Cách Lập Sơ Yếu Lý Lịch Cho Diễn Viên (Có Mẫu Và Ví Dụ )

Cho dù bạn là một diễn viên có kinh nghiệm hay chỉ mới bước vào sự nghiệp diễn xuất, việc nộp một bản sơ yếu lý lịch trông chuyên nghiệp khi bạn thử vai có thể tăng cơ hội trúng tuyển của bạn. Tạo một sơ yếu lý lịch diễn xuất có vẻ khó khăn, tuy nhiên, khi mà bạn bao gồm các kỹ năng độc đáo của mình cùng với kinh nghiệm và đào tạo của mình, bạn có thể cho người quản lý tuyển dụng và giám đốc tuyển chọn thấy những đặc điểm đặc biệt khiến bạn phù hợp nhất với vai diễn.

Trong bài viết này, chúng ta thảo luận như nào là một sơ yếu lý lịch của diễn viên, cách viết sơ yếu lý lịch diễn viên và khám phá cách định dạng sơ yếu lý lịch diễn viên với một mẫu ví dụ để hướng dẫn bạn khi bạn viết sơ yếu lý lịch của riêng mình.

Sơ yếu lý lịch diễn viên là gì?

Sơ yếu lý lịch diễn xuất là một sơ yếu lý lịch được định dạng đặc biệt dành cho một diễn viên đang tìm kiếm một vai diễn trong phim, truyền hình, sân khấu hoặc một phương tiện diễn xuất khác. Sơ yếu lý lịch diễn xuất đặc biệt ở chỗ chúng thường được kết hợp với ảnh chụp chính diện của một diễn viên, vì vậy những sơ yếu lý lịch này cần phải vừa vặn trên một tờ giấy 8 “x 10”. Sơ yếu lý lịch diễn xuất còn làm nổi bật vai diễn và kinh nghiệm diễn xuất chuyên nghiệp trong quá khứ, quá trình đào tạo của họ và thường có thể bao gồm thông tin liên hệ của người quản lý hoặc đại diện cùng với thông tin chi tiết của diễn viên.

Ngoài ra, lý lịch diễn xuất đôi khi có thể nhấn mạnh hơn vào những đặc điểm, kỹ năng và giải thưởng độc đáo của một diễn viên, vì những yếu tố này thường có thể cung cấp bằng chứng về tài năng và khả năng của một diễn viên.

Cách tạo sơ yếu lý lịch cho diễn viên

Vì sơ yếu lý lịch diễn xuất khác với sơ yếu lý lịch tìm kiếm một vị trí truyền thống, nên có một số bước chính cần tuân theo khi viết sơ yếu lý lịch diễn xuất. Hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn khi bạn bắt đầu lập sơ yếu lý lịch của mình:

1. Liên hệ sơ yếu lý lịch của bạn với vai trò

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn có liên quan đến vai trò mà bạn đang theo đuổi. Ví dụ: nếu bạn muốn thử vai cho một vai của phim truyền hình, hãy chọn ra những thứ ở trong lý lịch của bạn tương xứng với phần đó bằng cách liệt kê kinh nghiệm diễn xuất trên truyền hình của bạn (nếu bạn có) và các kỹ năng cũng như đào tạo của bạn có liên quan đến vị trí đó.

2. Bao gồm thông tin liên hệ của bạn

Tiếp theo, định dạng chi tiết liên hệ của bạn với đầy đủ họ và tên, vai trò của bạn (như diễn viên, nghệ sĩ điện ảnh hoặc vai diễn hiện tại), số điện thoại hiện tại và địa chỉ email chuyên nghiệp của bạn. Nếu bạn có một người quản lý, hãy bao gồm tên và số điện thoại liên hệ của họ bên dưới thông tin chi tiết của bạn.

3. Bao gồm các đặc điểm liên quan đến thể chất của bạn

Sau đó, điều quan trọng là phải bao gồm các đặc điểm thể chất của bạn. Bao gồm chiều cao, cân nặng, màu tóc và màu mắt cũng như kích cỡ quần áo của bạn, nếu điều đó áp dụng cho phần bạn đang thử vai. Những chi tiết này có thể giúp giám đốc tuyển diễn viên tìm ra diễn viên tốt nhất để đóng nhân vật.

4. Định dạng mục tiêu nghề nghiệp của bạn hoặc tóm tắt chúng

Sau các chi tiết cơ bản của bạn thì sẽ với đến mục tiêu nghề nghiệp hoặc tóm tắt. Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình, bạn có thể chọn một mục tiêu nghề nghiệp để làm nổi bật vai trò mà bạn đang theo đuổi và cách bạn dự định sử dụng các kỹ năng của mình trong công việc. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm trên màn ảnh, bạn có thể chọn viết một bản tóm tắt lý lịch nghề nghiệp để giới thiệu lịch sử diễn xuất, kỹ năng hoặc giải thưởng của mình.

5. Liệt kê các vai diễn theo trình tự thời gian đảo ngược

Sau đó, liệt kê kinh nghiệm diễn xuất của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược, bắt đầu với vai diễn gần đây nhất hoặc hiện tại của bạn. Thông thường, có thể chấp nhận được việc bao gồm tối đa 10 năm kinh nghiệm diễn xuất, đặc biệt nếu bạn đã có một vai dài trong một loạt phim định kỳ. Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình, bạn có thể liệt kê các vai trò bạn đã đảm nhận trong các dự án sân khấu cộng đồng, như một phần của khóa đào tạo hoặc bất kỳ công việc diễn xuất hoặc sân khấu nào khác mà bạn có kinh nghiệm chuyên môn. Ngoài ra, sơ yếu lý lịch của bạn nên bỏ qua ngày tháng trong số các vai trò trước đây của bạn.

6. Bao gồm giáo dục và đào tạo của bạn

Cho dù kinh nghiệm của bạn ở mức độ nào, bạn vẫn nên bao gồm trình độ học vấn và đào tạo diễn xuất của mình. Liệt kê tên trường học hoặc trường đại học của bạn, ngày bạn tốt nghiệp và bằng cấp của bạn. Nếu bạn có bất kỳ chứng nhận đặc biệt nào liên quan đến lĩnh vực này, bạn cũng có thể bao gồm những chứng chỉ đó. Ngoài ra, nếu bạn đã hoàn thành bất kỳ khóa đào tạo chuyên ngành nào như đào tạo sân khấu hoặc rạp hát, điều phối diễn viên đóng thế hoặc đào tạo chuyên nghiệp khác, hãy nhớ nêu rõ điều đó trong phần này.

7. Làm nổi bật các kỹ năng độc đáo của bạn

Sau khi bạn liệt kê trình độ học vấn và đào tạo của mình, hãy làm nổi bật các bộ kỹ năng độc đáo giúp bạn khác biệt với các ứng viên khác. Ví dụ: nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng biên đạo và thực hiện các cảnh đóng thế, hãy thể hiện điều đó trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bộ kỹ năng của bạn càng độc đáo và chuyên sâu, bạn càng có khả năng cao được chọn cho vai trò mong muốn của mình.

8. Giới thiệu bất kỳ giải thưởng hoặc danh hiệu nào

Nếu bạn có bất kỳ giải thưởng diễn xuất hoặc thành tích đáng chú ý nào, bạn cũng có thể đưa những giải thưởng này vào sơ yếu lý lịch của mình. Đưa ra cho các nhà quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn đã nhận được sự công nhận của công chúng về tài năng, đạo đức làm việc và sự cống hiến cho sự nghiệp của bạn có thể tăng cơ hội được tuyển dụng cho vai trò này.

9. Liệt kê bất kỳ đạo diễn nổi tiếng hoặc tài liệu tham khảo nào

Bạn cũng có thể chọn bao gồm tên của bất kỳ đạo diễn nổi tiếng hoặc có uy tín hoặc các tài liệu tham khảo chuyên môn mà bạn có trong mạng của mình. Đảm bảo chỉ liệt kê một đạo diễn bạn đã từng làm việc nếu họ nổi tiếng trong ngành diễn xuất cụ thể mà bạn đang làm việc. Ví dụ: nếu bạn có một vai diễn trong một bộ phim đoạt giải do một người được quốc tế công nhận làm đạo diễn, bạn sẽ bao gồm điều đó trong sơ yếu lý lịch của bạn.

10. Đính kèm sơ yếu lý lịch của bạn với ảnh chụp chính diện

Cuối cùng, bạn có thể đọc lại và in sơ yếu lý lịch của mình để nó có thể đính kèm vào mặt sau ảnh chụp của bạn. Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn vừa vặn trên tờ giấy một trang, 8 “x 10” và đính kèm vào ảnh chụp bằng cách ghim sơ yếu lý lịch của bạn vào hai góc trên cùng của tờ giấy. Bạn có thể cắt bớt phần giấy thừa để vừa với ảnh chụp chính diện nếu bạn sử dụng giấy sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn 8,5 “x 11”.

Kỹ năng cho một sơ yếu lý lịch diễn viên

Tùy thuộc vào kinh nghiệm diễn xuất của bạn, đây là một ý tưởng tốt khi bạn có thể bao gồm bất kỳ bộ kỹ năng đặc biệt nào mà bạn đã phát triển trong suốt sự nghiệp và đào tạo của mình. Các kỹ năng sau có thể hiệu quả trong việc làm cho sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật:

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Diễn viên nên có kinh nghiệm làm việc trong một nhóm nghệ sĩ, từ nhà sản xuất và đạo diễn đến các diễn viên khác và đội sản xuất.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Có thể theo dõi thời gian của bạn trong các buổi diễn tập, trong quá trình tiền sản xuất và chuẩn bị cho sản xuất có thể rất quan trọng để duy trì một vai diễn.
  • Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân: Bởi vì các diễn viên làm việc với nhiều loại đồng nghiệp khác nhau, khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ chuyên nghiệp và cá nhân có thể là cần thiết để thành công trong ngành.
  • Trí tuệ cảm xúc: Nhập vai một nhân vật có thể phụ thuộc vào khả năng đồng cảm với câu chuyện của diễn viên và khả năng đảm nhận một vai hư cấu hoàn chỉnh với cảm xúc và suy nghĩ có thể phụ thuộc nhiều vào trí tuệ cảm xúc của diễn viên.
  • Bộ kỹ năng đặc biệt: Các kỹ năng đặc biệt như biên đạo, phối hợp diễn viên đóng thế, tài năng âm nhạc và các kỹ năng độc đáo khác đôi khi có thể cần thiết để đảm nhận các vai nhân vật khác nhau.
Mẹo viết sơ yếu lý lịch của bạn

Bạn cũng có thể sử dụng các mẹo sau để hướng dẫn thêm khi viết sơ yếu lý lịch:

  • Dưới kinh nghiệm diễn xuất và quá trình làm việc của bạn, chỉ liệt kê tên của nhà sản xuất, vai trò của bạn và công ty sản xuất. Bạn có thể bỏ qua trách nhiệm trong công việc của mình, vì những trách nhiệm này dường như hiển nhiên trong việc thể hiện các vai diễn nhân vật của bạn.
  • Tạo sơ yếu lý lịch cho các vai trò cụ thể. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một vai diễn trong sân khấu, hãy định dạng sơ yếu lý lịch của bạn để làm nổi bật kinh nghiệm và kỹ năng sân khấu của bạn.
  • Giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn dài một trang và cân nhắc sử dụng phông chữ chuyên nghiệp như Times New Roman, Arial hoặc Calibri.
Mẫu sơ yếu lý lịch

Sử dụng mẫu sau để giúp hướng dẫn bạn khi bạn định dạng sơ yếu lý lịch của mình:

[Tên], [Thành phố và tiểu bang], [liệt kê công đoàn diễn viên của bạn nếu bạn là thành viên trong đó] [Số điện thoại], [địa chỉ email] [Tên và số điện thoại của quản lý] [Bản tóm tắt sơ yếu lí lịch hoặc mục tiêu] [Bắt đầu với trải nghiệm diễn xuất với lần đầu tiên gần đây nhất] [Giáo dục và đào tạo] [Kỹ năng đặc biệt] [Giải thưởng và danh hiệu] [Tài liệu tham khảo]

[Ảnh chính diện]

Tải xuống Mẫu Sơ yếu lý lịch

Để tải mẫu lên Google Tài liệu, hãy đi tới Tệp> Mở> và chọn đúng tệp đã tải xuống.

Ví dụ về sơ yếu lý lịch diễn viên

Ví dụ sau minh họa cách bạn có thể sử dụng mẫu để định dạng sơ yếu lý lịch diễn xuất của mình:

Bry Ruez, Nữ diễn viênLos Angeles, CA | 310-302-9876 | Bry.Ruez@email.com

Quản lý: Claire Von Houe | 310-332-6789 | c.vonhoue@email.com

* Tóm tắt sơ yếu lý lịch: Đam mê sáng tạo cùng khả năng đảm nhận các nhân vật phức tạp trong các thể loại phim truyền hình và hành động. Tận tâm xây dựng mối liên kết giữa khán giả và nhân vật thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng về từng nhân vật. Ứng cử viên hai lần của Hiệp hội Diễn viên với khả năng đã được chứng minh trong việc mang lại những vai diễn để đời. *

Vai trò và kinh nghiệm:

  • Truyền hình nhiều tập:
  • “Forever in Eternity”, Rose Yeardly
  • “The Longest Mile”, mùa 1 đến 4, Yolanda Rice

Rạp hát:

  • “Hamlet,” Ophelia | Stage West Productions, LLC
  • “Giấc mơ đêm mùa hạ”, Hippolyta | Shakespearean Productions, Ltd.
  • Giáo dục: Trường Nghệ thuật Biểu diễn Torrenson 2013
  • Cử nhân mỹ thuật

Tập huấn:

  • Đào tạo nâng cao Thespian
  • Đào tạo phát triển giai đoạn
  • Đào tạo sản xuất truyền hình

Các kỹ năng đặc biệt:

  • Phối hợp diễn viên đóng thế và các vai nhỏ
  • Vũ đạo múa ba lê
  • Thông thạo các ngôn ngữ Tây Ban Nha, Pháp và Ý

Giải thưởng và danh hiệu:

  • Giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên: người được đề cử hai lần
  • Giải thưởng Màn hình Xuất sắc, 2015

Tài liệu tham khảo: Nick Hanes, Director | nick_hanes@email.com

Leslie Finndler, Nhà sản xuất | Finndler_Leslie@email.com

Câu hỏi thường gặp về sơ yếu lý lịch của diễn viên

Các câu hỏi thường gặp sau đây cũng có thể giúp bạn cung cấp thêm thông tin để viết sơ yếu lý lịch diễn viên của bạn:

Tôi có nên in sơ yếu lý lịch của mình trực tiếp trên mặt sau của ảnh chụp chính diện không?

Câu trả lời ngắn gọn là không, bạn nên tránh in sơ yếu lý lịch của mình ở mặt sau ảnh chụp. Điều này là do ngành diễn xuất tạo ra nghệ thuật cho nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm phim truyền hình dài tập, phim truyền hình dài tập, phim dài tập, sân khấu và diễn xuất trên sân khấu.

Nếu bạn nộp đơn cho một vai truyền hình và sơ yếu lý lịch của bạn được định dạng để giới thiệu kinh nghiệm sân khấu của bạn, việc in nó trực tiếp lên hình ảnh của bạn có nghĩa là bạn phải bắt đầu lại để liên hệ lý lịch của mình với diễn xuất trên truyền hình. Nếu bạn đã in nhiều bản sơ yếu lý lịch và ảnh chụp chính diện, điều này có thể khiến thành phẩm trước đây của bạn không thể sử dụng được.

Những gì nên có trong một sơ yếu lý lịch diễn xuất với ít hoặc không có kinh nghiệm?

Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp diễn xuất, bạn vẫn có thể nêu rõ trình độ học vấn và đào tạo của mình trong sơ yếu lý lịch. Bạn có thể bắt đầu bằng cách liệt kê vai trò diễn xuất gần đây nhất của mình cùng với khóa đào tạo chuyên môn gần đây nhất của bạn. Ví dụ: nếu bạn đã đảm nhận một vai cho vở kịch sân khấu trong suốt thời gian học đại học, bạn có thể đưa phần đó vào sơ yếu lý lịch của mình. Tương tự như vậy, liệt kê bất kỳ kỹ năng độc đáo nào bạn có hoặc khen thưởng bạn đã đạt được (như ngôn ngữ thứ hai hoặc giải thưởng đặc biệt cho sự xuất sắc) cũng có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật.

Làm cách nào tôi có thể liệt kê hết được kinh nghiệm diễn xuất của mình vào sơ yếu lý lịch nếu tôi có một danh sách đầy đủ các vai trò?

Để có kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, bạn nên gắn bó với hai đến bốn vai nhân vật chính mà bạn đã đảm nhận. Một nguyên tắc chung mà bạn có thể tuân theo là chỉ bao gồm tối đa tám hoặc 10 năm kinh nghiệm diễn xuất. Điều này có thể cho phép người quản lý tuyển dụng xem xét công việc được công nhận nhất của bạn thay vì những phần nhỏ hoặc những vị trí hậu trường mà bạn có thể đã có.

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: www.indeed.com
  • Người dịch: Phạm Ngọc Phương Khanh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Ngọc Phương Khanh – Nguồn ivolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70345

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER