Số Lượng Người Nói Tiếng Hà Lan Và Nó Được Sử Dụng Ở Đâu?

Lược sử về tiếng Hà Lan

Tiếng Hà Lan là một ngôn ngữ gốc Đức, cùng với tiếng Đức và tiếng Anh, và nó có một lịch sử tương đối phức tạp. Tiếng Hà Lan tách khỏi các ngôn ngữ Đức khác vào khoảng năm 700 sau CN. Nó bị ảnh hưởng bởi nhóm ngôn ngữ Hạ Franken, ngôn ngữ được nói tại Tây Frank trong Đế chế La Mã. Người Frank phương Tây đã tiếp xúc với những người nói tiếng Đức ven biển Bắc, và những gì ngày nay được biết đến như là tiếng Hà Lan cổ được phát triển từ chính sự tiếp xúc này . Các tài liệu đầu tiên được biết đến bằng tiếng Hà Lan được viết vào cuối những năm 1100, khi mà tiếng Hà Lan Trung cổ trở thành hình thức phổ biến của ngôn ngữ.

Tiếng Hà Lan Chuẩn hiện đại hình thành vào thế kỷ 16 và 17, khi danh từ loại bỏ các âm cuối trong mọi trường hợp ngữ pháp. Mặc dù ngôn ngữ luôn thay đổi, tiếng Hà Lan vẫn giữ được nhiều đặc điểm được bổ sung trong quá trình chuẩn hóa.

Tiếng Hà Lan được nói ở đâu trên thế giới?

Tiếng Hà Lan là một ngôn ngữ chính thức của Hà Lan và vùng Flanders, khu vực phía bắc của Bỉ. Nó cũng là ngôn ngữ quốc gia ở Suriname, Aruba và Antilles thuộc Hà Lan, một chuỗi các đảo ở vùng Caribe.

Có một số lượng đáng kể người nói tiếng Hà Lan ở Pháp, Đức, Canada, Hoa Kỳ và Indonesia. Ngoài ra, một trong những ngôn ngữ chính thức của Nam Phi là tiếng Afrikaans – một nhánh của tiếng Hà Lan.

Có bao nhiêu người nói tiếng Hà Lan trên thế giới?

Khoảng 23 triệu người trên thế giới nói tiếng Hà Lan như ngôn ngữ mẹ đẻ. Thêm vào đó có 4 triệu người nói tiếng Hà Lan như là một ngôn ngữ thứ hai. Phần lớn người bản ngữ sống ở châu Âu, chủ yếu ở Hà Lan và bắc Bỉ.

Có bao nhiêu người nói tiếng Hà Lan ở châu Âu?

Châu Âu là nơi sinh sống của đại đa số người nói tiếng Hà Lan. Khoảng 16 triệu người sống ở Hà Lan, gần 7 triệu người sống ở Flanders (phía Bắc Bỉ), và một số ít sống ở miền Bắc nước Pháp và Đức.

Có bao nhiêu người nói tiếng Hà Lan ở các nước châu Mỹ?

Có khá ít người nói tiếng Hà Lan hơn ở Bắc và Nam Mỹ so với ở châu Âu, nhưng vẫn đáng nhắc đến những nơi trên châu Mỹ có những nhóm người nói tiếng Hà Lan. Canada là nơi sinh sống của khoảng 140.000 người nói tiếng Hà Lan, nhiều người trong số họ là người cao tuổi. Điều này có lẽ là do làn sóng nhập cư xảy ra sau Thế chiến thứ hai.

Cũng có khoảng 140.000 người nói tiếng Hà Lan sống ở Hoa Kỳ, theo Cục điều tra dân số. Sự thật thú vị: Martin Van Buren, tổng thống thứ tám, nói tiếng Hà Lan như ngôn ngữ đầu tiên của mình.

Ở Caribê, có khoảng 40.000 người nói tiếng Hà Lan, tập trung ở Aruba và các đảo của Antilles thuộc Hà Lan.

Di chuyển xuống Nam Mỹ, tiếng Hà Lan là ngôn ngữ chính thức của Suriname, nơi có khoảng 60% dân số nói nó như tiếng mẹ đẻ. Trong số đó có khoảng 475.000 người nói tiếng Hà Lan. Suriname, trước đây có tên là Dutch Guiana, là thuộc địa của Hà Lan từ năm 1667-1975.

Có bao nhiêu người nói tiếng Hà Lan ở Châu Á?

Indonesia cũng từng là thuộc địa của Hà Lan, nhưng tiếng Hà Lan không phải là ngôn ngữ chính thức ở quốc gia này kể từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1949. Trong khi một số người Indonesia lớn tuổi vẫn nói tiếng Hà Lan, cũng như sinh viên và nhà nghiên cứu muốn đọc các tài liệu cũ chính thức, nhưng nhìn chung , số lượng những người nói đã giảm xuống chỉ còn vài nghìn người.

Tại sao học tiếng Hà Lan?

Đối với người mới bắt đầu, tiếng Hà Lan tương đối đơn giản để người nói tiếng Anh học, đứng thứ tư trong danh sách các ngôn ngữ dễ học nhất của chúng ta. Trên thực tế, nhiều từ tiếng Hà Lan được đánh vần giống hệt như các từ tiếng Anh. Tiếng Hà Lan cũng là một lựa chọn tốt vì nó tương đồng với tiếng Đức, ngôn ngữ được cho là thử thách hơn để chọn lựa. Nếu bạn muốn học tiếng Đức sau này, tiếng Hà Lan có thể là một lựa chọn tốt! Cuối cùng, học tiếng Hà Lan có thể hữu ích nếu bạn dự định đến thăm Amsterdam sớm.

**************************************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine  
  • Người dịch: Nguyễn Thị Kim Chi
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “ Người dịch:  Nguyễn Thị Kim Chi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=96532

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER