Cách Để Trở Thành Một Kế Toán Quản Trị Được Chứng Nhận

?Kế toán quản trị được chứng nhận làm gì?

Kế toán quản trị được chứng nhận là một chuyên gia đã được chứng nhận bởi Viện Kế Toán Quản Trị (IMA). Kế toán quản trị làm việc trong ngành tài chính kế toán ở lĩnh vực tài chính kế toán và quản lí chiến lược. Các kế toán quản trị sẽ phân tích tài chính của một công ty hoặc tổ chức để đưa ra thông tin chi tiết về cách cải thiện năng suất. Kế toán quản trị có thể đảm nhiệm nhiều việc trong một công ty bao gồm lập ngân sách, phân tích rủi ro, kế toán doanh nghiệp và lập chiến lược tài chính. Các nhiệm vụ khác mà kế toán quản trị có thể thực hiện gồm:

  • Đưa ra quyết định đầu tư
  • Hướng dẫn kế toán cấp dưới
  • Tạo và chỉnh sửa các tài liệu liên quan đến tài chính của công ty
  • Trình bày ý tưởng cải tiến tài chính cho cấp quản lý cao hơn
  • Đánh giá rủi ro tài chính
?Yêu cầu của một kế toán quản trị

Quá trình trở thành một kế toán quản trị được chứng nhận rất khó khăn nhưng xứng đáng. Có một vài yêu cầu bạn có thể cân nhắc, bao gồm:

1. Học vấn

Phần lớn các chứng chỉ kế toán quản trị yêu cầu người nộp phải lấy bằng cử nhân trong vòng vài năm sau khi theo đuổi chứng nhận. Bằng đó có thể thuộc nhiều chuyên ngành bao gồm kinh doanh, tài chính, truyền thông hoặc quản lí. Trong nhiều trường hợp, bạn cũng có thể tham gia kì thi lấy chứng chỉ kế toán quản trị khi còn ở trường. IMA yêu cầu bạn phải có bằng cử nhân hoặc hoàn thành chứng chỉ chuyên môn trong vòng bảy năm sau khi hoàn thành kỳ thi kế toán quản trị.

2. Đào tạo

Việc đào tạo để trở thành một kế toán quản trị được chứng nhận chỉ sẽ chủ yếu đến từ kinh nghiệm thu được trong khi làm việc. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục yêu cầu và vượt qua kì thi chứng chỉ, bạn cũng sẽ phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trước khi bạn nhận được chứng chỉ kế toán quản trị. Theo tổ chức Kế toán quản trị, kinh nghiệm này có thể nâng lên khi làm mọi công việc full-time liên quan đến phân tích tài chính. Công việc part-time cũng có thể có hiệu quả nếu bạn làm việc hơn 20 giờ một tuần. Những năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan sẽ không chỉ đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ mà còn có thể chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn với tư cách là một kế toán quản trị được chứng nhận.

3. Các chứng chỉ

Chứng chỉ kế toán quản trị (CMA)

Chứng chỉ CMA, được công nhận bởi Viện kế toán Quản trị (IMA),được công nhận toàn trên toàn cầu. Nó được đề cao hơn trong cộng đồng tài chính và là một tài sản quan trọng nếu bạn đang theo đuổi một sự nghiệp thành công trong nghề kế toán quản trị. Để nhận được chứng chỉ, bạn phải đáp ứng được trình độ học vấn, kinh nghiệm và các yêu cầu kì thi. Bao gồm một bằng cử nhân hoặc chứng chỉ chuyên môn, 2 năm kinh nghiệm trong ngành làm liên quan và điểm vượt qua CMA.

4. Các kĩ năng

Hầu hết các kỹ năng liên quan đến việc trở thành một kế toán quản trị đều liên quan đến phân tích tài chính. Các kĩ năng liên quan đến nghề nghiệp bao gồm:

  • Thành thạo với các con số và tài chính: Một kế toán quản trị cần có hiểu biết chắc chắn về tài chính doanh nghiệp và cần có khả năng phân tích các tài liệu và số liệu liên quan.
  • Chú ý đến chi tiết: Là một kế toán quản trị, rất có thể bạn sẽ chịu trách nhiệm về tài chính công ty của chủ doanh nghiệp, vì vậy bạn phải chắc chắn khi phân tích chính xác các con số và viết báo cáo.
  • Giao tiếp: khả năng giao tiếp tốt với nhóm và quản lí cấp cao sẽ mang lại lợi ích to lớn cho bạn khi bạn nỗ lực cải thiện an ninh tài chính của công ty mình
  • Các kĩ năng kinh doanh: Sự quen thuộc với thế giới doanh nghiệp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt với tư cách là một kế toán quản trị được chứng nhận. Bởi vì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm tư vấn các quyết định tài chính cho công ty, hiểu biết về chuyên ngành sẽ rất có lợi.
?Môi trường làm việc của nghề kế toán quản trị

Kế toán quản trị được chứng nhận có thể tìm việc ở nhiều lĩnh vực. Bạn có thể tìm một vị trí trong ngành sản xuất, chăm sóc y tế, dịch vụ giáo dục, giao thông vận tải, xây dựng,.. Giờ làm việc và nơi làm việc của kế toán quản trị cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí, nhưng phần lớn làm việc trong môi trường văn phòng bao gồm:

  • Ngồi tại bàn trong thời gian dài
  • Sử dụng máy tính và các dạng công nghệ khác để giao tiếp và phân tích
  • Sử dụng phần mềm để tính toán các số liệu tài chính
  • Tiến hành và tham gia các cuộc họp với các thành viên trong nhóm và quản lý
  • Giao tiếp với trưởng các phòng ban khác nhau trong công ty để lập các báo cáo tài chính và ngân sách
?Làm thế nào để trở thành một kế toán quản trị được chứng nhận?

Quá trình trở thành một kế quản trị được chứng nhận có một số bước cụ thể, bao gồm:

  1. Theo đuổi giáo dục. Lấy được bằng cử nhân hoặc chứng chỉ chuyên môn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hoặc tài chính.
  2. Đăng kí chứng nhận. Đăng ký tham gia chương trình chứng chỉ IMA và CMA cho thấy rằng bạn đã sẵn sàng để theo đuổi chứng chỉ. Sau khi trả toàn bộ phí thành viên và phí gia nhập CMA, bạn đủ điều kiện để chuyển sang các bước tiếp theo.
  3. Vượt qua kì thi chứng chỉ. Kỳ thi CMA của IMA gồm hai phần, mỗi phần có 100 câu hỏi trắc nghiệm và hai câu hỏi tự luận. Kì thi sẽ kiểm tra kiến thức tài chính, phân tích và đạo đức nghề nghiệp của bạn. Bài kiểm tra hiện nay có tỷ lệ đỗ thấp, nhưng có nhiều nguồn sẵn có giúp bạn chuẩn bị tốt.
  4. Đáp ứng các yêu cầu CPE. IMA yêu cầu bạn phải đáp ứng các yêu cầu về giáo dục nghề nghiệp liên tục (CPE) sau khi vượt qua kỳ thi. Bạn sẽ cần có 10 giờ CPE trong năm đầu tiên sau khi hoàn thành bài kiểm tra. Bạn có thể đáp ứng yêu cầu này thông qua các buổi hội thảo, các khóa học đại học và workshop.
  5. Để đáp ứng được yêu cầu về kinh nghiệm. Sau khi vượt qua bài kiểm tra bạn sẽ có hai năm kinh nghiệm đủ điều kiện trước khi bạn có thể nhận được chứng chỉ. Sau khi hoàn thành bước này bạn sẽ được cấp chứng chỉ CMA và có thể bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một kế toán quản trị được chứng nhận.
?Ví dụ JD của kế toán quản trị

Rollings Co. đang tìm kiếm một cá nhân cho vị trí kế toán quản trị. Vị trí liên quan đến phân tích và báo cáo tài chính của công ty.  Kế toán quản trị chịu trách nhiệm thiết lập ngân sách, đưa ra các quyết định đầu tư và tư vấn cho quản lí về tình trạng tài chính của công ty. Yêu cầu bằng cử nhân CMA. Ứng viên cần có 5 đến 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán hoặc tài chính.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=96549

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER