Làm Thế Nào Để Viết Một Sơ Yếu Lý Lịch Khi Đã Thất Nghiệp Dài Hạn

Nếu bạn không có làm bất kỳ công việc  nào trong một thời gian dài, điều quan trọng là phải viết một sơ yếu lý lịch phù hợp với tình huống đặc biệt này. Biết cách tạo một bản sơ yếu lý lịch mạnh mẽ và hấp dẫn bất chấp khoảng cách thất nghiệp kéo dài có thể gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng và giúp họ thấy bạn là một ứng viên cạnh tranh xứng đáng với công việc bạn đang ứng tuyển. Trong bài viết này, chúng tôi định nghĩa thất nghiệp dài hạn, liệt kê các mẹo giúp bạn viết sơ yếu lý lịch sau khoảng thời gian thất nghiệp dài hạn và cung cấp cho bạn mẫu tham khảo.

?Thất nghiệp dài hạn là gì?

Thất nghiệp dài hạn đề cập đến một khoảng thời gian kéo dài khi bạn không có bất kỳ hình thức làm việc chuyên nghiệp nào. Thông thường, đó là việc thất nghiệp kéo dài hơn sáu tháng. Bạn có thể tìm thấy kiểu thất nghiệp này trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên khắp Hoa Kỳ

?Mẹo viết sơ yếu lý lịch sau thời gian dài thất nghiệp

Nếu bạn không nhận được lời mời làm việc sau một thời gian dài thất nghiệp, hãy xem xét một chiến lược mới khi nói đến hồ sơ xin việc. Chỉnh sửa sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn nổi bật và tạo cơ hội cho các nhà tuyển dụng thấy bạn là người phù hợp nhất với vai trò mà họ đang tuyển dụng. Hãy xem xét những mẹo sau để giúp bạn viết sơ yếu lý lịch sau thời gian dài không có việc làm.

✴️ Viết một dòng tiêu đề hấp dẫn

Xem sơ yếu lý lịch của bạn như một công cụ kể chuyện và mở đầu bằng một tiêu đề mạnh mẽ cho phép bạn kể câu chuyện đó. Viết một cụm từ ngắn ở đầu sơ yếu lý lịch, nêu lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất với vị trí này. Mở đầu bằng dòng tiêu đề thay vì phần kinh nghiệm của bạn làm nổi bật sự vắng mặt của bạn trong lực lượng lao động làm cho sơ yếu lý lịch hấp dẫn hơn nhiều đối với các nhà tuyển dụng. Bên dưới dòng tiêu đề, bạn có thể bao gồm một đoạn văn ngắn hoặc danh sách gạch đầu dòng với các kỹ năng liên quan. Đây là một ví dụ:

NGƯỜI BÁO CÁO TIN TỨC ĐẦY KINH NGHIỆM 

Phóng viên tin tức được đào tạo chuyên sâu với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tin tức nóng hổi và phóng sự điều tra

Khi bạn viết tuyên bố của mình, hãy tập trung vào các kỹ năng của bạn và giá trị bạn có thể mang lại cho các nhà tuyển dụng trong tương lai. Giữ sự tự tin với một tuyên bố quyết đoán.

✴️ Làm nổi bật kỹ năng của bạn

Thu hút sự chú ý đến kỹ năng mạnh nhất của bạn. Cân nhắc liệt kê các kỹ năng liên quan của bạn ở lề trái của sơ yếu lý lịch hoặc cung cấp một tiêu đề cụ thể hơn cho phần kỹ năng của bạn, chẳng hạn như “Kỹ năng Copywriter” thay vì chỉ “Kỹ năng”. Thực hiện một trong hai điều này có thể giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy thông tin họ cần ngay lập tức.

✴️ Liệt kê các khóa đào tạo hoặc hội thảo chuyên môn

Bao gồm một phần để nhấn mạnh đào tạo có liên quan của bạn hoặc sự tham dự của bạn tại các diễn đàn và hội thảo. Ngay cả khi có khoảng cách việc làm lớn, bao gồm một phần như thế này có thể giúp làm nổi bật thành tích của bạn với các nhà tuyển dụng. Cân nhắc liệt kê các bộ phận và tiêu đề của chúng trong phần có tiêu đề “Phát triển nghề nghiệp”. Bạn cũng có thể đưa thông tin này vào phần học vấn của sơ yếu lý lịch của mình.

✴️ Bao gồm kinh nghiệm làm việc tự do

Nếu gần đây bạn đã thực hiện công việc tự do, hợp đồng hoặc công việc tư vấn có liên quan, hãy đưa nó vào đầu phần kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm thông tin này cho thấy rằng bạn vẫn hoạt động trong ngành của mình bất chấp thời gian thất nghiệp.

✴️ Cập nhật thuật ngữ của bạn

Sử dụng thuật ngữ hiện tại khi viết sơ yếu lý lịch thất nghiệp dài hạn của bạn. Xem xét các thuật ngữ mà các chuyên gia khác trong ngành của bạn sử dụng và cập nhật sơ yếu lý lịch của chính bạn để sử dụng một số thuật ngữ tương tự. Điều này có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn luôn cập nhật thay vì là lỗi thời.

✴️ Đề cập đến sự tham gia của bạn vào một tổ chức chuyên nghiệp hoặc nhóm thương mại có liên quan

Mở rộng mạng lưới của bạn và chỉ ra sự tham gia của bạn trọng một tổ chức hoặc nhóm thương mại vào sơ yếu lý lịch. Việc liệt kê sự tham gia vào một trong những điều này giúp nhà tuyển dụng nhận ra rằng bạn có đam mê với lĩnh vực của mình và bạn đã được những người khác trong ngành xem xét chặt chẽ..

✴️ Bỏ qua số tháng kể từ ngày làm việc của bạn

Nếu bạn không cần cung cấp số tháng làm việc ở những công việc trước đây, hãy bỏ qua chúng trong sơ yếu lý lịch. Ví dụ: nếu công việc cuối cùng của bạn kết thúc vào tháng 8 năm 2019, hãy sử dụng phạm vi việc làm là “2015 – 2019” thay vì “tháng 1 năm 2018 – tháng 8 năm 2019.” Nếu người phỏng vấn hoặc nhà tuyển dụng thực sự muốn biết khi nào việc làm năm 2019 của bạn kết thúc, họ có thể hỏi.

✴️ Nhấn mạnh trình độ học vấn của bạn

Nếu bạn đã đạt được bằng cấp cao, hãy xem xét mở rộng phần học vấn trong sơ yếu lý lịch của bạn để bao gồm thêm chi tiết. Bạn có thể bổ sung các chi tiết như tên các khóa học bạn đã tham gia và những thành tích khác nhau mà bạn đã đạt được trong sự nghiệp học tập của mình.

✴️ Bao gồm công việc tình nguyện

Nếu bạn tình nguyện trong thời gian thất nghiệp dài hạn, hãy thêm điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn. Làm như vậy có thể làm cho thời gian không hoạt động của bạn có vẻ tích cực hơn. Nó không chỉ cho thấy rằng bạn đang có định hướng mà còn cho thấy rằng bạn cam kết tạo ra sự khác biệt — ngay cả khi bạn không nhận được tiền lương tương ứng với sức bỏ ra.

? Ví dụ

Trước khi viết sơ yếu lý lịch trong khi thất nghiệp dài hạn, hãy xem xét các bằng cấp cụ thể mà bạn muốn đưa vào. Sau đó, sử dụng ví dụ này để giúp bạn viết sơ yếu lý lịch của chính mình sau thời gian thất nghiệp dài hạn:

Alana Robbins
alanarobbins@email.com
555-555-5555
Los Angeles, CA

TRỢ LÝ Y TẾ ĐƯỢC CÔNG NHẬN 
Chuyên môn giỏi có trình độ cao trong lĩnh vực hỗ trợ y tế lâm sàng. Hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về việc hoàn thành chính xác các biểu mẫu bảo hiểm và hồ sơ bệnh nhân. Thể hiện khả năng làm việc độc lập nhưng hợp tác với tất cả các thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe.

Giáo dục 
Chứng chỉ Trợ lý Y tế, Chuyên khoa Lâm sàng
Trường Cao đẳng Cộng đồng Santa Ana
Santa Ana, CA

Kỹ năng Văn phòng Lâm sàng và Y tế 
Thu thập mẫu vật, bệnh sử, quy trình phòng thí nghiệm, điều trị khẩn cấp, thuật ngữ y tế

Điểm nổi bật của kinh nghiệm

  • Đã thực hiện các cuộc kiểm tra liên quan đến đo huyết áp, sàng lọc thuốc và lấy mẫu máu.
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc liên tục cho bệnh nhân cao tuổi. Dùng thuốc, lấy dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và giúp đỡ họ trong các hoạt động sống hàng ngày.
  • Giúp đội ngũ y tế điều trị cho bệnh nhân trong các tình huống khẩn cấp.
  • Dạy các khóa học hỗ trợ y tế bao gồm sinh lý học, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm y tế và phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch.

Kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp 
Người giám định bảo hiểm y tế
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt
Santa Ana, CA
1999-2010

Người hướng dẫn hỗ trợ y tế
Tổ chức giáo dục sức khoẻ Sunrise
Santa Ana, CA
1995-1999

_________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Lê Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71312

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER