Làm Thế Nào Để Biến Suy Nghĩ Tiêu Cực Thành Lợi Thế Cho Bạn?

Thông thường, chúng ta được nói rằng phải chống lại những suy nghĩ tiêu cực của mình và tập trung vào suy nghĩ tích cực. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng có một cách để làm cho sự tiêu cực trở nên có hiệu quả với bạn?

Có rất nhiều việc được cho là xấu, và điều này cũng đúng với sự tích cực. Trên thực tế, một chút bi quan có thể được cho là hiển nhiên và thậm chí là cần thiết. Trong tiềm thức, tâm trí của bạn được lập trình để cảnh báo bạn về những mối nguy hiểm tiềm ẩn và giữ cho bạn an toàn. Khi tâm trí phát hiện ra điều gì đó không ổn, nó sẽ tìm kiếm thêm thông tin và ưu tiên điều đó hơn những mặt tích cực.

Vấn đề xảy ra khi bạn bắt đầu theo thói quen suy nghĩ tiêu cực như thể điều này không tốt cho sức khỏe. Kiểu suy nghĩ này có thể giúp bạn chấn an tinh thần và theo thời gian, việc kháng cự lại những nỗi buồn sẽ khó khăn hơn!

Đối phó với những cảm xúc tích cực, tất nhiên, dễ dàng hơn việc làm cho sự tiêu cực trở nên có lợi cho bạn. Nhưng mà việc biến sự tiêu cực thành sự có lợi cho bản thân là hoàn toàn có khả năng và có ích. Mặc dù không có cách làm tắt hoặc cách khắc phục nhanh chóng để chấp nhận và đón nhận những cảm xúc tiêu cực trong bước đường của bạn, nhưng đây là một vài mẹo có thể giúp bạn làm như vậy, miễn là bạn luyện tập chúng thường xuyên.

1. Hãy học cách đối phó với những người tiêu cực

Chẳng có ai là giống nhau cả. Tất cả chúng ta đều khác biệt, đó là lý do vì sao việc nhận biết một số người có tiêu cực hay không so với những người khác thật sự rất quan trọng. Điều này cũng rất cần thiết để bạn lường trước được kiểu tiêu cực nào mà bạn có thể mong chờ từ những người mà bạn tương tác để có thể đối phó với họ một cách hiệu quả.

Bí quyết nằm ở việc lắng nghe sự tiêu cực của họ và yêu cầu phản hồi trở lại dựa trên giải pháp. Khi bạn đã học được cách mong đợi sự tiêu cực, bạn sẽ không cần phải chú tâm quá nhiều thời gian hoặc suy nghĩ để hợp lý hóa nó.

Bạn có thể vượt qua nó và chỉ chú ý vào những thời điểm họ nói điều gì đó không ngờ tới, đó có lẽ là một dịp hiếm hoi.

Những người tiêu cực sẽ luôn ở quanh ta, nhưng bạn có thể biến những ngôn từ của họ thành điều có lợi cho mình bằng cách bỏ qua những vấn đề hoặc biến nó thành những điều tích cực. Miễn là khi bạn tiếp cận những người tiêu cực với tâm trí này, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi đối mặt với họ đâu.

2. Giảm thiểu tác động của những suy nghĩ và lời nói tiêu cực

Rất nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng bộ não con người sẽ phản ứng mạnh mẽ với sự tiêu cực, vì vậy nó càng dễ dàng tác động đến ta hơn. Vì vậy, về cơ bản, nếu một ngày của chúng ta tràn ngập sự tích cực và chỉ với một khoảnh khắc tiêu cực, rất có thể bạn sẽ hướng sự tập trung nhiều hơn vào những sự tiêu cực sau đó hơn là những điều tích cực trước đó. Tuy nhiên, đã có một cách sẽ có hiệu quả với bạn.

Trong khi bạn có thể hóa giải ảnh hưởng của sự tiêu cực bằng cách tìm một số khoảnh khắc hạnh phúc để nghĩ đến, bạn sẽ tiếp tục cảm thấy tồi tệ tới khi nào bạn còn ở trong tình huống đó. Để có kết quả tốt nhất, bạn có thể thử rèn luyện bộ não của mình để giảm thiểu tác động của những từ ngữ tiêu cực để bạn không cảm thấy khó chịu khi bị ai đó chà đạp lên cảm xúc của mình.

Nếu bạn muốn đạt được điều này, hãy tạo thói quen tách những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi hành động. Đơn giản chỉ cần nói những điều tiêu cực với bản thân, nhưng hãy theo dõi nó bằng cách làm gì đó để chứng minh những nhận định đó là sai.

Ví dụ, hãy tự nói với bản thân “Tôi lười biếng và không bao giờ tập thể dục đầy đủ”, sau đó hãy thực sự tập thể dục. Điều này sẽ giúp bạn có thể nhìn thấy những điểm không chính xác trong các nhận định tiêu cực.

Càng chống lại sự tiêu cực thông qua những hành động đơn giản, bạn sẽ càng có thể huấn luyện tâm trí của mình để lặp lại điều này khi ai đó chế giễu bạn. Hơn nữa, bạn có thể biến điều này thành điều gì đó tích cực bằng cách để nó đưa mọi thứ vào viễn cảnh của bạn.

Khi bạn cảm thấy khó chịu về một nhận xét tiêu cực, hãy bắt đầu tập trung vào những khía cạnh tích cực. Thực hiện việc này một cách chủ động và hãy quan sát xem cách bạn tỏa sáng thành một nhân vật tự tin như thế nào!

3. Cảm thấy dễ chịu hơn về những tình huống tiêu cực

Có một cách để thành công trong việc này!

Đôi khi, chúng ta tiếp tục nghĩ về những điều tiêu cực đã nói/đã làm với chúng ta trong quá khứ mặc dù biết rõ rằng làm như vậy có thể khiến chúng ta cảm thấy bế tắc. Tuy nhiên, có nhiều điều để đạt được từ việc cảm thấy tốt hơn về nó…

Có một ý tưởng tốt đó là hãy viết ra những điều bạn sẽ nói với chính mình về (những) sự kiện trong quá khứ. Đăng tải nó lên, hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi sau và cảm thấy dễ chịu hơn về điều đó:

  • Bạn đã học được gì từ (những) sự kiện đó?
  • Việc học hỏi đó có áp dụng được vào thực tế không hay là việc học trong tiềm thức? Hãy minh chứng câu trả lời của bạn.
  • (Những) sự kiện đó có khiến bạn thay đổi suy nghĩ và/hoặc thái độ không? Nếu có, thì thay đổi như thế nào?
  • Phản ứng của bạn tác động tới cuộc sống của bạn như thế nào?
  • Liệu phản ứng của bạn có cản trở/phóng thích bạn không? Biểu hiện như thế nào?

Những suy nghĩ mà bạn đắm chìm trong hiện tại có thể hiện nhu cầu chữa lành nội tâm không? Vậy chữa bằng cách nào?

Tìm hiểu nội hàm về những câu hỏi này sẽ giúp bạn giải quyết (những) xung đột trong quá khứ của bạn. Nếu bạn đang gặp chuyên gia trị liệu hoặc đã nói chuyện với ai đó về điều đó, hãy chia sẻ phản ứng của bạn với họ. Chỉ khi khám phá ra mặt tích cực của sự tiêu cực, bạn mới có thể cảm thấy tốt hơn và luôn vui vẻ.

4. Hãy mở lòng với những lợi ích của sự tiêu cực

Khéo léo ngay cả khi chịu áp lực của việc xây dựng tiêu cực chỉ có thể xảy ra khi bạn chào đón nó với vòng tay rộng mở. Tuy nhiên, đây chỉ là một bài tập tạm thời. Bạn sẽ không muốn cảm giác lo lắng, trầm cảm và những thứ tương tự xâm chiếm cuộc sống của mình.

Lợi ích to lớn của việc cởi mở với sự tiêu cực và đôi khi chấp nhận nó là bạn có thể kiểm soát nó (thay vì ngược lại) và ngăn nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bạn. Theo thời gian, bạn học cách ngừng cảm thấy tồi tệ về điều đó và nhận ra rằng đó không phải là vấn đề quá lớn để bắt đầu đâu.

 Kết luận

Chìa khóa để sử dụng những suy nghĩ tiêu cực một cách thuận lợi là lắng nghe bản thân, chấp nhận cảm xúc của bạn, suy nghĩ hợp lý và sử dụng cách tự nói chuyện để nâng cao tinh thần của bản thân. Với đủ vốn thực hành và hiểu biết về khả năng làm được như vậy, bạn sẽ nhận ra rằng những suy nghĩ tiêu cực là công cụ báo động cho bạn về một số rủi ro thực sự mà bạn có thể phải đối mặt.

Thực tế mà nói, chúng giúp bạn thiết lập kế hoạch tốt hơn, đưa ra quyết định đúng đắn, giảm thiểu rủi ro và đạt được kết quả tiến bộ. Một khi bạn có thói quen quan sát những suy nghĩ tiêu cực của mình, bạn sẽ có thể chữa lành vết thương, mở rộng tầm nhìn và chấp nhận những suy nghĩ cản trở phúc lợi bao quát của bạn.

———————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đỗ Thị Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn là: “Người dịch: Đỗ Thị Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65023

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER