6 Phần Quan Trọng Nhất Của Sơ Yếu Lý Lịch Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua

Một số phần tạo nên một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả và đầy đủ, nhưng với một vài trường hợp ngoại lệ, tất cả các bản lý lịch phải bao gồm phần liên hệ, mục tiêu hoặc tóm tắt, kinh nghiệm, học vấn và kỹ năng. Một sơ yếu lý lịch với tất cả các phân đoạn thích hợp cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn cái nhìn tổng quan về thông tin đăng nhập của bạn và lý do để xem xét bạn là một ứng viên. Bài viết này sẽ giải thích những phần quan trọng nhất của sơ yếu lý lịch và cung cấp các ví dụ về sơ yếu lý lịch mà bạn có thể tham khảo khi tạo sơ yếu lý lịch của riêng mình.

✍️ Tại sao các phần khác nhau của sơ yếu lý lịch lại quan trọng?

Bao gồm những phần quan trọng nhất của sơ yếu lý lịch là rất cần thiết để cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng một phác thảo chuyên sâu về năng lực, kinh nghiệm và trình độ học vấn của bạn. Các phần thường được đề xuất để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn là thông tin liên hệ, hồ sơ sơ yếu lý lịch hoặc bản tóm tắt, kinh nghiệm, học vấn và kỹ năng của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn cũng có thể nổi bật so với phần còn lại nếu bạn bao gồm các phần tùy chọn mô tả sở thích hoặc thành tích của bạn. Mỗi phần của sơ yếu lý lịch đóng một vai trò quan trọng và có thể ảnh hưởng đến cơ hội được xem xét cho một cuộc phỏng vấn của bạn. Bỏ qua các phần quan trọng trong sơ yếu lý lịch có thể ngăn các nhà tuyển dụng tiềm năng nhận ra lý do tại sao bạn lại phù hợp với vị trí mà bạn đã ứng tuyển.

✍️ 6 phần mà bạn nên tổng hợp trong sơ yếu lý lịch

Mặc dù sơ yếu lý lịch khác nhau tùy thuộc vào nghề nghiệp và trình độ học vấn cũng như loại vị trí bạn đang ứng tuyển, sáu thành phần sau đây thường nên được bao gồm trong sơ yếu lý lịch của bạn:

1. Phần liên hệ

Phần liên hệ nên có ở phần đầu của sơ yếu lý lịch của bạn và bao gồm họ tên, địa chỉ, địa chỉ email và số điện thoại. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái đặt đủ địa chỉ nhà của bạn, bạn có thể chỉ cần liệt kê thành phố và tiểu bang của bạn. Tùy vào công việc mà bạn đăng ký tuyển, bạn có thể bao gồm nền tảng mạng xã hội của bạn, trang cá nhân hoặc trang web. Thông tin liên hệ của bạn phải nổi bật so với phần còn lại của sơ yếu lý lịch để các nhà tuyển dụng tiềm năng không phải tìm kiếm nó. Bạn có thể làm cho thông tin liên hệ của mình đậm hơn hoặc phông chữ lớn hơn phần còn lại của sơ yếu lý lịch để dễ nhìn.

2. Lý lịch về hồ sơ, mục tiêu hoặc tóm tắt

Sau phần thông tin liên hệ, bạn có thể chọn cho sơ yếu lý lịch những phần bao gồm lý lịch về hồ sơ, mục tiêu hoặc tóm tắt tùy vào sự ưu thích và mục tiêu của bạn. Nói chung. những điều giúp ích cho bạn nếu chúng mô tả ngắn gọn mục tiêu việc làm trước mắt của bạn, nhưng nó không phải là một thành phần thiết yếu của một bản sơ yếu lý lịch thành công. Thay vào đó, bạn có thể đưa mục tiêu hoặc bản tóm tắt vào thư tìm việc hoặc thư xin việc.

  •  Lý lịch hồ sơ

Sơ yếu lý lịch là một đoạn tóm tắt về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn vì nó liên quan đến công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển. Bạn sẽ cần phải sửa đổi hồ sơ sơ yếu lý lịch của mình mỗi khi ứng tuyển vào một vị trí khác.

  • Sơ yếu lý lịch về mục tiêu

Mục tiêu sơ yếu lý lịch là một phần tùy chọn khác mà bạn có thể đưa vào, cũng là phần duy nhất cho từng vị trí bạn ứng tuyển. Mục tiêu cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng một cái nhìn tổng thể về các mục tiêu mà bạn có cho công việc của mình. Ví dụ về mục tiêu sơ yếu lý lịch có thể là: “Để đảm bảo vị trí giám đốc tiếp thị với một tổ chức có uy tín, nơi tôi có thể sử dụng các kỹ năng và đào tạo tiếp thị sâu rộng của mình.”

  • Tóm tắt sơ yếu lý lịch

Phần tùy chọn này trong sơ yếu lý lịch của bạn là một đến hai câu hoặc một danh sách trình bày các kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích hàng đầu của bạn khi chúng liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn có thể bao gồm thông tin như số năm kinh nghiệm trong một công việc hoặc ngành cụ thể, các kỹ năng bạn có cần thiết cho vị trí đó và bất kỳ thành tích cụ thể nào chứng tỏ bạn đủ điều kiện cho công việc.

3. Kinh nghiệm

Sơ yếu lý lịch của bạn nên bao gồm phần kinh nghiệm trình bày rõ ràng công việc cụ thể và kinh nghiệm khác mà bạn có có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Bạn nên bao gồm các công ty bạn đã làm việc, chức danh bạn đã nắm giữ tại mỗi công ty và các nhiệm vụ cụ thể mà bạn có trong vị trí của mình. Bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ thành tích hoặc giải thưởng quan trọng nào đã nhận được trong các công việc trước đây mà bạn đã đảm nhiệm.

Nếu bạn đã từng đảm nhiệm một số công việc, chỉ bao gồm 10 đến 15 năm kinh nghiệm chuyên môn của bạn trong phần này. Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn có thể bao gồm cả việc thực tập và công việc mùa hè. Hãy nhớ viết mô tả công việc của bạn ở thì quá khứ cho những công việc đã đảm nhiệm trước đây và thì hiện tại cho kinh nghiệm gần đây nhất của bạn nếu bạn vẫn đang làm việc ở đó.

Ví dụ:

Công ty ABC

Giám đốc truyền thông xã hội, tháng 5 năm 2015-nay

  • Lãnh đạo và quản lý các chiến dịch trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Twitter, Instagram và Facebook
  • Tăng cường quan hệ khách hàng bằng cách giám sát sự hiện diện và thương hiệu của công ty trực tuyến
  • Lưu lượng truy cập web tăng 30% bằng cách thực hiện các chiến lược quảng cáo mới
  • Sử dụng các công cụ phân tích truyền thông xã hội để theo dõi mức độ tương tác của người tiêu dùng

4. Học vấn

Phần học vấn cũng là một phần cần thiết trong sơ yếu lý lịch của bạn. Thành phần này trong sơ yếu lý lịch của bạn phác thảo nền tảng giáo dục của bạn cũng như bất kỳ thành tích học tập hoặc giải thưởng nào bạn đã nhận được. Bạn nên bao gồm tên của trường đại học bạn đã theo học, các bằng cấp bạn đã hoàn thành và danh hiệu hoặc thành tích bạn đạt được. Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn cũng có thể bao gồm thông tin giáo dục trung học của mình.

Ví dụ:

Đại học Nam Florida Cử nhân Nghệ thuật bằng tiếng Anh

Summa cum laude

5. Kỹ năng 

Trong phần này của sơ yếu lý lịch, bạn có thể liệt kê các kỹ năng cụ thể mà bạn có vì chúng liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Các kỹ năng phổ biến bạn có thể nêu trong phần này bao gồm kỹ năng máy tính, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm liên quan cụ thể đến vị trí ứng tuyển. Bạn có thể sử dụng danh sách công việc làm hướng dẫn cho những kỹ năng thích hợp nhất để bao gồm.

Ví dụ:

Các kỹ năng chính bao gồm:

  • Phân tích dữ liệu
  • Tiếp thị SEO / SEM
  • Quản lý nội dung
  • Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Twitter
  • Các nền tảng chỉnh sửa nội dung, bao gồm cả WordPress và Microsoft Office Suite

6. Các phần tùy chọn để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn

Có thể có thông tin bổ sung mà bạn muốn đưa vào sơ yếu lý lịch của mình không phù hợp với các phần khác. Ví dụ: kinh nghiệm phục vụ cộng đồng của bạn có thể liên quan trực tiếp đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Tuy nhiên, trước khi bao gồm thông tin bổ sung, hãy chắc chắn tự hỏi liệu việc bao gồm thông tin này có khiến bạn trở thành ứng viên hấp dẫn hơn đối với nhà tuyển dụng tiềm năng hay không. Nếu câu trả lời là không, bạn không nên đưa thêm thông tin này vào.

Sau đây là các phần tùy chọn phổ biến mà bạn có thể đưa vào cuối sơ yếu lý lịch của mình:

  • Giải thưởng & Thành tựu

Nếu bạn có các giải thưởng bổ sung mà bạn không thể đưa vào phần kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy xem xét làm như vậy tại đây. Ví dụ: bạn có thể bao gồm sự công nhận quốc tế, các ấn phẩm, danh hiệu và lời chứng thực có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển.

  • Ngôn ngữ

Nếu bạn nói trôi chảy hơn một ngôn ngữ, bạn có thể muốn đưa điều này vào một phần sau kỹ năng của mình.

  • Dịch vụ cộng đồng

Một số công ty ưu tiên những ứng viên có đam mê hoặc kinh nghiệm phục vụ cộng đồng. Nếu điều này đúng với vị trí bạn quan tâm, hãy đảm bảo bao gồm bất kỳ cam kết phục vụ cộng đồng hoặc kinh nghiệm nào bạn có vì nó liên quan đến công việc.

  • Sở thích 

Ngày càng có nhiều công ty quan tâm đến việc tìm hiểu các ứng viên của họ ở mức độ cá nhân. Mặc dù bạn không cần phải liệt kê một danh sách dài những sở thích của mình, nhưng bạn có thể cân nhắc liệt kê hai hoặc ba điều bạn thích làm trong thời gian rảnh nói lên tính cách của bạn.

Ví dụ:

Đọc tiểu thuyết bí ẩn, chạy marathon và chế biến gỗ.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: indeed.com 
  • Người dịch: Phạm Hải Yến
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là “Người dich: Phạm Hải Yến – Nguồn iVolunteer VietNam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71113

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER