5 Mẹo Hay Để Xây Dựng Một Vòng Tròn Quan Hệ Xã Hội Tích Cực Và Lành Mạnh

Đời sống xã hội của bạn thế nào? Bạn có quý những người mà mình chơi cùng không? Họ hỗ trợ và truyền cảm hứng cho bạn chứ? Hay là họ có chút gì đó giống với “Debbie downers”?

Sau đây là đôi điều về những mối quan hệ: chúng phản ánh con người bạn, thứ mà bạn trân trọng, và sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu thấy vòng tròn quan hệ xã hội của mình không như những gì mình mong muốn, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu là BẠN có thể thay đổi nó.

Vậy làm sao để phát triển một vòng tròn quan hệ xã hội tích cực và lành mạnh? Dưới đây một vài gợi ý cho bạn.

Một người càng có bản lĩnh, 3

1. Nâng niu Phẩm giá Của Bạn

Những người mang sự nhận thức nghèo nàn về bản thân thường tự bao bọc xung quanh mình bằng những mối quan hệ không có nhiều để cho đi. Điều này cho phép họ cảm thấy mình được người khác chấp nhận và đôi khi còn là có chút gì đó vượt trội hơn.

Nếu nghe có chút gì đó giống với bạn, thì đây là lúc bạn nên dành thời gian để tự đánh giá lại bản thân. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả, nhưng tất cả đều mang trong mình đôi điều giá trị có thể chia sẻ với người khác. Hãy thử liệt kê ra những điểm mạnh của mình – bạn có lẽ sẽ phải bất ngờ đấy.

Tập trung vào những thứ mà bản thân có để cho đi sẽ thay đổi thái độ của bạn. Bạn sẽ ngẩng cao đầu hơn; sẽ chủ động trò chuyện; sẽ tự tin hơn. Mọi người thường có thiện cảm với những cử chỉ như vậy. Bạn thậm chí có thể trở thành bạn với người mà mình chưa từng nghĩ là sẽ có ngày đi chơi cùng.

2. Tập trung vào phẩm chất

Tất cả chúng ta đều biết đến sự tồn tại của một kiểu người sở hữu mạng lưới quan hệ rộng lớn bao gồm rất nhiều bạn bè và người quen. Họ thuộc tuýp người hướng ngoại, những cá nhân “chưa từng gặp người lạ”. Họ có khả năng bắt chuyện với bất kỳ ai, tại bất kỳ nơi nào. Đôi khi chúng ta phải ghen tỵ với họ.

Bạn có thể lựa chọn tập trung vào yếu tố số lượng hoặc chất lượng – nhưng chất lượng vẫn là phương án tốt nhất. Khi bạn có một vòng tròn quan hệ xã hội nhỏ hơn, nhưng nó lại bao gồm những người thấu hiểu ý nghĩa của một tình bạn thực thụ; những người có mặt khi bạn cần và bạn có thể gửi gắm niềm tin nơi họ, thì đó quả thực đã là một vòng tròn tuyệt vời rồi.

Tuy nhiên, không có nghĩa là nó không cần phải mở rộng – mà nó nên như vậy. Nhưng có chọn lọc đồng nghĩa với việc bạn sàng lọc ra những người mà mình chỉ lờ mờ quen biết (và những ai dường như không có tác động tích cực đặc biệt đối với bạn). Giữ họ ở khoảng cách đủ xa và kéo gần về bên mình những người thực sự ủng hộ bạn.

3. Không phải Lúc nào Mọi thứ Cũng Chỉ Xoay quanh Mình Bạn

Đôi khi, trong nỗi sợ bị gạt bỏ hoặc cảm giác thiếu niềm tin, chúng ta dành quá nhiều thời gian để phân vân xem lúc nào thì nên phát triển những mối quan hệ mới.

Trong tâm trí ta xuất hiện những câu hỏi sau đây:

  • Sẽ ra sao nếu người ta không đáp lại tình cảm của mình?
  • Nếu họ thấy mình chẳng mang lại được điều gì cho họ?
  • Sẽ thế nào nếu họ nghĩ mình không đủ hấp dẫn?

Để ý sẽ thấy tất cả những câu hỏi này đều là về bạn. Khi tiếp cận một cuộc đối thoại tiềm năng bằng những câu hỏi “về mình” xuất hiện ở trong đầu, tức là bạn đang không quan tâm đến người mà bạn nói chuyện cùng.

Hãy vượt thoát khỏi chính mình và cả sự hoài nghi về bản thân. Làm cho cách tiếp cận của bạn sẽ chỉ còn xoay quanh họ mà thôi. Đặt câu hỏi, rồi sau đó chủ động lắng nghe những câu trả lời ấy. Bộc lộ niềm vui một cách chân thành. Mọi người thường hay bắt đầu từ những cải tiến kiểu này.

4. Loại bỏ Phần Tử trọng

Chúng ta ai cũng có một vài mối quan hệ “không lành mạnh”.

Đó có thể là những cá nhân “túng thiếu”, người lấy đi của chúng ta rất nhiều thời gian và sức lực. Hoặc là một mối quan hệ mang hơi hướng xâm hại về mặt tinh thần. Chính họ, những người mang trong mình nguồn năng lượng tiêu cực này, dường như đang kéo cảm xúc của chúng ta đi xuống.

Nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào kể trên xuất hiện trong vòng tròn quan hệ xã hội của bạn, hãy loại bỏ chúng ngay. Ngừng trở nên dễ dãi. Tốn cho họ càng ít, bạn càng có nhiều thời gian để tập trung phát triển những mối tương tác lành mạnh và tích cực.

Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn KHÔNG phải là một trong số họ, những kẻ chuyên trị dìm người khác xuống.

5. Tìm kiếm Người Mà Bạn Ngưỡng mộ

Có những cá nhân mà ta trân trọng vì thành tích, thái độ tích cực, hoặc khả năng hòa nhập với thế giới xung quanh của họ. Họ có thể cũng sở hữu một mạng lưới bao gồm những mối quan hệ lành mạnh.

Đây chính là những người mà bạn muốn đưa vào trong vòng tròn của mình. Hãy tìm hiểu mọi thứ có thể về họ – những thông tin này sẽ mách cho bạn cách để trò chuyện và bắt sóng với họ.

Một khi bổ sung thành công những cá nhân mà bạn ngưỡng mộ vào vòng tròn quan hệ xã hội của mình, bạn cũng sẽ ngày càng trở nên giống họ. Người xưa có câu “Một kẻ được biết đến bởi đám bạn mà hắn ta chơi cùng”, và nó vẫn còn đúng cho đến tận ngày hôm nay. Con người là loài có lối sống mang tính xã hội, vì vậy theo một cách bản năng chúng ta sẽ muốn thiết lập quan hệ với những cá thể xung quanh mình.

Tùy thuộc vào hành trang tâm lý mà một người mang theo khi bước vào tuổi trưởng thành, những mối quan hệ mà ta kiếm tìm (và gìn giữ) có thể cản trở quá trình trưởng thành về mặt cá nhân và sự nghiệp của chính chúng ta, hoặc cũng có thể thúc đẩy ta tiến về phía trước.

Những mối quan hệ giúp ta tiến bước mới là những mối quan hệ thực sự lành mạnh. Hãy xác định xem ai là người có khả năng mang lại cho ta điều này, người chủ động theo đuổi một tình bạn đẹp và chiêm nghiệm sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của ta.

***************************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70544

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER