3 Cách Vượt Qua Chủ Nghĩa Cầu Toàn Và Yêu Bản Thân Nhiều Hơn

Ngày nay, chủ nghĩa cầu toàn là một căn bệnh nguy hiểm gây hại cho rất nhiều người, ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống chẳng hạn như ngoại hình, mối quan hệ, công việc, học hành, điểm số… Nó cản trở sự thành công, gây hại cho sức khỏe, giảm tư duy và thậm chí hạ thấp năng suất làm việc của bạn.

Đó là bản chất của con người để mong muốn trở thành đệ nhất ở mọi thứ. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng mong muốn trở nên cầu toàn ấy càng ngày càng có tác động xấu đến con người. Chủ nghĩa cầu toàn cản trở bạn sống đúng với bản thân. Ngành công nghiệp toàn cầu ngày nay đã khiến chúng ta phải tham gia vào những cuộc tranh đua vô bổ cho sự cầu toàn và thế là ta có rất ít thời gian để bạn đánh giá cao điều tốt nhất ở bản thân, để yêu mến bạn với tất cả những khuyết điểm, điểm yếu, tài năng v.v của mình.

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta khắc phục điều này? Dưới đây là ba cách đơn giản để vượt qua chủ nghĩa cầu toàn.

1. Cho Phép Bản Thân Được Yếu Mềm

Brene Brown đã nói “Khi chúng ta không còn sự cảm thông cho sự yếu mềm, niềm vui sẽ biến thành điềm gỡ.” Chủ nghĩa cầu toàn cản trở tính mỏng manh… bạn phải cho phép mình là ‘bạn’. Bạn phải xem xét lại bản thân và đề cao tất cả những trải nghiệm của mình – cả cái tốt và cái xấu, cả các khuyết điểm, các thiếu sót và yêu bản thân như thế. Bạn cần can đảm để yếu mềm – bạn cần sự dũng cảm để nói rằng “tôi không hoàn hảo” và nhận ra đó là chuyện bình thường! Vả lại, với khả năng hạn hẹp của con người, chúng ta sẽ thất bại. Chúng ta là con người, chúng ta mắc sai lầm… .chúng ta không thể tự mình trở nên hoàn hảo. Vì vậy, tại sao bạn không thử thách bản thân trở nên yếu mềm… hãy nói với bản thân rằng đây là tôi và đây là những gì tôi muốn trở thành hoặc đây là điều tôi muốn cải thiện. Hãy bỏ qua tất cả những bất an và sự phức tạp của bạn. Điều chủ nghĩa cầu toàn ngắm tới… là khiến bạn trở nên “vô lỗi” và điều đó là bất khả thi. Những thất bại đã định hình chúng ta thành con người hôm nay, mọi trải nghiệm của chúng ta cũng đóng vai trò tương tự nhưng việc học cách chấp nhận sai lầm như là một phần của cuộc sống cũng như của con đường tới thành công là chìa khóa cho ta vượt qua chủ nghĩa cầu toàn.

2. Chơi Với Những Người Thực Sự Đánh Giá Cao Bạn

Điều quan trọng là bạn phải tìm được những người yêu bạn vì bạn là ‘bạn’ – những người bạn sẵn sàng nhận ra những mặt tối của bạn và không chỉ trích chúng. Đó là một người bạn thực sự…. Có một người bạn hoàn hảo không tính… nhưng có một người mà bạn có thể trong cậy, có thể động viên và cỗ vũ bạn trong lúc khó khăn là rất quan trọng. Một khuyết điểm của chủ nghĩa cầu toàn làm là nó ngăn cản sự xác thực. Có rất nhiều người theo chủ nghĩa cầu toàn quanh ta… nhưng nếu bạn quan sát kỹ cuộc sống của họ… .bạn sẽ nhân ra rằng họ là những con người giả dối và hầu hết người quen của họ cũng chả thật lòng với họ. Bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng mình có nhóm hỗ trợ phù hợp gần quanh bản thân. Đôi khi, điều đó có nghĩa là từ bỏ tình bạn hoặc mối quan hệ… nhưng bạn phải cân nhắc tình trạng hạnh phúc của mình và điều gì khiến bạn hạnh phúc. Mặc dù nó có vẻ ích kỷ, nhưng cuối cùng, hạnh phúc của bạn là mấu chốt.

3. Sẵn Sàng Phạm Sai Lầm

Chúng ta thường sợ mắc sai lầm và những người cầu toàn giỏi điều đó… ..nhưng chúng ta làm thế nào trở nên xuất sắc nếu không mắc sai lầm? Làm thế nào để bạn trở thành người giỏi nhất trong bất cứ việc gì mà không thất bại một, hai lần hoặc thậm chí ba lần? Hãy nhìn vào những anh hùng vĩ đại trong quá khứ và ngày nay, họ đã thất bại nhiều lần và sẵn sàng tiếp tục cố gắng cho đến khi đạt được mục tiêu. Chúng ta phải nhận ra rằng thất bại là yếu tố then chốt để dẫn đến thành công. Nó mang đến cho bạn những kinh nghiệm, những bài học cuộc sống mà giáo dục không thể cho bạn… .Điều quan trọng là bạn phải sẵn sàng đứng dậy và học hỏi từ những sai lầm đó để hoàn thiện bản thân và hoàn thành sứ mệnh của đời mình.

Điều quan trọng là khi chúng ta trải qua cuộc đời; chúng ta phải cố gắng vì sự tiến bộ chứ không phải vì sự cầu toàn.

———————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Trương Minh Huy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trương Minh Huy -Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=68582

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER