Làm Sao Để “Master” Hoạt Động Ngoại Khóa?

“Muốn tham gia các hoạt động ngoại khóa nhưng không biết bắt đầu từ đâu?”

“Băn khoăn không biết nên tham gia những hoạt động như thế nào? Lĩnh vực nào?”

“Mình có thể tìm các Tổ chức thanh niên/ Dự án cộng đồng ở đâu và độ tin cậy như thế nào?”

“Bản thân cần chuẩn bị gì trước khi tham gia hoạt động ngoại khóa?”

“Tham gia với số lượng bao nhiêu là đủ”?

? Cùng theo dõi bài chia sẻ mà iVolunteer mang đến ngày hôm nay để cùng nhau giải đáp những thắc mắc “ai ai cũng có” kia nhé!

 

? Giai đoạn 1: Chọn lọc
Hiện nay, các bạn có thể tìm thấy rất nhiều dự án, tổ chức, được trải đều trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính vì thế, lựa chọn một tổ chức và vị trí phù hợp với bản thân là điều rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sự hứng thú, nhiệt huyết và kết quả công việc khi tham gia dự án. Có một vấn đề khá nghiêm trọng trong giai đoạn này là các bạn muốn tham gia quá nhiều nhưng không tập trung hoàn toàn vào một tổ chức nào cả. Tham gia quá nhiều dự án một lúc sẽ không tăng kỹ năng, kinh nghiệm và uy tín của các bạn, ngược lại khiến bản thân bị quá tải và mệt mỏi.

?Vì thế, trước khi nộp đơn, các bạn cần xác định:
– Mục đích: ví dụ như rèn luyện khả năng viết bài, hoặc kỹ năng design, mở rộng networking,…
– Mục tiêu: ví dụ như trở thành trưởng ban truyền thông trong năm tới hoặc cải tiến tổ chức với quy mô lớn hơn…
– Sở thích: có thể bạn A thích tổ chức sự kiện, nhưng bạn B lại thích quay phim… Tuy nhiên, đôi khi các bạn có thể thử một lĩnh vực khác sở thích để thử thách bản thân.
– Thời gian: các bạn cần xác định mình có thể cam kết với dự án này trong bao lâu, bao nhiêu tiếng mỗi tuần. Chúng ta không thể tham gia 3 tổ chức với 20 tiếng một tuần trong khi chỉ có thời gian 10 tiếng/ tuần.
– Kỹ năng: thông thường các tổ chức đều đăng mô tả công việc khi tuyển thành viên, các bạn nên nghiên cứu kỹ bảng mô tả này. Vì nếu công việc quá dễ hoặc quá khó so với trình độ của bạn thì đều gây tác dụng ngược, các bạn sẽ cảm thấy chán nản, mất động lực hoặc bất lực vì quá sức.

Một tip nhỏ là mọi người nên thống kê thông tin của từng dự án, tổ chức để dễ dàng cho việc theo dõi tiến độ và chọn lọc nhé.

(Các bạn có thể “tận dụng” cuốn iVolunteer Handbook 2020 – tổng hợp 200 Tổ chức/ Dự án/ CLB dành cho học sinh, sinh viên và tìm hiểu, note lại thông tin của các dự án mình muốn tham gia cũng như thời gian tuyển thành viên của họ nhé)

? Giai đoạn 2: Nộp đơn
Vậy là đã đến vòng gửi xe mà bạn nào cũng phải trải qua đây. Thông thường, ở vòng đơn này, ban tổ chức chỉ muốn hỏi những thông tin cơ bản liên quan đến tên tuổi, trường lớp, kinh nghiệm chứ không quá “xéo sắc”. Nhưng không thể vì thế mà chủ quan nhé, các bạn vẫn cần chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bên cạnh thông tin cá nhân, ở vòng này, ban tổ chức sẽ hỏi bạn một số câu liên quan đến kinh nghiệm, sở thích hoặc tình huống. Một bí kíp cho các câu hỏi này chính là hãy kết hợp những điều bạn đang có với những điều mà bạn nghĩ ban tổ chức muốn mình có!!! Nghe qua có vẻ phức tạp nhưng đơn giản thôi.

Ví dụ, với câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?” và bạn đang ứng tuyển ban truyền thông.

?Thay vì chỉ trả lời “Mình thích đọc sách, nghe nhạc, nấu ăn” thì các bạn có thể trả lời là “Em thích đọc sách vì sách rèn luyện khả năng tập trung và kỹ năng viết. Bên cạnh đó, em có thể lượm nhặt và nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo trong quá trình đọc. Vì thế, em có thể kết hợp kỹ năng và sự sáng tạo của bản thân trong quá trình làm truyền thông…”

?Nhìn chung, để vượt qua vòng gửi xe này, ít nhất các bạn phải thể hiện được thiện chí của bản thân. Điều này thể hiện trong cách các bạn trả lời câu hỏi, cách trình bày. Có thể trả lời không hay, nhưng sự chỉn chu và tôn trọng sẽ khiến bạn ghi điểm trong mắt giám khảo.
(Còn nữa)

Tác giả: Kim Ngân

_______________

? iVolunteer Vietnam xin cảm ơn chị Kim Ngân đã cho phép chúng mình được chia sẻ nội dung vô cùng hữu ích đến nhiều bạn học sinh, sinh viên hơn nữa. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn giải đáp được “10 vạn câu hỏi vì sao” liên quan đến hoạt động ngoại khóa nhé!

#ivolunteervietnam #ivolunteer #volunteer #master #hoatdongngoaikhoa #kinhnghiem #kynang #chiasekynang

 

Các khóa học iVolunteer chia sẻ bao gồm 2 hình thức: miễn phí và trả phí. Các nền tảng cung cấp khóa học có thể thay đổi thành miễn phí - trả phí bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Để biết thêm chi tiết, bạn vui lòng truy cập tại link đính kèm trong bài đăng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=4677

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER