7 Lý Do Giải Thích Vì Sao Hướng Nội Là Vũ Khí Bí Mật Của Bạn

Đối với những người sống hướng nội, việc lên tiếng đơn giản không phải là điểm mạnh của họ. Nhưng trong sự im lặng đó, sức mạnh của những người hướng nội không bao giờ nên bỏ qua hay bị nhầm lẫn với sự yếu đuối.

Trong xã hội của chúng ta, và đặc biệt là trong môi trường làm việc của chúng ta, tiếng ồn là sự thống trị.

Không, tôi không nói về sự luyên thuyên hay lộn xộn xung quanh – đó là kiểu nói nhiều, thậm chí là ồn ào, thu hút sự chú ý của chúng ta dù trong cuộc họp công việc hay trong cuộc sống chung. Chúng ta có xu hướng xem trọng và ngưỡng mộ những kiểu tính cách biểu hiện ra bên ngoài, giới thiệu họ với những phẩm chất tích cực như ấm áp, tự tin và thông minh.

Có những lý do rõ ràng khiến chúng ta bị thu hút bởi những kiểu người hoạt ngôn. Nhiều nhà lãnh đạo hướng ngoại là những nhà ngôn từ có tầm nhìn xa. Chỉ với một chút nỗ lực, họ có thể tương tác với nhân viên, thuyết phục các nhà đầu tư, hoặc ‘đấu’ với giới truyền thông, giải quyết bất kỳ và tất cả câu hỏi và thắc mắc.

Trong khi chúng ta ngưỡng mộ người hướng ngoại với tính cách lôi cuốn, thì cảm giác tích cực của chúng ta lại che giấu sự không thích hoặc không tin tưởng đối với mặt đối diện của nó: người hướng nội trầm lặng, thận trọng. Các cá nhân cố gắng suy nghĩ, cân nhắc, đánh giá và thực hiện một kế hoạch trước khi họ nói chuyện, tranh luận và trình bày ý tưởng của mình.

Như Susan Cain đã lập luận trong cuốn sách bán chạy của cô ấy “Im lặng: Sức mạnh của những người hướng nội trong một thế giới không thể ngừng nói”, những người hướng nội thường phải đối mặt với “Lý tưởng hướng ngoại – niềm tin phổ biến rằng bản thân lý tưởng là hòa đồng, an nhiên và thoải mái trong ánh đèn sân khấu.” Lý tưởng này không chỉ là một ý tưởng, nó trở thành khuôn mẫu để các nhà lãnh đạo thành công khao khát bắt chước và thể hiện.

Khi chúng ta bám vào các khuôn mẫu một cách thiếu suy nghĩ, người hướng ngoại so với người hướng nội, chúng ta KHÔNG thấy những đóng góp có giá trị mà các loại hình trầm lặng hơn mang lại cho bất kỳ doanh nghiệp nào: từ vận hành đến tài chính, tiếp thị và phát triển sản phẩm.

? Sức Mạnh Bí Mật Của Người Hướng Nội Trong Kinh Doanh

Các doanh nhân hướng nội có thể là động lực lớn của sự thay đổi, sự đổi mới đầy sức mạnh và khả năng kinh doanh.

Hãy xem xét những nhà kinh doanh hướng nội tiên phong như Bill Gates, Mark Zuckerberg và tất nhiên, Steve Jobs. Mỗi nhà lãnh đạo nổi tiếng và hướng nội điển hình này đã đạt được thành công trong văn hóa kinh doanh bởi vì họ biết chìa khóa thành công lớn nhất cho kiểu tính cách này: khai thác những điểm mạnh của bạn và hợp tác với những người hướng ngoại.

Lịch sử của sự đổi mới là một câu chuyện về sự hợp tác giữa những người đàn ông và phụ nữ ồn ào và ít nói. Họ vận dụng trí óc, tài năng và tính cách tốt nhất của họ vào các vấn đề, phát minh, ý tưởng và sản phẩm đáng theo đuổi.

Từ khoa học đến nghệ thuật đến công nghệ, chính sách và sản xuất, cả người hướng ngoại và hướng nội đều mang lại giá trị cho năng lực con người của chúng ta. Vì vậy, dù bạn là người hướng nội hay chỉ làm việc với một người, hãy lưu tâm.

Với một chút hiểu biết và các nguồn lực phù hợp, người hướng nội là một vũ khí bí mật của công việc kinh doanh.

? Đây là bảy lý do cho thấy sức mạnh của người hướng nội:

      1. KHÔNG chỉ có một loại

Sự thật là tất cả chúng ta đều được sinh ra ở đâu đó trên cơ sở tính cách và tâm lý liên tục của người hướng nội và hướng ngoại. Điều này có nghĩa là kiểu tính cách hướng nội không phải đen và trắng như cách chúng ta thường mô tả nó. Thực tế, có BA kiểu người hướng nội: sôi nổi, trung bình và kiểu mẫu.

Những người hướng nội sôi nổi có xu hướng trở thành những nhà lãnh đạo sáng tạo, như Martin Luther King, Jr. và Oprah Winfrey. Họ sôi nổi trong cách họ thể hiện bản thân, đặc biệt là trong các khoảng thời gian ngắn như các cuộc gặp với khách hàng hoặc nhà đầu tư.

Nếu bạn dùng họ cho một bài thuyết trình, khi họ đã có nhiều thời gian để chuẩn bị, thì chắc chắn họ sẽ khiến khán giả của bạn phải trầm trồ bởi sự lôi cuốn và cách tiếp cận ân cần mà không kiểm soát.

Những người hướng nội trung bình có xu hướng là kiểu người thành công, mạnh mẽ, những người thể hiện “khả năng lãnh đạo thầm lặng”, nhưng có thể trở thành tâm điểm khi cần thiết, như Larry Page của Google hay Marissa Mayer của Yahoo!

Và đương nhiên, có cả kiểu hướng nội kiểu mẫu. Một người như Mark Zuckerberg, người mà ngay cả Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg nói với The New York Times rằng, “nhút nhát và sống nội tâm và… thường có vẻ không ấm áp lắm với những người không quen biết anh ấy”.

2. Họ là những người phiên dịch (ít nói)

Người hướng nội có thể trầm lặng hơn người hướng ngoại, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ thụ động. Mặc dù có thể dễ dàng định kiến ai đó dường như không đóng góp một cách tự tin vào cuộc họp như là một người không tham gia, nhưng sự thật là họ có thể hiểu tất cả.

Người hướng nội là hướng vào bên trong. Điều này có nghĩa là họ có thể tiếp thu và xem xét các sự kiện, đồng thời kết hợp các ý tưởng trong đầu để họ có thể diễn đạt bằng lời nói sau này. Đây là một sức mạnh thực tế của người hướng nội.

Trong khi người hướng ngoại có xu hướng liên tục nói vì họ đang nói chuyện trong thời gian thực và đang cố gắng nắm bắt tốt hơn những gì họ đang thực sự nói, thì một người hướng nội có thể lắng nghe những gì người hướng ngoại đang nói và tóm tắt những gì họ đang thực sự nghĩ.

      3. Họ có thể giữ khách quan

Tất cả sự im lặng đó có nghĩa là những người hướng nội đang cho phép bản thân có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ thấu đáo mọi thứ trước khi nêu lên ý kiến của mình. Điều này khiến nhiều khả năng khi họ lên tiếng, chúng ta có thể mong đợi được nghe những ý kiến được cân nhắc kỹ lưỡng, sâu sắc và cân bằng.

Bởi vì họ không hoàn toàn hiểu sức mạnh tiếng nói của mình, họ thường có thể giữ sự khách quan hơn hay thậm chí phê phán một ý tưởng thay vì bị cuốn vào sự phấn khích của nó.

    4. Họ nhìn thấy bức tranh lớn

Một sức mạnh tuyệt vời của người hướng nội là dành thêm thời gian để xem xét tất cả các quan điểm. Do đó, kiểu tính cách này trang bị cho họ đủ thông tin để đưa ra quyết định thực sự sáng suốt.

Mặc dù không phải lúc nào họ cũng có thể nảy ra ý tưởng một cách nhanh chóng hoặc “ngay lập tức” như người hướng ngoại, người hướng nội có xu hướng trau dồi các khía cạnh và sắc thái tinh tế, điều này bổ sung một cách tuyệt vời cho các chiến lược và tầm nhìn tổng thể.

5. Họ có thể giữ tập trung

Người hướng nội có xu hướng đề cao tính tự lập và tự chủ của cá nhân, thường cô lập bản thân khỏi sự kích thích rộng lớn của xã hội. Mark Zuckerberg nổi tiếng tránh các bữa tiệc trong thời đại học để ở lại và làm việc trên “The Facebook”.

Là một doanh nhân, điều quan trọng là phải sống đúng với con người của bạn, đặc biệt nếu điều đó có nghĩa là nói không với các dự án hoặc chức năng xã hội khác để tập trung vào sứ mệnh thương hiệu hoặc nhiệm vụ hiện tại.

Đối với người hướng nội, điều đó nghĩa là một khi họ đã đầu tư vào điều gì đó, họ thường muốn hiểu rõ nó thay vì để bản thân bị phân tâm bởi ý tưởng lớn tiếp theo hoặc thậm chí là các hoạt động khác.

6. Họ dành thời gian chất lượng

Ngồi trong các cuộc họp có thể không phải là phần yêu thích trong ngày của người hướng nội và việc sắp xếp lịch cho họ với thời gian gặp mặt trực tiếp liên tục sẽ không giúp bất kỳ ai thành công. Nhưng khi họ có thể dành thời gian chất lượng theo điều kiện của riêng mình, họ sẽ hoàn toàn có mặt và tham gia.

Cung cấp cho người hướng nội một chương trình làm việc trước hoặc một bản tóm tắt nhanh về kỳ vọng sẽ giúp cả hai đạt được kết quả mà bạn đang tìm kiếm. Sức mạnh này của người hướng nội giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng về lâu dài.

  7. Họ bảo tồn năng lượng

Đặc biệt là trong các cuộc họp dài hoặc các buổi động não, thường sẽ có lúc mọi người cảm thấy kiệt sức hoặc mệt mỏi. Và chính những người hướng nội có thể tiết kiệm thời gian trong ngày bằng cách ghé vào và mang năng lượng trở lại cho căn phòng.

Trong khi những người khác đang tranh cãi hoặc tự làm mình mệt mỏi, thì những người yên lặng đã lắng nghe và xử lý trong suốt thời gian đó. Điều này để cho họ một điều gì đó còn lại để đóng góp.

? Khai phá sức mạnh của người hướng nội ngay hôm nay để có nơi làm việc tốt hơn vào ngày mai!

Trong xã hội và nhiều văn hóa công ty ngày nay, người thường nói chuyện trước (hoặc tích cực nhất) có xu hướng dẫn dắt các cuộc trò chuyện. Nhưng người hướng nội thường mang khả năng chú ý cẩn thận và tài năng độc đáo của mình để đưa ra sự rõ ràng và chiều sâu cho những ý tưởng lớn.

Vì vậy, hy vọng khi hiểu được sức mạnh bí mật của người hướng nội, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách hỗ trợ và nuôi dưỡng chúng. Cùng với những người hướng ngoại, chúng ta có thể xây dựng một nơi làm việc thực sự mạnh mẽ và hài hòa.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đặng Tâm Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Tâm Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71162

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER