Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Một Kiểm Soát Viên Không Lưu

?Kiểm soát viên không lưu làm gì?

Kiểm soát viên không lưu giám sát việc di chuyển của máy bay. Họ liên lạc với các phi công để đảm bảo họ duy trì khoảng cách an toàn với các máy bay khác. Kiểm soát viên không lưu cũng thực hiện các nhiệm vụ sau:

Giám sát và kiểm soát chuyển động của máy bay

Kiểm soát viên không lưu sử dụng máy tính và màn hình để quan sát và theo dõi máy bay trong phạm vi quyền hạn của họ. Họ đảm bảo máy bay hoạt động hiệu quả và an toàn. Bộ điều khiển tháp chuyên giám sát máy bay trên mặt đất, trong khi bộ điều khiển tiếp cận và khởi hành kiểm soát chuyển động trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Bộ điều khiển trên đường điều khiển trực tiếp máy bay di chuyển giữa không phận của sân bay.

Cung cấp thông tin cần thiết cho phi công

Kiểm soát viên không lưu truyền tải dữ liệu quan trọng cho các phi công, chẳng hạn như thời tiết khắc nghiệt trên đường đi của họ, các vấn đề đường băng và các thông tin quan trọng khác để hoạt động an toàn.

Hướng dẫn phi công

Trong nhiều trường hợp, kiểm soát viên không lưu hướng dẫn phi công khi nào và ở đâu để vận hành máy bay. Các phi công thường được phép hạ cánh hoặc khởi hành từ các kiểm soát viên không lưu.

Giám sát việc chuyển giao kiểm soát máy bay

Kiểm soát viên không lưu thường chịu trách nhiệm giám sát máy bay trong một số giới hạn không phận nhất định. Khi máy bay vào hoặc rời khỏi những hạn chế này, bộ điều khiển phải xác nhận việc chuyển giao quyền kiểm soát.

Thực hiện theo giao thức khẩn cấp

Khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, kiểm soát viên không lưu phải tuân thủ các quy trình. Họ phải thông báo chi tiết về vấn đề này cho nhân viên sân bay và các bên liên quan hoặc quan chức khác trong các khung thời gian cụ thể.

?Yêu cầu kiểm soát không lưu

Kiểm soát viên không lưu cần một sự kết hợp cụ thể giữa giáo dục, kinh nghiệm làm việc, đào tạo và kỹ năng mềm. Họ cũng phải ít nhất 18 tuổi và là công dân Hoa Kỳ.

Giáo dục

Để làm việc như một kiểm soát viên không lưu, Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu các ứng cử viên phải có trình độ học vấn sau đây hoặc tương đương:

  • Bằng sáng kiến đào tạo đại học không lưu

Nhiều ứng cử viên kiếm được bằng liên kết hoặc cử nhân từ chương trình Sáng kiến Đào tạo Đại học Không lưu (AT-CTI) được FAA phê duyệt. Những bằng cấp này, được thiết kế cho các kiểm soát viên không lưu, dạy các nguyên tắc cơ bản của các chuyên gia đầy tham vọng như biểu đồ không phận và giải phóng mặt bằng, các vấn đề thời tiết và các quy định của FAA.

  • Kinh nghiệm làm việc

FAA cũng chấp nhận các ứng cử viên có ba năm kinh nghiệm làm việc chung, nếu họ cho thấy mức độ trách nhiệm ngày càng tăng.

  • Giáo dục sau trung học và kinh nghiệm làm việc

Ngoài ra, các ứng cử viên cũng có thể có sự kết hợp giữa kinh nghiệm làm việc và giáo dục đại học tổng cộng ba năm.

Đào tạo

Tất cả các kiểm soát viên không lưu phải đăng ký vào một chương trình đào tạo của Học viện FAA, kéo dài đến ba tháng tại cơ sở của cơ quan ở thành phố Oklahoma, OK. Nhiều kiểm soát viên không lưu hoàn thành nhiều chương trình đào tạo trong suốt sự nghiệp của họ. Chuyển đến một cơ sở mới hoặc đảm nhận vai trò giám sát thường đòi hỏi phải được đào tạo bổ sung.

Chứng nhận

Bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu về giáo dục và đào tạo, kiểm soát viên không lưu tham vọng phải hoàn thành các chứng chỉ sau:

  • Kiểm tra trước khi làm việc: Đánh giá này được thiết kế để xác định xem các ứng cử viên có tính cách để trở thành một kiểm soát viên không lưu hay không. Những bài kiểm tra này, được cung cấp bởi FFA, đánh giá sức mạnh của các đặc điểm của ứng cử viên, chẳng hạn như trí nhớ, giao tiếp bằng lời nói và lý luận không gian.
  • Đánh giá kỹ năng chuyên môn kiểm soát không lưu: Bài kiểm tra này xác nhận liệu các ứng cử viên có các kỹ năng cho công việc hay không. Bạn phải kiếm được điểm số từ 70% trở lên để vượt qua.
  • Chứng chỉ nhà điều hành tháp kiểm soát không lưu: Chứng chỉ FAA này là cần thiết cho các ứng cử viên để đảm nhận vai trò giám sát và thúc đẩy sự nghiệp của họ. Bạn có thể kiếm được chứng chỉ này sau khi tốt nghiệp Học viện FAA và hoàn thành các yêu cầu thiết yếu trong khi làm việc như một bộ điều khiển phát triển cấp nhập cảnh.

Kỹ năng

Để thành công với tư cách là một kiểm soát viên không lưu, bạn cần những kỹ năng sau:

  • Chú ý đến chi tiết: Kiểm soát viên không lưu giám sát một loạt các hoạt động của máy bay và sân bay trong suốt cả ngày. Họ phải nhận thấy các vấn đề tiềm ẩn và phản ứng với các vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Kỹ năng giao tiếp: Để truyền đạt thông tin cho phi công, kiểm soát viên không lưu cần kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Họ phải nói và lắng nghe trong khi cung cấp các chi tiết ngắn gọn và quan trọng.
  • Kỹ năng ra quyết định: Vì kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm di chuyển máy bay an toàn, họ phải nhanh chóng đưa ra quyết định sáng suốt. Họ phải đánh giá các tình huống, cân nhắc rủi ro và đưa ra giải pháp.
  • Tập trung: Kiểm soát viên không lưu cần phải tập trung trong thời gian dài, mặc dù có vô số phiền nhiễu. Vì một sai lầm có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách và phi công, khả năng tập trung và bỏ qua các cuộc trò chuyện hoặc thông tin không liên quan là điều cần thiết.
  • Kỹ năng toán học: Để tính toán hiệu quả khoảng cách, tốc độ và thời gian máy bay, kiểm soát viên không lưu cần có kỹ năng toán học thành thạo. Họ cần biết cách thực hiện các phép tính cơ bản một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Kiểm soát viên không lưu thường xuyên và độc lập giải quyết các vấn đề. Họ cần một sự hiểu biết vững chắc về các vấn đề mà máy bay thường gặp phải và kỹ năng giải quyết vấn đề tuyệt vời để cung cấp các giải pháp hiệu quả.
?Môi trường làm việc của kiểm soát viên không lưu

Các tháp điều khiển thường có nhiều cửa sổ lớn để quan sát máy bay và đường băng, trong khi trung tâm định tuyến có không gian văn phòng bố trí mở Trong cả hai, kiểm soát viên không lưu đề cập đến nhiều màn hình để nhận và xử lý thông tin và sử dụng tai nghe để giao tiếp bằng lời nói với phi công và người điều khiển máy bay.

Vì các cơ sở kiểm soát không lưu hoạt động 24 giờ mỗi ngày, các chuyên gia này có thể làm việc vào ban ngày, buổi tối hoặc ca đêm. Hầu hết đều có ca làm việc tiêu chuẩn, và họ thường làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, kiểm soát viên không lưu phải tuân theo các quy định của liên bang yêu cầu họ làm việc theo ca từ 10 giờ trở xuống và nghỉ tối thiểu chín giờ giữa các ca làm việc.

?Làm thế nào để trở thành một kiểm soát viên không lưu

Để có được một công việc kiểm soát không lưu, hãy làm theo bảy bước sau:

  • Đáp ứng các yêu cầu cơ bản: Kiểm soát viên không lưu phải là công dân Hoa Kỳ và ít nhất 18 tuổi. Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu này, bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo.
  • Lấy bằng cấp hoặc kinh nghiệm làm việc: FAA chấp nhận các ứng cử viên có bốn năm giáo dục sau trung học hoặc bằng liên kết hoặc cử nhân từ chương trình AT-CTI. Ngoài ra, bạn có thể hoàn thành ít nhất ba năm kinh nghiệm làm việc cho thấy trách nhiệm ngày càng tăng.
  • Tạo sơ yếu lý lịch và nộp đơn vào Học viện FAA: Sau khi bạn vượt qua các yêu cầu sơ bộ, hãy tạo một sơ yếu lý lịch liệt kê giáo dục, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng liên quan của bạn. Sử dụng sơ yếu lý lịch để nộp đơn xin việc với FAA.
  • Vượt qua các kiểm tra cần thiết: Để tiến tới giai đoạn tuyển dụng tiếp theo, các ứng viên phải hoàn thành đánh giá y tế, trải qua kiểm tra lý lịch và vượt qua bài kiểm tra trước khi tuyển dụng của FAA.
  • Hoàn thành kỳ thi ATSA: Tiếp theo, lên lịch cho kỳ thi ATSA của bạn, mất khoảng nửa ngày. Nếu bạn vượt qua đánh giá này, bạn có thể đăng ký vào Học viện FAA.
  • Tham gia khóa đào tạo của Học viện FAA: Một khi FAA thuê bạn, bạn phải vào Học viện FAA và hoàn thành một khóa đào tạo. FAA yêu cầu các ứng cử viên bắt đầu khóa học này trước khi bước sang tuổi 31. Khi bạn tốt nghiệp, bạn có thể bắt đầu làm việc như một bộ điều khiển phát triển cấp nhập cảnh.
  • Kiếm chứng chỉ: Sau khi làm việc như một bộ điều khiển phát triển và hoàn thành các yêu cầu của FAA, bạn có thể kiếm được Giấy chứng nhận nhà điều hành tháp kiểm soát không lưu.
?Ví dụ về mô tả công việc của kiểm soát viên không lưu

Cục Hàng không Liên bang đang tìm kiếm một bộ phận kiểm soát không lưu cấp nhập cảnh. Vị trí này đòi hỏi phải phối hợp di chuyển máy bay, giao tiếp với phi công và duy trì môi trường vận chuyển hàng không an toàn. Ứng cử viên thành công phải là công dân Hoa Kỳ và ít nhất 18 tuổi và phải có bằng cấp từ chương trình AT-CTI, bốn năm giáo dục sau trung học hoặc ba năm kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn có sự tập trung và chú ý tuyệt vời đến từng chi tiết, cũng như kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề mạnh mẽ, chúng tôi khuyến khích bạn nộp đơn vào Học viện FAA.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Như Quỳnh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Như Quỳnh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=91925

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER