Kỹ Sư DevOps Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

?Kỹ sư DevOps làm gì?

Một kỹ sư DevOps (Kỹ sư phát triển và vận hành) tạo điều kiện giao tiếp giữa bên phát triển và bên vận hành trong phát triển phần mềm. Kỹ sư DevOps giúp hai bên chia sẻ phản hồi dễ dàng hơn để thực hiện một quy trình hợp lý hơn, giúp giảm thời gian phát triển thông thường. Những công việc mà một kỹ sư DevOps thường sẽ phải đảm nhận là:

  • Hiểu biết thấu đáo về các mục tiêu và trách nhiệm đối với cả nhóm phát triển và hoạt động
  • Hỗ trợ lập kế hoạch và phát triển mã hóa mới để triển khai các hệ thống mới
  • Giám sát việc phát hành các tính năng mới từ bộ phận phát triển cho nhân viên để đảm bảo rằng phần mềm đáng tin cậy khi được sử dụng
  • Giám sát bảo mật của các bản dựng mới (phần mềm)  để kiểm tra bất kỳ lỗ hổng tiềm ẩn nào có thể dẫn đến các mối đe dọa bảo mật.
?Yêu cầu của kỹ sư DevOps

Một ứng viên kỹ sư DevOps đủ điều kiện sẽ thể hiện các yêu cầu cho vị trí, bao gồm:

Giáo dục

Một kỹ sư DevOps phải có ít nhất bằng cử nhân về khoa học máy tính, lập trình máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan trong kỹ thuật. Nếu muốn trở thành một kỹ sư DevOps tương lai thì việc  đa dạng hóa các khóa học kỹ thuật càng nhiều trong quá trình học của họ sẽ là một điểm cộng lớn, hoặc là họ có thể quan sát học hỏi kinh nghiệm từ những tiền bối đi trước hay đầu tư để  để nâng cao kiến ​​thức về máy tính và kỹ thuật.

Một số kỹ sư DevOps theo đuổi bằng thạc sĩ trong lĩnh vực khoa học máy tính. Có được bằng thạc sĩ trong tay thường giúp họ có đủ điều kiện cho các vị trí cao hơn trong các ngành công nghiệp và có thể tăng khả năng kiếm tiền của họ.

Đào tạo 

Để trở thành một chuyên gia DevOps hiệu quả, bạn cần sở hữu một nền tảng kiến ​​thức đa dạng về nhiều công nghệ. Các chuyên gia DevOps có thể nhận được khóa đào tạo này bằng cách tích lũy kinh nghiệm ở các vị trí kỹ thuật khác nhau. Có ba lĩnh vực đào tạo chính mà một kỹ sư DevOps nên tập trung vào:

  • Hệ điều hành: Phần chính của bất kỳ công nghệ tương tác nào là hệ điều hành. Mặc dù họ nên học hệ điều hành iOS và Windows, kỹ sư DevOps nên tập trung đào tạo vào Linux vì đây là hệ thống mã nguồn mở được nhiều chuyên gia CNTT sử dụng.
  • Lập trình: Kỹ năng lập trình đề cập đến việc sử dụng các ngôn ngữ máy tính back-end để tạo các ứng dụng. Có nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng. Tuy nhiên, ngôn ngữ hữu ích nhất để đào tạo cho DevOps là Python. Nó là một ngôn ngữ linh hoạt được sử dụng rộng rãi và hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ mong đợi sự quen thuộc với nó khi tìm kiếm ứng viên.
  • Công nghệ đám mây: Việc sử dụng công nghệ đám mây ngày càng trở nên phổ biến và một kỹ sư DevOps cần phải làm quen với các nền tảng khác nhau. Các dịch vụ phổ biến nhất là Azure, Google Cloud và Amazon Web Services.

Chứng chỉ

Các kỹ sư DevOps có thể kiếm được nhiều chứng chỉ kỹ thuật thể hiện kiến ​​thức của họ trong một chủ đề cụ thể. Hai chứng chỉ phổ biến bao gồm:

  • Kỹ sư được chứng nhận Red Hat (RHCE):

RHCE là chứng chỉ cấp cao và cho thấy rằng bạn có các kỹ năng nâng cao với Linux. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để nổi bật so với các ứng viên khác của bạn. Để đạt được RHCE, bạn phải đạt được chứng chỉ Quản trị viên Hệ thống được Chứng nhận của Red Hat và vượt qua một kỳ thi.

  • Chứng nhận Kỹ sư-Chuyên gia DevOps của Amazon Web Services (AWS)

Chứng nhận này cho thấy kiến ​​thức của bạn về các hoạt động và phương pháp luận liên quan đến AWS. Để đạt được chứng chỉ Kỹ sư-Chuyên gia AWS DevOps, bạn phải vượt qua một bài kiểm tra. Kỳ thi cung cấp ba giờ để người dự thi trả lời từ 40 đến 65 câu hỏi trắc nghiệm. Kỳ thi bao gồm một loạt các chủ đề, bao gồm tự động hóa SDLC, phản ứng sự cố và sự kiện, tự động hóa các chính sách và tiêu chuẩn, giám sát và ghi nhật ký, quản lý nội dung và cơ sở hạ tầng dưới dạng mã.

Kỹ năng

Một kỹ sư DevOps đủ điều kiện sẽ có cả kỹ năng cứng và mềm:

  • Kỹ năng kỹ thuật: Một kỹ sư DevOps phải có khả năng giám sát tất cả các khía cạnh của phát triển phần mềm. Điều cần thiết là ứng viên phải thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về tất cả các công cụ và ngôn ngữ có liên quan mà công ty sử dụng để đạt được vị trí xuất sắc.
  • Khả năng phân tích: Khả năng phân tích có thể giúp một kỹ sư DevOps hiểu các tình huống phức tạp, xác định các vấn đề tiềm ẩn và phát triển các giải pháp hiệu quả. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với một kỹ sư DevOps, vì nó rất quan trọng đối với quá trình xử lý sự cố của quá trình phát triển phần mềm.
  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng này liên quan đến việc tìm ra những cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo mà một chuyên gia DevOps có thể gặp phải. Một trong những vai trò quan trọng nhất mà chuyên gia này thực hiện là xác định các vấn đề trong hoạt động và làm việc với các nhà phát triển để tạo ra các giải pháp. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp kỹ sư DevOps xác định các giải pháp nhanh chóng để đảm bảo rằng bộ phận hoạt động của công ty có thể hoạt động trở lại càng sớm càng tốt.
  • Giao tiếp: Khả năng giao tiếp rõ ràng với người khác, cả bằng lời nói và văn bản, là một kỹ năng cần thiết trong nhiều nghề nghiệp, bao gồm cả DevOps. Một kỹ sư DevOps yêu cầu kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để trao đổi thông tin giữa các chi nhánh phát triển và hoạt động của công ty.
  • Quản lý thời gian: Kỹ năng này cho phép một cá nhân ưu tiên các trách nhiệm và lập kế hoạch cách hiệu quả nhất để hoàn thành chúng để đảm bảo họ hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng nhất trước. Một người quản lý DevOps thường có nhiều trách nhiệm và cần phải sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng một cách chính xác.
?Môi trường làm việc của kỹ sư DevOps

Hầu hết các kỹ sư DevOps làm việc trong môi trường văn phòng và thường xuyên ở trong những tình huống như :

  • Trong các cuộc họp của nhóm phát triển để vạch ra các mục tiêu hiện tại và các tính năng thiết kế mới
  • Nói chuyện với nhân viên từ bộ phận hoạt động của công ty để đánh giá hiệu suất của phần mềm và xác định các lĩnh vực cần cải thiện
  • Làm việc với máy tính để hỗ trợ quá trình viết mã và phát triển

Các kỹ sư DevOps có thể tìm được việc làm trong nhiều ngành khác nhau, chẳng hạn như:

  • Làm việc trong cơ quan chính phủ
  • Phát triển phần mềm
  • Giáo dục
  • Các tổ chức phi lợi nhuận
  • Tập đoàn
  • Chăm sóc sức khỏe
?Cách trở thành kỹ sư DevOps

Bạn có thể làm theo các bước sau để trở thành kỹ sư DevOps:

1. Bằng cấp

Bước đầu tiên để hướng tới sự nghiệp với tư cách là kỹ sư DevOps là hoàn thành bằng đại học về khoa học máy tính, lập trình máy tính hoặc lĩnh vực kỹ thuật. Bạn cũng có thể kiếm được bằng thạc sĩ. Bạn nên xem xét các yêu cầu đối với các vị trí DevOps khác nhau ở địa điểm của bạn để xác định cấp độ học vấn mà bạn có thể cần.

2. Tích lũy kinh nghiệm liên quan

DevOps là một nghề nghiệp cấp cao trong lĩnh vực công nghệ. Các kỹ sư DevOps đầy khát vọng trước tiên cần bắt đầu với các vị trí cấp thấp, chẳng hạn như chuyên gia hỗ trợ CNTT hoặc kỹ thuật viên CNTT. Sau khi tích lũy kinh nghiệm ở vị trí đầu vào, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí cấp cao hơn đòi hỏi nhiều kiến ​​thức hơn. Bạn cũng có thể tìm kiếm các vai trò quản lý để kiếm được kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

3. Chứng chỉ

Chứng chỉ không chỉ thể hiện kiến ​​thức của bạn mà còn giúp bạn khác biệt với những người nộp đơn. Một bộ chứng chỉ đa dạng bao gồm nhiều khía cạnh trong trách nhiệm của kỹ sư DevOps là lý tưởng. Cân nhắc việc kiếm được các chứng chỉ phổ biến mà nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm.

4. Sơ yếu lý lịch

Tạo sơ yếu lý lịch của bạn để làm nổi bật kinh nghiệm và kỹ năng của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Liệt kê các công việc của bạn từ gần đây nhất đến gần đây nhất và liệt kê bất kỳ thành tích nào có thể liên quan đến một vị trí trong DevOps. Bao gồm mọi chứng chỉ đang hoạt động và các kỹ năng có thể chuyển nhượng mà bạn có.

5. Sẵn sàng để ứng tuyển 

Tìm kiếm các bài đăng của kỹ sư DevOps liệt kê các yêu cầu phù hợp với kinh nghiệm của bạn. Cân nhắc gửi thư xin việc thể hiện rõ hơn khả năng của bạn cho vai trò DevOps. Nếu bạn làm việc cho một công ty có các vị trí DevOps, bạn có thể đăng ký để được thăng chức. Hỏi người quản lý hoặc bộ phận Nhân sự của bạn nếu có bất kỳ sơ hở nào liên quan đến cấp độ kinh nghiệm hiện tại của bạn trong DevOps.

?Ví dụ mô tả công việc của kỹ sư DevOps

Chúng tôi đang tìm kiếm một kỹ sư DevOps có kinh nghiệm để tham gia vào đội ngũ các nhà đổi mới của chúng tôi. Kỹ sư DevOps sẽ chịu trách nhiệm tạo điều kiện giao tiếp hiệu quả giữa nhóm phát triển và các hoạt động để tăng tốc độ sản xuất, cũng như hỗ trợ phát triển mã cho phần mềm mới. Ứng viên lý tưởng sẽ quen thuộc với Linux, Python và AWS. Các ứng cử viên cũng phải có kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo, với ít nhất ba năm làm quản lý trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Vui lòng gửi kèm CV và thư giới thiệu từ người quản lý cũ trong lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Hương
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=99428

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER