình nguyện được kết nối bằng cách nào đó với các kỹ năng cần thiết của công việc bạn đang ứng tuyển, ngay cả khi mối liên hệ không rõ ràng ngay lập tức.
  • Cố gắng ngắn gọn vì phần cuối của sơ yếu lý lịch có thể bị bỏ qua.
  • Đừng thêm phần công việc tình nguyện nếu bạn không cảm thấy nó có thể cải thiện cơ hội của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về một phần tình nguyện riêng:

Công việc tình nguyện: Nhà trẻ Thiên thần nhỏ, Nhân viên chăm sóc tình nguyện, tháng 1 năm 2015-11 năm 2015, tháng 2 năm 2020-Hiện tại

3. Thêm công việc tình nguyện cùng với các kỹ năng của bạn

Nếu công việc tình nguyện bạn đã thực hiện trong quá khứ nâng cao các kỹ năng liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển, bạn có thể thêm trực tiếp vào phần kỹ năng.

Cân nhắc những điều nên làm và không nên làm khi thêm công việc tình nguyện vào phần kỹ năng của bạn:

  • Chỉ liệt kê những kinh nghiệm tình nguyện có liên quan trực tiếp đến kỹ năng bạn muốn giới thiệu.
  • Sử dụng các giá trị có thể đo lường bất cứ khi nào có thể.
  • Đừng thể hiện một kỹ năng không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển chỉ vì bạn có công việc tình nguyện để làm nổi bật nó.
  • Đừng làm nổi bật một kỹ năng bằng cách thể hiện công việc tình nguyện liên quan nếu bạn có thể thể hiện kinh nghiệm làm việc có liên quan.

Đây là một ví dụ về kiểu định dạng này:

Kỹ năng gây quỹ

Người quản lý hoạt động gây quỹ tình nguyện, Đảng Lập hiến, 2018-Hiện tại

  • Đã lên kế hoạch cho hơn 20 sự kiện gây quỹ thành công, chẳng hạn như chiến dịch internet, đấu giá, buổi biểu diễn địa phương, bữa tối và hơn thế nữa, thu về tổng cộng 112.000 đôla cho đến nay.
  • Đã tuyển dụng hơn 100 tình nguyện viên, đào tạo ba nhà quản lý gây quỹ.
  • Đã tăng số lượng cuộc thăm dò lên 17% so với chiến dịch trước đó tại Thượng viện.

4. Tạo một phần riêng sau khi liệt kê các kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn

Nếu bạn có đủ kinh nghiệm làm việc trước đây nhưng cũng muốn giới thiệu công việc tình nguyện có liên quan, tốt nhất bạn nên tạo một phần riêng ngay sau kinh nghiệm làm việc của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng kết nối kinh nghiệm chuyên môn với công việc tình nguyện của mình.

Bạn có thể sử dụng những điều nên làm và không nên làm này để hướng dẫn bạn nếu bạn tạo một phần trải nghiệm tình nguyện toàn diện:

  • Liệt kê những thành tựu chính của bạn trong công việc tình nguyện giống như cách bạn liệt kê những kinh nghiệm nghề nghiệp của mình.
  • Sử dụng càng nhiều động từ hành động và số liệu càng tốt.
  • Đừng thêm công việc tình nguyện vào sơ yếu lý lịch thể hiện đủ kinh nghiệm làm việc trừ khi bạn chắc chắn rằng điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng tiềm năng hiểu rõ hơn về lý lịch của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về phần trải nghiệm tình nguyện toàn diện có thể trông như thế nào:

Kinh nghiệm tình nguyện liên quan

Happy Souls Dog Pound, San Francisco, California

Tháng 8 năm 2019-Hiện tại

  • Giữ vị trí kỹ sư phần mềm tình nguyện cho bộ phận Happy Souls Dog Pound ở San Francisco. Xử lý các nhiệm vụ triển khai phần mềm, tạo trang web và lập trình cho trang web và trung tâm tiếp nhận của họ.
  • Đã phát triển cả back-end và front-end cho trang web mai mối tiếp nhận của họ.
  • Đã sử dụng SEO để tăng lưu lượng truy cập, thúc đẩy tỷ lệ chấp nhận lên 27% so với năm 2018.
  • Đã thêm quảng cáo trực tuyến để tăng tài trợ.

……………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71944

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER