Tại Sao Bản Năng Của Chúng Ta Cũng Độc Nhất Như Dấu Vân Tay?

Quá trình hình thành  bản năng của một đứa trẻ bắt đầu một cách vô thức bằng sự thay đổi các tập tính. Tập tính là nền tảng kinh nghiệm của loài người. Sự mong đợi từ tập tính đã ăn sâu vào DNA của mỗi đứa trẻ, và là một khía cạnh không thể thiếu của nhân sinh quan.

Ở mức độ vô thức, mức độ cảm xúc, trẻ em, khi sinh ra, mong đợi tình yêu vô điều kiện, nuôi dưỡng và sự bảo vệ từ cha mẹ của chúng. Nói tóm lại, chúng vô thức mong đợi trải nghiệm các điều kiện bên ngoài tử cung. Điều này có nghĩa là chúng mong muốn mọi nhu cầu về thức ăn, sự an toàn, kết nối cảm xúc và tiếp xúc vật lý của chúng được đáp ứng liên tục và vô điều kiện.

Không có những đứa trẻ “xấu”. Chỉ có những đứa trẻ mà nhu cầu và kỳ vọng của chúng không được đáp ứng.

Khi những kỳ vọng và khao khát vô thức, sinh học này không được thỏa mãn, hoặc khi trẻ chỉ được yêu thương có điều kiện và chúng bị cha mẹ không tôn trọng hoặc không chấp nhận, trẻ cảm thấy có điều gì đó không ổn với các điều căn bản của nhận thức về sự tồn tại. Điều này làm cho trẻ bắt đầu cảm giác hoảng sợ và mất phương hướng và rằng chúng không thuộc về nơi này.

Đến giai đoạn này, trẻ bắt đầu một cách vô thức và căng thẳng bắt đầu từ bỏ đi nhận thức cũ và tạo ra một tập tính, bản năng khác mà chúng hy vọng cha mẹ sẽ yêu thương vô điều kiện như xưa. Giống như một tên lửa tìm kiếm nhiệt, trẻ em bắt đầu hình thành những tập tính, bản năng mới phù hợp.

Mỗi tập tính mới được tạo nên để có được tình yêu vô điều kiện, được nuôi dưỡng, tôn trọng, bảo vệ và cảm giác thuộc về loài người chúng ta đã phát triển. Mỗi bản tập tính này đều khác nhau.

Mỗi bản năng được hình thành để đạt được bất kỳ tình yêu, nuôi dưỡng, an toàn, tôn trọng hoặc chú ý nào có sẵn trong ngôi nhà cụ thể của đứa trẻ. Bản năng được  của chúng ta cũng độc đáo như dấu vân tay của chúng ta vậy

Trẻ nhỏ và sự hình thành bản năng

Như bạn có thể thấy, bản năng là sản phẩm của sự tách rời chúng ta khỏi trạng thái tồn tại bình thường của nhận thức. Nó làm lu mờ và cản trở nhận thức của bản thân để truy cầu tình yêu hay sự chú ý.

Một vài ví dụ bao gồm:

  • Bản năng thể hiện sự hữu dụng
  • Bản năng tranh đấu
  • Bản năng cần sự yêu thương
  • Bản năng  về sự hài lòng
  • Bản năng trách nhiệm
  • Bản năng liều lĩnh, táo bạo
  • Bản năng vô tâm
  • Bản năng cầu toàn

Các ví dụ cụ thể trong bất kỳ danh mục chung nào, bao gồm cả những điều vừa được đề cập, cũng đa dạng như các biến thể khác cùng nguồn gốc. Khi cha mẹ KHÔNG phản ứng tích cực với những nỗ lực đạt được tình yêu, sự chăm lo, bảo vệ hoặc tôn trọng mà một đứa trẻ bị thiếu, đứa trẻ sẽ tạo ra một bản năng khác: một công cụ thu hút để người lớn tập trung sự chú ý vào chúng.

Bản năng có thể khiến một người hành động theo những cách khác nhau, ví dụ, đáng ghét, yếu đuối và bất lực, bướng bỉnh, kháng cự, chính trực, tức giận, bạo lực, hài hước, nổi loạn và hơn thế nữa.

Trong những trường hợp cực đoan, khi cha mẹ vẫn không phản ứng hoặc đơn giản là không quan tâm, trẻ em sẽ nâng những biểu hiện lên bất kỳ mức độ cần thiết nào để thu hút sự chú ý. Điều này bao gồm các hành vi man rợ, bạo dâm hoặc tàn ác đối với động vật, bản thân hoặc người khác. Trẻ em sẽ cố gắng hết sức để thỏa mãn nhu cầu  của chúng đối với sự chú ý, hoặc để khẳng định sự tồn tại của chúng.Về lâu về dài thì việc này cũng tai hại như cái chết.

Một người trong trạng thái bản năng nhất không bao giờ cảm thấy thân thuộc và trải qua cuộc sống với khao khát tìm một nơi bản thân thuộc về, bằng cách nào đó. Khao khát tìm kiếm đó có thể dẫn đến một loạt các cảm xúc không thoải mái như sợ hãi, lo lắng, kháng cự, căng thẳng, dồn nén, giận dữ, tức giận, ghen ghét và trống trải.

Nhưng một khi một người nhận ra có điều gì đó không ổn, thiếu đi hoặc lạc nhịp, thì câu hỏi tiếp theo là: “So với cái gì?” Trên thực tế, khi chúng ta đặt câu hỏi này, chúng ta vô tình so sánh trạng thái khó chịu của chúng ta với sự yên tĩnh của nhận thức đang hiện diện tiềm ẩn trong mỗi chúng ta.

Khi mọi người phát triển từ thuở thơ ấu đến giai đoạn trưởng thành, bản năng của họ sẽ tác động đến mọi giai đoạn và mọi khoảnh khắc trong cuộc sống của họ. Khao khát những gì còn thiếu trong thời thơ ấu những tập tính bản năng này sẽ để lại cho mỗi đứa trẻ cảm giác lo lắng, không hài lòng và thiếu thốn tự do – dẫn đến việc tìm kiếm liên tục. Thông thường, những cảm giác này là nguồn gốc của các hành vi cưỡng chế, ám ảnh và gây nghiện.

Những bản năng này của họ, dù tích cực hay tiêu cực, khiến họ cảm thấy không an toàn và không chắc chắn về bản thân. Ít nhất là ở mức độ vô thức, họ biết nhân tính mà họ đang thể hiện là giả tạo và không thực.

Vì những tập tính, bản năng cần được rèn luyện với tính tự giác và cần một động lực lớn để duy trì nó, với những người quen được với điều đó, thì khi nhận thức của họ tỉnh táo trở lại, họ sẽ lập tức cảm thấy một cảm giác nhẹ nhõm, yên bình và hạnh phúc.

Khi đã trở lại với trạng thái tỉnh táo, họ đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất:họ là chính họ, không một chút giả tạo. Chẳng mệt mỏi chút nào khi là chính mình cả.

Những lời cuối …

Hãy nhớ rằng toàn bộ nhận thức đều tồn tại bên trong DNA của chúng ta. Đó là điều kiện căn bản để trở thành con người nguyên thủy trước sự thay đổi đã cho chúng ta khả năng suy nghĩ trừu tượng. Nhân sinh qua tồn tại trong mỗi chúng ta. Nó hiện diện bên trong bạn và tôi. Tuy nhiên, chúng ta đã làm lu mờ đi nó bằng cách thay đổi một phần của chính chúng ta.

Khi chúng ta học cách xác định những khía cạnh thay đổi này của bản thân và hòa hợp cách chúng ta suy nghĩ và hành động với nhận thức, chúng ta có thể giải thích chính xác thế giới xung quanh và có đủ khả năng để ứng biến một cách tự nhiên- và phù hợp – với bất cứ điều gì mà cuộc sống trao cho chúng ta.

Khi làm như vậy, chúng ta trải nghiệm sự trở lại với cảm giác hạnh phúc phát ra từ trạng thái tồn tại tự nhiên của chúng ta: Toàn bộ Bản ngã.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Nguồn: Everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66011

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER