5 Bước Đơn Giản Hướng Bản Thân Đến Hạnh Phúc

Mọi thứ bạn đạt được trong ngày đều phụ thuộc vào tâm trạng của bạn hôm đó. Tất nhiên, bạn vẫn có thể hoàn thành rất nhiều việc khi bạn giận dữ, khó chịu hay cáu kỉnh, tuy nhiên những thành quả đó sẽ bị giảm sút bởi tâm trạng tồi tệ của bạn. Cách tốt nhất để tiến gần đầy tự tin đến mục tiêu của bạn mỗi ngày là vui vẻ trong bất kì trường hợp nào.

Đâu là tâm trạng tồi tệ mà hầu hết chúng ta phải đối mặt trước cả khi ngày mới bắt đầu? Đó là lái xe đi làm. Đã bao nhiêu lần giao thông trì trệ khiến một ngày của bạn bị phá hỏng trước khi nó bắt đầu? Nó có khiến bạn thấy mất kiểm soát khi bị mắc kẹt, và không thể rời đi để… giải tỏa cơn giận không? Tôi cá là nó khiến ngày làm việc của bạn không năng suất và chắc chắn là không hề thoải mái. Sao nó dám? Bạn đã từng xuất phát từ một điểm hạnh phúc cơ mà.

Tuy nhiên bạn có thể thực hiện những kĩ thuật đơn giản để giúp cho chuyến đi của bạn bớt tắc nghẽn hoặc ít nhất là không làm hỏng 23 giờ đồng hồ còn lại trong ngày.

1. Sức mạnh của sự chuẩn bị

Hãy chuẩn bị bản thân cho chuyến đi tiếp theo. Trước khi bạn lên xe để lái đi làm hoặc đến trường hoặc đâu đó, dừng khoảng 10 giây và chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi. Hãy nói: “ Tôi không thể kiểm soát thời gian nó cần để đến nơi muốn đến, vì thế tôi sẽ không khó chịu vì điều đấy”. Nếu bạn tự nói như vậy mỗi buổi sáng thì sớm thôi, bạn sẽ nhận ra sự bình tĩnh là rất dễ dàng và tận hưởng chuyến đi. Ngay cả khi nó rất chậm.

2. Hãy biến không gian bên trong chiếc xe thành một ốc đảo thư thái

Những âm thanh bạn nghe trong bất kì một chuyến đi dài nào đều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tâm trạng của bạn. Bạn có lẽ rất thích mỗi khi đài tiếng nói đồng quan điểm với bạn về tình hình chính trị nhưng số lần nội dung của chúng khiến bạn giận dữ là bao nhiêu? Bạn có đi làm với một tâm trạng cáu kỉnh bởi vì những bản tin bạn nghe được? Trừ khi nơi làm việc của bạn có bộ phận dịch vụ bí mật ở bên ngoài cánh cửa, khả năng cao là bạn sẽ không thể thay đổi câu chuyện bạn vừa nghe. Trở nên cáu kỉnh ngay khi bắt đầu một ngày mới sẽ không mang lại lợi ích cho niềm vui của bạn. Hãy giữ nó cho chuyến đi trở về nhà. Điều tương tự cũng sẽ lặp lại khi bạn nghe bản tin buổi sáng nhưng họ lại chiếu những mục quảng cáo quá lâu gây khó chịu cho bạn. Hãy tìm kiếm những nội dung khiến bạn cảm thấy thư giãn – dù cho nó là đĩa nhạc CD, podcast hay sách nói – và hãy chắc chắn chúng được đặt trong xe của bạn. Có vô vàn podcast phù hợp với mọi sở thích và hầu hết chúng đều không mất phí khi tải xuống. Vì thế hãy khảo sát và tìm ra một, hai hay mười podcast phù hợp với bạn. Biến chuyến đi của bạn thành “ thời gian cho bản thân bạn” – một cơ hội để tận hưởng thú vui giải trí, thứ mà bạn khó có thể dành thời gian.

3. Hãy chú ý

Bạn yêu thích những dấu mốc của bạn. Bạn đã bao giờ chú ý đến con đường bạn đi? Có thật là bạn đã chú ý nó không? Điểm giữa chặng đường của bạn có thứ gì? Khu vực nào thể hiện việc bạn còn cách chỗ làm 5 phút nữa? Liệu có đại lý buôn xe nào đột ngột phất lên trên đường đi làm không? Có biển quảng cáo này sai ngữ pháp khiến bạn xấu hổ không? Hãy tìm kiếm những cột mốc trên con đường bạn đi, không chỉ để đánh dấu khoảng cách mà còn giúp bạn vui vẻ hơn. Được rồi, đừng đâm sầm vào đuôi của chiếc xe phía trước khi bạn đang mải ngắm nhìn nhưng bắt đầu từ hôm sau, hãy chú ý đến quang cảnh nhiều hơn. Có nhiều điều để ngắm nhìn và thán phục hơn bạn nghĩ đấy. Và nếu bạn ví chuyến đi của bạn tựa một chuyến đi chơi đến bảo tàng (hoặc sở thú) 1 tiếng mỗi ngày thì bạn sẽ có rất nhiều niềm vui với nó đấy.

4. Kích thích phát triển

Thế giới bao la rộng lớn này ngập tràn sắc màu của hạnh phúc. Ngay bây giờ, hãy nghĩ về kỉ niệm hạnh phúc nhất của bạn. Nhớ lại khoảnh khắc cuộc đời bạn đong đầy niềm hạnh phúc. Bây giờ thì, kỉ niệm đó khiến bạn liên tưởng đến màu sắc gì? Có phải là màu trắng của chiếc váy cưới mà vợ bạn mặc không? Hay những bông hoa sắc hồng bạn trồng vào lần đầu sống tự lập? Cánh cửa màu xanh lá của ngôi trường cấp 3 yêu dấu? Chiếc áo đồng phục màu thiên thanh mà cả đội bạn mặc khi vô địch toàn quốc? Hãy ghi dấu kỉ niệm hạnh phúc nhất của bạn với một gam màu. Bạn đã thấy được màu sắc chưa?

Hãy thử nhìn xung quanh con đường bạn đi và để ý xem bao nhiêu chỗ có gam màu đó. Mỗi khi bạn nhìn thấy nó, hãy để nó đưa bạn trở về với kỉ niệm tuyệt vời đó. Hãy để niềm hạnh phúc trỗi dậy và hãy biết ơn rằng chiếc xe của bạn đã cho phép bạn làm vậy. Nếu hiệu quả của chúng mất đi, hãy nghĩ đến một kỉ niệm khác mỗi tuần. Hãy luôn phiên nghĩ đến một vài kỉ niệm. Biến chuyến đi của bạn trở thành khoảng thời gian phản ánh niềm hạnh phúc của bạn bấy lâu nay, ở hiện tại và trong tương lai.

5. Hãy lương thiện

Trong cuốn sách Hạnh phúc là ngôn ngữ thứ hai, tôi đã đưa ra những kĩ thuật giúp bạn nhanh chóng vượt qua một ngày tồi tệ, và một trong số chúng là dành tặng lời khen cho một người hoàn toàn lạ mặt. Hãy mua cho anh chàng phía sau bạn một cốc cà phê. Hãy làm một điều gì đó cho người khác và tự thưởng cho mình vì hành động đó bằng cách giải tỏa tâm trạng tồi tệ. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với chuyến đi của bạn. Bạn đã từng thấy ai khẩn thiết muốn được đổi làn đường chưa? Hãy để họ đi. Sau đó, hãy mỉm cười vì bạn là một người tốt bụng. Khi tôi sống ở Oakland và làm việc tại San Francisco (có lẽ là một trong những địa điểm giao thông tệ nhất quả đất), tôi quyết định là mỗi tuần một lần, sẽ trả phí Cầu Bay cho cả chiếc xe phía sau. Đó là những ngày tuyệt vời nhất trong tuần của tôi. Thực tế là, nếu tôi biết rằng tôi sẽ có một ngày làm việc tệ hại thì tôi sẽ đảm bảo mình trả phí cho chiếc xe phía sau tôi trên đường đi làm. Bằng cách đó, ít nhất bạn đã bảo đảm được một việc tuyệt vời sẽ xảy ra vào ngày hôm đó.

Nếu bạn gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông, cáu giận sẽ không thay đổi được tình hình. Thực tế là nó sẽ chỉ khiến ngày của bạn xấu đi thôi, vì thế hãy thư giãn, bình tĩnh và hồi tưởng một kỉ niệm hạnh phúc, tìm một một biển hiệu trên đường mà bạn thích thú hoặc khiến bạn nghĩ đến những thứ bạn thích. Hãy tận hưởng khoảnh khắc này để nhận ra cuộc sống của bạn tuyệt vời đến nhường nào.

Để biết thêm nhiều mẹo và thông tin chi tiết về Hạnh phúc là ngôn ngữ thứ hai, hãy thử vào SpeakHappiness.com và gia nhập cuộc trò chuyện.

Cho đến lần kế tiếp… hãy giữ vững tinh thần, hãy hạnh phúc!

“Hãy luôn tập trung vào chiếc kính chắn gió phía trước bạn thay vì chiếc gương chiếu hậu” – Colin Powell.

—————–

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Lâm Thị Hoài Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lâm Thị Hoài Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=68721

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER