Làm Thế Nào Để Trở Thành Nhân Viên Hỗ Trợ Kinh Doanh?

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh cụ thể sẽ làm gì?

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ hướng dẫn khách hàng thông qua các bước bán hàng và giúp giải quyết bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào mà khách hàng (nếu có). Họ giúp xử lý, theo dõi và vận chuyển đơn đặt hàng một cách hiệu quả. Các nhân viên hỗ trợ kinh doanh quản lý các cơ sở dữ liệu về bán hàng, đồng thời tạo danh sách khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, các nhân viên hỗ trợ kinh doanh còn đảm nhiệm các công việc như:

  • Hỗ trợ khách hàng trong thời gian thực: Ví dụ  như trả lời các câu hỏi về giá cả và tình trạng hàng hóa, đồng thời giúp họ lựa chọn sản phẩm.
  • Liên hệ với khách hàng để xác nhân xem liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có đáp ứng nhu cầu của họ
  • Theo dõi và nhân phản hồi từ khách hàng
  • Xử lý các công việc hành chính cơ bản của một giám sát kinh doanh, chẳng hạn như trả lời cuộc gọi điện thoại, chi phí, lên lịch họp và phản hồi với khách hàng
  • Ghi chép các thông tin liên lạc, tương tác với khách hàng
  • Thực hiện nhập dữ liệu cho các chỉ số như bán hàng và số hàng bị trả lại
  • Chuẩn bị các hợp đồng mua bán và đảm bảo tất cả các thông tin trong đó phải chính xác
  • Báo cáo các vấn đề hoặc sự việc bất thường cho người giám sát
  • Làm việc với các thành viên trong nhóm và người giám sát để đưa ra các kỹ thuật cải tiến công việc kinh doanh.

Một số nhân viên hỗ trợ kinh doanh chỉ làm việc cho một công ty hoặc với một sản phẩm. Tuy nhiên, cũng có những nhân viên hỗ trợ cho nhiều công ty hoặc nhiều loại sản phẩm. Họ có thể bán trực tiếp cho khách hàng hoặc bán buôn cho các cơ quan, tổ chức.

?Yêu cầu dành cho nhân viên hỗ trợ kinh doanh 

Bạn đảm nhiệm một công việc của một nhân viên hỗ trợ kinh doanh mà không cần kinh nghiệm trước đó hoặc bằng cấp đại học. Tuy nhiên, các ứng viên có trình độ giáo dục đại học, kinh nghiệm bán hàng hoặc đào tạo thường sẽ được ưu tiên hơn đối với nhà tuyển dụng và có thể tìm thấy nhiều cơ hội hơn để thăng tiến trong một công ty.

Trình độ giáo dục

Những chuyên viên hỗ trợ bán hàng ít nhất phải có bằng tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên có bằng cao đẳng hai năm hoặc bằng cử nhân bốn năm trong các lĩnh vực như maketing hoặc kinh tế. Bằng cấp khoa học, kỹ thuật và dược phẩm cũng có thể mang lại lợi thể cho các nhân viên hỗ trợ kinh doanh ở các mảng sản phẩm y tế, khoa học hoặc kỹ thuật. Hầu hết các nhân viên hỗ trợ kinh doanh không cần bằng cấp cao ngoài bằng cao đẳng hoặc cử nhân.

Đào tạo 

Nhiều công ty sẵn sàng đào tạo cho những nhân viên mới thông qua các chương trình đào tạo ngay trong công ty. Khóa đào tạo này giúp chuyên viên làm quen với các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Họ có thể làm việc dưới quyền của những nhân viên có kinh nghiệm cho đến khi họ có đủ kiến ​​thức và trách nhiệm để tự cung cấp hỗ trợ. Họ cũng có thể tìm hiểu về toàn bộ quy trình sản xuất, lắp đặt và phân phối của công ty, điều này có thể giúp họ phát triển cơ sở kiến ​​thức toàn diện mà họ có thể sử dụng để trợ giúp khách hàng.

Ngoài việc đào tạo từ phía các nhà tuyển dụng cung cấp, các nhân viên hỗ trợ kinh doanh có thể tham gia các hội thảo hoặc khóa học để nâng cao kỹ năng của họ về tiếp thị, tài chính, dịch vụ khách hàng và hệ thống máy tính, chẳng hạn như các chương trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Họ thậm chí có thể chọn học ngôn ngữ thứ hai để hỗ trợ song ngữ.

Chứng chỉ

Để chứng minh rằng bạn đã học được các kỹ năng thiết yếu trong lĩnh vực này, bạn có thể chọn trang bị cho mình một số chứng chỉ cần thiết. Một số chứng nhân hữu ích đối với  nhân viên hỗ trợ kinh doanh bao gồm:

  • Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp được chứng nhân (CPSP): Để đạt được chứng chỉ CPSP, bạn sẽ cần hoàn thành khóa học sáu tuần dạy bạn cách cải thiện kỹ năng giao tiếp và kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân.
  • Dịch vụ khách hàng và bán hàng: Được cung cấp bởi Tổ chức Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), chứng nhân này có thể giúp bạn nổi bật trước các nhà tuyển dụng nếu bạn mới gia nhập lực lượng lao động.
  • Chứng chỉ Chuyên gia Chăm sóc Khách hàng: Đạt được chứng chỉ này sẽ giúp bạn học cách hỗ trợ khách hàng trong nhiều bối cảnh khác nhau, dạy các kỹ năng nghe và giao tiếp có giá trị.

Mặc dù không phải tất cả các công ty đều yêu cầu các chứng chỉ như thế này, nhưng chúng vẫn có thể giúp bạn tăng cơ hội kiếm được việc làm hoặc thăng tiến.

Ngoài ra, các nhân viên hỗ trợ kinh doanh là người thường xuyên phải di chuyển để cung cấp hỗ trợ hoặc sản phẩm cho khách hàng, vậy nên giấy phép lái xe cũng cần rất là cần thiết.

Kỹ năng

Các nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ vừa phải có kỹ năng teamwork tốt nhưng cũng vừa phải đưa ra quyết định và hoàn thành nhiệm vụ một cách độc lập. Họ cũng cần có các kỹ năng máy tính như đánh máy, nhập dữ liệu và kiến ​​thức về xử lý văn bản cơ bản và phần mềm tạo bảng tính. Các kỹ năng nhân viên hỗ trợ kinh doanh có giá trị khác bao gồm:

  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian để xử lý nhiều dự án cùng một lúc và hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả
  • Có kỹ năng trải nghiệm và đánh giá sản phẩm để có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất cho khách hàng khi tương tác với khách hàng, đối tác hoặc đại diện công ty
  • Kỹ năng giao tiếp để mô tả rõ ràng sản phẩm và giúp khách hàng giải quyết các vấn đề
  • Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và khả năng teamwork tốt.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề để giải quyết các vấn đề liên quan đến đơn đặt hàng và sản phẩm
?Môi trường làm việc của chuyên viên hỗ trợ bán hàng

Các nhân viên hỗ trợ kinh doanh thường làm việc bình thường 40 giờ một tuần trong môi trường văn phòng. Họ báo cáo với người giám sát và có thể làm việc với các chuyên gia hỗ trợ và người đại diện bán hàng khác.

?Làm thế nào để trở thành một nhân viên hỗ trợ kinh doanh 

Kinh nghiệm và đào tạo của bạn càng chuyên sâu, bạn càng có cơ hội nhân được công việc ở vị trí chuyên viên hỗ trợ bán hàng hoặc thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong lĩnh vực này. Tùy thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp của mình, bạn có thể chọn làm theo các bước sau để trở thành nhân viên hỗ trợ kinh doanh :

1. Tốt nghiệp trung học hoặc GED.

Gần như tất cả các công việc chuyên viên hỗ trợ bán hàng yêu cầu ít nhất bằng tốt nghiệp trung học. Chỉ riêng bằng tốt nghiệp hoặc GED của bạn có thể giúp bạn có được vị trí bán hàng ở cấp độ đầu vào.

2. Bằng cao đẳng hoặc cử nhân 

Bằng cao đẳng hoặc cử nhân về tiếp thị, kinh tế, kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho công việc chuyên viên hỗ trợ bán hàng và có thể cải thiện cơ hội được tuyển dụng của bạn.

3. Tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Có thể hữu ích khi bắt đầu làm việc với vai trò văn thư hoặc hành chính trong môi trường văn phòng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng các kỹ năng dịch vụ khách hàng, đánh máy, giao tiếp và phần mềm máy tính. Nhiều nhà tuyển dụng thích thuê những ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí hành chính hoặc bán hàng.

4. Tích lũy các chứng chỉ và đào tạo.

Cân nhắc xem chứng chỉ chuyên môn có cải thiện cơ hội việc làm của bạn hay không và học để vượt qua kỳ thi bắt buộc. Nếu bạn thiếu kinh nghiệm sử dụng các chương trình như hệ thống CRM và ERP, bạn có thể tham gia các lớp học và hội thảo trên web trực tuyến để tìm hiểu về chúng. Sau đó, bạn có thể liệt kê những thành tích này vào sơ yếu lý lịch của mình.

5. Tìm kiếm một công việc mà bạn có thể sử dụng thế mạnh của mình.

Tạo một thư xin việc và sơ yếu lý lịch mạnh mẽ dựa trên các bước trước đó bạn đã thực hiện. Sau đó, hãy ứng tuyển các công việc chuyên viên hỗ trợ bán hàng phù hợp với trình độ kinh nghiệm và học vấn của bạn. Ví dụ: nếu bạn có kiến ​​thức về khoa học hoặc kỹ thuật, bạn có thể đủ điều kiện để nộp đơn xin việc tại các công ty bán dược phẩm, thiết bị y tế hoặc các sản phẩm kỹ thuật khác.

6. Bắt kịp xu hướng của ngành.

Luôn tiếp tục học hỏi về các sản phẩm và công nghệ mới nhất trong ngành của bạn. Tham dự các hội nghị, hội nghị và triển lãm thương mại chuyên nghiệp để cập nhật những phát triển mới và kết nối với các chuyên gia khác. Nghiên cứu sản phẩm và giá cả của các công ty khác hoặc đối thủ cạnh tranh. Các bước bổ sung này có thể giúp bạn trở thành một nhân viên hỗ trợ kinh doanh mạnh mẽ hơn và có thể dẫn đến thăng tiến trong công việc.

?Ví dụ mô tả công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh 

Công ty chúng tôi đang tìm kiếm một nhân viên hỗ trợ kinh doanh năng động và có tổ chức để cung cấp trợ giúp hành chính cho bộ phận bán hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc cho khách hàng. Chuyên viên hỗ trợ bán hàng sẽ chịu trách nhiệm quản lý tài khoản khách hàng, nhập và theo dõi dữ liệu bán hàng cũng như tìm kiếm các đầu mối bán hàng mới. Ứng viên lý tưởng sẽ có kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian xuất sắc và có thể làm việc tốt trong đội ngũ nhân viên bán hàng năng động. Để ứng tuyển, bạn phải có ít nhất bằng cao đẳng hoặc kinh nghiệm tương đương làm việc trong môi trường văn phòng hoặc bán hàng có nhịp độ nhanh.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Hương
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=99426

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER