Hướng Dẫn Tạo Dựng Mối Quan Hệ Kinh Doanh Cho Người Học Tiếng Có Tham Vọng

Là một người hướng nội, tôi luôn gặp vấn đề với việc tạo dựng mối quan hệ.

Tôi thấy việc nói chuyện với người lạ hay những cuộc trò chuyện ngắn luôn khó và đáng sợ.

Nhưng tôi biết được một sự thật rằng để thành công trong kinh doanh, dù bạn tài năng hay tuyệt vời tới đâu, gặp đúng người luôn là điều vô cùng quan trọng.

Vậy nên nếu bạn muốn thành công, bạn phải học cách tạo dựng các mối quan hệ như một chuyên gia.

Tôi biết bạn sẽ nói gì—-

Nhưng tôi sợ nói chuyện với người khác!

Tôi không phải là người bản xứ nói tiếng Anh

Vâng, tôi có thể hiểu được điều đó. Nhưng bạn có biết rằng?

Đây là một bí quyết: Tôi không để cho phần hướng nội bên trong ngăn cản mình. Điều đó thật khó nhưng tôi đã tìm ra cách.

Và bây giờ, tôi sẽ cho bạn biết cách nắm giữ nghệ thuật tạo dựng mối quan hệ bằng tiếng Anh kinh doanh.

?Làm thế nào để tạo dựng mối quan hệ như một chuyên gia

Mạng lưới quan hệ rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn tạo dựng mối liên kết đặc biệt trong sự nghiệp và giúp bạn hợp tác với người khác. Sau tất cả, bạn không bao giờ biết được chính xác điều gì sẽ xảy ra trong các sự kiện xây dựng networking cho bản thân, bạn có thể gặp được sếp tương lai của mình hoặc ai đó sẽ cho bạn cơ hội làm việc ở nơi mà bạn mong muốn.

Dù bạn là kỹ sư hay nhà khoa học, mạng lưới các mối quan hệ là phần quan trọng trong cuộc đời bạn. Vậy nên nếu bạn muốn có một mạng lưới quan hệ tốt, trước hết bạn cần lập một danh sách lên giấy hoặc trong máy tính cá nhân các mục tiêu hoặc người bạn muốn tạo dựng mối liên kết. Ngay cả khi nghe điều này có vẻ xa vời, bạn chỉ cần viết nó ra thôi.

Sau đó, hãy ghi nhớ những mẹo sau đây bằng cách dán lên tủ lạnh hoặc bất cứ đâu bạn có thể thấy thường xuyên. Và hãy đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy chúng trước khi đi đến bất kỳ sự kiện tạo dựng mối quan hệ nào.

Sau đây là một vài thứ bạn có thể làm cho việc tạo dựng mạng lưới quan hệ trực tiếp:

  • Kết bạn tại nơi làm việc.
  • Đến các sự kiện hoặc các buổi tiệc liên quan tới chỗ làm.
  • Tham gia các tập thể hoặc câu lạc bộ trong thành phố.
  • Tham dự các hội nghị và hội thảo liên quan tới lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn thích tạo dựng các mối quan hệ trực tuyến, hãy chắc chắn rằng bạn làm theo những gợi ý sau:

  • Tận dụng các trang web như LinkedIn và dịch vụ như Skype.
  • Tìm kiếm các nhóm khác nhau trên Facebook liên quan đến mối quan tâm và nhu cầu của bạn.
  • Đừng sợ tiếp cận bằng thư điện tử.
  • Tham gia các webinar trực tuyến và những thứ tương tự.

?12 nguồn học tiếng anh kinh doanh để tạo mối quan hệ

Dưới đây là danh sách các nguồn được tuyển chọn kỹ càng từ trang web, được thiết kế để cái thiện khả năng tạo mạng lưới các mối quan hệ của bạn. Hãy chọn nguồn phù hợp!

?Các khóa học trực tuyến

Coursera

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Điều tuyệt vời nhất về MOOCs ( các khóa học trực tuyến mở) là bạn có thể học theo khả năng của bản thân, và Coursera là nguồn mà bạn nên tìm đến cho các khóa học tuyệt vời, đa số các khóa học đều miễn phí.

Để có một khoá học hoàn chỉnh, bạn có thể đăng ký “Business English Communication Skills Specialization – Chuyên ngành kỹ năng Giao tiếp tiếng Anh kinh doanh” được giảng dạy bởi Đại học Washington. Khoá học bao gồm các bài học riêng lẻ về mạng lưới quan hệ, các buổi họp, kế hoạch và đàm phán. thuyết trình và các kỹ năng khác. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian, bạn có thể lựa chọn duy nhất phần “mạng lưới quan hệ” để học. Khoá học có phụ đề tiếng Anh, tiếng Mông Cổ và tiếng Trung, dễ dàng hơn cho những người không phải dân bản xứ.

Có một khoá học khác tên là “Improve Your English Communication Skills Specialization – Chuyên ngành cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh” được giảng dạy bởi Viện Công nghệ Georgia. Khóa học này sẽ dạy bạn kỹ năng viết thư điện tử chuyên nghiệp, nói chuyện trực tuyến chuyên nghiệp. nói chuyện qua điện thoại và trực tiếp; ngoài ra, khoá học còn hướng dẫn bạn cách xây dựng một tập hồ sơ năng lực hoàn hảo.

eTeacher Group

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Đây lại là một trang web học tập khác có các tài liệu học mà bạn nên xem. Ví dụ, họ có một lựa chọn trực tuyến tuyệt vời được gọi là “English for Business Course – Khóa học tiếng Anh cho kinh doanh”

Khóa học này chủ yếu nhằm vào những người  biết từ 4000 đến 6000 từ, hoặc thậm chí những người ở trình độ trung – cao cấp. Khóa học kéo dài 12 tuần và có khoảng 36 giờ học tài liệu tập trung vào xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Điều tuyệt vời nhất về khoá học là gì? Các lớp học trực tuyến được giảng dạy bởi giáo viên người Mỹ bằng hình thức hội nghị truyền hình trực tiếp.

edX

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Bạn cảm thấy vốn từ vựng của bản thân không đủ dùng trong một buổi phỏng vấn? Bạn gặp vấn đề với việc viết thư xin việc hay viết một bản ghi nhớ?

Nếu gặp các vấn đề trên thì edX có thứ bạn cần. Trên nền tảng này có nhiều khóa học miễn phí và hiệu quả cho bạn lựa chọn.

Nếu bạn cần giúp đỡ trong từng lĩnh vực cụ thể, như là phỏng vấn hoặc tạo một bản lý lịch nghề nghiệp tốt thì khoá học “Resume, Networking and Interview Skills – Lý lịch nghề nghiệp, tạo dựng mạng lưới mối quan hệ và kỹ năng phỏng vấn” là khóa học dành cho bạn. Chỉ mất 1 tới 2 tiếng mỗi tuần và khoá học phù hợp với những người mới bắt đầu.

Udemy

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Nếu bạn đang sử dụng và yêu thích Coursera, thì bạn sẽ tìm thấy những điều tương tự ở Udemy. Mặc dù là những khóa học trả phí, việc học tại Udemy tập trung vào mạng lưới quan hệ khiến những gì bạn nhận được từ các khóa học xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

“ Networking Mastery 2016 – Nắm vững kỹ năng xây dựng mạng lưới mối quan hệ 2016” được đánh giá 4.6 điểm và chỉ cho bạn công thức bí mật cho mọi kết nối. Trong khi đó, khoá “ The Complete Beginners Guide to Networking for Introverts – Hướng dẫn sơ cấp mở rộng mối quan hệ cho người hướng nội” chỉ tốn 20$ (và có mã giảm giá) và sẽ giúp bạn tự tin, xóa tan nỗi sợ nói trước đám đông. Bạn cũng sẽ học được cách làm thế nào để tạo hồ sơ LinkedIn.

?YouTube

HumanEnglishVideo

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Nếu bạn không có khả năng chi trả cho các khóa học trực tuyến và muốn học miễn phí thì bạn có thể sử dụng YouTube.

Hãy xem các video dạy học hữu ích trên kênh HumanEnglishVideo. Có một khoá học cấp tốc dài một tiếng về tạo dựng mối quan hệ hiệu quả tên là “ English for Business Networking: Making New Contacts – Tiếng Anh dành cho tạo dựng mạng lưới kinh doanh – Có thêm nhiều liên hệ mới”

Yeah Likes

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Kênh này có một danh sách phát được tuyển chọn dành riêng cho việc học ngôn ngữ.

Nếu bạn có ít thời gian và cần được xem nhanh, hãy xem video ““How to Do Business Networking in English – Làm thế nào để tạo mạng lưới quan hệ bằng tiếng Anh” (Giao tiếp và hội thoại tiếng Anh kinh doanh). Nó tập trung vào giao tiếp với các ví dụ thực tế.

BBC Learning English

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Bạn có thể biết rằng khi nói đến trang có uy tín trong việc dạy tiếng Anh, bạn không thể bỏ qua BBC. Họ có một kênh đặc biệt, một mỏ vàng được thiết kế cho người học ngôn ngữ.

Không tin?

Hãy thử lướt qua đoạn video ngắn dài 1 phút này “English at Work gets you the contacts – Tiếng Anh công sở giúp bạn có thêm nhiều liên hệ”, một video trong chuỗi các bài học về xây dựng mối quan hệ để bạn biết một cuộc hội thoại tạo mối quan hệ thành công có hình hài như thế nào.

University of Washington IELP

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Bạn có thể nhìn thoáng qua cái tên này khi đang học một khóa học trực tuyến đại chúng mở.

Nếu bạn cần giúp đỡ chuẩn bị trước bài phỏng vấn thì hãy đánh dấu video có tên “Business English Communication Skills: Networking, Part 1 – Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh kinh doanh: Tạo dựng mối quan hệ, Phần 1”. Sau khi bạn thấy bản thân đã nắm giữ được những thứ căn bản, hãy chuyển sang phần 2 gồm danh sách phát các kỹ năng giao tiếp.

Có một vài lời khuyên cơ bản (nhưng thường bị lãng quên) về việc giới thiệu thành công bản thân với một người mới quen.

Business English Pod

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Tôi hoàn toàn yêu thích podcast. Và nếu bạn là người học thông qua việc nghe thì bạn nên theo dõi Business English Pod để học tiếng Anh một cách nhanh và hiệu quả.

Thậm chí cả những người không tin vào podcast, Business English 360 có bài học 2 phần thú vị về kỹ năng tạo dựng mối quan hệ, chủ yếu bàn về xây dựng mối quan hệ kinh doanh và thiết lập mục tiêu cho các sự kiện tạo dựng mối quan hệ. Bạn có thể xem phần một và hai ở đây.

Họ cũng có bài học 2 phần khác có tên “English for Socializing: Networking – Tiếng Anh giao tiếp xã hội: Tạo dựng mối quan hệ ”, bạn có thể nghe và học trong quãng thời gian từ nhà tới công ty, từ công ty về nhà và khi ở trong phòng chờ.

?Sách

“Sách hướng dẫn Networking: Hướng dẫn chuẩn bị cho bất kỳ sự kiện xây dựng mạng lưới mối  quan hệ” được chắp bút bởi  Michelle Erfurt

Nếu bạn là kiểu người DIY (tự tay làm hết) thích tự học và sưu tầm các tài liệu tham khảo, bạn có thể muốn xem những cuốn sách hữu ích nhằm tăng tốc độ học của bản thân.

Cuốn sách tốt nhất dành cho bạn là cuốn “Sách hướng dẫn Networking: Hướng dẫn chuẩn bị cho bất kỳ sự kiện xây dựng mạng lưới mối  quan hệ”. Cuốn sách này đặc biệt tập trung vào việc làm thế nào để tương tác sao cho phù hợp với từng sự kiện networking khác nhau. Và bởi vì đây là một cuốn sách hướng dẫn (không giống với các cuốn sách kỹ năng thông thường bạn đọc theo cách thụ động), cuốn sách này có những hướng dẫn chi tiết và các ý tưởng hoạt động.

Trong trường hợp bạn không chắc mình có nên mua cuốn sách này hay không thì bạn có thể xem phần đọc trước của cuốn sách trên Amazon.

“Hướng dẫn của người phụ nữ da màu về networking” by Juliette C. Meyer

Hãy đối mặt với sự thật. Nếu bạn là một người phụ nữ ở chốn công sở, bạn có thể cảm thấy rằng bạn cần phải làm việc chăm chỉ gấp đôi để nhận được sự chú ý từ đồng nghiệp và sếp. Và nếu bạn không phải là người bản xứ, rất có thể vấn đề bạn còn gặp phải còn tồi tệ hơn.

Nhưng bạn không để điều đó ngăn cản bạn!

Đọc cuốn sách sách sâu sắc của Juliette C. Meyer “ Hướng dẫn của người phụ nữ da màu về networking: Nâng cao sự nghiệp, tăng trưởng kinh doanh!” Cuốn sách này dành cho bất kỳ ai cảm thấy rằng họ phải làm việc chăm chỉ hơn để có được sự chú ý, được chắp bút bởi một người hiểu rõ.

Cuốn sách sẽ dạy bạn tất cả mọi thứ về networking để giúp bạn sống cuộc đời mà bạn mơ ước, bất kể bạn sống ở đâu hay tới từ nơi nào.

“Tạo dựng mối quan hệ bằng tiếng Anh”, Macmillan Business

The Ambitious English Learner’s Guide to Networking for Business

Khi nói đến các nguồn sách self-help, bạn nên có những cuốn sách từ các nhà xuất bản lâu đời như Macmillan; những cuốn sách như thế đáng với số tiền bạn bỏ ra và hơn thế nữa.

Là một cuốn sách tham khảo tiện dụng, bạn có thể suy nghĩ tới việc sắm cho mình quyển “ Networking In English – Tạo dựng mối quan hệ bằng tiếng Anh”. Được viết bởi một cây bút giàu kinh nghiệm, đây là cuốn sách tốt nhất dành cho những người Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ.

Không, bạn không cần phải là người hướng ngoại để nắm giữ khả năng tạo dựng mối quan hệ. Bạn chỉ cần sẵn sàng ra khỏi vùng an toàn và làm điều bạn muốn.

Ngay cả khi bạn sợ hãi, hãy thử. Bạn sẽ thấy rằng khi bạn làm càng nhiều, bạn sẽ càng tận hưởng.

Chúc các bạn học vui vẻ!

*******************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: FluentU
  • Người dịch: Vũ Thị Thùy Dương
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=92264

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER