5 Kỹ Năng Quan Trọng Của Một Nhân Viên Bán Hàng Bạn Cần Biết

Để thành công ở vị trí bán hàng đòi hỏi bạn cần có một bộ kỹ năng cụ thể. Việc liệt kê những kỹ năng dưới đây vào sơ yếu lý lịch của bạn, cùng với những minh chứng bạn đã thể hiện chúng như thế nào trong những tình huống trước đây là một phần khá quan trọng quyết định rằng liệu bạn có phù hợp với vị trí bán hàng đó hay không? Hồ sơ ứng tuyển thường sẽ là thứ đầu tiên để nhà tuyển dụng cân nhắc khả năng của bạn cho vị trí công việc này. Trong bài viết dưới đây, sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng cần thiết mà bạn nên có nếu muốn có được công việc ở vị trí bán hàng và cách bạn thể hiện chúng vào hồ sơ.

KỸ NĂNG BÁN HÀNG LÀ GÌ?

Kỹ năng bán hàng là một tập hợp của cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm mà sẽ giúp các chuyên gia bán thành công những hàng hoá và dịch vụ của công ty cho bên thứ ba. Các tổ chức kinh doanh thường dựa trên những người sử dụng dịch vụ hay những khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ theo lời khuyên của các chuyên gia để tăng doanh số bán hàng. Những nhân viên bán hàng cần phải xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng, thông báo chính xác cho họ về những sản phẩm của công ty, thuyết phục họ mua hàng và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

NHỮNG VÍ DỤ VỀ KỸ NĂNG BÁN HÀNG

Ứng cử viên xuất sắc cho vị trí bán hàng sẽ là người hội tụ đủ kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Dưới đây là một vài kỹ năng bán hàng rất quan trọng bạn nên biết:

  • Nỗ lực để đạt được mục tiêu đã đề ra
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Chủ động lắng nghe
  • Tính tò mò
  • Đam mê với công việc

     1. Nỗ lực để đạt được mục tiêu đã đề ra

Bán hàng là một lĩnh vực định hướng kết quả cao, nơi mà sự thành công và thất bại tương đối dễ xác định bằng cách phân tích doanh thu bán hàng. Mong muốn không ngừng để đạt được mục tiêu doanh số và đáp ứng các mục tiêu của công ty có lẽ là phẩm chất quan trọng nhất mà những nhà tuyển dụng tiềm năng tìm kiếm khi lựa chọn ứng viên cho vị trí bán hàng.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc ở vị trí bán hàng trước đây, bạn hoàn toàn có thể kể về một mục tiêu mà bạn đã dốc hết sức mình để đạt được nó. Còn nếu bạn đã có kinh nghiệm bán hàng, hãy viết ra những việc mà bạn đã làm để tăng doanh số cho công ty mình.

Ví dụ: Nỗ lực hết sức để đạt mục tiêu đã đề ra, có đóng góp trong việc tăng doanh số bán hàng (tăng hơn 40% trong 8 tháng ở vị trí cũ)

     2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Thường xuyên giao tiếp với những khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp là một phần rất quan trọng cho bất kì vị trí nào liên quan đến lĩnh vực bán hàng. Thông thường, nếu bạn chỉ có sản phẩm hay dịch vụ chất lượng thì vẫn chưa đủ, khách hàng họ cần được thông tin chính xác hơn về những sản phẩm và dịch vụ đó, cũng như cách mà nó cải thiện chất lượng cuộc sống của họ như thế nào.

Chuyên gia bán hàng cũng thường là hình ảnh đại diện cho công ty trong mắt của khách hàng, vì thế mà việc tạo nên một sức hút riêng và khả năng giao tiếp hiệu quả lại càng trở nên quan trọng. Hồ sơ của bạn cần thể hiện rõ bạn là người có năng lực khiến cho khách hàng cảm thấy hứng thú về sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang bán và giữ ấn tượng tốt cho công ty.

Ví dụ: Kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng chủ động tìm kiếm khách hàng và thực hiện các chiến dịch bán hàng thông qua các kênh truyền thông.

     3. Chủ động lắng nghe

Khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và đồng nghiệp liên quan nhiều hơn đến khả năng diễn đạt ý tưởng của các chuyên gia bán hàng. Lắng nghe khách hàng cũng là một phần quan trọng không kém, bởi vì nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang bán, từ đó nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ: Khả năng phân tích chính xác phản hồi của khách hàng và đề ra những biện pháp hiệu quả hơn để thúc đẩy doanh số bán hàng.

     4. Tính tò mò

Một nhân viên bán hàng giỏi cần phải chủ động tìm hiểu về công ty mà họ đang làm việc, sản phẩm và dịch vụ mà họ đang bán, có cái nhìn chung và cụ thể hơn về ngành để nắm được thông tin mà họ có thể cần cho vị trí của mình. Các chuyên gia bán hàng thì thường xuyên trả lời câu hỏi của khách hàng, vì thế hồ sơ của bạn nên thể hiện rằng bạn là người thích được nhận những câu hỏi “hóc búa” và sẵn sàng đưa ra câu trả lời cho chúng.

Ví dụ: Không ngừng học hỏi kiến thức chuyên môn và cải thiện kỹ năng bán hàng.

     5. Đam mê với công việc

Một sự nghiệp bán hàng thành công đòi hỏi sự sẵn lòng và khả năng kiên trì trong việc giao tiếp với khách hàng để đáp ứng doanh số bán hàng hay bán được đủ số lượng đơn hàng đã đặt ra. Các chuyên gia bán hàng thường đảm nhận tốt nghĩa vụ của họ, thế nhưng lại không đạt được doanh số bán hàng như mong muốn.

Khả năng trong việc không ngừng cố gắng và duy trì niềm đam mê cho công việc bán hàng mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn là vô cùng cần thiết cho sự thành công dài hạn trên con đường trở thành một chuyên giá bán hàng.

Ví dụ: Có đủ khả năng và trí lực để tập trung vào mục tiêu mà không màng đến trở ngại.

MỤC KÝ NĂNG BÁN HÀNG TRONG HỒ SƠ XIN VIỆC

*Kỹ năng bán hàng: Hình ảnh đẹp và thái độ tốt, kỹ năng viết và giao tiếp đã được kiểm chứng, kiến thức ngành, có kinh nghiệm trong việc thu hút và giữ chân khách hàng, khả năng “chốt đơn”, quản lý thời gian và tổ chức sự kiện*

*Kỹ năng bổ sung: tính cách định hướng kết quả, chú trọng tiểu tiết, luôn sẵn sàng để học hỏi và cải thiện, năng lượng tích cực.

VÍ DỤ VỀ MỤC KỸ NĂNG BÁN HÀNG TRONG PHẦN KINH NGHIỆM CỦA HỒ SƠ XIN VIỆC

Dự án Khu dân cư Greenwood (Tháng 4/ 2013 – Tháng 4/ 2016)

  • Sử dụng cơ sở dữ liệu của khách hàng hiện có, tài liệu tham khảo bên ngoài và nguồn cá nhân để tìm người mua căn hộ
  • Hỗ trợ quản lý bán hàng trong việc phát triển chiến lược trung và dài hạn
  • Tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng từ 3,4% lên 7,1% trong 3 năm

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69855

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER