Tại Sao Bạn Lại Có Động Lực Sai Lầm?

Tại sao bạn lại có động lực sai lầm?

Sự thật đằng sau động lực của bạn.

Sáu tháng trước, tôi đã có một sự thấu hiểu về động lực thông qua Ramit Sethi. Ông ta nói rằng các nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học đã hiểu sai tất cả. Chúng ta không nên cố gắng tìm nguồn động lực vì nó khó nắm bắt. Thật vậy, động lực không phải là con mèo mà bạn gọi khi bạn thò đầu ra khỏi cửa. Thay vào đó, tạo xung lượng là một cách thông minh hơn để đảm bảo rằng bạn hoàn thành công việc và đạt được mục tiêu của mình. Tôi biết điều đó từ kinh nghiệm của bản thân và trong công việc trị liệu và huấn luyện tâm lý của tôi. Dưới đây là những cách tạo động lực mà bạn có thể tham khảo và áp dụng trong cuộc sống.

☀️ Khởi tạo động lực của bạn bằng những hành động đơn giản

Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn cảm thấy đờ đẫn khi bắt đầu một dự án mới và lãng phí thời gian để lo lắng; nhưng một khi bạn bắt đầu làm điều gì đó, tất cả đều cảm thấy dễ dàng hơn không? Đó là bởi vì khi chúng ta tạo ra động lực, chúng ta sẽ có nhiều khả năng hoàn thành công việc hơn. Bí quyết là thoát khỏi sự lo lắng và chuyển sang chế độ chủ động giải quyết vấn đề. Để bắt đầu, hãy tự hỏi chính bản thân bạn ba bước đơn giản nhất cần thiết để bắt đầu một thứ gì đó là gì. Ví dụ: nếu tôi muốn bắt đầu một blog, tôi có thể (1) nói chuyện với một người bạn viết blog (2) tìm một cuốn sách trên blog (3) đăng ký tên miền của tôi. Những hành động đơn giản này có vẻ quá rõ ràng và khiến chúng tôi đặt câu hỏi “Có phải vậy không?” – và đó chính xác là vấn đề. Bạn đã nghe về khuyến nghị dùng chỉ nha khoa của chuyên gia năng suất để dùng chỉ nha khoa chưa? Nếu chúng ta có thể cam kết điều đó, chúng ta sẽ kết thúc việc dùng chỉ nha khoa của mình. Các bước đầu tiên của chúng ta càng đơn giản, thì chúng ta càng có nhiều khả năng để bắt đầu. Và chúng ta đã tạo ra một chu trình hiệu quả, nơi chúng ta sẽ làm được nhiều việc hơn.

☀️ Thúc đẩy động lực của bạn bằng cách đối mặt với mục tiêu và nỗi sợ hãi của bạn

Bạn có dám đương đầu với mục tiêu của mình không? Chúng ta trốn tránh và che giấu những điều khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái, chẳng hạn như mục tiêu của chúng ta. Đối với nhiều người trong chúng ta, ăn sinh tố hay đến phòng tập thể dục không phải là điều thú vị, ngay cả khi chúng ta mong muốn trở nên khỏe mạnh hơn. Vậy làm thế nào để chúng ta khắc phục điều đó? Hãy làm cho mục tiêu của chúng ta trở nên rõ ràng để chúng ta loại bỏ lý do của mình, ngoài việc sử dụng lời nhắc một cách rõ ràng. Giống như, để sinh tố của chúng ta ở một nơi nào đó không thể quên được – bên cạnh bình nước buổi sáng của chúng ta thay vì cất trong ngăn kéo. Đối với tôi, tôi luôn giữ những quả tạ kettlebell ở các khu vực khác nhau trong nhà nên tôi không có lý do gì để nói rằng tôi “quá lười để dùng đến chúng”.

☀️ Tạo động lực từ việc tập trung vào mục tiêu của bạn

Muốn thành công là một điều nhưng đạt được nó lại là một điều khác, đặc biệt nếu bạn không biết thành công trông như thế nào đối với mình. Thật vậy, mục tiêu của chúng ta càng mơ hồ, chúng ta càng ít có khả năng biết cách đạt được chúng. Để giải quyết vấn đề này, hệ thống thiết lập mục tiêu SMART đặc biệt hữu ích. Hãy tự hỏi bản thân, mục tiêu của bạn có cụ thể, có thể đo lường được, có thể thực hiện được, có thực tế và có giới hạn thời gian không? Nếu có, bạn đã đặt nền tảng để đạt được nó rồi đó. Gợi ý: Nếu mục tiêu của bạn đủ cụ thể, bạn sẽ có thể tìm ra ba bước đơn giản nhất đầu tiên để bắt đầu chúng như trong (1). Mặt trời chỉ tỏa sáng bạn tập trung đúng cách.

☀️ Khi động lực đến, hãy nắm bắt nó

Động lực không phải lúc nào cũng đến khi bạn muốn. Thay vì dành thời gian tìm hiểu xem động lực của bạn đến từ đâu, tại sao bạn không tận hưởng khi nó xuất hiện mà không cần tạo động lực từ đầu? Và khi hoàn tất, hãy tạo một hệ thống để bạn có thể tiếp tục lặp lại hành động đó. Hãy tự hỏi bản thân, “Tôi có thể làm gì để đảm bảo rằng tôi tiếp tục làm điều này một lần nữa?”. Giống như kiểu, nếu bạn muốn:

  • Ăn sạch hơn / hợp lý hơn: Thiết lập một tài khoản tự động với trang trại địa phương của bạn để giao rau đến tận nhà bạn.
  • Cam kết với một chế độ mới, như trị liệu / yoga / khiêu vũ: Chặn trước ngày và giờ trên lịch của bạn. Giữ chỗ trống đó không được ai động vào. Không gì có thể ghi đè chúng.
  • Dọn dẹp phòng của bạn thường xuyên hơn: Mua hoặc tạo một hệ thống sắp xếp. Bằng cách này, tất cả những gì bạn cần làm hàng tuần là đặt mọi thứ của bạn trở lại nơi chúng thuộc về. Thay vì choáng ngợp với suy nghĩ “Tôi phải bắt đầu từ đâu?”
  • Hãy tập yêu bản thân: Viết một ghi chú cho chính mình. Chụp ảnh nó và biến nó thành hình nền màn hình khóa của bạn. Đặc biệt là khi bạn cảm thấy tự phê bình bản thân, hãy nhìn vào nó.

☀️ Tăng động lực bằng cách hiểu lý do tại sao bạn trì hoãn

Ồ, số lần chúng ta tự đánh mình vì sự trì hoãn, và sau đó trì hoãn nhiều hơn vì chúng ta cảm thấy thật tồi tệ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn điều đó là không bao giờ vì bạn “quá lười biếng”. Chúng ta ở đây không phải lúc nào cũng có ý xấu với chính mình. Thay vào đó, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tự hỏi bản thân một cách trung thực và khách quan rằng “Điều gì đang thực sự xảy ra ở đây?”. Làm thế nào để chúng ta tìm ra điều đó? Bằng cách theo dõi tình hình, tâm trạng và suy nghĩ của chúng ta. Khách hàng của tôi đã biết rằng họ không thể làm việc vào một số buổi tối nhất định vì họ đã ăn no hoặc vì họ đã tập luyện vất vả vào buổi chiều hôm đó. Bằng cách đó, họ có thể thay đổi ngày dự định làm việc, ăn uống hoặc tập thể dục để đạt được mục tiêu của mình mà không đánh bại bản thân. Họ học được rằng đôi khi, chính những tình huống khó khăn mà họ gặp phải khiến họ kiệt sức, vì vậy họ ngừng đổ lỗi cho bản thân. Hoặc, họ nhận ra rằng họ đang thực sự cảm thấy sợ hãi hoặc choáng ngợp vì họ không biết cách tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hoặc cảm thấy không được hỗ trợ. Bằng cách lùi lại và hiểu rõ những gì đang diễn ra, chúng ta hiểu thêm về bản thân và đặt nền tảng cho hành động. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.

☀️ Duy trì động lực bằng cách nhận sự hỗ trợ từ những gì bạn có thể

Chúng ta là những kẻ hà tiện về hiểu biết và năng lượng – chỉ có một điều chúng ta có thể làm rất nhiều, đó là suy nghĩ và cảm nhận. Khi có quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, chúng ta sẽ cảm thấy như mình đang chữa cháy mọi lúc nhưng không hoàn thành được công việc thực sự nào. Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn hiểu rõ về việc bạn đã dành nửa ngày để trả lời email và thực hiện các công việc hành chính như thế nào, sau đó phải dành thêm nhiều giờ cho công việc thực sự của mình. Nếu bạn có đủ khả năng, có lẽ hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể nhờ sự hỗ trờ từ bên ngoài. Bằng cách này, bạn sẽ có thể dành nguồn lực của mình để đạt được mục tiêu của mình.

☀️ Tự động hóa động lực của bạn bằng cách tự thưởng cho bản thân

Thông thường, khách hàng của tôi nói với tôi rằng “Tôi cần đợi cho đến khi đạt được mục tiêu lớn trước khi tôi có thể tự thưởng cho mình”. Đôi khi thời hạn này là năm năm sau. Nhưng đây là vấn đề. Chúng ta cháy hết mình nếu chúng ta đồng tình với triết lý “làm việc và không chơi”. Bằng cách đối xử với bản thân khi chúng ta đã làm được điều gì đó trên con đường hướng tới mục tiêu của mình, hành trình sẽ trở nên đáng nhớ hơn. Các con đường khen thưởng trong não của chúng ta cũng sẽ tiếp tục, khiến chúng ta có nhiều khả năng tiếp tục công việc của mình hơn. Bên cạnh đó, điều tốt là điều tốt – điều ngăn chúng ta thừa nhận thành công của mình là đặt một số liệu vào nó. Nói theo cách này thì bạn xứng đáng nhận được phần thưởng.

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đỗ Thị Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn là: “Người dịch: Đỗ Thị Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69086

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER