Cách Trở Thành Một Nhà Quản Lí Dự Án

?Mô tả công việc của một quản lí dự án

Người quản lý dự án chịu trách nhiệm lập kế hoạch và quản lý việc thực hiện một dự án từ đầu đến cuối. Họ có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm xây dựng, kỹ thuật, luật, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Người quản lý dự án lãnh đạo một nhóm dự án, tạo ra ngân sách và thời gian hoàn thành dự án và đảm bảo rằng dự án đang tiến triển tương ứng. Người quản lý dự án chịu trách nhiệm cuối cùng về sự thành công hay thất bại của một dự án. Các nhiệm vụ bổ sung của người quản lý dự án bao gồm:

  • Lập một kế hoạch chi tiết và thiết lập một ngân sách và thời gian để thực hiện một dự án
  • Đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm hiểu rõ vai trò của họ trong dự án và có thể thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả và theo tiêu chuẩn của khách hàng
  • Thường xuyên thông báo tiến độ cho khách hàng và các bên liên quan
  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh kế hoạch hoàn thành của dự án cho phù hợp
?Yêu cầu dành cho người quản lý dự án

Các ứng viên phải đáp ứng các yêu cầu giáo dục cụ thể để làm việc với tư cách là người quản lý dự án và có thể cần được đào tạo thêm và có chứng chỉ để làm việc trong một số dự án nhất định:

Học vấn

Hầu hết các nhà quản lý dự án có bằng cử nhân trong một lĩnh vực như quản trị kinh doanh hoặc quản lý. Một số nhà tuyển dụng có thể yêu cầu người quản lý dự án phải có bằng cấp kỹ thuật trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin. Các nhà quản lý dự án cũng có thể lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ và có thể chuyên sâu về các lĩnh vực nghiên cứu trong ngành của họ. Ngoài bằng cấp của họ, các nhà quản lý dự án thường có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của họ và nhiều người có chứng chỉ chuyên môn về quản lý dự án.

Đào tạo

Các nhà quản lý dự án được đào tạo thông qua kinh nghiệm làm việc và được khuyến khích tham gia các khóa học phát triển chuyên môn trong suốt sự nghiệp của họ. Viện Quản lý Dự án cung cấp các cơ hội phát triển chuyên môn để củng cố ba lĩnh vực cốt lõi của quản lý dự án: lãnh đạo, quản lý dự án kỹ thuật và kinh doanh và quản lý dự án chiến lược.

Họ cũng có thể đào tạo theo các phong cách quản lý dự án khác nhau. Ví dụ, quản lý dự án Agile là một phong cách quản lý dự án năng động hơn, dễ thích ứng hơn, trong khi phương pháp quản lý dự án PRINCE2 sử dụng một cách tiếp cận tuyến tính hơn, có kiểm soát.

Các chứng chỉ cần thiết

Các nhà quản lý dự án có kinh nghiệm có thể kiếm được các chứng chỉ chuyên môn để tiếp cận các cơ hội làm việc cho các dự án cấp trung và cấp cao. Các nhà quản lý dự án đầy tham vọng có một số tùy chọn chứng nhận có sẵn cho họ. Tổ chức được công nhận nhiều nhất mà qua đó các nhà quản lý dự án có thể đạt được chứng chỉ là Viện Quản lý Dự án. Các chứng chỉ chung phổ biến nhất mà PMI cung cấp là:

  • Chứng nhận về Liên kết Quản lý dự án

CAPM chứng nhận kiến ​​thức của người quản lý dự án về các quy trình và nguyên tắc cơ bản trong quản lý dự án. Các ứng viên không có đủ điều kiện tiên quyết để trở thành Chuyên gia quản lý dự án được chứng nhận có thể chọn chứng chỉ CAPM để tiếp cận các cơ hội làm việc quản lý dự án và tiếp tục tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực này trước khi trở thành PMP được chứng nhận. Để trở thành một CAPM được chứng nhận, ứng viên phải có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương, hoặc bằng cao đẳng cũng như 23 giờ học về quản lý dự án.

  • Quản lý dự án chuyên nghiệp

Chứng chỉ PMP được quốc tế công nhận và cho phép các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau khi có chứng chỉ PMP, các PMP được chứng nhận phải duy trì chứng chỉ của họ bằng cách hoàn thành 60 tín chỉ phát triển chuyên môn ba năm một lần. Để trở thành một PMP được chứng nhận, các nhà quản lý dự án phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED, 7.500 giờ dẫn đầu các dự án và 35 giờ giáo dục về quản lý dự án. Ngoài ra, họ có thể có bằng cử nhân trở lên, 4.500 giờ dẫn đầu các dự án và 35 giờ giáo dục về quản lý dự án.

PMI cũng cung cấp các chứng chỉ trong các lĩnh vực như quản lý rủi ro, lập kế hoạch và phân tích kinh doanh. Các tổ chức khác cung cấp chứng chỉ quản lý dự án bao gồm Hiệp hội Quốc tế các Nhà quản lý Dự án, Học viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ và Hiệp hội Quản lý Dự án A/E/C.

Kỹ năng

Người quản lý dự án cần một số kỹ năng để thúc đẩy và chỉ đạo nhóm của họ, giao tiếp với khách hàng và phản ứng nhanh với những thay đổi khi dự án tiến triển. Dưới đây là một số kỹ năng chính được sử dụng trong quản lý dự án:

  • Kỹ năng tổ chức

Người quản lý dự án cần có kỹ năng tổ chức mạnh mẽ để quản lý mọi khía cạnh của dự án. Ví dụ, tổ chức ban đầu của dự án là yếu tố cần thiết để thành công. Người quản lý dự án cần hiểu rõ phạm vi của dự án, đặt ra thời hạn và tính toán chính xác chi phí vật liệu, dịch vụ và nhân sự trước khi thiết lập ngân sách.

  • Truyền thông

Người quản lý dự án cần truyền đạt tầm nhìn rộng hơn cho dự án cũng như các mục tiêu dự án nhỏ hơn và đưa ra định hướng rõ ràng cho nhóm. Họ cũng cần có kỹ năng giao tiếp để cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật thường xuyên về tiến độ dự án và có thể đóng vai trò là liên lạc viên hoặc người phát ngôn của dự án với các bên liên quan bên ngoài.

  • Tư duy phản biện

Người quản lý dự án cần có khả năng phân tích các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện. Họ phải có khả năng suy nghĩ khách quan và đưa ra các giải pháp.

  • Khả năng lãnh đạo

Người quản lý dự án cần có khả năng thúc đẩy và lãnh đạo một nhóm về mặt chiến lược và hoạt động. Họ thúc đẩy làm việc theo nhóm, đánh giá tiến độ của nhóm và giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm.

  • Quản lý rủi ro

Người quản lý dự án cần có khả năng đánh giá rủi ro khi lập kế hoạch và thực hiện một dự án. Ví dụ, nếu một nhà quản lý dự án biết rằng dự án có thể gặp phải một vấn đề tốn kém, họ phải lường trước vấn đề và cân nhắc những ưu và khuyết điểm trước khi đưa ra quyết định.

?Môi trường làm việc của quản lý dự án 

Người quản lý dự án thường làm việc trong môi trường văn phòng, mặc dù đôi khi họ có thể cần phải có mặt tại địa điểm làm việc thực tế của dự án. Họ dành phần lớn thời gian để ngồi hoặc đứng tại một trạm máy tính, gõ thư từ, sử dụng phần mềm quản lý dự án và thực hiện các cuộc gọi công việc. Họ thường làm việc theo lịch trình toàn thời gian đều đặn, mặc dù họ có thể phải làm thêm giờ hoặc giờ không thường xuyên tùy thuộc vào thời hạn của dự án. Các nhà quản lý dự án làm việc trong nhiều ngành khác nhau, chẳng hạn như ngân hàng, tiếp thị, kỹ thuật, công nghệ và kiến ​​trúc và đôi khi có thể cần phải đi công tác.

?Làm thế nào để trở thành người quản lý dự án?

Dưới đây là các bước phổ biến nhất cần thiết để trở thành người quản lý dự án:

1. Kiếm được bằng cấp.

Người quản lý dự án thường cần phải có bằng cử nhân, mặc dù một số người bắt đầu sự nghiệp quản lý dự án với bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng cao đẳng và kinh nghiệm tương đương. Các nhà quản lý dự án có tham vọng thường theo đuổi một bằng cấp về quản lý kinh doanh. Tuy nhiên, họ có thể chọn chuyên về kỹ thuật hoặc tiếp thị và kiếm được chứng chỉ về quản lý dự án khi họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực đã chọn. Ví dụ, một người quản lý dự án muốn làm việc trong lĩnh vực quản lý dự án CNTT có thể chọn học khoa học máy tính và tích lũy kinh nghiệm thực tế trước khi lấy chứng chỉ về quản lý dự án.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc có liên quan.

Kinh nghiệm làm việc trong một lĩnh vực cụ thể là điều cần thiết đối với các nhà quản lý dự án, ngay cả khi nó không thuộc lĩnh vực quản lý dự án. Ví dụ, một giám đốc tiếp thị muốn bắt đầu sự nghiệp quản lý dự án có thể rút ra kinh nghiệm của họ trong việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị.

3. Trở thành chứng nhận.

Các nhà quản lý dự án được cấp chứng chỉ thông qua một tổ chức như Viện Quản lý Dự án chứng tỏ họ có các kỹ năng mềm và cứng cần thiết để trở thành một nhà quản lý dự án chuyên nghiệp. Việc đạt được chứng chỉ cũng cho phép các nhà quản lý dự án tiếp cận nhiều hơn với các vị trí quản lý dự án cấp trung và cấp cao.

4. Ứng tuyển vào các vị trí.

Các nhà quản lý dự án nên xin việc trong các lĩnh vực mà họ có chuyên môn hoặc kinh nghiệm. Họ nên điều chỉnh thư xin việc của mình cho phù hợp với các vị trí mở và cập nhật sơ yếu lý lịch của họ với kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc.

?Ví dụ về mô tả công việc của người quản lý dự án

Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Thành phố Jackson đang tìm kiếm một người quản lý dự án có kinh nghiệm để giám sát việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc triển lãm trong nhà và bên ngoài. Người quản lý dự án sẽ tạo điều kiện giao tiếp giữa các bộ phận bảo tàng và nhân viên triển lãm trong suốt thời gian của dự án. Họ sẽ là đầu mối liên hệ chính giữa bảo tàng và các đối tác bên ngoài về các dự án và sẽ đóng vai trò là người phát ngôn cho các phương tiện truyền thông đưa tin. Ứng viên phải có từ hai đến ba năm kinh nghiệm liên quan và bằng cử nhân. Chứng nhận PMP được ưu tiên.

Các nhiệm vụ chính cũng bao gồm:

  • Lập ngân sách cho các dự án và đảm bảo rằng dự án vẫn nằm trong ngân sách
  • Truyền đạt yêu cầu nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm dự án
  • Tổ chức các cuộc họp và phát triển các chương trình nghị sự để đảm bảo nhóm dự án biết về thời hạn và bất kỳ thay đổi nào
  • Tạo hợp đồng và đảm bảo tất cả các bên tuân thủ

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Quang Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quang Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=98872

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER